Hai người mẹ đặc biệt của Hồng Nhung
Hồng Nhung có một người mẹ đẻ luôn gần gũi. Lớn lên, chị lại có một người mẹ kế vừa thân như ruột thịt, vừa như bạn gái.
Hồng Nhung có một người mẹ đẻ luôn gần gũi, dạy cho chị biết giữ gìn và tự hào về những giá trị văn hóa là nguồn gốc của tổ tiên của nơi chị được sinh ra. Lớn lên, chị lại có một người mẹ kế dịu hiền, vừa thân như ruột thịt, vừa thân như bạn gái… Chị chọn sống vui với những gì mình có hôm nay, chưa vội lo sợ trước cho chương cuối cuộc đời.
Ước nguyện của hai người mẹ đặc biệt
Cái tên Bống của Nhung ngày nhỏ gắn với một kỷ niệm vui, chẳng phải lúc sinh ra Nhung bé teo, nhẳng nhơ như con cá bống, mà do một chiều tháng Ba năm 1970, mẹ chị ôm cái bụng khệ nệ ra mép Hồ Tây câu cá bống. Câu mải mê đến tận 7h tối, bà ngoại phải chạy ra gọi về, mẹ mới chịu.
Đêm ấy, mẹ trở dạ, sáng hôm sau thì sinh ra một cô bé. Thấy người cháu chắc nịch, bà ngoại liền đặt tên là cái Bống. Mẹ Nhung kể, nuôi Nhung rất nhàn vì chị ít quấy mẹ, 9 tháng tuổ.i đã biết đi, một năm tuổ.i thì biết hát rất sõi, đúng nhịp bài Chị ong nâu nâu. Lúc ấy bà không nghĩ là sau này con gái lại trở thành ca sĩ.
Mọi sự đã không như ý nguyện, gia đình Hồng Nhung bắt đầu có những trục trặc. Đến năm Nhung được 2 tuổ.i thì bố mẹ chia tay nhau. Mẹ chị lúc đó đang công tác tại Đại học Bách Khoa, phụ trách mảng kỹ thuật. Bố đã quyết định nuôi Nhung.
Mẹ Nhung bảo, đó là cú sốc lớn nhất trong đời bà. Ở lại với nỗi trống trải, nhất là mỗi khi đêm về, bà luôn ám ảnh bởi đôi mắt màu hạt nhãn của con gái, giờ đã không còn ở bên mình. Bà muốn thay đổi cuộc sống buồn tẻ, sau thời gian nghỉ ở trường Bách Khoa, bà quyết định xin vào công tác tại trường cấp 3 Trần Phú. Sau đó lại về tờ báo Chính Nghĩa, tiề.n thân của báo Người Công Giáo Việt Nam.
Mẹ con không ở với nhau, nhưng cứ mỗi thứ bảy, bà lại đến thăm con ở số 11 Điện Biên Phủ. Hai mẹ con ôm lấy nhau, cái tình cũng phải bộc lộ âm thầm, kín đáo vì ngại với ông bà nội. Khi Bống học lên cấp 2 thì chị đã tự đến thăm, đỡ đần cho mẹ, đến lúc bà nội mất, chị chuyển sang sống với mẹ hơn 3 năm rồi lại về ở với bố.
16 tuổ.i, Nhung đã đoạt huy chương vàng giọng hát hay hội diễn toàn quốc. Sau khi học xong cấp 3, chị thi vào Nhạc Viện Hà Nội, rồi nhận công tác tại Đoàn ca múa nhạc Trung ương. Hồi ấy, Hồng Nhung và Thanh Lam chơi với nhau khá thân, thỉnh thoảng cả hai còn đến nhà chơi và ăn cơm với mẹ Bống. Tuy nhiên, khi vừa khôn lớn và có dịp để chia sẻ tình cảm với mẹ, thì Nhung vào TP. HCM theo bố, làm ca sĩ tự do.
Có người nhận xét Nhung có gương mặt giống hệt mẹ, nhưng tính cách thì chẳng giống chút nào. Nhung là người đa cảm, trông trên sân khấu thì vui tươi, nhí nhảnh, nhưng khi ra khỏi cánh gà, Nhung biến đổi hẳn, trở nên ưu tư hơn. Còn bà, lúc nào trông cũng “vui như Tết”, cười với đủ cách hài hước như chưa bao giờ phải biết buồn.
Nhiều năm sống độc thân, nhưng bà không thích sự nhàn rỗi, bà đã làm rất nhiều nghề, từ đán.h máy, làm văn thư, đi bán sách báo… Chính vì thế khi đã bước sang tuổ.i 50, bà mới có những giây phút thư thái, sống an nhàn hơn. Bây giờ tuy bà đã có gia đình mới, nhưng lần nào ra Bắc Hồng Nhung cũng ghé đến thăm mẹ, nhiều đến nỗi con yểng đã quen tiếng gọi “Nhung ơi” suốt ngày.
Video đang HOT
Đến thăm mẹ chỉ được dăm phút, thỉnh thoảng mới lại ngồi ăn cơm với mẹ một bữa, nhưng như thế với chị đã là hạnh phúc rồi. Năm nay Nhung đã 41 tuổ.i, có lúc mẹ cũng giục Nhung lập gia đình, nhưng chỉ thấy con gái khẽ cười.
Và có một người phụ nữ đặc biệt thường xuất hiện bên cạnh Hồng Nhung, cư xử như bất kỳ mối quan hệ mẫu tử ruột thịt nào trên đời. Người đời hay nói “bánh đúc có xương”, “mẹ kế con chồng” nhưng đối với Hồng Nhung, điều đó không đáng bận tâm. Đã hơn 20 năm mẹ Mai trở thành “mẹ kế” của Nhung nhưng chị quên mất điều đó mà chỉ nghĩ đơn giản, mình là con của mẹ.
Mẹ Mai quen bố Hồng Nhung khi Nhung bắt đầu có tiếng ở Hà Nội. Lần đầu tiên mẹ Mai gặp Nhung là khi bà đến nhà hai bố con chơi, Nhung vừa đi diễn xa về, chị cũng nhìn bà và chào hỏi, trò chuyện rất thân thiện. Lần đó, chị mở vali và lấy ra hai chiếc quần mua cho bố, bảo bà: “Cô ơi, cô lên gấu quần cho bố cháu”. Nhung tin tưởng bà và quan hệ của bà với bố chị.
Rồi khi hai người quyết định về ở với nhau, cho dù Nhung đã là người nổi tiếng nhưng trong gia đình vẫn là trẻ con nên bà vẫn luôn ứng xử theo cách của người lớn, với suy nghĩ nếu bà thương yêu Nhung thì chắc chắn chị cũng sẽ thương yêu bà.
Tình cảm là điều không thể ép buộc, may mắn cho Hồng Nhung là số phận cho chị gặp một người mẹ kế như bà, rất giản dị, nhân hậu và tình cảm. Không quá lâu, chỉ chừng nửa năm về với bố con Nhung, bà và Nhung đã thân thiết như những người bạn. Nhung bắt đầu tin tưởng ở mẹ Mai và bà bắt đầu giúp đỡ chị những công việc nghề nghiệp.
Nhung nhớ vô cùng những ngày đầu tiên chị vào Sài Gòn. Hàng ngày, mẹ Mai chở chị bằng xe máy đi hát. Nhà xa, tận khu Văn Thánh nhưng ngày nắng cũng như mưa hai mẹ con vẫn đi cùng nhau trên con đường ấy.
Bà và Nhung vẫn đến thăm nom mẹ đẻ Nhung ở Hà Nội, ăn cơm ở đó. Mẹ Hồng vào Sài Gòn cũng vẫn về ở với gia đình Nhung. Tết nào mẹ Hồng của Nhung vẫn gửi đào, bánh chưng và hành muối vào cho Nhung, cho bà Mai ăn Tết kiểu Hà Nội.
Điều mong muốn nhất mà mẹ Mai cầu mong cho Nhung bây giờ là tiếng cười trẻ con trong gia đình… Bà đã là một người mẹ may mắn khi có Nhung. Và bà cũng mong chị may mắn và hạnh phúc như thế.
Nỗi niềm cô con gái
Hồng Nhung tâm sự: “Tôi không phải là trường hợp ngoại lệ không muốn lập gia đình và có con cái. Tôi mong muốn một gia đình hạnh phúc và nghĩ về điều này một cách nghiêm túc, mà cũng có khi là quá thận trọng, nên mới bị “ế” như thế này?! Nhưng tôi thấy trong các chuyện trọng đại trong đời thì chuyện này lại càng là chuyện không thể vội vã. Còn phong thái nhẹ nhàng và tự do thì có lẽ từ yoga mà ra. Tôi thích những điều chỉ bảo trong sách của nhà sư Thích Nhất Hạnh, trong đó điều quan trọng nhất là việc học sống và thưởng thức từng giây phút của cuộc sống hàng ngày, dù đang làm việc to tát hay nhỏ tí ti, bởi mỗi khoảnh khắc sống là quí báu, và không bao giờ quay trở lại!”.
Nói về nguyên nhân của việc “muộn chồng” của mình, cô cho biết: “Hồng Nhung đã từng chứng kiến sự hợp – tan của nhiều bạn bè và người thân trong gia đình, mỗi cuộc hôn nhân đổ vỡ đều có những nguyên nhân khác nhau, nếu hiểu được thì không có lý do gì phải lo sợ chuyện đó sẽ đến với mình. Tính cách con người đôi khi không phải là nguyên nhân chính khiến họ phải sống một mình hay sống với nhiều người. Bởi vì khi ông trời sinh ra một người thì tương ứng sẽ có một người nào tương thích với họ. Nếu chưa tìm được gặp nhau lúc này thì lúc khác, kiếp này chưa gặp ắt có kiếp sau”.
Quan niệm về tình yêu của Hồng Nhung cũng rất thoáng, cô nghĩ: “Đàn ông thường không thích bị trói buộc dù bạn có khéo léo trói buộc họ. Họ cũng thích được yêu thương, chăm sóc và lo lắng. Hồng Nhung không có xu hướng phải trói buộc người đàn ông nào vào cuộc đời mình và thích họ phải tự tìm đến mình, hãy để họ khám phá, tìm hiểu và yêu thương mình. Cũng có nhiều người đến với Hồng Nhung nhưng có lẽ do chưa phải là người ông tơ bà nguyệt định sẵn nên vẫn chưa ai ở lại để cùng trói buộc đời nhau…”.
Bố mẹ Hồng Nhung luôn quan tâm, lo lắng đến chuyện con gái lập gia đình, và khi con gái càng lớn tuổ.i thì họ càng lo lắng chuyện đó hơn: “Bố tôi chưa hề nói gì với tôi, nhưng cũng đã từng “thì thầm” với mẹ Mai về chuyện giục giã! Tôi biết cả hai người và cả mẹ đẻ tôi nữa, đều mong ngóng lắm! Tôi cảm thấy như một đứ.a tr.ẻ khi được quan tâm nhiều như thế. Hạnh phúc của tôi sẽ trở thành niềm vui chung của cả nhà. Chúng tôi có sự chờ đợi ở phía trước để mong điều tốt lành!”.
Khi được hỏi Bống có tự tin rằng khi lập gia đình, cô sẽ là một người phụ nữ của gia đình đúng nghĩa công – dung – ngôn – hạnh không, cô cười tươi trả lời: “Tôi không dám nghĩ mình sẽ đạt được chuẩn mực đó, nhưng chưa cần lập gia đình thì tôi cũng luôn sống một cuộc sống thu về dưới mái nhà riêng, nơi cuộc sống ấm cúng được chăm chút bằng tình cảm, bằng lao động, và bằng sự thích thú! Tinh thần này cũng được thể hiện trong âm nhạc của tôi, trước là trong “Papa” (khi tôi mới 15 tuổ.i), sau này, trong “Khu vườn yên tĩnh”. Phải “yên” trong nhà thì mới “tươi” ngoài ngõ!”.
Hồng Nhung còn là một người phụ nữ rất yêu trẻ, cô cho biết: “Tôi rất yêu trẻ. Ngay việc hình dung thôi, về những em bé trong tương lai cũng làm tôi phấn chấn lắm rồi! Các bạn tôi bảo tôi sẽ được biết đến niềm hạnh phúc chưa bao giờ chạm tới”.
Bạn bè cô Bống cho rằng vì tuổ.i thơ cô không được êm đềm cho lắm: Mẹ mất, bố đi thêm bước nữa, gia đình chuyển vào Nam, chị vào nghề sớm… nên đã tước đi những ngày vui chơi thoải mái. Nhưng với Hồng Nhung, cô chia sẻ: “Những gì ta không có được ở tuổ.i thơ ấu thì vĩnh viễn để lại những khoảng trống mà sau này không thể làm gì bù lại được! Vì thế những gì tôi làm bây giờ là để cho bây giờ!”.
“Năm 10 tuổ.i, tôi đi tuyển vào đội Họa mi của Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội, và từ đó, cánh cửa của một thế giới tràn tiếng nhạc và tiếng cười mở ra cho tuổ.i thơ tôi. Tôi được đi lưu diễn khắp miền đất nước, và đi cả ra nước ngoài nữa… Tôi thấy mình giống như “dế mèn phiêu lưu ký”, tuổ.i thơ đầy thú vị, tôi không hề muốn thay đổi gì!” – Hồng Nhung nói.
Theo PLVN
Sự thật chuyện hà.i cố.t trong Tháp Rùa (Kỳ 3)
Trong hai kỳ báo trước, chúng tôi đã trích dẫn ý kiến của một số nhà khoa học, các tài liệu qua đó cho thấy, nhiều khả năng câu chuyện "Bá Hộ Kim xây tháp Rùa với dụng ý riêng" chỉ là những câu chuyện mang tính đồn thổi.
Để tìm thêm tư liệu nhằm làm sáng tỏ nghi án này, PV đã bỏ nhiều công sức, lần theo những tư liệu ít ỏi để tìm gặp những hậu duệ của "Bá Hộ Kim".
"Khó có chuyện xây mộ giữa hồ"
Qua tra cứu nhiều tư liệu, chúng tôi đã xác định được họa sĩ Nguyễn Ngọc Châu (năm nay đã 87 tuổ.i) là cháu nội của Nguyễn Hữu Kim. Cách đây chừng 20 năm, bắt đầu từ khoảng năm 1982, sau khi về hưu ông đã cất công truy tìm lại những tư liệu, dấu tích lịch sử để làm lại gia phả cho gia đình mình. Tiếc rằng khi tìm đến nhà ông ở (số 21 phố Gia Ngư, Hà Nội) thì ông đã bán nhà để chuyển vào miền Na.m sin.h sống. Tuy nhiên ông Nguyễn Đỗ Ngọc (là con thứ 5 của họa sĩ Nguyễn Ngọc Châu) thì vẫn ở Hà Nội hiện ở tại phố Hồng Hà ( P. Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội). ông Ngọc được cha ủy thác và gửi lại toàn bộ những tư liệu về gia đình, dòng tộc.
Chia sẻ với PV, ông Ngọc cho biết: Do những năm còn bao cấp trước đây gia đình sợ việc làm lại gia phả sẽ ảnh hưởng tới lý lịch của những người nhà còn đang công tác. Vì đúng là đời cụ (Tức Bá hộ Nguyễn Hữu Kim) thuộc tầng lớp đại phú, hơn nữa cụ lại bị mang nhiều tiếng xấu xung quanh việc xây tháp Rùa. Do đó mãi đến năm 1982, sau khi nghỉ hưu bố anh (Họa sĩ Nguyễn Ngọc Châu) mới bắt đầu công việc làm lại gia phả cho dòng họ, vì thế rất nhiều những tư liệu về dòng họ và tổ phụ Nguyễn Hữu Liên (Bá Hộ Kim) cũng chỉ còn sót lại rất ít.
Theo như cuốn gia phả mà anh Ngọc cho PV xem thì tính từ đời ông Nguyễn Hữu Liên (tức Bá Hộ Kim) trở về sau thì rất rõ ràng. Tuy nhiên, phần từ đời "Bá Hộ Kim" ngược trở về trước lại bỏ trống do chưa tìm thấy những tư liệu để xác định một cách rõ ràng.
Giải thích cho việc trên, ông Ngọc cho biết: "Bố tôi là một người rất cẩn thận và nghiêm túc trong việc làm lại gia phả, ghi lại những biến cố những câu chuyện của dòng họ. Những sự việc sự kiện luôn được ông so sánh đối chiếu với nhiều nguồn tư liệu chứ không phải chỉ là những câu chuyện truyền miệng. Những gì chưa được khẳng định một cách rõ ràng ông đều để trống để con cháu đời sau làm tiếp".
Dù những tư liệu về thân thế và hành trang của tổ phụ Nguyễn Hữu Liên còn lại rất ít, nhưng theo ông Ngọc thì: "Không hề có chuyện cụ nội tôi (Bá Hộ Kim) mang hà.i cố.t cha mẹ ra táng ở trong tháp Rùa. Giả sử nếu có táng ở đó, dù còn hay là đã bị vứt xuống dưới hồ thì chắc chắn mọi người trong gia đình sẽ phải có trách nhiệm ra đó hương khói hàng năm chứ không thể bỏ hoang được. Hiện dòng họ Nguyễn Hữu chỉ có duy nhất một nhà thờ tổ tại số 29 phố Hai Bà Trưng. Hàng năm cứ vào dịp lễ tết thì mọi người trong họ phải quay về đây để làm lễ, kính nhớ tới tổ tiên".
Ông Ngọc cũng cho biết thêm, hiện nay dù gia đình và dòng họ vẫn đang cố công đi tìm. Thế nhưng một điều khiến mọi người vẫn luôn đau đáu, đó là mới chỉ có mộ của vợ Bá Hộ Kim thì còn xác định được, hiện đang ở tại nghĩa trang thành phố Hà Nội còn phần mộ của "Bá Hộ Kim" - Nguyễn Hữu Liên chưa xác định được. Nguyên nhân được ông Ngọc giải thích là do sự loạn lạc của chiến tranh và một thời gian dài không có điều kiện để tìm lại.
Tháp Rùa là một công trình "kỷ niệm nghề"?
Cũng theo những người trong gia tộc, dù không còn tư liệu văn được viết trong gia phả nhưng từ những lời truyền miệng từ đời này qua đời khác thì "Bá Hộ Kim" vốn xuất thân với nghề chính làm thầu xây dựng, chủ yếu là tôn tạo, xây dựng chùa chiền. Vào thời đó miền Bắc đang là một công trường ngổn ngang với những con phố mới mọc lên khắp mọi nơi, nhà cửa chùa chiền được xây dựng nhiều. Chính vì thế nhờ sự nhanh nhạy trong làm ăn của mình, Nguyễn Hữu Liên (Bá Hộ Kim) đã trở thành một trong những người giàu có tiếng ở Hà Nội lúc bấy giờ. Chỉ tính riêng về nhà cửa đã trải khắp các phố Hàng Khay, Hàng Giò, Hàng Bài, Hàng Trống, Hàng Gai...
Cũng một phần do chuyên về xây dựng tôn tạo chùa chiền nên lúc sinh thời, ông Nguyễn Hữu Liên luôn ấp ủ muốn để lại một công trình nào đó cho con cháu và cũng để cảm ơn cái nghề đã giúp ông trở nên giàu có. Tuy nhiên, thời điểm này tình cảnh xã hội đang rất rối ren và bất ổn, công cuộc khai thác thuộc địa khiến Pháp rậm rịch "cấu trúc lại thành phố" mà tiêu biểu nhất là việc lấp hồ, phá chùa Báo Thiên để làm con đường Đinh Tiên Hoàng. Lo sợ công trình của mình xây lên rồi sẽ bị phá đi, nên mới chọn vị trí gần như không bao giờ bị động chạm của... gò Rùa ở giữa Hồ Gươm. Với điều kiện về kinh tế và những mối quan hệ của mình khi đó, Nguyễn Hữu Liên đã nhanh chóng được Pháp bật đèn xanh cho việc "tô" thêm một ngọn tháp ở giữa hồ ngay trên gò Rùa(?).
Nhà sử học Phạm Quốc Sử: "Trong một đất nước thì vấn đề lịch sử là một vấn đề hết sức quan trọng cần phải đưa lên hàng đầu, không chỉ bởi mục đích giáo dục mà đó còn là niềm tự tôn dân tộc, là sức mạnh truyền thống. Lịch sử trong bất cứ trường hợp nào cần phải được nhìn nhận một cách thẳng thắn và chính xác".
Trong quá trình đi tìm hiểu những vấn đề xung quanh chuyện xây tháp Rùa ở hồ Gươm, PV được biết, cho đến nay đã có một số người cất công truy lại những bản thiết kế gốc của ngôi tháp này nhưng do thời gian quá lâu, đất nước lại phải trải những biến cố lịch sử lớn nên tất cả những sự tìm kiếm trên đều không đem lại kết quả.
Về những truyền thuyết đồn đại xung quanh việc xây tháp của ông nội mình, bà Đỗ Thị Oanh (vợ của họa sĩ Nguyễn Ngọc Châu-tức cháu dâu của "Bá Hộ Kim") thở dài: "Rất tiếc là những câu chuyện về tổ phụ Nguyễn Hữu Liên đến nay chúng tôi không có tư liệu để chứng minh. Tuy nhiên, chỉ mong mọi người khi tiếp cận với câu chuyện này thì hãy tiếp cận với tâm thế: Những gì là truyền thuyết thì hãy cứ nên nhìn nó ở góc độ truyền thuyết. Với một đất nước giàu truyền thống văn hóa, với rất nhiều những kho tàng cổ tích và truyền thuyết như Việt Nam, có thể nói rằng những công trình tồn tại hơn một thế kỷ thường bị bao phủ bởi một hay vài câu chuyện mang nhiều yếu tố cổ tích, truyền thuyết nào đó".
Như vậy, đến thời điểm này vẫn chưa có những bằng chứng thực sự rõ ràng về chuyện "Bá Hộ Kim" xây dựng với mục đích gì. Bởi trên thực tế, đến hiện nay dòng họ và hậu duệ của "Bá Hộ Kim" cũng không xác định được chính xác phần mộ của cả "Bá Hộ Kim" chứ chưa nói đến thân sinh của nhân vật này. Những lí lẽ của hậu duệ "Bá Hộ Kim" cũng chỉ là những câu chuyện mang tính chất truyền miệng trong dòng họ nên cũng chỉ là phỏng đoán. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, những nhận định từ một văn bản (như của nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện) cũng chưa có bằng chứng cụ thể để chứng minh. Nhưng có một điều thực tế là, dòng Nguyễn Hữu có rất nhiều người đi theo cách mạng và đã có những đóng góp nhất định cho Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung.
Theo Phạm Khoa (Đời sống pháp luật)
Sự thật chuyện hà.i cố.t trong Tháp Rùa (Kỳ 2) Bá Hộ Kim (tức Nguyễn Hữu Kim) đã được nhiều học giả khẳng định là người xây tháp Rùa, tuy nhiên những tình tiết về mục đích xây tháp Rùa thì hiện không có nhiều tư liệu. Để làm rõ vấn đề này, trước hết PV đã tham vấn nhiều ý kiến chuyên gia để phân tích thêm về văn bản của nhà...