Hài độc thoại: Ranh giới tục – thanh
Vẫn còn có những tiếng thở dài vì “ sao mà cười nổi” với những câu chuyện hài độc thoại quá nhiều yếu tố dung tục để gây cười.
Hài độc thoại được biết đến như một thể loại hài rất phổ biến và được ưa chuộng trên thế giới, nhưng tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại, hài độc thoại (stand-up comedy) chỉ có Dưa Leo trình diễn và cũng chỉ bó hẹp tại một vài quán cà phê hoặc sự kiện nhỏ.
Dưa Leo – diễn viên hài độc thoại.
Kể chuyện tục, chửi thề là hài?
Không thể phủ nhận tài năng của chàng trai này khi đưa vào phần trình diễn những câu chuyện thú vị và cập nhật nhiều thông tin thời sự.
Tuy nhiên, khi Dưa Leo sử dụng khá nhiều từ ngữ mang ý nghĩa dung tục, thậm chí có lúc anh ta còn chửi thề trên sân khấu thì xuất hiện hai luồng ý kiến: một số tỏ ra thích thú và tán thưởng, số còn lại “đỏ mặt” và cho rằng “hài đâu nhất thiết phải dơ như thế”.
Hình minh họa trên tường cho một buổi biểu diễn của Dưa Leo. Ảnh: An Nhiên.
Một lần nữa, câu hỏi về ranh giới tục thanh trong hài lại được đặt ra.
Hài độc thoại: Không “dễ nuốt”
Hình thức diễn độc thoại chưa bao giờ là môn “dễ nuốt” đối với tất cả nghệ sĩ. Khi không có những màn tung hứng cùng bạn diễn, nghệ sĩ độc thoại phải hoàn toàn chủ động từ hình thể cho đến đài từ, phải làm sao để trong chừng ấy thời gian ngắn ngủi làm cho khán giả bật cười và cảm thấy hài lòng, đó là điều không dễ.
Nói với TTO, nghệ sĩ Hoài Linh cho biết từng trình diễn thể loại này ở một vài chương trình và rút ra kết luận “hài độc thoại khó chinh phục khán giả”.
Ngoài yếu tố hài hước, duyên dáng, người nghệ sĩ còn phải thông minh và cực kỳ hoạt ngôn vì gần như họ phải thoại liên tục trong khoảng thời gian từ 10-20 phút cho một tiết mục hài độc thoại.
Video đang HOT
Nghệ sĩ hài độc thoại Lenny Bruce tưng phai hâu toa. Anh tư liêu.
Trả lời câu hỏi về khả năng để hài độc thoại tiếp cận sóng truyền hình cho hàng triệu người xem thay vì chỉ “dụng võ” ở không gian nhỏ, nghệ sĩ Hoài Linh bộc bạch: rất khó.
Anh lý giải: Khi lên sóng truyền hình, khán giả không thể chỉ theo dõi một khuôn hình từ đầu đến cuối mà luôn phải có sự linh hoạt để không tạo ra nhàm chán. Nếu có nhiều diễn viên và bối cảnh, đạo cụ…, ống kính sẽ dễ dàng thay đổi các góc độ để truyền cho khán giả nhiều góc hình.
Còn với hài độc thoại, chỉ một diễn viên từ đầu tới cuối, không thể lấy nhiều khuôn hình, góc máy vì nếu thực hiện khán giả sẽ không hiểu phần hình thể của diễn viên đang biểu đạt ý đồ. Còn nếu chi chăm chăm một góc quay duy nhất trong thời gian dài sẽ tạo ra sự đơn điệu và nhàm chán.
Bên cạnh đó, sóng truyền hình được hàng triệu khán giả theo dõi, trong đó có nhiều phụ huynh và trẻ em. Nếu nghệ sĩ hài độc thoại không kiểm soát tốt, dẫn đến sa đà vào mảng miếng dung tục, những khán giả lớn tuổi sẽ cảm thấy khó chịu và cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến trẻ em về mặt giáo dục.
Đạo diễn – nghệ sĩ Hạnh Thúy bày tỏ sự khâm phục đối với những nghệ sĩ diễn hài độc thoại vì chị đánh giá cao sự thông minh và bản lĩnh của nghệ sĩ. Một cách khiêm tốn, chị cho rằng mình chưa đủ khả năng chọc cười khán giả một mình trong ngần ấy thời gian.
Ranh giới mong manh nhưng đừng vượt
Chia sẻ về ranh giới tục thanh trong hài độc thoại, nghệ sĩ Đại Nghĩa cho rằng trên thế giới, hài độc thoại rất phổ biến và ở các nước phương Tây người ta thích thú và chấp nhận vì văn hóa và cách nghĩ thoáng hơn. Khán giả chấp nhận mức độ dung tục trong câu chuyện, miễn họ thấy cách sử dụng yếu đó thông minh và gây cười được.
Trong khi đó với quan niệm người Việt, khán giả khó chấp nhận những câu thoại hoặc hành động dung tục được sử dụng quá trớn trong hài kịch. Nếu người nghệ sĩ không biết tiết chế sẽ sa đà và làm cho khán giả từ chỗ chấp nhận dẫn đến cảm thấy phản cảm.
Đạo diễn – nghệ sĩ Hạnh Thúy đánh giá không chỉ với hài độc thoại mà ngay cả những tiết mục hài kịch thông thường, đôi khi các nghệ sĩ vẫn sử dụng những yếu tố tục để tạo mảng hài và gây cười.
“Vấn đề giới hạn tới đâu là do từng nghệ sĩ ý thức, đừng lạm dụng quá đáng” – Hạnh Thúy nói.
Nghệ sĩ hài độc thoại Anh Michael McIntyre biểu diễn trên sân khấu. Ảnh: Telegraph.
Ở một góc nhìn khác, nghệ sĩ Hoài Linh nhận định thật ra không phải chỉ với hài kịch mà ngay cả trong văn thơ từ ngày xưa, các tác giả cũng vẫn sử dụng yếu tố tục và công chúng vẫn chấp nhận.
“Và quan trọng là hài kịch vốn phục vụ số đông khán giả là tầng lớp lao động. Trong lời ăn tiếng nói hằng ngày cũng như thói quen cư xử thông thường của người lao động, những yếu tố bình dân dùng để gây cười là điều bình thường” – nghệ sĩ Hoài Linh chia sẻ.
Từ đó hài kịch nói chung và hài độc thoại nói riêng, khi biểu diễn, dù là ở Việt Nam hay nước ngoài, các nghệ sĩ cũng tự nhiên mà đôi khi chêm vào những yếu tố đó.
Tuy nhiên, cá nhân nghệ sĩ Hoài Linh cũng đồng tình rằng việc sử dụng các yếu tố nhạy cảm trong hài kịch phải là tục thanh, duyên dáng, ý nhị chứ không phải lạm dụng yếu tố này để gây cười cho bằng được.
“Nếu có dùng yếu tố tục trong biểu diễn, đôi khi chỉ cần nói thoáng qua là khán giả đã đủ hiểu và cười rồi, đừng thấy khán giả cười một lần rồi cố gắng lặp đi lặp lại nó hoặc nhấn mạnh, thậm chí làm lố. Điều này sẽ làm cho mảng miếng hài bị dơ và phản cảm” – nghệ sĩ Hoài Linh đúc kết.
Thoại tục, hài tục khó đi đường dài
Khi diễn hài độc thoại, tôi phải kết hợp thêm khả năng giả nhiều thứ tiếng, giọng nói vùng miền và suy nghĩ thêm rất nhiều mảng miếng, một lúc diễn nhiều vai diễn, đầu tư cho nội dung tiểu phẩm thì mới có thể chinh phục được khán giả.
Với hài độc thoại trên thế giới, các nghệ sĩ phải tìm tòi rất nhiều thông tin, kiến thức để những vấn đề mình đưa vào tiết mục vừa phải dí dỏm vừa phải có tính châm biếm thời sự và cho thấy bản lĩnh của nghệ sĩ.
Nếu chỉ mãi mê thấy khán giả cười một lần với một vài câu thoại tục của mình rồi sau đó cứ thế lặp lại thì người nghệ sĩ đó khó lòng đi được đường dài với nghề này.
(Nghệ sĩ Hoài Linh)
Theo Minh Mẫn – Trà My/Tuổi Trẻ
Nghệ sĩ hài Tự Long và những nỗi niềm sau hai cuộc hôn nhân
Vốn kín tiếng và luôn "phòng thủ" trước những câu hỏi về đời sống riêng tư nên thông tin Tự Long kết hôn lần hai vào chiều 7/5 đã gây bất ngờ cho công chúng.
Đàn ông không nên đổ lỗi, hờn trách
Gặp nghệ sĩ hài Tự Long không khó, dù người quen hay lạ thì anh vẫn chuyện trò rôm rả, khôi hài. Nhưng hễ ai đó chạm vào chuyện gia đình, Tự Long không còn "tay bắt mặt mừng" nữa mà ngay lập tức nghiêm túc vạch ra "biên giới".
Trước khi đến với cuộc hôn nhân thứ hai, nghệ sĩ Tự Long từng kết hôn với người vợ đầu tiên là Minh Trang. Họ kề vai sát cánh suốt 8 năm từ khi còn là sinh viên ĐH Sân khấu Điện ảnh cho đến lúc kết hôn. Kín tiếng là vậy nhưng năm 2012, những lời đồn thổi về cuộc sống "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" của vợ chồng nghệ sĩ Tự Long bắt đầu xuất hiện sau một lần hiếm hoi anh chia sẻ đời tư với báo chí. Anh cho biết, sau những ngày tháng ở riêng khá nhiều mệt mỏi thì vợ chồng anh đã dọn về nhà ngoại ở phố Hàng Bồ để chung sống.
Nghệ sĩ Tự Long tâm sự: "Tôi đã căng ra để sống vì ngoài công việc, còn có trách nhiệm của người đàn ông với gia đình. Căng quá nên nhiều khi tưởng chừng sắp... đứt".
Nhưng rồi, theo thời gian, lịch diễn dày đặc và nhiều mối quan hệ công việc đã khiến Tự Long trở thành "khách" nhà vợ theo đúng nghĩa sau những buổi về khuya, bữa cơm chung có mặt anh chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Vợ anh cũng đi làm từ sáng đến tối nên việc nhà, chăm con... gần như trông cậy hết vào bà ngoại. Có lần, Tự Long hé lộ, nhiều hôm đi diễn show ở tỉnh xa đến gần sáng mới về đến Hà Nội, anh đành đến đoàn chèo ngủ luôn để đến 7h30 kịp điểm danh ở cơ quan như các cán bộ khác.
Thông tin nghệ sĩ Tự Long có "người mới" chỉ được hé lộ chút ít khi anh chia sẻ ảnh của hai người trên Facebook vào cuối năm 2014. Và có lẽ chỉ gia đình hay bạn bè, đồng nghiệp thực sự thân thiết mới biết được nguyên do đổ vỡ hạnh phúc gia đình của anh.
Nghệ sĩ Tự Long bên vợ trong ngày cưới. Ảnh: TL
Vài ngày sau lễ cưới lần thứ hai, hỏi về đời sống hiện tại, nghệ sĩ Tự Long chỉ chia sẻ ngắn gọn: "Những gì đã qua thì không lấy lại được. Là người đàn ông càng không nên đổ lỗi, hờn trách hay tiếc nuối khi hôn nhân kết thúc. Người ta vẫn tin rằng, nỗi buồn qua đi thì niềm vui sẽ tới. Tôi cảm thấy vui khi sau những tháng ngày khó khăn trong cuộc sống đã tìm được bến đỗ cho mình".
Gần như giấu nhẹm chuyện riêng tư nên nghệ sĩ Tự Long gần như là của hiếm trong showbiz Việt không vướng bận bởi thị phi, ồn ào. Sau những đổi thay ngoài mong muốn của đời sống hôn nhân, anh chưa từng bị nhận "gạch đá" của "búa rìu" dư luận như những đồng nghiệp khác, từ Hiệp Gà, Thành Trung cho đến Công Lý...
Lý giải sự kín tiếng ấy, nhiều nghệ sĩ cũng là đồng nghiệp của Tự Long cho rằng tính cách anh vốn vậy. Đằng sau vẻ ồn ào, sôi nổi là một con người sống nội tâm. Ở anh vừa mang cốt cách chân chất của chàng "thợ mộc" (trước đây Tự Long từng học nghề mộc) đất Kinh Bắc, vừa là sự cứng rắn, mạnh mẽ của một nghệ sĩ khoác áo lính.
Sẽ là bến đỗ cuối cùng?
Được biết, người vợ thứ hai của nghệ sĩ hài Tự Long tên là Trần Minh Nguyệt. Hiện cô là giảng viên trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Thông tin về nàng dâu mới của showbiz không nhiều, ngoài những lời khen ngợi về nhan sắc nổi bật không hề kém cạnh so với dàn sao nữ showbiz.
Như một sự thỏa thuận ngầm, Minh Nguyệt cũng chỉ bắt đầu chia sẻ những hình ảnh tình cảm với Tự Long từ giữa năm 2014. Trước khi về sống chung, cặp đôi đã có một thời gian dài tìm hiểu. Nghệ sĩ Tự Long từng tâm sự, Minh Nguyệt rất yêu nghệ thuật. Cô cũng đồng cảm và chia sẻ với anh nhiều điều trong cuộc sống.
Đám cưới của nghệ sĩ Tự Long được giữ kín đến phút chót. Những nghệ sĩ và bạn bè được mời tới tham dự đều hiểu rằng đây là ngày vui, hạnh phúc nhất của danh hài và tôn trọng anh bằng cách không bình luận về cuộc hôn nhân lần này.
Sau ánh đèn sân khấu, đã có biết bao nghệ sĩ lên mặt báo khoe hạnh phúc, rồi khiến khán giả bất ngờ về đổ vỡ, chia ly. Nghệ sĩ Tự Long không làm như thế. Chúng tôi nhớ đến câu nói của anh cách đây vài năm, tế nhị nhưng như một tín hiệu báo trước cho mọi sự đổi thay: "Hạnh phúc có nhiều khuôn mặt, ngay khi ta đang chiêm ngưỡng khuôn mặt này thì có thể phía sau đã là một khuôn mặt khác". Lúc ấy, Tự Long gần 40 tuổi, anh mở lời tâm sự, mình đã không còn trẻ nữa nên không thể yêu theo kiểu tình cảm "rước đèn ông sao".
Trước khi đến với Minh Nguyệt, ngoài niềm vui mang đến cho khán giả, với nghệ sĩ Tự Long là những cuốn sách dạy cách chăm sóc trẻ, là những lúc "bớt xén" công việc để luyện "tay nghề" cho con ăn uống, vui chơi... đến cả làn điệu chèo uyển chuyển mượt mà theo con đi vào giấc ngủ. Đến đây, chúng tôi bất chợt tự hỏi, liệu hạnh phúc bình dị này có quay lại với nghệ sĩ Tự Long thêm lần nữa?
Trong đám cưới của mình, khi Tự Long và Minh Nguyệt tay trong tay, anh hát ca khúc Chỉ còn biển thôi. Trong ánh mắt lấp lánh hạnh phúc tình yêu của người đàn ông ngoài 40 tuổi ấy, dường như có những nỗi niềm, những khoảng lặng đang âm thầm chất chứa sau mỗi ca từ, giai điệu có vẻ như không hề hợp cảnh: "Biển ơi! Ơi biển, ta buồn...".
Theo Lữ Mai/ Gia Đình & Xã Hội
Chùm ảnh 'để đời' của 10 nghệ sỹ hài hot nhất Ảnh thời trẻ của Tự Long, Hoài Linh, Giang Còi... khiến nhiều người bất ngờ. Giang Còi chia sẻ hình ảnh thời trai trẻ qua một bức hình đậm dấu ấn thời gian. Nghệ sỹ hài sở hữu gương mặt nhỏ nhắn, hiền lành. Giang Còi còn lưu giữ ảnh kỷ niệm cùng bè bạn, khi đó anh khá gầy gò. Hàng ria...