Góp phần tạo nên tên tuổi idol, ai ngờ loạt hit này lại bị chính chủ nhân coi như “con ghẻ”
Các ca khúc này đóng góp không nhỏ vào sự thành công của những idol dưới đây, không may là chúng lại mang phận hẩm hiu khi bị chính chủ nhân của mình ghẻ lạnh.
Sản phẩm âm nhạc và nghệ sĩ luôn có mối liên hệ đặc biệt, nhiều bài hát còn tạo nên tên tuổi, đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của họ. Thế nhưng ít ai ngờ vô số idol Kpop từng bày tỏ sự… chán ghét dành cho đứa con tinh thần của mình, cho dù những ca khúc dưới đây được nhiều người yêu thích, nhiều bài còn là những bản hit tiếng tăm.
“Rookie” ( Red Velvet)
Ra mắt vào đầu năm 2017, “Rookie” từng gây ấn tượng vì màn lội ngược dòng ngoạn mục khi ra mắt ảm đạm, có thành tích lẹt đẹt nhưng bỗng “trồi” lên trong top 5 các BXH âm nhạc lớn, giúp Red Velvet thu về đến 9 chiếc cúp trên các show âm nhạc.
MV “Rookie” – Red Velvet
Có công là thế nhưng “Rookie” không tránh khỏi kiếp hẩm hiu khi bị chính chị cả và em út Nhung Đỏ “ghét bỏ”. Irene từng chia sẻ cô không thích bài hát này vì… quá trẻ con với mình và ưa chuộng những lần Red Velvet theo đuổi concept trưởng thành hơn. Còn Yeri lại bày tỏ sự lạnh nhạt với “Rookie” vì vũ đạo quá khó, khiến nữ idol gặp khó khăn khi phải kiểm soát hơi thở lúc vừa hát vừa nhảy. Cô em út tiết lộ có lần còn… suýt ói khi luyện tập bài hát này.
Yeri và Irene đều bày tỏ sự ghẻ lạnh với ca khúc “Rookie”
“Ring Ding Dong” và “Hello” (SHINee)
“Ring Ding Dong” là một trong những bản hit tiêu biểu của Kpop thế hệ 2, còn “Hello” được nhiều fan SHINee yêu thích vì giai điệu tươi sáng và là 1 trong những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp nhóm. Tuy nhiên 2 ca khúc này lại không chiếm được cảm tình của thành viên Key.
MV Ring Ding Dong – SHINee
MV “Hello” – Shinee
Lead vocal của SHINee từng tâm sự anh không thích “Ring Ding Dong” vì đây không phải gu của mình, đã thế giai điệu lặp đi lặp lại của ca khúc gây ám ảnh đến nỗi thường xuyên mắc kẹt trong đầu chàng ca sĩ. Còn với “Hello”, Key đã có lần kể với Taeyeon ( SNSD) rằng bài hát… khác 1 trời 1 vực với tính cách của anh. Nam idol từng không hề cảm thấy thích thú khi đem hit này đi quảng bá trên các show âm nhạc.
Key không thích “Ring Ding Dong” và “Hello” dù 2 ca khúc đều là những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của SHINee
“Tell Me” – Wonder Girls
Dù “Tell Me” là 1 trong những hit lớn nhất sự nghiệp Wonder Girls, góp phần quảng bá rộng rãi tên tuổi nhóm với công chúng nhưng chính các thành viên lại chẳng lấy làm thích thú vào lần đầu tiên nghe nó.
“Tell Me” MV – Wonder Girls
Trong 1 lần đến thăm “ông trùm” JYP, Sunmi kể rằng không ai trong nhóm thích “Tell Me”. Họ cũng chẳng thể mê nổi vũ đạo của bài hát này và ghét thậm tệ concept retro. Sohee cũng bày tỏ sự ghẻ lạnh với “Tell Me”, thậm chí còn ghét việc mình phải hát đoạn “Omona!” dù đó là chi tiết làm nên tên tuổi của cựu thành viên Wonder Girls. Các cô gái từng cầu xin JYP đừng để họ phải hát “Tell Me”, nhưng may là công ty đã từ chối lời thỉnh cầu của họ khi nhờ hit này mà tên tuổi Wonder Girls bùng nổ.
Thật may là JYP không nghe theo lời thỉnh cầu của Wonder Girls, nếu không nhóm đã mất đi 1 bản hit và không trở thành 1 trong những huyền thoại Kpop như hôm nay
“I Don’t Need A Man” (Miss A)
Phát hành năm 2012, “I Don’t Need A Man” là ca khúc tiêu biểu, thể hiện phong cách âm nhạc đầy tính nữ quyền của Miss A. Thế nhưng Suzy – thành viên nổi tiếng nhất nhóm lại chẳng lấy làm thích thú trước bài hát này.
“I Don’t Need A Man” MV – Miss A
Theo Suzy, cô không thích “I Don’t Need A Man” bởi vì nhóm vốn… chẳng có mấy mống fan nam. Phái nữ chiếm chủ yếu trong fandom của Miss A vì hình tượng mạnh mẽ của họ, nay với một bài hát như “I Don’t Need A Man” thì chẳng khác nào họ đang “xua đuổi” người hâm mộ nam giới.
Suzy chẳng thể nào ưa nổi “I Don’t Need A Man” vì sợ mất fan nam
“Freeze” (Block B)
Đây là ca khúc đầu tay, đánh dấu sự nghiệp âm nhạc của Block B nhưng trớ trêu nay, nó bị chính chủ nhân của mình ghét bỏ thậm tệ.
“Freeze!” MV – Block B
Các thành viên Block B từng vô số lần thể hiện sự ghẻ lạnh “Freeze” cũng như MV của bài hát này, đến mức họ vờ như… nó chưa bao giờ tồn tại! Trong một lần Block B xuất hiện trên show tạp kĩ “Weekly Idol”, khi ca khúc được bật lên trong trò Random Dance, thành viên P.O thẳng thừng chối bỏ: “Em không nghĩ đây là bài hát của chúng em đâu!”, phần nào nói lên thái độ của nhóm với sản phẩm âm nhạc debut của mình.
Nếu có 1 điều ước, chắc chắn Block B sẽ ước “Freeze” biến mất trong sự nghiệp cầm mic của mình…
“Signal” – TWICE
“Signal” từng gây bão các BXH âm nhạc Hàn Quốc năm 2017 và giành giải Ca khúc của năm tại lễ trao giải MAMA. Nhưng ca khúc này cũng chịu chung số phận với những sản phẩm âm nhạc trên.
Khi TWICE mới nghe thử “Signal”, trừ Sana ra thì tất cả mọi người đều không thích bài hát này, thậm chí họ còn không nghĩ nó có thể “ăn nên làm ra” trên các BXH. Nhưng Sana là thành viên duy nhất tin vào sự thành công của “Signal” và sự thật cho thấy thành viên người Nhật đã đặt niềm tin đúng chỗ.
Trừ Sana, các thành viên TWICE đều không tin rằng “Signal” sẽ làm nên chuyện
“Gee” và “Lion Heart” (SNSD)
“Gee” là ca khúc bước ngoặt trong sự nghiệp của SNSD, còn “Lion Heart” là 1 trong những sản phẩm âm nhạc khẳng định họ là “tường thành” trong các nhóm nữ dù Jessica rời nhóm và SNSD phải quảng bá với 8 thành viên. Đây đều là những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của SNSD, thế nhưng chúng lại phải chịu thái độ ghẻ lạnh của chính trưởng nhóm Taeyeon.
Taeyeon từng nhiều lần chia sẻ cô ghét rất nhiều ca khúc của SNSD. Dù “Gee” có công đưa tên tuổi SNSD lên tới đỉnh cao nhưng ca khúc này “phạm tội”… không phù hợp với gu thưởng thức và tính cách của cô. Tương tự, “Lion Heart” cũng chịu chung số phận nằm trong danh sách đen của thủ lĩnh SNSD.
2 hit đình đám của SNSD đều không nhận được “cái gật đầu” của Taeyeon
“Spy” (Super Junior)
“Spy” là ca khúc thứ 2 trong album “Sexy, Free & Single” (2012) được Super Junior quảng bá. Bài hát nhận được sự yêu thích của các fan vì phần điệp khúc bắt tai và concept điệp viên bí ẩn.
Tuy nhiên chính Super Junior lại là những người chối bỏ “Spy” nhiều nhất. Khi bài hát được phát trong chương trình “Super TV”, cả nhóm đều phản ứng tiêu cực, yêu cầu đổi bài, trừ Heechul – người chọn nhảy theo bài hát. Trong concert của Super Junior, giai điệu của “Spy” từng khiến các thành viên ngừng nhảy, thậm chí là… bỏ chạy.
Chắc “Spy” phải tủi thân lắm khi bị chính chủ nhân của mình ghẻ lạnh
Theo Trí Thức Trẻ
Bằng tất cả những lý do này, fan ngày càng mong các thần tượng... không đầu quân cho Big 3
Là đế chế hàng thập kỷ của Kpop nhưng bộ 3 SM - JYP - YG đang dần mất điểm trong lòng người hâm mộ.
Là 3 cái tên "sừng sỏ" nhất làng nhạc Hàn Quốc, không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của Big 3 trong việc tạo dựng và đưa làn sóng âm nhạc xứ sở kim chi đi "xâm chiếm" khắp các châu lục. Từ các nhóm nhạc đời đầu như G.O.D, H.O.T đến thời kỳ hoàng kim của SNSD, BigBang, TVXQ, Wonder Girls, Super Junior hay thế hệ mới như BlackPink, Red Velvet, EXO, TWICE đều trở thành cái tên dẫn đầu, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị hiếu nghe nhạc của công chúng.
Với bề dày lịch sử, kinh nghiệm đào tạo cùng nền tảng tài chính vững chắc, Big 3 được coi là bệ phóng mơ ước của biết bao tài năng chớm nở. Tuy nhiên, người hâm mộ đang dần cảm nhận được sự suy tàn của đế chế hùng mạnh một thời. Đặc biệt là ở thế hệ idol gen 3, hàng loạt yếu kém bộc lộ khiến người hâm mộ nghi ngờ và thậm chí không mong idol của mình được đào tạo từ "lò" Big 3.
Bị đối xử bất công
Trong nền công nghiệp âm nhạc đầy khắc nghiệt của Kpop, cũng dễ hiểu khi những idol tài năng được công ty chú trọng phát triển hay dành cho nhiều ưu tiên hơn. Nhưng điều kỳ lạ ở chỗ ngay cả khi "gà" nhà là nhân tố ưu tú thì vẫn bị công ty chủ quản "bơ" đẹp. Điển hình là hàng loạt "phốt" của "bố Yang" khiến người hâm mộ không thể không tức giận.
Nổi bật là Lisa (BlackPink), nữ idol toàn diện nhất nhì Kpop hiện nay đồng thời có lượng fan quốc tế hùng hậu. Không chỉ xinh đẹp mà nhảy, rap hay hát live, Lisa đều làm rất tốt nhưng YG lại không dành cho cô gái này sự chăm chút thích đáng. Từ việc từ chối cho Lisa nhảy chính trong "Ddu-Du Ddu-Du" dù cô có khả năng vũ đạo tốt nhất, đến sự việc nữ idol người Thái thường xuyên phải mặc trang phục xấu hơn các thành viên còn lại, thậm chí là mặc đồ giống với vũ công back-up đã làm fan quốc tế nổi đóa.
Lisa thường xuyên bị đối xử bất công hơn so với các thành viên khác
Chưa hết, Winner - nhóm nhạc từng dành chiến thắng khốc liệt trong show sống còn "Win: Who's Next" để có được suất debut từ chủ tịch Yang cũng chung số phận. Dù sở hữu phong cách âm nhạc chất lừ, được khán giả yêu mến thì cả 4 thành viên của Winner vẫn năm lần bảy lượt bị YG đối xử bất công. Lần thì các nhân viên phát nhầm VCR của iKON ngay tại concert, lần thì chủ tịch Yang gọi fandom của Winner là iKONIC (tên fandom của iKON) thay vì Inner Circle. Chưa kể những lời hứa comeback luôn chậm trễ càng gia tăng sự thất vọng của công chúng.
YG không ít lần hành xử thiếu công bằng với Winner
Rồi mới đây, chính người đã dành gần như cả thanh xuân để cống hiến cho công ty - Seung Ri (BigBang) cũng thẳng thắn, lên tiếng "dằn mặt" YG. Hơn 10 năm hoạt động, là "gà đẻ trứng vàng" nhưng đến một đội vũ công phụ họa cho concert solo của nam idol, chủ tịch Yang cũng từ chối.
Seung Ri chính thức là nạn nhân mới của YG
"Quá tam ba bận" nhưng dường như YG vẫn chưa thấy hối lỗi, gây nên làn sóng tẩy chay mạnh mẽ của người hâm mộ, nổi bật là cộng đồng V.I.P (fandom của BigBang) thời gian gần đây. Chắc chắn rằng cống hiến không biết mệt mỏi của những idol này xứng đáng nhận được nhiều hơn sự quan tâm và cách đối xử đúng mực từ công ty.
Hình tượng bị o ép, không phù hợp
Nếu là fan ruột của Kpop, sẽ không khó để nhận ra phong cách âm nhạc đặc trưng mà YG, SM hay JYP định hướng cho "gà" nhà. Đây cũng là lý do khiến không ít idol bị o ép, phải gồng mình trong những concept không phù hợp với cá tính.
Điển hình là Momo và Chaeyoung của TWICE. Trong khi sở hữu phong cách khá quyến rũ, cá tính đậm chất girlcrush nhưng vì TWICE luôn được định hướng theo đuổi phong cách dễ thương, nhí nhảnh nên 2 nữ idol lại trở nên mờ nhạt hơn. Bởi vậy mà mỗi khi Momo, Chaeyoung có cơ hội biểu diễn với đúng cá tính thì người hâm mộ mới được thấy hết sức hút và khí chất ngút trời của họ.
Momo...
... và Chaeyoung được cho là không phù hợp với hình tượng nhí nhảnh, dễ thương mà JYP tạo dựng
Trong khi đó, Jisoo (BlackPink) sở hữu ngoại hình và tính cách dễ thương khiến nhiều người hâm mộ cũng tin rằng cô hợp với "gu" dịu dàng hơn là concept girlcrush của nhóm.
Jisoo lại được cho là phù hợp với phong cách nhẹ nhàng hơn
Không những bị định hình phong cách "lệch lạc", idol thậm chí còn bị "nắn" giọng, cũng chỉ để hợp với "gu" của công ty. Dù ban đầu sở hữu giọng hát chất lượng như Park Bom (2NE1) hay Rosé (BlackPink) thì vẫn bị YG chỉnh cho có màu sắc riêng. Dù sau đó 2 nữ idol vẫn hát tốt nhưng việc mất đi giọng hát gốc khiến người hâm mộ không khỏi xót xa.
Rosé và Park Bom là 2 cái tên bị YG chỉnh đến mất cả giọng gốc
"Cỗ máy nhảy" - Momo của TWICE cũng là nạn nhân của việc nắn giọng. Sau khi "đào mộ" được video hát chất lượng trước kia của cô, fan tin chắc nữ idol cũng đã bị JYP chỉnh giọng, dẫn đến việc giọng của cô yếu và kém thu hút hẳn đi.
Nguy cơ bị đóng băng hoạt động dù tài năng không thiếu
Có thể thấy bộ 3 YG - SM - JYP không chỉ sở hữu một, hai nghệ sĩ mà số lượng nhóm đang hoạt động hay chuẩn bị debut đều không ít. Và phải chăng dân số lớn khiến các công ty vô tình lãng quên đi một vài đứa con tài năng của mình? Điều này cũng khiến fan Kpop nói chung và người hâm mộ của các idol nói riêng luôn phải chờ đợi trong vô vọng.
Chủ tịch Yang lại một lần nữa được xướng tên khi thẳng tay đóng băng hoạt động của Lee Hi hay làm lơ thủ lĩnh của 2NE1 một thời. Dù sở hữu phong cách âm nhạc cá tính cùng giọng hát chất lượng nhưng đã 2 năm nay, Lee Hi vẫn vắng bóng trên đấu trường Kpop trong khi BlackPink, Winner hay iKON cứ thay phiên nhau comeback. Còn CL, nỗ lực Mỹ tiến vẫn không khiến YG dành nhiều hơn sự quan tâm và quảng bá cho cô.
YG làm ngơ, không cho những "viên ngọc quý" comeback
Bên cạnh đó, fan của F(x) cũng đang đợi chờ sự trở lại của nhóm trong héo mòn. Đến cả các thành viên dường như cũng không dám chắc về khả năng comeback, chỉ hi vọng người hâm mộ tiếp tục chờ và đừng nản lòng. Không ít người tin rằng, nếu hoạt động dưới sự quản lý của công ty khác, những "viên ngọc quý" này sẽ không bị lãng phí như vậy và con đường sự nghiệp thậm chí còn sáng lạn hơn.
Fan đếm mãi cũng không đến ngày F(x) trở lại
Dành cả thanh xuân làm thực tập sinh để rồi ra mắt lại trở nên mờ nhạt trong nhóm
Nhiều nghệ sĩ solo thành công đến từ các công ty nhỏ hiện nay khiến người hâm mộ băn khoăn rằng: "Những idol từng trải qua thời thực tập sinh khó khăn, dài đằng đẵng để rồi phải ra mắt cùng nhóm nhạc đông quân số và trở nên mờ nhạt dần, liệu có đáng?"
Min (thành viên cũ của MissA), Johnny (NCT 127), Seohyun (SNSD), Sunmi (thành viên cũ của Wonder Girls), Luna (f(x))... đều luyện tập từ 6 đến 9 năm trước khi ra mắt nhưng tài năng của họ lại chưa được chú trọng phát triển trong nhóm dù không hề kém tài. Trong khi đó, IU hay Chungha - những idol đầu quân cho công ty không mấy danh tiếng và được chọn con đường solo thì lại thành công và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng.
IU dù đến từ công ty nhỏ nhưng lại là ca sĩ solo thành công nhất hiện nay
Sau khi dự án Produce 101 kết thúc, Chungha chọn lựa con đường solo và sớm nhận được nhiều thành tích đáng nể
Thậm chí, dù lúc còn là một "mẩu" của Wonder Girls, Sunmi không gây được nhiều ấn tượng nhưng sau khi quyết định rời JYP để theo đuổi sự nghiệp riêng thì cô lại có được thành công trên cả mong đợi và trở thành một trong những nghệ sĩ solo nổi bật nhất hiện nay.
Sự nghiệp của Sunmi chỉ bắt đầu khởi sắc sau khi rời JYP và Wonder Girls
Không có cơ hội phát triển hết tài năng
Dù là những lò đạo tạo idol hàng đầu Hàn Quốc nhưng đôi khi sự bảo thủ của Big 3 lại khiến tài năng của các nghệ sĩ không có "sân" để phô diễn.
Rõ ràng nhất là SM. Vốn ưa chuộng các nhạc sĩ nước ngoài nên hầu như SM không dành cho "gà" nhà thể hiện tài sáng tác của mình. EXO, Red Velvet hay NCT thường xuyên trở thành "chuột bạch" cho những màn thử nghiệm âm nhạc mới của công ty. Chanyeol (EXO) được cho là có khả năng sáng tác nhưng cũng chỉ biết đăng tải chúng lên Soundcloud để tặng fan chứ vẫn chưa được "bố Man" đem vào album chính thức. Hiếm hoi lắm, fan cũng chỉ thấy nam idol tham gia viết nhạc cho một vài ca khúc của nhóm.
EXO gần như không có cơ hội thể hiện tài sáng tác
Trong khi BTS - nhóm nhạc được coi là đối thủ thường trực của EXO, dù chỉ đến từ công ty nhỏ nhưng lại được tạo cơ hội tối đa để phát huy tài năng cá nhân. Dàn rapper RM, J-Hope, Suga đều tham gia sáng tác hầu hết các ca khúc trong album của nhóm và cho các nghệ sĩ khác. Số lượng bài hát thuộc bản quyền của 3 nam idol cũng đứng hàng đầu trong giới idol. Jungkook, Jimin hay V chưa có kinh nghiệm nhưng cũng được học và góp sức cùng các anh. Điều này đã giúp tài năng của BTS được khẳng định và công nhận nhiều hơn.
BTS dù đến từ công ty nhỏ nhưng các thành viên lại có cơ hội phát triển tối đa khả năng của mình
Dù mọi sự so sánh đều khập khiễng và nếu nói đi cũng phải nói lại rằng xét về toàn diện, Big 3 vẫn là những công ty nổi bật, có khả năng giúp các idol đến gần hơn và tỏa sáng với ước mơ của mình. Tuy nhiên, sự dần nổi lên của những cái tên nhỏ hơn mà đặc biệt là Bighit chắc chắn phải khiến "người khổng lồ" lo ngại. Nếu không chịu cải thiện những yếu kém, SM, JYP hay YG đều sẽ dần đánh mất tình yêu và lòng tin từ người hâm mộ, một tương lai lụi tàn vì thế cũng chẳng còn là điều viển vông.
Theo Tri Thức Trẻ
SM liệu có đang đi "lệch hướng" khi liên tục thay đổi kế hoạch quảng bá? Việc không duy trì sự ổn định trong từng chiến lược khiến cho SM đang lãng phí thời gian cho các kế hoạch không thực tế và thiếu đi tính dài hạn trong tương lai. Trong 6 tháng đầu năm 2019, cái tên SM gần như biến mất khỏi mọi cuộc chơi lớn khi không có bất kỳ dự án nào nổi bật...