Google bất ngờ tổ chức sự kiện cho dân làm game Việt Nam
Một phần rất quan trọng trong sự kiện Devfest lần này của Google tại Việt Nam chính là ứng dụng thực tế ảo vào việc phát triển game.
Theo những thông tin mới nhất mà chúng tôi mới nhận được, sự kiện mang tên GDG Devfest, vốn là một chuỗi các sự kiện dành riêng cho những người phát triển game trên toàn thế giới do Google tổ chức tại các thành phố lớn sẽ chính thức đến Việt Nam vào ngày 27/09/2015 tới đây với buổi gặp gỡ được diễn ra tại Hà Nội, quy tụ những người đang hoạt động trong lĩnh vực phát triển game tại Việt Nam.
Điều đáng chú ý của GDG Devfest Vietnam 2015 chính là nằm ở chủ đề của sự kiện năm nay. Bên cạnh những bài thuyết trình đến từ những người làm game Việt hay những cá nhân có tiếng trong làng game Việt về game mobile nói riêng và làm game nói chung, hay những kinh nghiệm để tìm kiếm doanh thu từ công cụ quảng cáo nền mobile của Google mang tên AdMob, thì một phần rất quan trọng trong sự kiện Devfest lần này tại Việt Nam chính là ứng dụng thực tế ảo vào việc phát triển game.
Có thể nói, với tốc độ phát triển như hiện tại của các thiết bị kính thực tế ảo cũng như tốc độ ứng dụng của các nhà phát triển game thế giới trước một thiết bị cực kỳ hot trong thời gian qua cũng khiến cho không ít những studio game Việt Nam phải quan tâm tới việc làm game trên nền các thiết bị thực tế ảo. Và sự kiện sắp diễn ra vào cuối tuần này sẽ là một cơ hội rất tốt để các game developer tại nước ta có được những kinh nghiệm trong việc phát triển những tựa game Virtual Reality.
Được biết sự kiện sẽ diễn ra tại các địa điểm dưới đây kể từ nay đến tháng 10/2015 ở các thành phố lớn tại Việt Nam:
HÀ NỘI: Chiều ngày chủ nhật, ngày 27 tháng 09 năm 2015 tại VTC Academy, 18 Tam Trinh, Hà Nội
ĐÀ NẴNG: Tối ngày thứ 6, ngày 02 tháng 10 năm 2015 tại Saigon Tournane, 05 Đống Đa, Đà Nẵng
Video đang HOT
TP.HCM: Sáng ngày chủ nhật, ngày 04 tháng 10 năm 2015 tại Đại học Hoa Sen, 08 Nguyễn Văn Tráng, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
Những người quan tâm, đặc biệt là những nhà làm game Việt Nam muốn tham gia sự kiện này có thể đăng ký tại đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển tới các bạn độc giả, đặc biệt là những người làm game Việt Nam những tin tức mới nhất về sự kiện này trong những bài viết sắp tới.
Theo Gamek
Ngọn lửa làm game Việt: Le lói, chứ không thể lụi tàn
Có thể khẳng định rằng, ngọn lửa làm game tại Việt Nam có thể le lói, khó khăn trong vài thời điểm, nhưng tuyệt đối không thể lụi tàn.
Nhiều người nói rằng, với đam mê, con người sẽ có thể làm nên tất cả. Thế nhưng có lẽ, cụm từ "tất cả" ở đây nên loại trừ game ra. Bởi lẽ, tôi đã từng thấy không ít những dự án làm game của những sinh viên hay những game thủ đầy tâm huyết rốt cuộc đều đã bị dẹp vào một góc, mỗi người một nơi với nỗi lo cơm áo gạo tiề.n đè nặng hàng ngày.
Nếu không có đam mê, thì những thứ bạn làm sẽ giống như việc bạn bị bắt ép hoàn thành một công việc mình không thích một chút nào. Điều này cố nhiên là chính xác. Thế nhưng với game, đam mê của bạn không thể nào được xếp vào vị trí thứ nhất trong số những điều kiện cần có để tạo ra một tựa game hay.
Hãy lấy ví dụ một dự án game của những sinh viên sắp ra trường. Họ đam mê một thể loại game, và cùng ngồi với nhau bàn tính kế hoạch tạo ra một tựa game để một mặt thỏa mãn đam mê, mặt khác giới thiệu đến cộng đồng game thủ, và nếu thành công thì họ còn có thể kiế.m tiề.n từ việc đó. Tuy nhiên những trở ngại sẽ xuất hiện, chẳng chóng thì chầy.
Ngay đến cả những studio game lớn, có bề dày kinh nghiệm hoạt động hiện tại cũng đang phải trầy trật trước những khó khăn và những thay đổi chóng mặt của thị trường game Việt Nam giai đoạn 2013 - 2014 đã diễn ra.
Và rồi sự thành công bất ngờ của Nguyễn Hà Đông nhanh chóng khiến cho các Studio game mobile trước đây nhận ra rằng, nhu cầu giải trí trên điện thoại khác khá xa máy tính, và phần lớn game thủ điện thoại cần thứ gì đó giải trí nhanh gọn, có tính thử thách và đặc biệt là không cần động não quá nhiều. Flappy Bird đặc biệt thành công cũng 1 phần vì lỗi chơi hoàn toàn không cần động não tư duy và đặc biệt là hoàn toàn không có cốt truyện.
May mắn thay, thời gian đó đã trôi qua. Giờ đây, cộng đồng những người phát triển game Việt đang chuyển dịch sang việc phát triển những tựa game giải đố động não, cũng như những game online nền mobile để tìm được thành công từ chính cộng đồng, thay vì chỉ đơn giản là đưa game lên AppStore, PlayStore và chờ đợi như xưa.
Dần dà, những sản phẩm do bàn tay người Việt Nam thực hiện, theo kỳ vọng của chính chúng tôi cũng như cộng đồng game thủ hâm mộ, sẽ dần đủ sức thay thế những sản phẩm đến từ Trung Quốc đã và vẫn đang ồ ạt tràn về Việt Nam sau thời kỳ webgame thống trị làng game nước nhà.
Đó cũng chính là ước vọng của không ít người Việt, những người có tư duy lạc quan, muốn cộng đồng phát triển, thay vì ném gạch và ch.ê ba.i tập thể những dự án do người Việt thực hiện vì tự ti, vì sính ngoại, hay vì bất kỳ lý do nào.
Dân không chuyên: "Làm" game vì đam mê, nhưng...
Việc làm game vì đam mê là một sự thật khó lòng có thể chối bỏ. Và cũng vì thế, những game thủ Việt mod hoặc làm game mới hầu hết cũng chỉ phục vụ cho một nhóm nhỏ cộng đồng hâm mộ một vài tựa game nhất định. Điều này phần nào có chút sai lệch với những dự án chuyển ngữ như Final Fantasy VIII, một trong những tựa game gắn bó với rất nhiều thế hệ game thủ nước ta.
Thế nhưng câu chuyện của Final Fantasy VIII lại là một vấn đề hoàn toàn khác nhưng cũng khá nóng hổi. Lý do là, tất cả những dự án chuyển ngữ như thế này hiện đều chỉ được phân phối một cách miễn phí qua những được link tải về được game thủ chia sẻ cho nhau. Vậy đối với những game thủ với khát vọng làm giàu từ game, họ cần phải làm gì, đặc biệt là giữa một thị trường vốn quá phụ thuộc vào những game crack miễn phí và không bản quyền?
Câu trả lời được họ đưa ra là: "Chúng tôi làm game vì đam mê chứ không phải vì tiề.n". Đây cũng là tư duy nói chung của rất nhiều những game thủ, những người làm game không chuyên khác tại Việt Nam.
Thế nhưng khi vòng quay cơm áo gạo tiề.n bắt đầu trở thành mối lo, thì những người làm game không chuyên như thế này chắc chắn sẽ dang dở những dự án đầy hứa hẹn. Đó cũng là nỗi lo của nhiều game thủ khác khi chờ đón một tựa game do chính những gamer Việt Nam khác thực hiện.
Trong khi đó, không ít những game thủ khác thì tự mày mò tìm hiểu những kiến thức cơ bản để làm game. Tinh thần ham học hỏi, cầu thị của những game thủ này luôn là điều chúng ta cần ngưỡng mộ. Thế nhưng làm game là một chuyện, tạo ra những sản phẩm hợp với thị hiếu lại là khía cạnh hoàn toàn khác, đòi hỏi thời gian nghiên cứu cũng như mức độ "liều" tương đối để chấp nhận thất bại một khi sản phẩm không nhận được đán.h giá cao từ cộng đồng.
Tạm kết
Trong thời điểm mà cả ngành phát triển game Việt tuy đã có những bước tiến thay đổi nhưng vẫn chưa hết khó khăn, thì những sự quan tâm chú ý dành cho cộng đồng phát triển game không chuyên tại nước ta lại trở thành xu hướng mới.
Trong khi đó, những lá cờ đầu của làng phát triển game trong nước cũng đang trở lại với đà phát triển họ mong muốn, từ những dự án mới, tới việc tuyển mộ những người Việt trẻ, có sáng tạo và có nhiệt huyết đam mê. Có thể khẳng định rằng, ngọn lửa phát triển game Việt Nam có thể le lói, khó khăn trong vài thời điểm, nhưng tuyệt đối không thể lụi tàn.
Theo Gamek
Sản phẩm game thương hiệu Việt được nước ngoài ưa chuộng ICTnews - Nhiều sản phẩm game thương hiệu Việt xuất ra các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc được phía Hàn Quốc đán.h giá cao, thậm chí họ còn lo ngại bị game Việt cạnh tranh trên thị trường. Tại hội thảo "Sản phẩm và dịch vụ Công nghệ Thông tin Thương hiệu Việt 2014" tổ chức ở TP.HCM ngày 4/12/2014, Thứ trưởng...