God of War III – PlayStation 3: Cặp bài trùng độc đáo
Từ lâu, thương hiệu God of War đã nằm trong danh sách game độc quyền cho PlayStation. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, vì sao Chiến thần chỉ toả sáng trên nền tảng của Sony? Và những game độc quyền có gì khác so với game đa nền tảng?
Khi God of War III ra đời, không ít game thủ đã thốt lên: “God of War III giống như một game dành cho… PlayStation 4 vậy”. Quả thật, những đoạn phim mô tả cảnh chiến đấu giữa Kratos với các con trùm khổng lồ rất sống động, vượt xa chất lượng đồ hoạ của một game thông thường. Đó là lý do người ta tin rằng sau God of War III, sẽ chẳng có game nào “hoành tráng” hơn trên nền tảng PlayStation 3.
God of War III đã toả sáng trên PlayStation 3. Điều ấy thể hiện qua lượng đĩa tiêu thụ, những lời khen có cánh của các tạp chí, sự quan tâm đặc biệt của dư luận (cả tích cực và tiêu cực). Nhưng God of War III, hay nói rộng ra là series God of War chỉ có thể toả sáng trên PlayStation mà thôi. Đi khỏi nền tảng này, God of War chỉ còn là một game hành động chặt chém tầm thường và Kratos chỉ là một tay đồ tể.
Tại sao vậy? Trước hết, hãy bắt đầu từ sự “độc quyền” của Sony. Cha đẻ của God of War – studio Santa Monica là một cái tên sáng giá dưới trướng Sony. Không giống như một số hãng khác chỉ hợp tác với các studio trong vài dự án, Sony Santa Monica được đảm bảo về nguồn tài chính để tập trung phát triển God of War. Sau 11 năm thành lập, studio này đã cho ra lò 7 phiên bản God of War, trong đó God of War: Ghost of Sparta sẽ ra mắt vào tháng 11/2010 trên máy PSP.
Không phải lo lắng về kinh phí, nhiệm vụ của Sony Santa Monica là: “vắt kiệt” sức mạnh của PlayStation. Sau hơn 2 năm nghiên cứu, họ đã làm được điều đó trong God of War III. Toàn bộ hình ảnh trong game hiển thị ở độ phân giải 720p, 30 – 60 hình/ giây. Các hiệu ứng nước chảy, ánh sáng đạt đến một đẳng cấp mới. Khi Kratos di chuyển từ một vùng tối ra vùng sáng, người chơi sẽ cảm nhận thấy một quầng sáng hệt như cảm giác bằng mắt thật.
Video đang HOT
Nhóm thiết kế cho biết đã đạt đến giới hạn về số lượng đa giác. Môi trường trong game mang tính chất động, giống như một cơ thể khổng lồ co giãn có thể thêm vào bất kì nhân vật nào. Một trong số các tựa game đỉnh khác trên PS3 là Uncharted 2 cũng làm được điều tương tự nhưng không ấn tượng bằng God of War III.
Một bằng chứng khác về sức mạnh độc quyền và sự đầu tư là phần âm nhạc của game. Sony đã dám mời hẳn dàn nhạc tận Prague (Cộng hoà Séc). Thành quả là 26 giờ khí nhạc, 12 giờ thu nhạc cụ dây, 20 giờ thu của dàn hợp xướng – tất cả cô đọng lại trong hơn 10 giờ soundtrack của God of War. Xét về mức độ “chịu chơi”, chỉ có Activision là ngang ngửa (hãng này mời nhà soạn nhạc nổi tiếng Hans Zimmer viết nhạc cho Modern Warfare 2).
Tuy vậy, không phải mọi tựa game độc quyền đều được đầu tư và thành công như God of War III. Đó là lý do các nhà phát hành ngày càng dè dặt khi đề cập đến các tựa game độc quyền. Nếu không có nguồn tài chính dồi dào và nhân sự tài năng, tốt nhất không nên mạo hiểm với sự “độc quyền”.
Dễ hiểu là nhiều hãng sản xuất tìm đến lựa chọn đa nền tảng mặc dù với lựa chọn đó kinh phí sản xuất sẽ cao hơn. Nó giống như bài học vỡ lòng “chia trứng vào nhiều giỏ” dành cho các nhà đầu tư. Vì thế, dù được hậu thuẫn nhiệt tình từ Sony nhưng phải nói rằng cặp bài trùng God of War – PlayStation là một hiện tượng thành công đặc biệt, ít gặp trong thế giới game.
Theo gamek
"Bạo lực phải phù hợp với nhân vật!"
Sony Santa Monica, studio nổi tiếng với series God of War đã bày tỏ quan điểm về một trong các vấn đề thường gây tranh cãi trong game.
Ngay từ thời PlayStation 2, series God of War đã rất nổi tiếng với các hình ảnh bạo lực. Tuy nhiên với sự xuất hiện của máy PlayStation 3, đồ họa game lại được nâng thêm một tầng nữa. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức với các nhà phát triển game.
Với riêng Sony Santa Monica, đó là một khó khăn lớn. Câu hỏi về vấn đề bạo lực trong game luôn được họ coi trọng và họ cũng nhận ra các tranh cãi xoay quanh vấn đề này. Tại châu Âu hay Australia, người ta thường đánh giá rất khắt khe các game bạo lực và nếu không cẩn thận, một tác phẩm mất nhiều công sức có thể bị từ chối phát hành.
Với God of War, nhóm phát triển đã đưa ra các tôn chỉ trong đó có một điều mà họ luôn tâm niệm. Đó là không làm bất cứ thứ gì không phù hợp với bản chất của nhân vật. Bạo lực cũng là một yếu tố được cân nhắc theo cách đó.
Tất nhiên, dù cố gắng tránh tạo ra những hành động, những tình tiết không phù hợp với nhân vật chính Kratos nhưng Sony Santa Monica vẫn rất kiên quyết. Nếu họ cảm thấy đó là điều hợp với nhân vật, với tình huống liên quan tới nhân vật và thúc đẩy nhân vật, họ sẽ sẵn sàng làm dù nó có thể gây tranh cãi.
Nhóm phát triển cũng không làm bất cứ thứ gì nếu nó chỉ nhằm mục đích gây choáng cho người chơi. Họ cũng không làm điều gì chỉ để gây dư luận tranh cãi nhằm tạo tiếng vang cho tác phẩm. Luôn phải có một lý do, một mục đích cho mỗi hành động, mỗi hình ảnh trên màn hình.
Nếu hiểu vấn đề theo cách đó, tất cả sự hoành tráng, sự oai hùng và sự bạo liệt được đưa ra trong God of War không phải chỉ nhằm đánh vào thị giác của game thủ. Chúng là những điều buộc phải có khi mô tả nhân vật Kratos, hành trình báo thù của anh ta cũng như thế giới xây dựng trên nền thần thoại Hy Lạp.
Đây là điều mà Sony Santa Monica đã tuân thủ kể từ lúc làm hai phiên bản God of War trên PS2 và tất nhiên là cả khi xây dựng nên God of War III, tựa game được đánh giá là vượt trội về độ bạo lực cả trong hành vi của nhân vật lẫn các hình ảnh xuất hiện trên màn hình.
Với việc đồ họa của game trên PS3 được nâng cao hơn hẳn trước kia, nhóm làm game cũng gặp các thách thức. Giờ đây họ có khả năng mô tả các chi tiết đẫm máu một cách chân thực hơn trước và tất nhiên điều đó cũng dễ tạo ra dư luận phản đối hơn. Vì thế câu hỏi còn là "Chúng ta có thể làm được không?" mà sẽ là "Chúng ta có nên làm không?"
Chính bản thân Sony cũng đã rất lo lắng về quan điểm của công chúng xoay quanh các chi tiết bạo lực trong game. Tuy vậy, sự đón nhận của game thủ đối với bản demo của game tại E3 đã xóa tan các nghi ngại đó. Sony biết mình đã đi đúng hướng và họ không ngần ngại khi làm tất cả những điều mà mình thấy hợp lý. Kết quả là họ đã cho ra đời một God of War III vượt trên sự tưởng tượng của mọi game thủ.
Theo Gamek
Những nhân vật "lập dị" nhất làng game Bất cứ người chơi nào cũng có ấn tượng mạnh mẽ đối với những nhân vật có lối hành xử kì quặc hay tâm thần không được ổn định. Hãy cùng điểm qua một số gương mặt tiêu biểu nhất trong số đó. Voldo (Soul Calibur) Quá khó để tìm những điểm chung của Voldo với một người bình thường. Diện mạo của...