Giờ mới biết vì sao cứ xem phim lại phải ăn bỏng ngô
Chỉ cần nhìn thấy túi giấy đựng đầy bỏng ngô cũng lập tức khiến người ta liên tưởng tới nghệ thuật thứ 7.
Trong các rạp chiếu phim hiện nay, quầy bán bỏng ngô luôn là một phần không thể tách rời. Một hãng nghiên cứu thị trường tiêu dùng ở Mĩ từng khảo sát sở thích khi đi xem phim của người dân nước này và đưa ra số liệu người đến xem phim thường xuyên mua bỏng là 87%. Bỏng ngô trở thành mặt hàng siêu lợi nhuận lớn cho các rạp chiếu. Thế nhưng không phải ai cũng biết, đã từng có thời, rạp chiếu lại là nơi người ta cấm cửa bỏng ngô.
Đa số khán giả đều mua bỏng ngô để thưởng thức phim
Từ khi xuất hiện vào đầu thế kỉ 19, món bỏng ngô nhanh chóng được cả châu Mỹ yêu thích bởi hương vị mới lạ. Có điều các chủ sở hữu của các rạp chiếu phim đầu tiên lại không thích bỏng ngô đến thế. Theo Andrew Smith, tác giả cuốn một cuốn sách nghiên cứu về lịch sử xã hội đã giải thích rằng:”Các rạp chiếu không thích bỏng ngô vì họ muốn rạp chiếu phim chỉ là rạp chiếu phim. Họ có những tấm thảm đỏ và rèm đẹp đẽ như vậy, và tất nhiên không ai muốn bỏng ngô vương vãi đầy ra chúng.”
Thật là một lí do chính đáng. Vậy câu chuyện đã thay đổi như thế nào? Quan điểm của các ông chủ Mỹ được giữ nguyên trong suốt thời kì phim câm. Bởi khi xem phim, người ta phải thật tập trung chăm chú lên màn hình, theo dõi từng cử chỉ, nét mặt thay đổi của nhân vật, từng dòng thông tin được tóm tắt dưới dạng phụ đề để nắm bắt diễn biến phim. Khán giả không có thời gian làm việc khác, vì thế chẳng có đồ ăn cũng không sao.
Thời kì phim câm, khán giả phải cực kì chăm chú theo dõi bộ phim và đọc phụ đề
Nhưng từ khi kỷ nguyên phim có tiếng bắt đầu, tất cả những điều đó đều bị đảo lộn. Âm thanh sống động và lời thoại giúp người xem không cần quá chăm chăm nhìn lên màn hình, đầu óc họ được thả lỏng hơn. Tất nhiên khi ấy khán giả sẽ quan tâm tới việc mang đồ ăn nhẹ vào để thưởng thức bộ phim trọn vẹn hơn, theo đúng nghĩa thư giãn. Các loại đồ ăn nhẹ phục vụ cho phim ồ ạt được chào bán ở cửa rạp, bao gồm cả bỏng ngô. Điều gì khiến bỏng ngô lên ngôi giữa vô vàn loại thức ăn nhẹ là gì?
Video đang HOT
The Jazz singer – Ca sĩ nhạc Jazz, bộ phim có tiếng đầu tiên trên thế giới, được chiếu năm 1927
Đơn giản vì chúng rẻ. Trong cuộc khủng hoảng kinh tế ở Mỹ thời kì hậu thế chiến thứ hai, mọi thứ trở nên đắt đến cắt cổ, chỉ riêng bỏng ngô vẫn rẻ. Giá một túi bỏng ngô những năm 1930-1940 dao động từ 5-10cent. Bỏng ngô trở thành cứu tinh cho những người thuộc tầng lớp bình dân.
Có điều thời gian này, bỏng ngô chỉ do những người bán lẻ bán trước cửa rạp cũng cấp chứ không liên quan tới rạp chiếu. Người bán bỏng ngô sẽ phải trả một khoản cho rạp chiếu nếu muốn có đặc quyền bán bỏng ngô ngay tại sảnh. Một thời gian sau, các ông chủ rạp phim nhận ra giai đoạn trung gian này là không cần thiết, họ có thể kiếm được nhiều hơn nếu tự bán đồ ăn nhẹ do chính mình cung cấp.
Ảnh hưởng từ Mỹ cứ vậy lan rộng ra toàn thế giới, cùng với sự ảnh hưởng của Hollywood.
Ngày nay bỏng ngô đã gắn chặt với rạp chiếu phim và các khán giả của môn nghệ thuật thứ bảy
Vậy là sau một cuộc hành trình dài, bởi nhiều nguyên nhân, từ những phát minh tạo ra phim có tiếng đến những biến động lịch sử, bỏng ngô trở nên ngày càng phổ biến ở các rạp chiếu phim. Ngày nay, chỉ riêng hình ảnh túi giấy chữ nhật đựng đầy bỏng ngô cũng lập tức khiến người ta liên tưởng tới nghệ thuật thứ 7.
Theo Danviet
Vào rạp xem phim, phải chứng minh tuổi?
Hôm qua, trang Facebook của CGV - hệ thống rạp chiếu lớn nhất VN hiện nay - đăng thông báo: Khán giả xem phim C13, C16, C18 cần mang theo giấy tờ tùy thân hoặc hình ảnh của giấy tờ tùy thân có ảnh nhận diện và ngày tháng năm sinh.
Chiều 1.1.2017 tại một cụm rạp ở Hà Nội, khán giả mua vé xem phim không cần chứng minh độ tuổi Ảnh: Ngọc Thắng
Đây là động thái "nhắc nhở" của hệ thống rạp này khi tiêu chí phân loại phim mới gồm 4 loại: P, C13, C16 và C18 đã bắt đầu được áp dụng tại rạp chiếu toàn quốc từ hôm qua 1.1.2017.
"Chúng tôi có thể gặp rủi ro, khán giả có thể chọn những rạp chiếu khác để xem phim một cách dễ dàng hơn. Nhưng đây là cách quản lý của chúng tôi, để kiểm soát được độ tuổi theo đúng quy định", ông Vương Thế Phong, Quản lý khu vực phía nam của cụm rạp CGV, nói.
Trước đó, Bộ VH-TT-DL và Cục Điện ảnh đã phổ biến Thông tư Ban hành quy chế thẩm định, phân loại và cấp phép phổ biến phim, trong đó đưa ra tiêu chí phân loại phim mới đã được phổ biến tới tất cả hệ thống các cụm rạp. Với tiêu chí phân loại mới, các bộ phim sẽ được quy định để đáp ứng với nhiều độ tuổi khác nhau: P (phim được phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng), C13 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13), C16 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 16) và C18 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 18). Tuy nhiên, không có văn bản quy định hay hướng dẫn cụ thể về việc kiểm soát độ tuổi của người xem, mà việc này phụ thuộc vào từng rạp chiếu.
Nhìn mặt đòi... xem giấy
Chiều qua, chúng tôi có mặt tại một trong những cụm rạp lớn nhất của Hà Nội. Hiện tại, chưa có bộ phim nào loại C18 và C13 chiếu tại rạp. Thông tư vừa được ban hành, hầu hết các bộ phim đang chiếu được phân loại theo tiêu chí cũ (phim phù hợp với mọi đối tượng khán giả hoặc phim cấm phổ biến đến khán giả dưới 16 tuổi). Gần chục bộ phim cấm khán giả dưới 16 tuổi đang được chiếu: Liên minh sát thủ, Sát thủ bóng đêm, Người du hành, Thế giới ngầm - trận chiến đẫm máu (Mỹ); Biệt đội mãnh hổ (Trung Quốc), Vệ sĩ Sài Gòn, Ba vợ cưới vợ ba, Chạy đi rồi tính (VN). Hàng dài khán giả xếp hàng mua vé các phim này, nhưng không ai cần phải chứng minh đã đủ tuổi xem phim hay chưa. Nhân viên của rạp chiếu giải thích: "Chỉ khi nào thấy nghi ngờ chúng tôi mới yêu cầu khán giả xuất trình chứng minh thư hoặc giấy tờ tùy thân". Chúng tôi tiếp tục tới một rạp chiếu khác, nhân viên bán vé cũng không hỏi tuổi hay tìm cách xác minh độ tuổi người mua vé. "Mua vé xem phim cấm khán giả dưới 16 tuổi không cần phải đưa chứng minh thư hay giấy tờ gì", nhân viên này cho hay và nói thêm: "Nhìn mặt người mua mà "non" quá, chúng tôi mới kiểm tra".
Trung tâm chiếu phim quốc gia (Hà Nội) chưa thể đưa ra cách kiểm soát độ tuổi của khán giả với tiêu chí phân loại mới. Trước đây, khi tiêu chí phân loại chỉ gồm loại dành cho mọi đối tượng và cấm khán giả dưới 16 tuổi, trung tâm dùng thước đo chiều cao để kiểm soát độ tuổi người xem. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng chiếu phim Trung tâm chiếu phim quốc gia (Hà Nội), nhìn nhận: "Đây chỉ là cách làm tương đối vì nhiều đứa trẻ phát triển sớm, có khi ở lứa tuổi dậy thì đã cao hơn anh chị 16 tuổi. Chỉ khi nào nghi ngờ, chúng tôi mới yêu cầu kiểm tra". Trước đó, khi chờ thông tư mới được ban hành, ông Cường đã đề xuất: "Nên có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các rạp chiếu, bởi chúng tôi đang loay hoay về việc kiểm soát độ tuổi khán giả sao cho đúng".
Hồi hộp cảnh "nóng"
Nhiều nhà làm phim và công chúng còn chờ đợi, với tiêu chí phân loại mới, việc thẩm định cảnh "nóng" hay những cảnh có yếu tố bạo lực, kinh dị... sẽ được "mở", không còn bị "cắt", "sửa" như từng áp dụng với tiêu chí phân loại cũ.
Khi được hỏi về việc này, ông Đỗ Duy Anh, Cục phó Cục Điện ảnh, trả lời rằng không thể nói là "mở" hay không "mở". "Việc thẩm định phim phụ thuộc vào hội đồng thẩm định. Căn cứ vào từng bộ phim cụ thể, hội đồng mới xem xét, thẩm định theo đúng với quy định đã được đưa ra", ông Duy Anh nói. Về yếu tố cảnh "nóng", theo quy định, phim C18 không chấp nhận hình ảnh khỏa thân toàn phần, trừ khi phù hợp với nội dung của phim; không chấp nhận các hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện lộ liễu, miêu tả chi tiết hoạt động tình dục, trừ các trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ đó phù hợp với nội dung phim và không có thời lượng kéo dài.
Đạo diễn Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia, nhìn nhận: "Việc phân loại phim theo độ tuổi trên và dưới 16 tuổi đã lạc hậu, không còn phù hợp. Tiêu chí phân loại mới với 4 loại đáp ứng nhu cầu thực tế nhiều hơn và giúp việc thẩm định có hiệu quả hơn".
Như vậy, từ thông tin của những "người trong cuộc", có thể hiểu thông tư vừa mới ban hành nên chưa thể biết phim C18 ra rạp có được "mở" hơn trong các cảnh "nóng", bạo lực, kinh dị... hay không.
Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPAA) đưa ra hệ thống phân loại phim như sau: PG 13 - không thích hợp cho trẻ em dưới 13 tuổi, R - không dành cho người dưới 16 tuổi, NC-17 - không dành cho người xem dưới 17 tuổi. Khán giả xem phim phải mang thẻ căn cước đi kèm.
Tại Úc, có phân loại phim MA 15 cấm khán giả dưới 15 tuổi và R 18 cấm khán giả dưới 18 tuổi. Với những bộ phim được phân loại MA 15 , khán giả dưới 15 tuổi không được phép vào rạp chiếu trừ khi đi cùng với bố mẹ hoặc người giám sát đã trên 18 tuổi. Rạp chiếu sẽ xác minh độ tuổi trước khi cho khán giả vào xem phim. Giấy tờ xác minh là một bản photo giấy tờ tùy thân của người xem, hoặc của cả người giám hộ đi cùng.
Tại Anh, ngoài thẻ căn cước còn có loại thẻ xác minh độ tuổi như từ 12 - 15 tuổi, 16 - 18 tuổi, trên 18 tuổi. Tấm thẻ này được đưa ra khi cần xác minh độ tuổi cho việc sử dụng các phương tiện công cộng, chơi trò chơi điện tử, hay vào rạp chiếu phim.
(Theo Thanh Niên)
Điều kỳ quặc bên trong căn biệt thự của các ngôi sao nổi tiếng thế giới Sở hữu những bất động sản giá trị và tiện nghi là điều mà những tỷ phú, ngôi sao nổi tiếng hướng tới. Mỗi ngôi sao nổi tiếng thế giới đều sở hữu cho mình những bất động sản giá trị. Đi cùng với đó là những tiện nghi không thể thiếu như bể bơi, phòng gym, rạp chiếu phim... Nhưng những thứ...