Giây phút ngỡ ngàng khi nàng thơ 12 tuổ.i đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh
Nữ diễn viên Sue Lyon đã cho cả thế giới chiêm ngưỡng vẻ đẹp “mơn mởn” trong “ Lolita”.
Lolita là tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn gốc Nga Vladimir Nabokov, xuất bản năm 1955 ở Paris, và năm 1967 ở New York. Ngay khi mới ra mắt, Lolita đã tạo nên một làn sóng tranh cãi về nội dung khi đề cập đến câu chuyện của một giáo sư văn chương trung tuổ.i Humbert Humbert, có ám ảnh về tìn.h dụ.c với một cô gái mười hai tuổ.i tên Dolores Haze.
Tác phẩm gây tranh cãi bởi nội dung cấm kỵ
Mặc cho sự tranh cãi, năm 1962, còn trước cả thời gian tiểu thuyết được xuất bản tại Mỹ, đạo diễn Stanley Kubrick đã quyết định đưa câu chuyện này lên màn ảnh. Người được chọn làm “nàng thơ” tuổ.i 12 Lolita là nữ diễn viên Sue Lyon. Khi đó Sue Lyon đã 14 tuổ.i – lớn hơn nhân vật trong phim.
Để không vi phạm Bộ luật sản xuất Hollywood, đạo diễn Stanley Kubrick đã chỉnh sửa lại nội dung phim, thay đổi so với tiểu thuyết. Tuy vậy, để một nữ diễn viên 14 tuổ.i vào vai một nhân vật như Lolita vẫn là câu chuyện gây tranh cãi khủng khiếp thời điểm đó.
Giây phút nàng Lolita xuất hiện.
Video đang HOT
Lần đầu tiên khán giả nhìn thấy nàng Lolita cũng là lần đầu tiên nhân vật Humbert nhìn thấy nàng. Lúc đó, Humbert từ Paris sang Mỹ giảng dạy đã quyết định thuê một căn phòng tại nhà người đàn bà góa chồng có tên Charlotte Haze. Khi bà dẫn đi tham quan khắp ngôi nhà, Humber đã gặp cô bé Dolores Haze (mà sau này ông ta gọi là Lolita) mới 12 tuổ.i.
Dolores Haze trong bộ bikin.i, vừa trẻ con vừa gợi cảm đang nằm phơi nắng ngoài khu vườn. Nhìn thấy người lạ, nàng cũng không chút ngại ngần, chỉ nhìn Humbert bằng ánh mắt tò mò. Còn người đàn ông trung niên này lại không thể rời mắt khỏi cô bé. Dolores chính là hình mẫu của dụ.c vọn.g ám ảnh Humbert bao nhiêu năm nay.
Giây phút ngỡ ngàng khi thấy nàng &’Lolita’ đầu tiên của màn ảnh
Ngay từ cái nhìn đầu tiên đó, Humbert đã bị cô bé con hút hồn với một cảm xúc cấm kị. Để rồi người đàn ông trung niên chấp nhận trở thành chồng của bà chủ nhà Charlotte Haze chỉ để được gần gũi Lolita. “Nàng thơ” 12 tuổ.i đã khơi gợi lên trong lòng Humbert những điều không được phép.
Thời điểm năm 1962, Lolita được thể hiện dưới dạng phim đen trắng. Kỹ thuật quay phim cũng chưa đáp ứng được các thước phim mượt mà như thời hiện đại. Chỉ có duy nhất vẻ đẹp của nữ diễn viên Sue Lyon là không thể lu mờ.
Vẻ ngoài ngọt ngào của nữ diễn viên Sue Lyon.
Lolita là một đòi hỏi khó khăn với Sue Lyon khi nữ diễn viên mới 14 tuổ.i. Cô phải thể hiện được sự ngây thơ, thanh khiết của một thiếu nữ đang đến tuổ.i dậy thì và sự tò mò, cởi mở, nổi loạn của một cô gái mới lớn.
Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hình ảnh về nàng Lolita đầu tiên trên màn ảnh vẫn tồn tại mãi đến hiện tại. Nữ diễn viên người Mỹ trở thành biểu tượng sau bộ phim này. Cũng nhờ Lolita, Sue Lyon đã trở thành Gương mặt mới chú ý tại giải Quả cầu vàng khi mới 15 tuổ.i. Diễn xuất của Sue Lyon còn chưa nhiều kinh nghiệm diễn xuất nhưng được đán.h giá cao bởi đã đứng bên cạnh dàn diễn viên tên tuổ.i James Mason, Shelley Winters, và Peter Sellers trong phim.
Theo VNE
Cảnh phim đấu sún.g thành chuẩn mực trong 'Thiện, Ác, Tà'
Một cảnh phim chỉ có tiếng guitar réo rắt cũng đủ khán giả nín lặng theo dõi.
The Good, the Bad & the Ugly (Thiện, Ác, Tà) là bộ phim kinh điển của Mỹ, ra mắt 1967. Đây được coi là bộ phim đỉnh cao nhất thuộc dòng phim cao bồi, do đạo diễn người Ý Sergio Leone thực hiện với sự tham gia của các diễn viên Clint Eastwood, Eli Wallach, Lee Van Cleef.
Bộ phim xoay quanh hành trình của 3 gã lạ mặt với 3 tính cách khác nhau. Trong đó gồm một kẻ vô danh với biệt hiệu Blondie, một tên xấu xa được gọi Angel Eyes và một gã vô lại có tên Tuco. Cả ba đều nghe thông tin về kh.o vàn.g của quân đội được chôn dưới một ngôi mộ. Trong quá trình tìm kiếm kh.o vàn.g, ba người, từng đôi một cùng hợp tác và lừ.a gạ.t lẫn nhau. Đến cuối phim họ cùng đến ngôi mộ và tại đây diễn ra cuộc đấu sún.g tay ba.
Được thực hiện từ thập niên 60 nhưng The Good, the Bad & the Ugly vẫn giữ nguyên giá trị cho đến thời điểm hiện tại, cả về nội dung và cách thể hiện. Những khung hình được chuyển đổi bất ngờ từ cảnh toàn sang cảnh cận, âm thanh sống động và diễn xuất xuất thần của cả ba nam diễn viên là giá trị cốt lõi để bộ phim này sống mãi.
Đạo diễn Sergio Leone còn là bậc thầy trong việc khơi gợi cảm xúc cho khán giả. Từ cốt truyện ly kỳ, hồi hộp và hấp dẫn cho đến việc sử dụng âm thanh.
Trường đoạn kết thúc của The Good, the Bad & the Ugly được xem là cảnh kinh điển nhất trong các bộ phim đề tài cao bồi viễn tây, cũng như tạo ra chuẩn mực của một cuộc đấu sún.g. Đạo diễn đã không để cho diễn viên nói bất cứ câu thoại nào, chỉ có tiếng nhạc réo rắt, dồn dập, đậm chất cao bồi của Ennio Morricone vang lên.
Cảnh phim đấu sún.g kinh điển thành chuẩn mực nghệ thuật trong &'The Good, the Bad & the Ugly'
Đây là lúc cả ba nhân vật trong The Good, the Bad & the Ugly đều ngả bài với nhau vì mục đích của riêng mình. Đứng trên bàn cân sinh tử, ai cũng muốn là người chiến thắng để sống sót và ôm trọn kh.o vàn.g quý giá. Máy quay cận vào từng gương mặt đang nghi ngờ, dò xét nhau, cho đến bàn tay run chầm chậm sờ vào sún.g.
Không nói câu thoại nào nhưng cả ba diễn viên lột tả trọn vẹn nhân vật của mình bằng gương mặt. Sự bình thản của The Good (Clint Eastwood), tham vọng của The Bad (Lee Van Cleef) hay sự bất an của The Ugly (Eli Wallach) cũng đều được thể hiện rõ nhất qua cảnh cuối phim này.
The Good, the Bad & the Ugly từng được hai nhà phê bình nổi tiếng của tạp chí Time là Richard Corliss và Richard Schickel bình chọn vào danh sách 100 bộ phim vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Trên nhiều diễn đàn và chuyên trang điện ảnh, nó cũng được xem là đại diện tiêu biểu nhất của dòng phim viễn Tây châu Âu, một thể loại từng bị xe.m thườn.g nhưng đã phát triển rực rỡ đến mức các nhà làm phim viễn Tây ở Mỹ cũng phải học hỏi.
Bộ phim cũng trở thành chuẩn mực cho dòng phim cao bồi mà sau này nhiều đạo diễn khác đã học hỏi. The Good, the Bad & the Ugly cùng với hai phim A Fistful of Dollars (Một nắm đô la) và For a Few Dollars More (Cho vài đô la thêm nữa) đã trở thành một bộ ba (trilogy) phim cao bồi bất hủ của Sergio Leone.
Theo VNE
Cảnh trốn khỏi trại tâm thần không thể quên trong 'Bay trên tổ chim cúc cu' Lúc Bromden chạy khỏi trại tâm thần đã khép lại bộ phim vĩ đại nhất về thế giới người điên. Bay trên tổ chim cúc cu (One Flew Over the Cuckoo's Nest) là một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Milos Forman ra mắt năm 1975, dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Ken Kesey. Đây là bộ phim thứ hai sau...