Giải mã “sức hút” của phim truyền hình Việt
Có thể nói, năm 2019 là năm “bội thu” của phim truyền hình Việt, khi có nhiều bộ phim đã “gây bão” và để lại tiếng vang lớn. Phim truyền hình Việt chính thức trở lại thời hoàng kim sau những tháng ngày “đếm tập ăn tiền”.
Cảnh trong phim “Sinh tử”
Tất nhiên, không có một thành công nào “từ trên trời rơi xuống”, đó là sự nỗ lực hết mình, cố gắng và quyết tâm của các nhà làm phim tâm huyết. Mặc dù, phim truyền hình Việt vẫn còn yếu về quy mô và mức độ đầu tư so với phim Hàn, Trung… song vẫn tạo được sức hút lớn đối với khán giả nhờ mạnh dạn đi sâu khai thác những đề tài “ nóng” của xã hội, đánh trúng vào tâm lý của khán giả, cùng với đó là dàn diễn viên thực lực.
Đong đầy hơi thở cuộc sống
Đã có một thời, khán giả dường như “quay lưng” và tỏ ra không mấy mặn mà khi nhắc đến phim truyền hình Việt, phần lớn cho rằng dòng phim này khá nhạt với những đề tài đã quá cũ và nhàm chán. Tuy nhiên, trong những năm gần đây phim truyền hình đã lột xác mạnh mẽ và bắt đầu “đổ bộ” khắp các màn ảnh nhỏ.
Nhiều bộ phim đã tạo nên “cơn sốt” trong suốt một thời gian dài, không chỉ hút khán giả mà còn khiến họ “đứng ngồi không yên” trước mỗi tập phim sắp lên sóng. Có thể kể đến như: Quỳnh búp bê, Người phán xử, Về nhà đi con, Gạo nếp gạo tẻ, Bán chồng, Những cô gái trong thành phố, Hoa hồng trên ngực trái… và gần đây nhất là Sinh tử, Cô gái nhà người ta, Tiệm ăn dì ghẻ. Tất cả đều mang hơi thở cuộc sống, gần gũi với khán giả khi đi sâu vào khía cạnh tình cảm, đời sống và những góc khuất trong xã hội một cách chân thật.
Phim truyền hình Việt đã thoát khỏi bế tắc, trở lại thời kỳ hoàng kim và đỉnh cao của cú lội ngược dòng này, rõ nhất là sự lên ngôi của phim đề tài gia đình. Sống chung với mẹ chồng đã tạo nên một làn sóng dư luận sôi nổi khi khai thác mối quan hệ giữa mẹ chồng – nàng dâu, một đề tài muôn thuở nhưng chưa bao giờ hết “hot”. Còn Về nhà đi con thì được ví như “bộ phim quốc dân” khi thu hút được đông đảo người xem ở nhiều độ tuổi khác nhau. Không xa vời, cao siêu mà giản dị, gần gũi và ấm áp, tất cả đã chạm đến trái tim của khán giả, khi họ tìm thấy được mình phần nào qua bộ phim.
Vấn đề “nữ quyền” trong nhiều bộ phim truyền hình cũng gây được sức hút lớn, khi “đánh trúng” vào tâm lý của hầu hết phụ nữ. Ở những bộ phim như Quỳnh búp bê, Bán chồng, Hoa hồng trên ngực trái… chúng ta sẽ thấy được số phận của những người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại một cách chân thật nhất. Có những lúc họ đã bị đẩy vào bước đường cùng, rơi vào những cạm bẫy, đau khổ tủi nhục đến tận cùng, thế nhưng họ vẫn phải tự mình đứng lên làm lại cuộc đời, với ý chí mạnh mẽ và quyết tâm buông bỏ những thứ không thuộc về mình. Tất cả đã tạo được sự đồng cảm của khán giả, đủ sức lay động trái tim và người xem cùng thổn thức với đời sống nhân vật.
Video đang HOT
Nếu như đề tài gia đình, phụ nữ, hôn nhân, tình yêu luôn được khán giả quan tâm, thì gần đây những bộ phim liên quan đến vấn đề chính trường dường như đã trở thành một “thương hiệu” mới của phim truyền hình Việt. Trên màn ảnh nhỏ, những mánh khóe chạy án, “bôi trơn” của các nhóm lợi ích, doanh nghiệp cũng như việc tham nhũng của giới quan chức bị bóc mẽ, phơi bày một cách chân thật. Xem Người phán xử, Mê cung, Sinh tử… khán giả như phần nào hiểu rõ hơn về một bộ phận người nơi cửa quyền và những chiêu trò của họ trong cuộc “chạy đua” không có hồi kết mang tên “quyền lực”, nhưng rồi tất cả đều phải trả giá cho tội ác của mình.
Chưa bao giờ, khán giả được nhìn thấy hàng loạt những nhân vật với phong cách và diễn biến tâm lý đa dạng đến như thế trên sóng truyền hình. Đó là những “cô gái ngành”, với đúng phong thái, cách ăn mặc và lối cư xử của “gái ngành” qua Quỳnh búp bê. Hoặc lần đầu tiên khán giả thấy một tên lấy mạng người hàng loạt biến thái, bệnh hoạn được xây dựng theo đúng những tiêu chuẩn của một phim trinh thám qua Mê cung. Một ông trùm uy quyền mang dáng dấp của “bố già” với những suy nghĩ và tính cách thuần Việt ở Người phán xử. Hay đơn giản là một bà mẹ chồng yêu con trai quá độ, một câu chuyện mà chúng ta có thể gặp ở bất cứ đâu trong cuộc sống này qua Sống chung với mẹ chồng.
Sự lột xác mạnh mẽ
Nếu như trước kia, nhược điểm thường thấy ở phim truyền hình là cách xử lý tình huống phim quá dễ dàng, tầm thường đến vô lý, chỉ cần xem đoạn đầu đã biết được kết thúc thì giờ đây, ê-kíp làm phim đã biết cách tạo nên sự hấp dẫn, mới lạ trong từng cảnh quay, tình tiết, làm sao để khán giả phải hồi hộp, tò mò và tự tư duy về những diễn biến tiếp theo của phim.
Kể cả lời thoại cũng được biên kịch chau chuốt từng chi tiết, lời ít nhưng ý nhiều, cái quan trọng là để khán giả phải nhớ đến và suy ngẫm. Các nhân vật của phim truyền hình thời gian gần đây được sử dụng khẩu ngữ một cách linh hoạt, điều đó khiến cho lời thoại của họ trở nên hiện đại, mượt mà, xúc tích hơn.
Phim truyền hình đang đi theo xu hướng hiện thực hóa, không còn là những câu chuyện ngôn tình đẫm nước mắt, xa vời như phim truyền hình Hàn Quốc đã từng “làm mưa làm gió”. Điều này đã tạo nên một “thương hiệu mới” cho phim truyền hình Việt.
Nhắc đến thành công của phim truyền hình Việt trong thời gian gần đây, ta không thể không nhắc đến dàn diễn viên đầy thực lực và tâm huyết đã góp phần đưa phim đến gần khán giả hơn. Bên cạnh những diễn viên gạo cội, nhà sản xuất cũng mạnh dạn giao các vai lớn cho diễn viên trẻ, điều này đã tạo nên những “màu sắc” mới cho phim truyền hình Việt. Ai cũng phải rùng mình khi xem phân cảnh NSND Hoàng Dũng lạnh lùng, đầy quyền lực bình tĩnh nói chuyện với con trai Phan Hải trong Người phán xử. Và dù đôi mắt long lên sòng sọc của Phan Hải (Việt Anh) luôn ám ảnh bởi sự độc ác nhưng nó cũng đã tạo nên một thương hiệu trong suốt thời gian Người phán xử được chiếu. Gần đây, Việt Anh lại tiếp tục gây sốt khi mà một lần nữa vào vai phản diện Mai Hồng Vũ trong phim Sinh tử. Hay ai cũng thấy tê tái khi Bảo Thanh oà khóc sau những áp lực và đổ vỡ hôn nhân trong Về nhà đi con. Dù Thu Quỳnh thể hiện cả một My Sói đầy sự đố kỵ, mưu mô, tính toán ở Quỳnh búp bê, nhưng cũng chỉ sau đó ít lâu, cô khiến khán giả phải thổn thức vì một chị Huệ nhẫn nhịn, cam chịu và bất lực trong một cuộc hôn nhân không lối thoát qua Về nhà đi con.
Qua rồi thời “tụt dốc không phanh”, phim truyền hình Việt đã lột xác mạnh mẽ để lấy lại vị thế và tạo một dấu ấn, một thương hiệu, một sức hút riêng của mình. Bên cạnh kịch bản hay, đề tài được khán giả quan tâm, dàn diễn viên tâm huyết, cũng cần phải nhắc đến sự đầu tư chỉn chu của nhà sản xuất, sự nghiêm túc, đam mê của ê kíp, đạo diễn… tất cả đã làm nên thành công cho phim truyền hình Việt.
Những khán giả khó tính nhất, có lẽ cũng phải nhìn nhận thành công của phim Việt trong năm 2019. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là liệu hiệu ứng vang dội của những bộ phim “gây bão” trước có trở thành áp lực cho những phim sau này?
Theo baovanhoa.vn
Bình An thẳng thắn trước lời chê "thiếu muối" về diễn xuất
Diễn viên Bình An rất thẳng thắn khi chia sẻ ý kiến bình luận của khán giả dành cho mình trong vai trò là một diễn viên.
Diễn viên Bình An không còn là cái tên quá xa lạ đối với khán giả, anh từng tham gia khá nhiều phim truyền hình như: Tình khúc Bạch Dương, Zippo mù tạt và em....Thậm chí, năm 2019, người yêu của Á hậu Phương Nga còn xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình qua ba bộ phim đình đám: Mối Tình Đầu Của Tôi, Chạy Trốn Thanh Xuân, Những Cô Gái Trong Thành Phố... Mới đây nhất, Bình An còn góp mặt trong bộ phim "Tiệm ăn dì ghẻ" và phim điện ảnh "Gái già lắm chiêu 3".
Diễn viên Bình An
Mới đây nhất, Bình An chia sẻ ảnh chụp màn hình tin nhắn được gửi từ một khán giả. Trong tin nhắn, người này chỉ trích vai diễn của nam diễn viên ở Tiệm ăn dì ghẻ bằng những lời lẽ nặng nề. Cụ thể, người này viết: "Nhìn anh đóng phim Tiệm ăn dì ghẻ với thái độ nhỏ nhen, hành động đê hèn và tính cách bê đê, chỉ muốn tát cho vài cái. Đừng để gặp ngoài đường".
Đáp lại, Bình An viết trên trang cá nhân: "Đây là một dấu hiệu của việc mình đã vào vai quá đạt ư".
Hình ảnh diễn viên Bình An trong phim "Tiệm ăn dì ghẻ"
Ít giờ sau, bạn trai của Á hậu Phương Nga chia sẻ đoạn tin nhắn mới được gửi từ tài khoản mạng xã hội đã chê trách anh trước đó. Lần này, chủ tài khoản giải thích con trai anh đã dùng nick của cha để bày tỏ nỗi bức xúc với vai diễn của Bình An. Người này xin lỗi Bình An và cho biết đã nghiêm túc chấn chỉnh con trai. Về phần Bình An, anh cho biết đã xóa bỏ bài viết trước đó.
Bình An thẳng thắn trước mọi lời khen chê
Trong buổi trò chuyện với báo điện tử Tổ Quốc, Bình An thẳng thắn cho biết: "Tôi chưa bao giờ tự "vỗ ngực" mình là người diễn giỏi nhất, tốt nhất. Con đường đi của tôi còn dài và mình sẽ phải thật cố gắng để trau đồi với nghề".
Trước ý kiến khen chê về diễn xuất của mình, Bình An thổ lộ: "Đã là người của công chúng thì không tránh khỏi những lời nhận xét khen chê khác nhau. Tuy nhiên, tôi luôn lắng nghe và để mình nỗ lực hơn với nghề. Tôi vẫn luôn cảm ơn mọi nhận xét của khán giả dành cho mình".
Nói về việc diễn viên truyền hình nếu có vai hot thì sẽ vụt sáng thành sao, anh không chối bỏ điều đó: "Tôi tham gia nhiều phim truyền hình đó chính là đam mê của mình đối với nghề. Tôi thừa nhận, ngày nay chỉ cần một vai diễn ấn tượng tạo được độ hot với khán giả thì hình ảnh của mình sẽ có một bước tiến mới. Còn với tôi, không vì thế mà mình cảm thấy sốt ruột. Mọi điều diễn ra trong cuộc sống hay vai diễn đến với mình đều là duyên số".
Bên cạnh đó, anh cũng thừa nhận mình chỉ là một ngôi sao hạng 2, 3 khi đóng phim truyền hình tại miền Bắc.
Bình An được nhiều người đánh giá cao về ngoại hình, ý thức làm việc rất tốt. NSND Công Lý từng đảm nhận phó đạo diễn phim "Những cô gái trong thành phố" chia sẻ: "Tôi thấy Bình An là một diễn viên trẻ, rất có ý thức với nghề. Khi ra đoàn quay, bạn ấy luôn cố gắng và ý thức từ việc giờ giấc. Hy vọng Bình An sẽ còn tiến xa đối với nghề".
Theo toquoc.vn
'Tiếng sét trong mưa' - 'Hoa hồng trên ngực trái' gây tranh cãi cũng không bằng phim được tìm kiếm trên Google nhiều nhất Điểm lại danh sách những series phim truyền hình được khán giả yêu thích nhất 2019, 'Về nhà đi con' - 'Hoa hồng trên ngực trái' - 'Tiếng sét trong mưa' là những cái tên không thể bỏ qua. 2019 thực sự là 1 năm thăng hoa với phim truyền hình Việt. Không chỉ chứng kiến cuộc đại náo màn ảnh nhỏ đến...