Giải mã những con số trăm tỷ của phim remake Việt
Làm lại các kịch bản phim ăn khách nước ngoài đã trở thành lựa chọn quen thuộc trên màn ảnh Việt. Tuy nhiên, đây là canh bạc ẩn chứa không ít rủi ro.
Tại Việt Nam, hoạt động mua bản quyền làm lại các tựa phim nước ngoài (từng được gọi bằng cái tên “Việt hóa phim ngoại”) nở rộ từ sau năm 2008 khi phim dài tập Cô gái xấu xí phát sóng. Phim được làm lại từ TV series You soy Betty, la fea của Columbia và lên sóng truyền hình quốc gia với hai mùa phim dài 176 tập. Từ Cô gái xấu xí , remake (làm lại) đã trở thành một trào lưu của phim Việt.
Những dự án remake từng thất bại thê thảm
Trên màn ảnh rộng, xu hướng mua bản quyền làm lại các tác phẩm nở rộ từ năm 2015. Trong 5 năm từ 2015 tới 2020, điện ảnh Việt cho ra đời 14 bộ phim remake từ nguyên tác thuộc nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan, Italy, Argentina, Philippines…
Ra đời với tần suất trung bình 3 phim/năm, chất lượng các tác phẩm làm lại của Việt Nam đều ở mức khá, với một vài cái tên bật lên về cả chất lượng lẫn thành công thương mại như Em là bà nội của anh (2015), Tháng năm rực rỡ (2018) hay Tiệc trăng máu (2020).
Ngoài nhóm tác phẩm đột phá trên, nhiều phim làm lại của Việt Nam đạt được mức doanh thu an toàn, giao động trong khoảng từ 30 đến 40 tỷ đồng cũng không nhiều – Bạn gái tôi là sếp (2017), Ông ngoại tuổi 30 (2018), Anh trai yêu quái (2019). Còn lại, đa phần các phim rơi vào nhóm hòa vốn hoặc thua lỗ như Sắc đẹp ngàn cân (2017), Yêu em bất chấp (2018) hay Bằng chứng vô hình (2020)…
Bản remake Sắc đẹp ngàn cân gây thất vọng từ nội dung nhạt nhòa, rập khuôn phim gốc tới chất lượng kỹ thuật hóa trang nghèo nàn. Ảnh: CJ .
Sắc đẹp ngàn cân (2017) có sự góp mặt của Minh Hằng và Rocker Nguyễn trong các vai chính được làm lại từ kịch bản 200 Pound Beauty (2006). Yêu em bất chấp dựa trên nội dung của My Sassy Girl (2001) còn nguyên tác của Bằng chứng vô hình là Blind (2011).
Những năm đầu thập niên 2000, My Sassy Girl là một trong những tác phẩm dẫn đầu làn sóng văn hóa Hàn Quốc du nhập vào Việt Nam. Tương tự, 200 Pound Beauty cũng làm mưa làm gió trong những năm cuối thập niên 2000. Hai bộ phim, từng được phát hành tại Việt Nam với tên gọi Cô nàng ngổ ngáo và Sắc đẹp ngàn cân, đều được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, khi được remake lần lượt trong các năm 2017 và 2018, Sắc đẹp ngàn cân và Yêu em bất chấp lại khiến nhà sản xuất nhận về “quả đắng”.
Sắc đẹp ngàn cân chỉ thu về 26 tỷ đồng sau khi ra rạp, con số thấp hơn rất nhiều phim Việt khác ra mắt năm 2017 như Mẹ chồng (39 tỷ đồng), Nắng 2 (40 tỷ đồng), Cô Ba Sài Gòn (51 tỷ đồng)… Đáng nói, phim của Minh Hằng và Rocker Nguyễn còn thua kém doanh thu của hai phim làm lại khác là Yêu đi, đừng sợ! (28 tỷ đồng) và Bạn gái tôi là sếp (37 tỷ đồng).
Năm 2018 của điện ảnh Việt tiếp tục được đánh dấu bằng thành công thương mại của những bộ phim kịch bản gốc như Siêu sao siêu ngố (108 tỷ đồng), Chàng vợ của em (87 tỷ đồng) bên cạnh những cái tên dù không gặt hái doanh thu “khủng” nhưng ghi điểm vì sự chỉn chu và nội dung mới mẻ như Nhắm mắt thấy mùa hè hay Song lang … Yêu em bất chấp có Hoài Lâm và Ngọc Thanh Tâm hoàn toàn không xuất hiện trong bản danh sách những tác phẩm thành công ấy.
Yêu em bất chấp xuất hiện và nhanh chóng chìm nghỉm giữa hàng loạt phim Việt ra mắt năm 2018. Ảnh: Live Media .
Dù Yêu em bất chấp của đạo diễn Văn Công Viễn chiêu đãi khán giả những hình ảnh đẹp mắt đến từ khung cảnh nên thơ của thành phố Đà Nẵng hay hai gương mặt diễn viên chính trẻ trung, đúng chuẩn trai xinh gái đẹp là Hoài Lâm và Ngọc Thanh Tâm, tác phẩm vẫn mất điểm trầm trọng vì “sao y bản chính” My Sassy Girl của Hàn.
Câu chuyện cậu sinh viên hiền lành (Hoài Lâm) phải lòng cô gái bí ẩn, cá tính và đanh đá (Ngọc Thanh Tâm), dẫn đến hàng loạt tình huống dở khóc dở cười có thể là yếu tố ăn khách vì sự mới mẻ vào 17 năm trước (so với thời điểm Yêu em bất chấp ra mắt ). Nhưng theo thời gian, mô-típ đã trở nên cũ mòn cùng với sự ra đời của hàng loạt tác phẩm hài, tình cảm với hình mẫu nhân vật chính tương tự.
Cái bẫy an toàn của sự cũ mòn đặt dấu chấm hết cho Yêu em bất chấp cũng là vũng lầy mà Sắc đẹp ngàn cân từng sa vào một năm trước đó. Cốt truyện hài hước, lãng mạn và ấm áp từ năm 2006 được tái hiện với độ chính xác cao trong bản làm lại dễ dàng khiến khán giả chán ngán.
Vào năm 2017, phẫu thuật thẩm mỹ – một trong những vấn đề gây tranh cãi trong xã hội Hàn Quốc – lại không phải mối quan tâm của đa phần khán giả Việt. Chưa kể, sau hơn một thập kỷ, cái nhìn của công chúng về việc nghệ sĩ chỉnh sửa nhan sắc đã cởi mở hơn rất nhiều. Lối tấu hài của năm 2006 cũng đã trở nên lỗi mốt, đôi chỗ còn vô duyên với khán giả hiện đại.
Thất bại mới nhất của dòng phim làm lại của điện ảnh Việt là Bằng chứng vô hình của Trịnh Đình Lê Minh. Bộ phim xoay quanh cuộc đối đầu giữa cô gái mù và gã sát thủ máu lạnh từng một thời khuấy động màn ảnh rộng xứ Hàn khi được làm lại tại Việt Nam chỉ thu về chưa đầy 7,6 tỷ đồng – con số nhiều khả năng chưa vượt qua mức chi phí sản xuất.
Nguyên nhân khiến khán giả không mặn mà với bộ phim đến từ việc bản thân tác phẩm giật gân có yếu tố điều tra phá án được làm quá sơ sài và để lộ nhiều kẽ hở trong tình tiết. Nhân vật tên giết người hàng loạt do Quang Tuấn thủ vai chỉ là phiên bản bắt chước màu mè và vụng về của gã sát nhân trong bản phim gốc.
Thêm vào đó, những khác biệt trong bối cảnh xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng khiến bộ phim buộc phải thay đổi nhiều tình tiết “đinh” theo hướng tô hồng, nói giảm nói tránh.
Số phận trái ngược của bản phim Hàn thành công và bản remake Việt thất bại của Sắc đẹp ngàn cân , Yêu em bất chấp hay Bằng chứng vô hình là kết quả từ những lựa chọn sai lầm của nhà làm phim Việt khi tái hiện câu chuyện ăn khách một thời.
Sự vênh lệch trong văn hóa giữa hai quốc gia ảnh hưởng không nhỏ tới cách nhà làm phim và khán giả tiếp nhận hay xử lý các vấn đề đặt ra trong tác phẩm.
Bên cạnh đó, độ lùi thời gian cũng là quả bom nổ chậm dễ khiến tác phẩm làm lại thất bại khi những yếu tố từng là tiêu chuẩn của sự đột phá mới mẻ một thời nhanh chóng trở thành mô-típ cũ kỹ, lặp lại chỉ sau một vài năm.
Những con số trăm tỷ hiếm hoi
Thành bại nhìn từ doanh thu phòng vé của các bộ phim làm lại của Việt Nam cho thấy tầm ảnh hưởng và độ nổi tiếng của các phim nguyên tác chưa hẳn là yếu tố quyết định ảnh hưởng tới thành bại của bộ phim. Một bộ phim làm lại sẽ sống sót, và thành công vang dội, nếu nhà làm phim biết rõ mình cần sử dụng các nguyên liệu gì, với tỷ lệ bao nhiêu cho tác phẩm của mình.
Điển hình, dù giữ lại đến 90% các tình tiết của nguyên tác Miss Granny , Em là bà nội của anh vẫn ghi điểm với khán giả nhờ có những thay đổi hợp lý về bối cảnh lịch sử. Nhân vật bà Đại (Miu Lê) là một phụ nữ người Bắc di cư vào Nam, có chồng là liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh. Cuộc đời bà ghi dấu những biến động lớn lao của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.
Trong Em là bà nội của anh , ca khúc Còn tuổi nào cho em của Trịnh Công Sơn được sử dụng như một điểm nhấn cũng giúp phim tạo cảm giác gần gũi với khán giả. Không những thế, ca từ của bài hát cũng thay bà Đại kể lại cuộc đời, tâm tư và tiếng lòng mình trong vài phút ngắn ngủi trên sân khấu.
Em là bà nội của anh là tác phẩm remake đầu tiên lọt vào “câu lạc bộ” doanh thu trăm tỷ của màn ảnh rộng Việt Nam. Ảnh: CJ .
Làm lại, nhưng không bê nguyên xi mọi thứ trong nguyên tác lên màn ảnh cũng là bí quyết giúp Tháng năm rực rỡ (2018) của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thành công với con số doanh thu 85 tỷ đồng. Lấy bối cảnh những năm 1970 nhiều biến động, Nguyễn Quang Dũng đặt các cô gái của nhóm Ngựa Hoang vào “xứ sở hoa” Đà Lạt.
Đà Lạt luôn là điểm đến yêu thích của điện ảnh Việt nhờ khung cảnh yên bình và cảm giác cổ điển. Với Tháng năm rực rỡ , Đà Lạt góp phần tô đậm không khí hoài niệm mà bộ phim hướng tới. Bộ phim không chỉ tái hiện câu chuyện về một nhóm nữ sinh cụ thể, mà còn lồng ghép trong đó cả một khung trời kỷ niệm gắn liền với âm nhạc, thời trang, lối sống và cả những biến động lịch sử của thời đại đã qua.
Trong Tiệc trăng máu , bộ phim remake vừa cán mốc doanh thu 120 tỷ sau ba tuần trụ rạp, thành công của nhà làm phim lại đến từ việc chọn đúng câu chuyện mang tính thời sự và có tính khái quát cao. Sống giữa xã hội hiện đại, ai cũng có sở hữu một chiếc điện thoại – công cụ liên lạc nhưng cũng đồng thời là chiếc hộp Pandora ẩn chứa biết bao bí mật sâu kín không tiện chia sẻ cùng ai.
Do đó, trò chơi công khai tin nhắn, cuộc gọi đến trong nguyên tác Perfect Strangers (2016) của Italy hay những bí mật bị tung hê xung quanh trò chơi ấy được kể lại trong Intimate Strangers (2018) vẫn luôn tươi mới sau nhiều năm, và đúng với nhiều nền văn hóa, bao gồm cả Việt Nam.
Nhà làm phim không cần quá đau đầu để toan tính làm cách nào để “Việt hóa” các yếu tố văn hóa trong bản phim gốc hay cũng không phải lo ngại tránh né những vấn đề nhạy cảm trong xã hội.
Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã cán mốc doanh thu 120 tỷ đồng và tiếp tục tăng. Ảnh: Lotte .
Bên cạnh nội dung hợp thị hiếu, cả Em là bà nội của anh , Tháng năm rực rỡ và Tiệc trăng máu đều quy tụ được dàn diễn viên tài năng, hợp vai, và hòa hợp với bạn diễn. Tháng năm rực rỡ quy tụ được dàn diễn viên gồm nhiều gương mặt ăn khách, nhóm Ngựa Hoang thập niên 70 do Hoàng Oanh, Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Khổng Tú Quỳnh thủ vai trong khi dàn diễn viên thủ vai các nhân vật này thời hiện tại gồm Hồng Ánh, Thanh Hằng, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên… Họ đều vào vai tròn trịa, khiến khán giả cùng khóc cùng cười theo nhân vật.
Với Tiệc trăng máu , dù bộ phim chỉ diễn ra trong một bối cảnh duy nhất, nhưng sự linh hoạt trong diễn xuất của dàn diễn viên chính gồm Thái Hòa, Thu Trang, Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn, Đức Thịnh đã khiến khán giả hoàn toàn bị cuốn theo câu chuyện của từng nhân vật.
Đặc biệt, Thái Hòa và Thu Trang đã có một màn tung hứng ăn ý, trở thành trung tâm của cả tác phẩm. Trong vai nhà báo Bất Bình gia trưởng và cô vợ “ruột để ngoài da” Thu Quỳnh, Thái Hòa và Thu Trang đã thuyết phục người xem họ là cặp đôi đã yêu nhau say đắm, nhưng giờ tình cảm nồng cháy ấy đã nguội lạnh, dẫn đến hàng loạt bi kịch bẽ bàng, đớn đau.
Làm lại các tựa phim ăn khách là lựa chọn nhanh gọn và kinh tế với các nhà làm phim khi tiết kiệm được khâu tìm kiếm ý tưởng và xây dựng kịch bản từ con số 0. Tuy nhiên, sự dễ dàng nào cũng tiềm ẩn rủi ro – mà thất bại của không ít các tựa phim remake Việt thời gian qua là ví dụ.
Nhưng một khi đã hiểu, và vượt qua được những khó khăn ấy, thì bộ phim làm lại, dù là tác phẩm “chế biến” lại từ những nội dung thuộc về một nền văn hóa khác, vẫn dễ dàng chạm đến trái tim khán giả.
Phan Gia Nhật Linh và Nguyễn Quang Dũng: Mối lương duyên có một không hai trong làng điện ảnh
Phan Gia Nhật Linh (Phan Xine) gặp Nguyễn Quang Dũng trong buổi trình chiếu phim tốt nghiệp ở Nhà Văn Hóa Thanh Niên của Nguyễn Quang Dũng. Sau đó Dũng 'khùng' tham gia vào forum YXine, một forum điện ảnh mà Phan Xine đồng sáng lập thời bấy giờ. Từ đó, hai người bắt đầu nói chuyện về phim ảnh, và vì quá hợp gu nhau nên sau đó cả hai trở thành bạn đồng hành thân thiết trong ngành điện ảnh suốt hơn 15 năm qua với rất nhiều dự án.
Tiệc Trăng Máu không những mang một thể loại mới lạ ở Việt Nam hay sở hữu dàn diễn viên chuyên nghiệp nhất từ trước đến giờ mà đây còn là bộ phim mang tính bước ngoặt cả Nguyễn Quang Dũng và Phan Gia Nhật Linh. Đây là bộ phim đánh dấu cột mốc thứ 10 sau gần 15 năm làm nghề của Nguyễn Quang Dũng và cũng là dự án bước ngoặt của Phan Gia Nhật Linh khi lần đầu anh đóng vai trò sản xuất.
Phan Gia Nhật Linh từng... đóng vai hài trong phim đầu tay của Nguyễn Quang Dũng
Ít ai biết, cách đây khá lâu vào năm 2006, Phan Gia Nhật Linh từng đóng một vai nhỏ nhưng cực kỳ hài hước, thú vị trong tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt. Không chỉ vậy, anh còn là trợ tá đắc lực của Nguyễn Quang Dũng ở khâu xây dựng kịch bản cho tác phẩm đầu tay. 'Tôi giống như trợ lý cho anh Dũng ngồi sửa chính tả kịch bản cho anh Dũng vì anh Dũng là trùm viết sai chính tả, mà tôi là người rất dị ứng với sai chính tả', Phan Xine dí dỏm chia sẻ.
Bộ đôi đạo diễn - nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh và Nguyễn Quang Dũng
Không chỉ vậy, năm 2013, Phan Gia Nhật Linh còn làm phó đạo diễn bộ phim Mỹ Nhân Kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Đến năm 2015, Phan Gia Nhật Linh thực hiện bộ phim đầu tay do chính anh làm đạo diễn - Em Là Bà Nội Của Anh. Lúc này, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lại đồng hành cùng anh trong vai trò nhà sản xuất.
'Mỗi thời làm việc chung chúng tôi lại có những kỷ niệm khác nhau. Thời làm Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt rất hồn nhiên vì cả hai còn quá trẻ, chưa biết sợ là gì, dám làm nhiều thứ ngông cuồng. Thời làm Mỹ Nhân Kế thì vừa cực vừa vui vì chúng tôi phải sống ở một khu cách biệt với thế giới bên ngoài hơn hai tháng trời. Thời làm kịch bản Võ Lâm Truyền Kỳ - một kịch bản không thể làm thành phim thì...toàn ăn, ngủ và lang thang đây đó cả tháng trời', Phan Xine nhớ lại.
Sự hợp tác lần này trong Tiệc Trăng Máu đánh dấu bộ phim thứ ba cả hai làm việc chung nhưng ở cương vị hoán đổi khi Phan Gia Nhật Linh lui về làm sản xuất, hỗ trợ cho đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Sắp tới, cả hai lại tiếp tục bắt tay trong một dự án đình đám khác là Em và Trịnh với vai trò tiếp tục đảo ngược khi Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn còn Nguyễn Quang Dũng làm nhà sản xuất. Có thể nói, mối duyên giữa cặp đôi sản xuất - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và Nguyễn Quang Dũng rất đặc biệt, có một không hai trong làng điện ảnh.
Tuy tính cách khác biệt nhưng cả hai đều tôn trọng ý kiến nhau trên phim trường.
'Tự hứa với lòng không làm phim remake nữa'
Lý giải về việc liên tục hoán đổi vai trò đạo diễn - sản xuất với Nguyễn Quang Dũng, Phan Gia Nhật Linh cho biết khi làm Em Là Bà Nội Của Anh, anh chưa là ai cả, chưa làm phim dài nào nào cả nên cần một cái tên uy tín như Nguyễn Quang Dũng để khiến các nhà đầu tư yên tâm.
Còn ở Tiệc Trăng Máu, Phan Gia Nhật Linh cho biết: 'Tôi thích dự án này nhưng không muốn làm đạo diễn vì tự hứa với bản thân sẽ không làm phim remake nữa. Thế nên tôi giữ vai trò sản xuất và tìm một đạo diễn có uy tín và đủ giỏi để có thể làm việc với 7 ngôi sao. Thật may mắn là anh Dũng đã nhận lời'.
Phan Gia Nhật Linh tuyên bố không làm phim remake nữa
Cùng với tư cách là đạo diễn, Phan Gia Nhật Linh cho biết đạo diễn Nguyễn Quang Dũng rất mạnh về ý tưởng và các chi tiết nhỏ. Đạo diễn Dũng 'khùng' thường nghĩ ra nhiều ý tưởng độc đáo và tìm cách đặt nó vào trong phim. 'Anh Dũng dù chỉ lớn hơn tôi một tuổi nhưng anh ấy có rất nhiều kinh nghiệm sống và làm việc hơn hẳn tôi. Anh có nhiều ý tưởng độc đáo và thú vị mà tôi ít thấy có ai làm phim ở Việt Nam ở thời điểm đó có được', đạo diễn Em Là Bà Nội Của Anh nhận xét.
Còn Nguyễn Quang Dũng cũng đánh giá cao đàn em: 'Nhật Linh là người giàu cảm xúc nhưng lại rất logic và quyết đoán trong vai trò đạo diễn. Khi làm sản xuất Linh vẫn rất logic nhưng thấu hiểu cảm xúc của đạo diễn nên luôn tôn trọng và hỗ trợ đạo diễn hết sức'.
Nguyễn Quang Dũng cho biết Nhật Linh là một người rất logic và hiểu ý, hỗ trợ đạo diễn
Thực tế phong cách đạo diễn của Phan Gia Nhật Linh và Nguyễn Quang Dũng hoàn toàn không giống nhau. Phan Gia Nhật Linh là người nóng tính, quan trọng tiểu tiết, kỹ tính, khi đã muốn gì là đòi cho bằng được. Ai làm với anh cũng bị căng thẳng vì bị đòi hỏi rất cao. Đạo diễn Tiệc Trăng Máu cho rằng: 'Tính Linh thấy gì chưa đúng là nói ngay, tranh cãi cũng quyết liệt khi cần. Ai không hiểu đôi khi hơi shock. Nhưng tôi quen và làm việc với Linh lâu rồi nên hiểu cậu ấy chỉ nghĩ đến làm sao tốt nhất cho công việc chung'.
Trái lại, Nguyễn Quang Dũng là người lành tính, vui vẻ thoải mái, hay nhường nhịn và thường để những cộng sự có cơ hội phát triển tự do theo cách họ muốn. Không khí đoàn phim của Nguyễn Quang Dũng luôn vui vẻ, thoải mái, ít căng thẳng nhất là khi so với đoàn phim của các đạo diễn khác. Điều đó rất quan trọng, vì khi mọi người thoải mái họ sẽ làm tốt công việc của họ.
Cả hai đã đồng hành cùng nhau qua rất nhiều dự án ở những vai trò hoán đổi suốt gần 15 năm qua
Phan Xine rất nể phục đàn anh bởi Nguyễn Quang Dũng là người có cách đối nhân xử thế rất đáng kính. 'Làm việc trong môi trường điện ảnh nhiều thị phi nhưng anh Dũng đều được mọi người yêu quý từ các ngôi sao cho tới các anh em trong đoàn phim', anh bày tỏ.
Tiệc Trăng Máu dự kiến khởi chiếu ở các rạp vào ngày 23/10/2020. Các suất chiếu sớm được mở từ ngày 20,21,22/10/2020.
Trailer Tiệc Trăng Máu
'Tiệc trăng máu' ba tuần liên tiếp cao nhất phòng vé ngang kỷ lục của 'Mắt biếc' Tiệc trăng máu đã đạt gần hai triệu vé sau 20 ngày chiếu. Trong đó, doanh thu tuần thứ ba của phim đạt 20 tỷ đồng. Điều này giúp bộ phim của Nguyễn Quang Dũng đạt kỷ lục ngang bằng Mắt biếc. Tính đến ngày 10/11 tức sau ba tuần liên tiếp công chiếu, Tiệc trăng máu đã đạt gần hai triệu vé...