Giải mã: “Kỹ nghệ” ăn mày độc nhất vô nhị ở Việt Nam
Thâm nhập vào “đường dây ăn mày” tại một số địa phương, PV Báo GDVN đã tìm hiểu các ngón kỹ nghệ ăn mày độc nhất vô nhị mà chắc chỉ có tại Việt Nam…?
Đã khổ thì phải “khổ tận cam lai”.
Từ lâu ở Việt Nam, nhất là tại các lễ hội hay những nơi như đền, chùa, không hiếm cảnh người ăn xin vạ vật, lê lết nhưng ít ai biết rằng, những người ăn xin ăn mày đều có những kỹ nghệ riêng hay ngón nghề để cốt lấy tình thương của người khác với mục đích mong họ cho càng nhiều tiền càng tốt. Để tìm hiểu về những kỹ nghệ ăn mày “độc nhất vô nhị ” này, phóng viên Giáo dục Việt Nam đã thâm nhập “đường dây ăn mày” và đã phát hiện được rất nhiều vấn đề mà không phải ai cũng biết.
“Đội quân” ăn mày ở Hội chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc)
Có mặt tại hội chùa Hương (Mỹ Đức – Hà Nội) và Hội Lim (Tiên Du, Bắc Ninh), trong vai người ăn mày đích thực, PV đã có cơ hội tìm hiểu những ngón nghề của “đệ tử cái bang” mà có lẽ khiến cho nhiều người phải giật mình.
Trong số hàng chục ăn xin ngồi vạ vật ven đường, PV chú ý đặc biệt đến hình ảnh người phụ nữ cụt chân nằm lê lết, kêu khóc thảm thiết, khiến ai nhìn thấy cũng động lòng thương cảm. Nhưng mấy ai biết rằng, đằng sau sự kêu khóc thảm thiết dưới thân hình khuyết tật đó là một người phụ nữ hoàn toàn khỏe mạnh. Ở mỗi lần xin đó, người phụ nữ vốn cụt chân kia lại nhìn trước ngó sau rồi chạy rất nhanh để … cất cả một xô tiền đầy.
Khi PV trong vai một người ăn mày, rồi lân la làm quen, người phụ nữ đó không ngại ngần: “Thế mà cũng đi ăn xin, muốn họ cho tiền thì phải biết cách làm cho mình càng thảm thương càng tốt, người ta nhìn vào phải động lòng mới xin tiền của của họ…”.
Một “cái bang” mang theo cả trẻ nhỏ để đi ăn xin
Ở một góc đường khác là hình ảnh người cha khuyết tật ôm đứa con chưa hết mùi sữa mẹ trong bộ quần áo rách tươm, tiếng khóc trẻ nhỏ cùng với người đàn ông có vẻ ngoài khổ hạnh, khiến những người xung quanh không khỏi mủi lòng. Người hai chục, kẻ vài nghìn, chỉ một lát số tiền cũng chốc chốc đầy xô.
Theo những đệ tử cái bang, việc lợi dụng trẻ nhỏ là dễ lấy tình thương của người khác nhất, nên kỹ nghệ này được cánh ăn mày lựa chọn nhiều nhất. Họ mượn những đứa trẻ thơ ngây, bé dại để vào vai ăn mày, khiến nhiều người khó có thể cầm lòng chắc ẩn. Theo một người ăn xin mà PV tiếp cận, để tìm được những trẻ nhỏ mới lọt lòng không phải chuyện đơn giản, nhưng đã là kỹ nghệ thì phải chịu khó thuyết phục và trả thù lao hậu hĩnh. Nhiều người còn về mượn con em họ hàng để che cho những người “hành nghề” ăn mày…
Không có “bảo kê” thì đừng đi ăn mày!
Video đang HOT
Không chỉ có những kỹ nghệ giả nghèo, giả khổ “độc”, những “đệ tử cái bang” khi hành nghề luôn có “bảo kê” bên cạnh. Sự kết hợp này là một trong những kỹ nghệ xin ăn rất quan trọng mà PV khám phá được trong vai người ăn xin tại Hội Lim.
“Kỹ nghệ” ăn mày được thể hiện tại Hội chọi trâu Hải Lựu (Sông Lô – Vĩnh Phúc)
Khi đó, đã rất nhiều lần PV bị xua đuổi và bị đe dọa bởi những người tự nhận là du khách đi lễ hội: ” Mày ra chỗ khác kiếm ăn, lân la ở đây không có đường về bây giờ”. Theo thông tin từ một bà lão ăn mày mà PV có dịp làm quen cho biết, họ đều là “bảo kê” của những người ăn mày khác. Lực lượng bảo kê không chỉ bảo vệ ” vùng lãnh địa” cho ăn xin hoạt động mà còn đóng giả vai người cho tiền, để những người xung quanh làm theo.
Theo bà lão ăn mày, bao giờ đi hành nghề, “đệ tử cái bang” cũng phải thuê bảo kê. Tỉ lệ ăn chia giữa bảo kê và người ăn mày là 70%-30% thế nên số tiền bảo kê kiếm được không phải là nhỏ bởi lợi nhuận do nghề ăn mày kiếm được là rất lớn.
“Muốn có kỹ nghệ cao cũng phải học”
Tại lễ hội chọi trâu Hải Lựu (Sông Lô, Vĩnh Phúc), PV Báo GDVN đã thâm nhập vào đường dây “cái bang” tại đây. Thấy hình ảnh người ăn mày “lạ mặt”, một bang đệ đã tiết lộ bí mật về kỹ nghệ ăn xin. “Nhìn chú em khổ chị mách nước, chú mà xin thế này đến tối cũng chẳng ai cho đâu”, rồi người này ngỏ ý: “Ăn xin cũng cần phải có cách chứ xin được tiền của người ta không hề đơn giản chút nào đâu. Có muốn “truyền” cho một vài bài không?”.
Thấy PV gật đầu, đưa 50 nghìn đồng, người đàn bà đó vội vã ngồi xuống bày trò: “Muốn xin ăn được quan trọng phải làm cho người ta thương tình, ngồi một chỗ không được mà phải nằm lết đường, thảm thiết kêu xin”. Như để minh chứng cho lời nói, người phụ nữ này nằm lăn lê dưới đất, tóc phủ xõa đường, gào khóc cầu xin, chỉ một lát sau, những du khách trẩy hội cũng không mày may gì mà cho một vài đồng.
Cụ bà Tạ Thị Xa (thị trấn Lim – Bắc Ninh) vì hoàn cảnh gia đình khốn khó, độc thân nên mới đi ăn xin.
Theo những đệ tử “cái bang” ăn xin cũng phải có thứ bậc, người có kỹ nghệ ăn mày cao thường là người được giới ăn mày “kính trọng”, “nể phục”. Bởi những người ăn mày muốn có kỹ năng thì không có trường lớp nào đào tạo, ngoài chiêu thức truyền dạy từ những “bậc tiền nhân ăn mày”.
Trong nhóm những đệ tử cái bang mà PV có dịp được tiếp cận, ông lão ăn mày tên Hóa (quê Phú Thọ) được nhiều ăn mày khẳng định đã có 40 gắn với “nghiệp” ăn mày với đủ các chiêu trò xin tiền độc, ông có một gia tài rất lớn, nhưng do là nghề nên ông vẫn bám trụ.
Với vẻ mặt khắc khổ nhăn nheo, khi PV đề cập đến việc muốn học hỏi kỹ năng, ông đã thẳng thừng từ chối, bởi theo ông lão ăn xin này, muốn ông truyền nghề thì phải biết cách để ông tin tưởng. Bởi theo ông đây là nghề “gia truyền” mà đã là nghề “gia truyền” thì phải tìm được “đệ tử” tâm huyết.
Có đến hàng nghìn kỹ nghệ ăn mày, miễn sao tùy từng trường hợp cụ thể để áp dụng, lòng thương của con người đã bị lợi dụng bởi những kỹ nghệ ăn mày độc nhất ở trên. Và như một “bài học đắt giá” cho những kỹ nghệ trên được truyền qua nhiều thế hệ “đệ tử cái bang” để tiếp tục… lừa người.
Theo Giáo dục VN
Vạch mặt: Ăn mày giả khoèo vùng dậy chạy khi bị tuần tra phát hiện
Giả khoèo, thương tật khóc thảm, nhưng khi được "đồng bọn" báo có lực lượng kiểm tra qua, tức khắc "đội quân" ăn mày nhanh như cắt vùng dậy chạy...
Theo chân "đội quân" ăn mày đến lễ hội...
Những năm gần đây, với những chính sách và các biện pháp ngăn chặn người đi ăn mày nằm vạ vật nơi lễ hội, đền, chùa... của các cấp chính quyền địa phương đã được thực hiện nghiêm túc nên hoạt động của các đối tượng này cũng hạn chế đi nhiều. Tuy nhiên, hiện nay ở không ít các lễ hội, đền, chùa lại đang là "điểm đến" của "đội quân" ăn mày và nó đang làm xấu đi hình ảnh, nét văn hóa truyền thống của lễ hội, chốn linh thiêng nơi cửa Phật.
Cũng phải nói, những người đi ăn mày đó thường nảy sinh và hành động thành "nghề" mang tính tự phát, bởi từ ở con đường bần cùng mới dẫn đến việc người ta đi ăn mày để sống qua ngày. Chính điều ấy mà người đi ăn mày, người có gia cảnh bần hàn đã được hạn chế và ít xuất hiện hơn ở các lễ hội hiện nay.
Nằm giữa dòng người qua lại, khóc thảm để xin
Nhưng thay vào đó là hoạt động của "đội quân" ăn mày chuyên nghiệp, có tổ chức "bảo kê" giăng kín khuôn viên lễ hội để cảnh giác. Những người ăn mày này đi xin xỏ, đeo bám khách luôn "mang" theo những "bài diễn" xin tiền khiến mọi người đều phải động lòng khi bắt gặp...Để tìm hiểu về hoạt động của những người hành "nghề" ăn mày, phóng viên Giáo dục Việt Nam đã đến các lễ hội và theo chân "đội quân" ăn mày xem cách thức xin tiền, đeo bám của đám "cái bang chuyên nghiệp" như thế nào? PV ghi nhận về hoạt động ăn mày tại lễ hội Lim, (thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), vừa mới diễn ra cách đây không lâu (ngày 13 tháng Giêng Âm lịch, tức ngày 4/2/2012).
Từ hướng cổng chính vào đồi Lim (Trung tâm lễ hội Lim) rẽ sang phải khoảng 100m, PV chứng kiến "đội quân" ăn mày mang trên người bộ quần áo vá rách tả tơi, tóc buông xõa phủ lên mặt, nằm vật trên đường - nơi dòng người ùn ùn ra vào khuôn viên lễ hội.
Mang cả cháu bé ra để làm cho sự khổ sở hơn và dễ xin tiền hơn
Ngay lập tức người phụ nữ này ngồi bệt xuống đường, rồi nhanh chóng xếp thành hàng cùng với 3 người phụ nữ ngồi trước và tiếp tục chìa nón xin xỏ. Họ cất lên "bài" khóc thảm thương kể khổ, họ xin và đeo bám khách thập phương hòng tìm kiếm sự thương hại... tiếp tục tỉnh queo gào khóc không ngớt: "Cô gì chú bác ơi, kiếp nghèo thật tội nghiệp cô, bà, chú, dì ơi... Tôi nghiệp thua chị kém em, tật nguyền khổ sở lạy bà cô chú bác ơi....".
Không ngớt than khóc, kể khổ
Vạch mặt "đội quân" ăn mày giả...
Ở một góc khác, một người đàn ông mặc "áo tơi" bế theo một cháu bé lê lết trên đường, tay dâng dâng chiếc xô để xin tiền người qua lại. Người đi qua, người tiến gần lấy trong túi cho người này vài đồng tiền lẻ. Bất ngờ vào trong tầm mắt của PV, một người phụ nữ ăn mặc lịch sự, đầu đội mũ lưỡi trai hồng quay ngược ra phía sau giả làm khách đi trẩy hội dừng lại rút ví quẳng vào xô cho "hai bố con" người ăn mày tội nghiệp.
Ít giây sau, người phụ nữ này tiếp tục thả những đồng tiền vào xô để "câu" những đồng tiền khác của mọi người, rồi dúi tay vào đầu người đàn ông ra hiệu tích cực xin xin, xỏ xỏ người đi lại...
Nhiều người đã rút hầu bao ra cho ăn mày
Ở một góc khác, một phụ nữ tóc xõa nằm lăn lê ra đường ra sức than thở, khóc khổ để xin tiền của mọi người. Khi thấy PV ghi hình, người phụ nữ vùng dậy chạy ra chỗ đồng bọn để không bị lọt vào ống kính. Quan sát nhanh, khoảng 5 "đồng minh" khác đang trực chờ tại một điểm tập kết gần đó cất đi những chiến lợi phẩm vào kiếm được.Khoảng 2 phút sau lực lượng an ninh tuần tra qua kiếm tra thì đã không còn ai nằm trên đường xin xỏ nữa. 10 phút PV giả bỏ đi để tìm vị trí quan sát khác thì hoạt động của "đội quân" ăn mày tiếp tục trở lại.
Vùng dậy chạy khi đồng bọn làm nhiệm vụ cảnh giới ra tiến hiệu
Lúc này là một phụ nữ cụt tay trái, trong trang phục đích thực là người ăn mày đang đi rồi thình lình nằm vật xuống đường "hành nghề". Người phụ nữ này dở ra một "bài" khóc thảm thương mà có lẽ ai đi qua và nghe thấy cũng phải rung động dừng lại cho tiền. "Thân khổ, tật nguyền bà ơi, cô dì chú bác ơi...".Chân dung nữ "bảo kê" đe dọa xử PV
Vài phút sau, một nữ ăn mày khác ẵm thêm một đứa bé ngồi bệt xuống đường cho tiền. Chỉ trong khoảng 10 phút, xô tiền đã đầy. Ngay tức khắc, một nữ "bảo kê" khác giả du khách đi qua cho tiền và nhanh chóng quan sát, rồi ra hiệu... rút vì có động (lực lượng công an, tuần tra). Đang nằm ở tư thế "đau khổ" giữa đường, người ăn mày này mồn vẫn than khóc, rồi bật thoắt dậy vơ tiền bỏ vào xô hiện "nguyên hình" đi lại bình thường. Một lúc sau lực lượng tuần tra đi qua những cũng không bắt được đối tượng nào...Trong khi tác nghiệp, PV bị một nhóm người "bảo kê" cho "đội quân" ăn mày này vây quanh đứng trước ống kính cản trở. Không những người "bảo kê" này còn tung ra những câu nói thiếu văn hóa, lăng mạ và một nữ "bảo kể" đòi cho quân "xử" nếu còn tiếp tục quay phim, chụp ảnh...
Theo Giáo Dục VN
Chồng ném dao... dọa, vợ thương tật 12% Nghĩ mình không sinh được con trai nên chồng chán nản, đi "tìm vui" ở nơi khác, chị Trần Thị Trâm Anh (sinh năm 1981, trú tại Dư Hàng Kênh, Lê Chân, Hải Phòng) quyết tâm sinh đứa con thứ ba. Tưởng như cuộc sống gia đình sẽ êm ấm khi có con trai, thế nhưng chồng chị không những không chí thú...