Giá trị bộ phim bây giờ ở đâu?
Kể từ khi xã hội hóa điện ảnh, dư luận dường như không có ai bàn đến nội dung và nghệ thuật của bộ phim nữa. Cách xem phim đã chuyển sang một hướng khác. Hướng thứ nhất là khen phim thế này thế nọ.
Chẳng hạn, khi xem Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thì hầu như ai cũng khen “Có nhiều cảnh đẹp lắm!”, còn khi xem Hai Phượng thì mọi người đồng thanh khen “Như phim Mỹ!”, khi xem Cua lại vợ bầu thì dân mạng thi nhau khen “Y chang Nhật ký tiểu thư Jones 3!”…
Cảnh trong phim Cua lại vợ bầu
Những cách xem phim này cũng như những cách bình luận phim thế này thật đáng lo ngại. Nhưng xin đừng đổ lỗi cho người xem. Trước hết, hãy trách những người làm phim. Không nói đến tài năng, chỉ nói đến sự dễ dãi của họ. Đối với họ, làm phim bây giờ không phải làm nghệ thuật. Làm phim như công việc tạo ra một sản phẩm để kiế.m tiề.n. Họ có cần danh vọng không? Tất nhiên cũng có. Nhưng cái đó xếp sau. Và danh vọng bây giờ cũng không quan trọng. Bởi cứ làm phim là được thiên hạ phong danh cho là “nghệ sỹ” rồi. Thậm chí, cái danh “nghệ sỹ” bây giờ cũng bị “tầm thường hóa”.
Ngày trước, người ta bước chân vào con đường nghệ thuật, ai cũng cố tìm cho mình một cái danh xưng thật kêu, thật đẹp cho xứng với lý tưởng của mình. Nào “Hồng Đào”, nào “Minh Vương” v.v… Bây giờ thì khác xa. Tên các nghệ sỹ làm phim, thôi thì đủ kiểu. Đạo diễn thì “David Keng”, quay phim thì “Lê Đô La”; dựng phim thì “Trần Cún” v.v… Các đoàn làm phim như một tổ chức khá hỗn độn. Diễn viên đang đóng phim này vội nhảy sang phim khác. Đạo diễn cũng vậy, bỏ dở phim giữa chừng. Người khác phải làm tiếp. Cho nên, sản phẩm mà các nhà sản xuất đưa ra thị trường, chính những người tạo ra nó đã không muốn nhìn nhận. Nhưng để hút khán giả, nhà sản xuất đã thuê một đội ngũ truyền thông hùng hậu. Nhiều chiêu trò quăng ra. Không bàn đến nội dung hay nghệ thuật của phim. (Bởi làm gì có). Đội ngũ truyền thông này chỉ bàn đến những cảnh, những màn “3s”. Trong phim, diễn viên vào hở gây “sốc” nhất? Cảnh nóng nào “gợi cảm” nhất ? Và màn tỏ tình nào “sến” nhất? Và người xem cũng không cần những gì cần thiết mà một bộ phim thường mang đến cho họ. Trong thời đại của Facebook và Tin nhắn, họ chỉ cần bình luận một vài câu sáo rỗng là xong.
Giá trị của phim đôi khi lại được PR bằng… cản.h nón.g nhiều hay ít
Doanh thu được công bố trong thời đại PR, không phải cái nào cũng thật như Mắt biếc
Hướng thứ hai là đo phim bằng doanh thu. Số tiề.n để làm ra một bộ phim thường được giữ bí mật. Những người trong nghề thông thạo thường chỉ đưa ra con số ước lượng. Nhưng con số doanh thu luôn được thổi phồng. Nào ngày đầu, phim A thu bao nhiêu tỷ, ngày thứ hai, phim B thu về bao nhiêu? Con số này chứng tỏ độ hấp dẫn của phim. Và phụ thuộc vào các xuất chiếu, phụ thuộc vào số phòng chiếu mà rạp dành cho bộ phim đó. Nhưng muốn chiếm được nhiều phòng chiếu, lại phụ thuộc vào số tiề.n bỏ ra quảng cáo cho phim. Và số tiề.n quảng cáo lại phụ thuộc vào “cuộc chơi” của nhà làm phim. Vì vậy, gần đây mới có hiện tượng, một số đạo diễn trẻ lên mạng kêu gọi khán giả “giải cứu” phim của anh ta. Và khán giả luôn nhân hậu, gọi nhau đi “giải cứu” luôn. Nhưng chỉ được số ít. Bởi, của đáng tội, khi về, ai cũng bảo: “Phim nhạt quá, không giải cứu nổi!”. Nhưng cũng có nhiều chiêu trò thổi phồng doanh thu. Cái này thì không cần chuyên gia. Ai cũng làm được, nhất là đội ngũ truyền thông mà nhà sản xuất thuê. Họ thổi phồng quá mức. Đến nỗi, người trong nghề PR cũng không thể tin. Và lên tiếng phản bác. Thậm chí, có cả những “văn phòng trọng tài” kiểm chứng doanh thu. Nhưng bây giờ, cái gì cũng bị làm giả. Ai còn tin ai, tin được gì nữa. Vì vậy, con số doanh thu của một bộ phim nhảy múa như đèn nhấp nháy. Nhìn vào các con số này như nhìn vào một mê hồn trận, không biết đâu thật đâu giả.
Video đang HOT
Giá trị của Hai Phượng được gói gọn ở doanh thu và lời khen… như phim Mỹ
Những giá trị đích thực của nghệ thuật, của điện ảnh bây giờ không được mấy ai nhắc đến nữa. Những giá trị Chân – Thiện – Mỹ cao quý của Nghệ thuật Thứ Bảy dường như đã lùi xa, phải nhường đường cho những cái gọi là nghệ thuật thị trường và tính thương mại. Những bài phê bình phim, phân tích phim vắng bóng trên các trang nghệ thuật. Thay vào đó là những lời tung hô sặc mùi quảng cáo và kim tiề.n. Tình trạng “ sáng tạo nghệ thuật” và “phê bình điện ảnh” như thế này còn kéo dài, không ai xác định được điểm dừng. Trong khi đó, dòng chảy nghệ thuật chân chính lại gặp nhiều khó khăn. Thiếu đủ thứ. Thiếu tài năng. Thiếu kinh phí. Thiếu môi trường làm việc. Thiếu không gian thưởng thức. Thiếu cả khán giả nữa. Nhiều cuộc hội thảo đã diễn ra. Nhiều ý kiến tâm huyết đã trình bày. Nhưng tất cả đều rơi vào trình trạng “nói rồi để đấy”. Không ai hành động.
Những giá trị đích thực của nghệ thuật, của điện ảnh bây giờ không được mấy ai nhắc đến nữa. Những giá trị Chân – Thiện – Mỹ cao quý của Nghệ thuật Thứ Bảy dường như đã lùi xa, phải nhường đường cho những cái gọi là nghệ thuật thị trường và tính thương mại…
theo thegioidienanh.vn
Điện ảnh khai thác 'kh.o vàn.g' văn chương
Sau ba ngày công chiếu chính thức và tạo nên cơn sốt trên khắp cả nước, bộ phim "Mắt biếc"của đạo diễn Victor Vũ chính thức chạm mốc 50 tỷ đồng, trở thành bộ phim cán mốc này nhanh nhất trong lịch sử phim nước nhà.
Phim Mắt biếc...
Cây ngô đồng trong phim Mắt Biếc: Tọa độ checkin giới trẻ hiện nay'Mắt biếc' chạm mốc 50 tỷ đồng nhanh nhất lịch sử phim Việt'Mắt biếc' tung trailer tái hiện những trang sách của Nguyễn Nhật Ánh
Đây là con số cực kỳ ấn tượng bởi phim phát hành vào ngày thường chứ không phải các dịp lễ Tết, Giáng sinh hay kỳ nghỉ dài như phim "Em chưa 18", "Cua lại vợ bầu"...
Cứ nguyên tác mà... diễn
"Mắt biếc" là bộ phim chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, vừa ra rạp trong tháng 12 này. Cốt truyện mộc mạc như tác phẩm văn học khắc họa, Ngạn một chàng thư sinh đem lòng yêu mến cô bạn thân là Hà Lan sở hữu đôi mắt hoang hoải, mênh mông, cuốn hút bất cứ chàng trai nào đứng đối diện. Ngạn cứ mãi giữ thứ tình cảm đó trong tim, không thể tiến xa hơn cũng không thể dừng lại cho dù tận mắt chứng kiến người bạn của mình đem lòng yêu người khác và trót sinh con cho kẻ không đáng được nhận thứ tình cảm đáng quý ấy.
Bộ phim được chuyển thể tương đối trung thành với nguyên tác, chuyển động chầm chậm theo góc nhìn của nhân vật chính Ngạn, thể hiện dòng chảy nội tâm của nhân vật xuyên suốt từ đầu đến cuối. Cấu trúc phim tương đồng với cấu trúc của tiểu thuyết, với một mạch thời gian duy nhất. Theo thống kê, "Mắt biếc'"đạt tỷ lệ lấp đầy các phòng chiếu cực cao, trung bình 50% cho các suất buổi sáng và 90% cho các suất chiếu buổi tối. Đặc biệt tại khu vực miền Trung, phim nổi lên như một hiện tượng phòng vé với những suất chiếu đỏ đèn liên tục. Hiện tại, "Mắt biếc" vẫn đang là tiêu điểm tại các rạp chiếu tuần này.
So với các phim cùng ra rạp trong tháng 12 như: "Oppa, Phiền quá nha" (khởi chiếu ngày 6/12) nói về chủ đề hoán đổi thân xác hài hước giữa nhân vật Ca Dao (Hari Won đóng) và Chan Y ngôi sao đình đám Hàn Quốc hay "Chị chị em em" khởi chiếu ngày 20/12 - một bộ phim giật gân khai thác chuyện tình bí ẩn của hai người phụ nữ xinh đẹp Thiên Kim và Bảo Nhi, thì "Mắt biếc" là một bộ phim dễ xem với phần đông khán giả.
So với bộ phim câu khách "Chị chị em em" tràn ngập cản.h nón.g, tác phẩm của Victor Vũ mang đến một dự vị đầy hoài niệm của ký ức, của tình yêu, tình bạn, về nhân tình thế thái... Đối với những ai đã đọc qua tác phẩm văn học "Mắt biếc" của Nguyễn Nhật Ánh, thì bộ phim đã ngay lập tức chiếm được tình cảm tương đối lớn vì đạo diễn nâng niu các chi tiết nhỏ, những tình tiết lãng mạn cũ, giữ nguyên bản gốc.
Trào lưu không mới nhưng chẳng cũ
Trước đó, Victor Vũ đã từng làm mưa làm gió rạp phim với các phim "Cô dâu đại chiến" (2011), "Scandal: Bí mật thảm đỏ" (2012), "Cô dâu đại chiến 2" (2014), "Quả tim máu" (2014), "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (2015)...
...và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Rõ ràng, nhìn vào doanh thu các bộ phim, dễ thấy phim chuyển thể từ tác phẩm văn học gây tiếng vang lớn, thậm chí ngoài mong đợi của chính đạo diễn và ekip làm phim, như bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh". Trước đó, bộ phim "Cô gái đến từ hôm qua" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chuyển thể từ một tác phẩm văn học của Nguyễn Nhật Anh cũng đạt doanh thu 50 tỷ đồng chỉ sau hơn 10 ngày công chiếu chứng minh rằng, tác phẩm văn học là "kho thóc" cho điện ảnh nếu đạo diễn biết khai phá, sáng tạo. Những thước phim đẹp và trong trẻo trong "Cô gái đến từ hôm qua" gợi lại cả một ký ức tuổ.i thơ và những năm tháng cấp 3 cùng diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên, nhạc phim hay trở thành điểm cộng lớn trong lòng công chúng. Tác phẩm văn học đã nổi tiếng được chuyển thể thành phim một lần nữa được khám phá theo cách "đọc" khác, mới mẻ hơn, nghệ thuật hơn.
Trào lưu phim hóa các tác phẩm văn học không còn mới, nó đã được sử dụng từ cách đây hàng chục năm, bắt nguồn từ những tác phẩm đỉnh cao của văn học như "Vợ chồng A Phủ", "Mẹ vắng nhà", "Chị Dậu", "Làng Vũ đại ngày ấy" chuyển thể từ 3 tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nam Cao: "Chí Phèo", "Lão Hạc" và "Trăng sáng".
Sau đó là hàng loạt các bộ phim lấy tác phẩm văn học làm cảm hứng như: "Mùa lá rụng" của đạo diễn Quốc Trọng dựa theo tiểu thuyết "Mùa lá rụng trong vườn" và một chi tiết nhỏ trong "Đám cưới không giấy giá thú" của nhà văn Ma Văn Kháng. Bộ phim "Đất phương Nam" chuyển thể từ truyện của nhà văn Đoàn Giỏi. Phim "Đảo của dân ngụ cư"- đạo diễn Hồng Ánh chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến... Tất cả các bộ phim có sức lôi cuốn mạnh mẽ đều có nguyên tác từ một tác phẩm văn học đã có lượng độc giả nhất định. Vì thế, thay vì đau đầu kiếm một kịch bản hoàn toàn mới, việc chuyển thể phim dựa trên tác phẩm văn học là một hướng đi khôn ngoan, tất nhiên, vẫn cần phải có sự sáng tạo, nhiệt huyết đong đầy của đạo diễn và sự khéo léo chọn dàn diễn viên hợp khuôn với nhân vật của ekip.
Theo ngaynay.vn
Mắt biếc cán mốc 100 tỷ đồng sau 9 ngày công chiếu Đến ngày 27/12, Mắt biếc đã chính thức trở thành bộ phim thứ 5 trong năm 2019 cán mốc 100 tỷ đồng, sau Hai Phượng, Cua lại vợ bầu, Lậ.t mặ.t: Nhà có khách và Trạng Quỳnh. Theo thông tin từ Galaxy, sau 9 ngày công chiếu (trong đó có 3 ngày chiếu sớm), Mắt biếc đã cán mốc 100 tỷ đồng vào...