Ghê rợn các kiểu phá thai… thủ công
Phá thai, công việc kết thúc quá trình phát triển của một cơ thể người đang hình thành, lẽ ra phải là một trong những thủ thuật an toàn nhất của y học thì ở nước ta hiện nay vẫn còn có những thủ thuật phá thai rất thủ công. Nó không chỉ là cách bỏ đi cái thai ngoài ý muốn mà còn cướp đi mạng sống của người mẹ đã trót mang trong mình cái thai của sự lầm lạc. Đó là cái giá quá đắt phải trả cho sự thiếu hiểu biết.
Một đoạn que dùng để chọc vào tử cung gây phá thai
Những cái chế.t thương tâm
Tháng 9-2011, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mai Châu, Hòa Bình cho biết, chị Khà Thị B, 18 tuổ.i, trú tại xóm Nghẹ, Vạn Mai do phá thai mà chế.t. Kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy nạ.n nhâ.n bị thủng tử cung ở đoạn eo, thủng thành â.m đạ.o, tụ má.u khối cơ thắt lưng sát cột sống, rách mạc treo ruột, chả.y má.u ra ngoài theo đường â.m đạ.o và chả.y má.u trong ổ bụng, chế.t do mất má.u cấp tính.
Ngày 29-7-2007 chị Vi Thị X (xã Tiề.n Phong, Quế Phong, Nghệ An), nhập viện trong tình trạng hôn mê, tràn dịch dưới da, trong lúc sơ cứu thì bệnh nhân đã t.ử von.g. Nguyên nhân được xác định là do chị X nghe đồn ở xã Tiề.n Phong có bà lang Quyết nạo phá thai rất tài tình, nên chị đến nhà bà để phá thai. Mấy ngày sau khi ở nhà bà lang về, chị Xiên đau bụng dữ dội, người rũ xuống, đưa đến viện thì không kịp. Sau đó một ngày tại Nghệ An, Chị Lô Thị Thêm 44 tuổ.i, trú tại bản Đọn Phạt, xã Cắm Muộn (Nghệ An) cũng t.ử von.g vì phá thai tại nhà một người khác tên Quang Bá Tòng ở bản Quạnh, xã Châu Thôn (Nghệ An).
Dư luận đã từng xôn xao về một trường hợp t.ử von.g vì phá thai tại Hòa Bình là chị Nguyễn Thị D. quê ở Thái Bình. Giám định pháp y thấy từ â.m đạ.o đến tử cung, ống dẫn trứng, vòi trứng, buồng trứng đều mủn đen như bùn, mùi hôi rất khó chịu. Dấu hiệu nhiễ.m trùn.g má.u biểu hiện rất nặng ở khắp các phủ tạng. Một sản phụ khác gặp biến chứng vì phá thai ở Hòa Bình là sản phụ B.T.H (42 tuổ.i ở xóm Côm, xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). Chị đã đến nhà bà lang Bùi Thị Ẻ (80 tuổ.i, ở xóm Cọi, xã Yên Phú, Lạc Sơn) để phá cái thai 4 tháng tuổ.i. Hậu quả là chị H. phải nhập viện trong tình trạng băng huyết, nhiễ.m trùn.g, phải truyền 6 đơn vị má.u.
Phá thai bằng nước… thánh
Tất cả những vụ việc thương tâm trên đều bắt nguồn từ một nguyên nhân duy nhất: phá thai bằng những phương pháp không an toàn. Đó là phá thai bằng que, bằng thuố.c xông và thuố.c bắc… Nhìn lại lịch sử nhân loại, khi y học chưa phát triển, trên thế giới đã từng tồn tại những cách gây xảy thai bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó phổ biến là sử dụng các loại cỏ cây như: cúc ngải, bạc hà hăng…. Việc sử dụng cây cỏ để phá thai gây ra những hiệu ứng phụ nghiêm trọng. Ở Ai Cập, Hy Lạp, người cổ đại còn sử dụng thủy ngân như một loại thuố.c tránh thai thần kì. Còn ở Đông Nam Á lại phá thai bằng việc tác động lực vào bụng. Một bức phù điêu tại Angkor Wat, Campuchia, vào khoảng năm 1150, thể hiện một con quỷ đang gây xảy thai bằng cách dùng chày nện vào bụng một phụ nữ đang mang thai. Ngoài ra, người ta còn sử dụng cả các vật nhọn như mũi kim và móc áo đưa vào trong tử cung nhằm hủy hoại bào thai.
Video đang HOT
Chỉ có điều lạ là ở thế kỉ 21 này mà người ta vẫn tự nguyện để cho các thầy lang vườn thực hiện biện pháp nạo phá thai không an toàn. Lý do quan trọng nhất là những nạ.n nhâ.n trong các vụ án này đều thiếu kiến thức về tìn.h dụ.c dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, và tâm lý hổ thẹn con hoang, không chồng mà chửa, nên khi đã lỡ thì lén lút, giấu giếm đi phá thai tại những nơi không được pháp luật công nhận nhằm tránh dư luận nhưng lại không tránh nổi thần chế.t.
Đến Yên Phú, Lạc Sơn, Hòa Bình chúng tôi mới thật sự rùng mình khiếp sợ trong cách thức phá thai của bà Bùi Thị Ẻ (hay còn gọi là Niêng, Yên Phú, Lạc Sơn, Hòa Bình), người đã gây biến chứng sau phá thai cho sản phụ B.T.H (42 tuổ.i ở xóm Côm, xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). Tại một túp lều tranh xiêu vẹo chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc bàn thờ sơn đỏ quạch và chiếc giường được ghép bằng gỗ tạp cũ kĩ, bà Ẻ đã phá thai cho rất nhiều người bằng nước thánh và que dâu.
Theo lời kể của một nạ.n nhâ.n: Đầu tiên, bà Ẻ khấn vái lầm rầm rồi với tay lên bàn thờ lấy một chai nước vàng đục và dặn: “Nước thánh đấy, nhớ uống đều đặn ngày ba bận”. Thực chất “nước thánh” là… nước gừng. Bước tiếp theo bà dùng dao chặt một cành dâu khô dài chừng 7cm, một đầu vót nhọn, một đầu còn lại được bà buộc vào sợi dây cước. Hãi hùng nhất là khi bà bắt “bệnh nhân” cởi quần ra, nằm lên giường để thực hiện màn chọc que vào â.m đạ.o cho đến khi tới bào thai thì thôi. Xong xuôi, bà để luôn chiếc que trong ấy, chỉ thò sợi dây ra ngoài và dặn: “Khi nào que rơi ra thì không phải uống nước thánh nữa”. Sau hôm đó, chị thấy đau bụng, mình mẩy nhức mỏi. Năm ngày sau, cái thai cũng ra nhưng đồng thời chị cũng phải cắt đi dạ con vì nhiễ.m trùn.g nặng.
Thể theo cách thức đó thì một bà lang ở Chăm Mát, TP Hòa Bình, cũng chuyên nghề phá thai bằng cách đặt vào â.m đạ.o của người mang thai một đoạn que tươi không rõ là loại cây gì để phá thai. Một trường hợp tương tự nữa là ông Bùi Văn Lon, 60 tuổ.i, người xóm Thá, xã Thu Phong, Cao Phong, Hòa Bình. Năm 2004, ông đã lĩnh án vì phá thai bằng đặt que. Tuy nhiên, ông này vẫn lén lút hành nghề trái phép. Kể cả khi sự việc bại lộ, vợ chồng ông Lon vẫn giữ thái độ thản nhiên. Nạ.n nhâ.n Bùi Thị Ph. kể lại: Trước tiên, ông Lon “làm phép” vào chén nước trắng rồi bảo chị uống. Qua nửa tháng trời, thai vẫn chẳng ra, một lần nữa chị phải sang nhà ông Lon. Lần này ông cho chị uống nước lá cây có màu tím còn bà vợ dùng que luồn vào tử cung cho đến khi chị thấy đau buốt… Chiều hôm ấy trở về, chị thấy đau bụng dữ dội, má.u ra nhiều, cuối cùng thai cũng được “tháo” khỏi cơ thể chị.
Còn bà lang Vi Thị Quyết ở Nghệ An, người được ca ngợi là “phá thai rất tài tình”, đã thực hiện hàng trăm ca phá thai và cũng chính là người gây ra cái chế.t cho Vi Thị X (xã Tiề.n Phong, Quế Phong, Nghệ An) lại thường dùng một đoạn que nhỏ như chiếc nan hoa xe máy, dài khoảng 10cm, tẩm thuố.c gì không rõ rồi đưa vào cổ tử cung nạ.n nhâ.n để phá thai. Và ông y tá thôn Quang Bá Tòng ở bản Quạnh, xã Châu Thôn, Quế Phong, Nghệ An lại có cách độc đáo hơn là dùng hai ba.o ca.o s.u lồng với nhau buộc vào đầu ống nhựa đưa vào tử cung để bơm thuố.c xông thai cho chị Lô Thị Thêm (bản Đọn Phạt, xã Cắm Muộn). Còn nữa, là chuyện một người ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội cắt thân đèn pin làm mỏ vịt, dùng nan hoa xe đạp uốn cong để kéo thai nhi ra. Vậy mà ông vẫn hành nghề trót lọt nhiều năm liền.
Tất cả các cách phá thai trên đều dùng “thuố.c” lá hoặc các dụng cụ phá thai không được vô trùng. Còn các đoạn cây tươi được dùng làm “thuố.c” kia có thể chứa các hoạt chất gây co bóp cơ tử cung để phá thai. Nghiêm trọng nhất là các “lang băm”, “lang vườn” đã sử dụng các cây que cứng làm tổn thương niêm mạc â.m đạ.o tạo ra cửa mở cho vi trùng xâm nhập vào mô và má.u nên chuyện tổn thương nội tạng và có mùi hôi thối là đương nhiên dẫn đến t.ử von.g.
Ngoài ra còn có trường hợp phá thai bằng thuố.c bắc. Thực chất, đó là sự kết hợp của 3 bài thuố.c Ô kim hoàn, Ô kê thang và Trật đả hoàn tựu trung dùng điều trị về kin.h nguyệ.t, huyết bầm, trợ sinh, hoàn toàn không phải là thuố.c phá thai như nhiều người lầm tưởng. Bên cạnh đó, dân gian còn lưu truyền cách phá thai bằng rau thơm, rau răm, rau ngót. Tương truyền ngày xưa, các cung tần mỹ nữ thường dùng nước rau ngót để rửa nhau thai và vùng kín để tránh thai vì nó có tác dụng làm kín cổ tử cung, nếu dùng nhiều thì có tác dụng phá thai. Ngày nay, không chỉ có các bạn trẻ ở những vùng cao, hẻo lánh mà ngay tại Thủ đô cũng được nhiều bạn trưng dụng cách phá thai này vì không hề hay biết rằng nó sẽ gây rối loạn tiêu hóa và không có cơ sở khoa học nào chứng minh dùng các loại lá này là có thể phá thai.
Nguyên nhân từ đâu?
Theo bà Hoàng Thị Tám (y sĩ sản khoa, Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn – tỉnh Hòa Bình): “Phần lớn các đối tượng đến đấy (nhà các thầy lang) nạo phá thai đều ở tuổ.i vị thành niên hay chưa lập gia đình, nên ngại đến các trung tâm hay bệnh viện vì tâm lý lo ngại sợ gia đình, người thân phát hiện. Bên cạnh đó, một bộ phận do dân trí thấp, có những người đã ba, bốn con, nhà nghèo sợ tốn tiề.n nên không đến bệnh viện. Họ cứ nghĩ rằng làm vậy là ít tốn kém, nhưng thực chất biện pháp ấy là rất nguy hiểm, dễ dẫn đến thủng dạ con, nhiễ.m trùn.g, vô sinh, thậm chí là t.ử von.g”.
Theo thống kê, Việt Nam là một trong 3 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, trung bình mỗi ngày có 20 ca nạo phá thai, trong đó 20 -30% người phá thai ở lứa tuổ.i vị thành niên. Điều này cho thấy giới trẻ chưa có đầy đủ kiến thức, kỹ năng về phòng tránh thai và bị hạn chế tiếp cận với biện pháp tránh thai. Quan hệ tìn.h dụ.c quá sớm có nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tìn.h dụ.c và có thai ngoài ý muốn. Tâm lý sợ bị cha mẹ phát hiện, dư luận xã hội nhiều bạn trẻ ngại đến các cơ sở y tế Nhà nước, tư nhân có uy tín mà thường chọn những nơi kín đáo, làm nhanh.
Dựa trên cơ sở đó chúng ta cần đẩy mạnh công tác giáo dục trẻ v.ị thàn.h niê.n, tăng cường phổ biến tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, an toàn tìn.h dụ.c, các biện pháp phòng tránh thai, kế hoạch hóa gia đình ở các khu vực vùng sâu vùng xa. Đặc biệt là phải tăng cường công tác quản lý các cơ sở nạo phá thai chui, những người hành nghề nạo phá thai trái pháp luật như các trường hợp thầy lang nêu trên.
Theo ANTD
'Anh đang còn đi học, sao mà cưới được'
Họ đều rất trẻ và đang là sinh viên. Họ đã "góp gạo thổi cơm chung"...Lối sống sai lầm của không ít cặp sinh viên đã phát sinh nhiều câu chuyện đau lòng.
Một cái kết như thế này có thể gọi là đẹp: "Ngân đang tranh thủ học bài và trông con." (Ảnh Nguyễn Thi)
Phương Thùy (từng theo học trường ĐH Y Dược) tâm sự trong nước mắt: Hai năm trước,đó là cái ngày đen tối và kinh khủng nhất trong đời mình. Chính mình đã trở thành một người mẹ ác độc nhất khi nhẫn tâm bỏ đi đứa con ruột thịt. Mình suốt đời không thể quên được ngày đó, và sẽ chẳng bao giờ tha thứ cho bản thân..."
Tình yêu ban đầu đến với Thùy đẹp như câu chuyện cổ tích mà cô vẫn thường mơ mộng. Chỉ sau 3 tháng quen nhau ngắn ngủi, Thùy đã trao thân cho bạn trai. Sau đó, cả hai quyết định "sống thử" chỉ vì một lý do đơn giản: "đằng nào cũng là của nhau rồi, ở gần nhau để có thể chăm sóc được nhiều hơn".
Rồi Thùy dần ít đi học hơn, ít gặp bạn bè cùng lớp và dành nhiều thời gian cho bạn trai. Và điều gì phải đến cũng đã đến.... Lúc đó, mình vừa vui mà vừa sợ. Khi phát hiện mình đã có thai.
Đa.u xó.t một nỗi, khi thông báo cho cha bé thì anh không vui mà trở nên lạnh lùng: "anh đang còn đi học, làm sao mà cưới. Em bỏ cái thai đi.....". Đã "đâ.m lao phải theo lao" Thùy vẫn phải duy trì cuộc sống "già nhân ngãi, nửa vợ chồng". Kết cục Thùy phải nghỉ học giữa chừng.
Trường hợp của Ngân, quê ở Hà Nam vào Sài Gòn học. Trong thời gian ở lại rồi qua khu công nghiệp Bình Dương làm thêm giai đoạn này cô đã quen Dũng. Thấy anh hiền lành tốt bụng nên cô đã yêu và "góp gạo thổi cơm chung".
Ngân có bầu ngoài ý muốn. Một đám cưới đã đến khi Ngân còn đi học....
Ngân vẫn thừa nhận cô đã có một giai đoạn rất khó khăn khi tiếp tục theo học lúc mang bầu: "Đến tháng thứ 7 trở đi cái bụng đã to và chẳng thể giấu giếm gì được nữa, hồi đầu mình ngại lắm. Mỗi lần tới trường, rồi lắng nghe tiếng xì xào làm mình mắc cỡ, ngượng chín mặt." - Ngần chia sẻ.
Không chỉ bạn gái gặp khó với "hậu sống thử" mà các na.m sin.h cũng khó xử không kém. T.Nam sinh viên năm 3 một trường ĐH Quốc tế than thở: "Từ ngày ở chung với nhau mình bị quản lý toàn tập, tiề.n gia đình gửi lên để ăn học thì nay là để cho bạn gái đi shopping. Kỳ vừa rồi mình bị "ao" mấy môn chỉ vì phải nghỉ một số buổi ngoại khóa để đi dạy kiếm thêm tiề.n. Mà khổ nỗi, mỗi lần nói chia tay là bạn gái dọa t.ự t.ử, mình có gan trời cũng không dám."
Đôi lúc "sống thử" lại đẩy con người vào những "nghịch cảnh" như trường hợp của Trâm và Tuấn (ĐH Ngân hàng TP.HCM). Ban đầu Trâm đến với Tuấn chỉ vì vật chất và Tuấn chấp nhận điều đó miễn là có cô bên cạnh. Họ duy trì mối quan hệ này đến hằng tháng. Tiề.n chu cấp cho Tuấn có thể đủ cho cả hai và họ đều không muốn đi đến hôn nhân. Có thể sự việc chỉ có vậy nếu họ không dần nảy sinh tình cảm sâu đậm với nhau.
Gia đình Tuấn biết được và yêu cầu anh chấm dứt mối quan hệ này. Đúng lúc này Trâm phát hiện mình có thai và cô không muốn bỏ đi đứa con mình. Gia đình Tuấn thì ngược lại, ép Trâm phải bỏ đứa con. Trâm sợ hãi đến mức trốn đi biệt tăm với cái thai hai tháng tuổ.i trong bụng.
Cuối cùng vì sức ép gia đình, Tuấn thuyết phục được Trâm bỏ đứ.a b.é. Nhưng họ vẫn duy trì việc sống chung dù gia đình nhiều lần ngăn trở. Kết cục, gia đình thôi chu cấp tiề.n cho Tuấn và hiện giờ cả hai đều phải vừa đi học vừa đi làm để nuôi thân.
Cả Tuấn và Trâm đều có thể trách gia đình mình không hiểu cho tình yêu của họ. Nhưng chính họ ngay từ đầu cũng đã không hiểu được rằng mình đã đi quá xa trong mối quan hệ được gọi là tình yêu này. Và càng không thể nhân danh tình yêu để bào chữa cho lối sống sai lầm.
Theo thống kê mới nhất của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam: Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổ.i 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên.
Với con số kỷ lục này, Việt Nam trở thành nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổ.i vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. (Nguồn: báo Giáo dục VN)
Theo VietNamNet
Chuyện chưa kể về 10.000 ngôi mộ ở nghĩa địa thai nhi 10.000 ngôi mộ là 10.000 cuộc đời chưa bao giờ được cất lên tiếng khóc trọn vẹn. 7 năm nay, ông Tống Phước Phúc lặng lẽ đi thu gom những hài nhi bị vứt bỏ, tập hợp chúng lại ở một nghĩa trang ngoại thành Nha Trang. Những bia mộ mang tên ký hiệu Nghĩa trang Đồng Nhi nằm cách trung tâm thành...