Gặp rapper đa tài của ‘Bụi thiên thần’
Đang học thạc sĩ sản xuất phim tại Mỹ, nổi danh bởi bản rap 3 thứ tiếng “Việt Kiều”, phim ngắn “ Bụi thiên thần”, Đào Việt Phương đã có chia sẻ về niềm đam mê nghệ thuật và người mẹ kế đặc biệt của mình – NSƯT Kim Tiến.
Đào Việt Phương (sinh năm 1988) là chàng trai mới nổi trong cộng đồng teen, mà đặc biệt là các tín đồ hiphop. Từng sống ở Đức, học tại Mỹ, anh được giới trẻ biết đến không chỉ bản rap Việt kiều – được hát bằng 3 thứ tiếng Anh, Đức, Việt mà còn thông qua bộ phim thê loại hiphop với Beats, Rhymes, and Angel Dust -thường được gọi ngắn gọn là Bụi thiên thần. Điều bất ngờ hơn đó là bộ phim của Việt Phương được chuyển thể sang tiếng Việt bằng giọng thuyết minh hấp dẫn của NSƯT Kim Tiến, mẹ kế của anh.
Trong những ngày ở Việt Nam thực hiện phim ngắn Hanoi fly boy, Việt Phương đã có những chia sẻ về niềm đam mê cũng như cuộc sống của mình tại Việt Nam.
- Bạn thích môi trường sống tại Việt Nam chứ?
- Lần đầu tiên về lại Việt Nam là khi mình mười sáu tuổi. Cảm giác khi đó rất là khác bây giờ. Hồi đó mình thấy nhiều bụi bặm và không được thoải mái. Nhưng khi quyết định theo ngành phim ảnh thì mình bắt đầu cảm thấy thích Việt Nam, đất nước với đủ các sắc màu. Mỗi khi nhìn một khung cảnh mới, một địa điểm mới mình đều nhìn qua ống kính máy quay nên thấy thật tuyệt vời.
- Bạn có thể chia sẻ về việc học hiện nay?
- Mình đang học thạc sĩ ngành sản xuât phim truyên và truyên hình tại Loyola Marymount University Los Angeles, Mỹ. Đại học này và trường quay Hollywood đêu nằm trong thành phô Los Angeles. Tại trường, chúng mình được đào tạo bởi những giáo sư có chuyên môn và được hướng dẫn tận tình qua những người chuyên nghiệp trong nghành.
- Khi sang Đức lần đầu tiên, bạn có cảm thấy lạc lõng không?
- Không hề, vì khi sang Đức lúc đó mình mới 3 tuổi. Mình hòa nhập với môi trường mới rất nhanh. Ngoài ra bạn bè và thầy cô ở trường khá quý mến mình. Mẹ thường dặn rằng mình phải học giỏi hơn, phải cố gắng hơn. Vì vây ở trường mình luôn luôn cố gắng cho nên học hành cũng khá xuất sắc. Khi bước vào tuôi teen đã có môt điều làm mình trăn trở. Càng lớn lên thì mình càng nhận thấy rằng mình khác mọi người. Nhiêu người Đức không coi mình là người Đức mà tại Việt Nam quê hương gốc của mình thì mọi người cho rằng mình không giống người Việt. Chính điều đó khiến mình có cơ hội đứng giữa hai thế giới và tự phân tích bản thân mình. Dần dần thì mình nhận ra rằng sự khác biệt không có gì là xấu.
- Bạn học rap từ năm bao nhiêu tuổi? Sự tình cờ nào đưa bạn đến với nhạc rap?
- Vào sinh nhật mười ba tuổi, mình được tặng một CD nhạc rap của Eminem. Và từ lúc mình biết đến rap, bắt đầu yêu thích nó. Nhạc rap đã khiến cho cuộc sống của mình phong phú hơn rất nhiều. Mình học rap, mix nhạc và bắt đầu để ý đến những thay đổi nhỏ bé trong cuộc sống bằng sự rung cảm của người nghệ sĩ. Rap dần gắn bó và trở thành là hơi thở của mình.
- Có nhiều người đánh giá hiphop nói chung và rap nói riêng như thế này: chỉ cần mặc quần áo rộng thùng thình, xỏ khuyên vào, đội mũ lưỡi trai, ăn bánh mỳ kẹp xúc xích và nhảy nhót trên phố tức là hiphop. Ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào?
Video đang HOT
- Thật ra mình nghĩ rằng bất cứ một bộ môn nghệ thuật nào cũng đòi hỏi sự lao động một cách nghiêm túc. Mình không cho rằng bộ quần áo hay chiếc mũ làm nên một nghệ sĩ đích thực. Anh ta phải có tài năng và không ngừng rèn luyện tài năng đó thì mới được công chúng công nhận.
- Khi làm bộ phim về hiphop, bạn muốn thể hiện điều gì?
- Mình làm phim vì đam mê là chính. Mình làm với tư cách là một người hiểu rất rõ về hiphop, sống với nó trên đường phố, sống với nó trong phòng nhạc. Mình nghĩ mình am hiêu về hiphop và sử dụng nhạc tương đôi linh hoạt trong phim. Mình cô gắng làm phim bằng cả tâm huyêt vì mình đặt tính chuyên nghiêp cao trong công viêc. Bộ phim phải thật sự miêu tả được những điều mình muốn nói: hiphop có âm nhạc đẹp hướng khán giả đến chân – thiện – mỹ chứ không đưa họ đến bê tắc hoặc vực thẳm. Nghệ thuật đích thực ảnh hưởng tích cực đên lương tri của con người.
- Sau bộ phim “Bụi thiên thân”, khán giả phản hồi như thế nào?
- Rất nhiều khán giả gửi thư kê rằng họ cảm giác hiểu được bố mẹ hơn, yêu bố mẹ nhiều hơn, hoặc sẽ biết làm một đứa con ngoan hơn. Môt sô khán giả khác thì nói sau bộ phim này, họ đặt lòng tin nơi Chúa. Hoặc có khán giả nói họ sẵn sàng vươn lên và cô gắng theo đuôi đam mê của mình.
- Theo bạn thế nào là một bộ phim hay?
- Mình nghĩ bộ phim hay trước hết phải có thông điệp rõ ràng: phải hướng khán giả đến cái đẹp, khích lê họ vươn lên trong cuôc sông và muôn đóng góp cho xã hôi chứ không phải sau đó họ trở nên bê tắc hoặc muôn gây thảm kịch cho những người chung quanh. Mình luôn cảm thấy vui sướng và hạnh phúc khi có những khán giả gửi thư kê rằng bạn ấy cảm thấy trở thành người tốt hơn, lạc quan trong cuộc đời hơn sau khi xem phim của mình. Còn gì vui hơn!
Phim ngắn Beats, Rhymes, and Angel Dust của Đào Việt Phương – lồng tiếng Việt bởi mẹ kế anh – NSUT Kim Tiến. Tuy là phim bài tập hệ thạc sĩ nhưng Việt Phương đã thể hiện năng khiếu nhất định, phim có dấu ấn đặc biệt với khá nhiều bạn trẻ.
- Dự định của bạn trong tương lai là gì?
- Sau khi tôt nghiệp xong, mình sẽ về Việt Nam làm viêc vì môi trường tại đây có nhiêu cơ hôi cho mình.
- Bố bạn có ủng hộ việc làm nghệ thuật của bạn không?
- Bố hoàn toàn ủng hộ công việc của mình. Mình cảm thấy bố là chỗ dựa vững chắc cho hai chị em. Trong mọi việc, bố luôn quan tâm săn sóc mình. Bố ở Việt Nam, mình ở nước ngoài nhưng mình luôn cảm thấy sự quan tâm và yêu thương của bố.
- Lần đầu tiên bạn gặp NSUT Kim Tiến, mẹ kế của bạn, là khi nào?
- Khi đó mình đang học cấp 3 và mới mười sáu tuổi. Hồi đó mình thấy cô rất giản dị, dễ gần và cũng chưa biết cô là người nổi tiếng. Cô khen mình có chất giọng tốt và cũng động viên mình theo đuôi niềm yêu thích của mình. Nói chung là cô quan tâm đến mình. Vừa qua khi quay phim, cô đã đảm nhiêm cho mình môt sô công viêc quan trọng. Cô nhiệt tình ủng hộ bộ phim Hanoi fly boy của mình bằng nhiêu hành đông. Ví dụ, cô đã lo cho đoàn phim những bữa ăn, sắp xêp tôt các đạo cụ từ những cái nhỏ nhất, và giúp liên hệ đê thuê máy móc, giàn đèn khiến việc quay phim của mình rất trôi chảy. Nói chung, vì cùng ngành nghề nên mình và cô có rât nhiều chuyện để tâm sự.
Nghệ sĩ Kim Tiến cùng con trai của chồng tại phim trường.
- Hiện tại cô có quan tâm đến việc tìm bạn gái cho bạn không?
- (Cười). Không. Mình nghĩ đê mọi chuyện đên tự nhiên thì sẽ tốt hơn.
- Bạn thích mẫu phụ nữ nào?
- Phụ nữ có tính cách mạnh mẽ thu hút mình. Mình cũng không sợ nêu như họ giỏi hơn mình ở môt vài điểm. Hơn nữa, mình thích phụ nữ thông minh, giỏi giang và đặc biệt là phải có một nụ cười thật đẹp, thật tự nhiên. Đó chính là điều thu hút mình nhât. Sự chân thật bao giờ cũng đầy sức cuốn hút.
- Những nhân vật nữ chính trong phim của bạn thì sao? Họ có cuốn hút như vậy không?
- Nhân vật nữ chính trong phim của mình là ca sĩ. Vì mình làm phim về hiphop thì ít nhất họ phải hát được. Mình cũng thường thích những người cùng ngành nghề, đặc biệt là ca sĩ. Mình cảm nhân được sự chân thật của họ khi họ bộc lộ cảm xúc qua ca từ. Ở đó mình bắt gặp sự đồng cảm và dê dàng chia sẻ cho nhau không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống.
- Bạn có thê nêu lên môt ví dụ khác biêt điên hình giữa văn hóa phương Tây và Viêt Nam không?
- Ở phương Tây, chuyện tình cảm là chuyện của hai người mà thôi. Gia đình người Việt Nam lại thường quá quan tâm đến việc môn đăng hô đôi. Câu đầu tiên họ hỏi thường là bố mẹ người kia làm nghề gì?
- Trở lại chủ đề phim, bạn thấy phong cách làm movie clip ở Việt Nam của những người trẻ hiện nay thế nào?
- Mình thấy họ làm tốt. Nhưng đa sô họ chỉ chọn những chỗ sang trọng. Bên cạnh những cảnh sang trọng, mình cũng rât thích chọn những chỗ bụi bặm nhất, những chỗ nào chân thực nhất. Ngay cả rêu mốc trên tường nhà khi lên MV cũng có màu sắc đẹp riêng. Mình muốn rap miêu tả đích thực cuộc sống này như nó đang diễn ra: nó có bụi đường, nó có hơi thở của cuộc sống nên nó rất đẹp và có chất riêng. Tính xác thực đôi với mình rất quan trọng.
Một bản rap cho Việt Phương thể hiện. MV Emotion của Kim do Việt Phương Đào làm đạo diễn.
Theo Zing
NSND Thanh Hoa: Hãy hát bằng trái tim, đừng bằng cổ họng
Sau 3 năm đóng cửa phòng trà Aladanh, Nghệ sỹ nhân dân Thanh Hoa mới đây đã khôi phục lại phòng trà với tên gọi mới là Tình khúc muôn đời ở sân Bảo tàng phụ nữ Việt Nam trên đường Lý Thường Kiệt.
Gặp chị ở đêm khai trương, Thanh Hoa vẫn trẻ trung và hát rất "sung", vẫn Mùa xuân làng lúa làng hoa, Tình yêu trên dòng sông quan họ, Chín bậc tình yêu, và đặc biệt là Tàu anh qua núi đầy cảm xúc và tình cảm.
Tranh thủ lúc giải lao, NSND Thanh Hoa đã dành cho VnMedia một chút thời gian để chia sẻ lòng mình.
NSND Thanh Hoa sẽ lại được bay bổng trong âm nhạc mối tối thứ 7 hàng tuần
- Chào NSND Thanh Hoa! Xin chị cho biết lý do nào thôi thúc chị "khôi phục" lại phòng trà Aladanh từng nổi tiếng một thời tại Hà Nội?
Có rất nhiều khán giả của Aladanh yêu cầu Thanh Hoa "khôi phục" phòng trà sau 3 năm đóng cửa. Bản thân Thanh Hoa cũng thấy nhớ Aladanh lắm. Hơn 15 năm liên tục phục vụ bà con cộng đồng Việt trong và ngoài nước, Aladanh đã trở thành tụ điểm ca nhạc thân thương của Hà Nội, vì thế Thanh Hoa luôn đau đáu trong lòng mở lại phòng trà này.
- Là một nghệ sỹ luôn sống hết mình cho âm nhạc, vì thế, có vẻ như chị không có "khiếu" kinh doanh. Chị sẽ làm như thế nào để Aladanh tiếp tục tồn tại dài lâu như ước mong của nhiều khán giả yêu mến chị?
Chính vì không có năng khiếu kinh doanh nên Aladanh phải đóng cửa 3 năm rồi. Mở lại, Thanh Hoa cũng lo lắng lắm vì thời buổi kinh tế khó khăn, âm nhạc chưa phải là nhu cầu cấp bách trong đời sống nên sự tồn tại lâu dài phần quyết định thuộc về khán giả - những người yêu mến Thanh Hoa và Aladanh. Còn nghệ sỹ chúng tôi, luôn sẵn lòng phục vụ khán giả.
- Địa điểm mới của Aladanh là Bảo tàng phụ nữ Việt Nam ở đường Lý Thường Kiệt, nằm giữa trung tâm Thủ đô, đó là điều kiện vô cùng thuận lợi cho chị bởi khách sẽ đến tất cả các ngày trong tuần vì...gần. Chị sẽ lên lịch hoạt động cả tuần như thế nào?
Hiện nay Thanh Hoa mới chỉ dám mở tuần một buổi vào tối thứ 7. Bảo tàng phụ nữ Việt Nam là địa điểm rất đẹp, được sự ủng hộ nhiệt tình của chị Vân (Giám đốc bảo tàng) rồi, nếu khán giả ủng hộ nhiệt tình nữa thì đêm nào cũng có ca nhạc, vé phát hành chỉ 100.000 đồng (miễn phí đồ uống) rất phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay, lại được xem những ca sỹ dòng nhạc đồng quê hàng đầu Hà Nội biểu diễn.
- Trước nay, Aladanh gắn với tên tuổi Thanh Hoa, chị luôn xuất hiện như một vơ-đét và khán giả đến đó, vẫn chủ yếu nghe chị hát. Bây giờ, có một thế hệ ca sỹ dân gian rất trẻ đang trưởng thành, chị có ý định "lăng xê" họ tại chính Aladin không?
Thanh Hoa tự hào vì Aladanh đã chắp cánh cho nhiều ca sỹ trẻ trở thành nghệ sỹ có tên tuổi hiện nay như Việt Hoàn, Anh Thơ, Trọng Tấn, Tân Nhàn, Bùi Lê Mận, Thành Lê, Tôn Sơn, Lê Anh Dũng, Ngọc Ký...,cho đến nay mở lại sân khấu lấy tên Tình khúc muôn đời, Thanh Hoa vẫn hy vọng lăng xê cho các ca sỹ có tâm huyết với nghề nghiệp và có tài năng thật sự.
Thành Lê đi lên từ phòng trà Aladanh. Hiện cô là một trong những ca sỹ trẻ hát nhạc đồng quê hay nhất..
- Nhiều ca sỹ trẻ bây giờ tìm mọi cách để nổi tiếng, họ luôn muốn "đốt cháy giai đoạn" bằng các cuộc thi hát, nhưng lại rỗng kiến thức. Là một nghệ sỹ đi trước, chị khuyên họ điều gì?
Được giải trong các cuộc thi hát chỉ là tờ giấy công nhận bắt đầu cho một sự nghiệp chuyên nghiệp. Như thế chưa có nghĩa là tài năng đã xuất chúng. Hãy hoàn thiện về kiến thức âm nhạc, kiến thức xã hội và quan trọng nhất là tự hoàn thiện bản thân để hiểu rõ trách nhiệm của người nghệ sỹ.
- Có nhiều ca sỹ được học hành bài bản nhưng hát không hề có cảm xúc. Tình trạng ca sỹ lên sân khấu hát như cái máy hiện nay khá phổ biến, theo chị nguyên nhân vì đâu? Họ phải làm gì để có thể hát lay động được lòng người?
Nếu chỉ áp dụng đúng kỹ thuật thanh nhạc vào các bài hát, không có tâm hồn và tình cảm thì chắc chắn thành cái máy hát. Đừng chứng tỏ mình đã tốt nghiệp đại học thanh nhạc để người nghe phải nể sợ. Hãy hát bằng trái tim, đừng hát bằng cổ họng. Kỹ thuật chỉ là phương tiện cho người nghệ sỹ truyền tải cảm xúc và tinh thần bài hát một cách tốt nhất đến khán giả mà thôi.
- Để giữ được cảm xúc bền lâu trong nghề hát, theo chị, ca sỹ cần trang bị những điều gì là quan trọng?
Quan trọng nhất là yêu nghề, đam mê và có trách nhiệm với nghề. Phải giữ cho mình âm sắc riêng, phong cách riêng, đừng biến mình thành con vẹt và ăn cắp sự sáng tạo của người khác. Làm được điều đó bạn sẽ tự tin hơn và sẽ có chỗ đứng trong lòng khán giả .
NSƯT Thu Hà tặng hoa chúc mừng NSND Thanh Hoa và NSƯT Kim Tiến nhân dịp khai trương Tình khúc muôn đời.
- Đã hơn 40 năm "kéo tàu qua núi", đã khi nào chị cảm thấy mỏi mệt, chùn chân chưa? Chị sẽ "kéo tàu" đến khi nào?
(Cười) Giống như người leo núi, khi đã leo được đến đỉnh thấy hạnh phúc vô cùng! Leo nhiều lần thành thói quen,cũng có những lúc mệt phải ngồi nghỉ.... Khán giả cũng có những lần lái tàu cùng Thanh Hoa ... nên cứ định nghỉ lại cố ...!
- Sau Thanh Hoa, Thu Hiền,... mãi đến tận bây giờ mới có một thế hệ ca sỹ dân gian hát có "chất" như Anh Thơ, Tân Nhàn, Thành Lê... theo chị vì sao lại có một khoảng cách dài như vậy?
Văn hóa nghệ thuật luôn phát triển theo đời sống xã hội. Sau thời Thanh hoa và NSND Thu Hiền khoảng 10 năm là "khoảng lặng" sau chiến tranh. Thời điểm đó, đa số khán giả chỉ thích nhạc sến hoặc nhảy đầm và sau này là karoke. Những ca khúc mang âm hưởng đồng quê Việt vì thế bị chìm vào quên lãng. Nhưng rất may là khoảng 10 năm trở lại đây, dòng nhạc đồng quê lại "trỗi dậy" một cách mãnh liệt, Thanh Hoa rất hạnh phúc vì điều đó.
- Gần trọn cuộc đời đi hát, là một nghệ sỹ của nhân dân, điều mà chị cảm thấy mình được nhiều nhất, đọng lại và ý nghĩa nhất đối với chị, là điều gì?
Thanh Hoa được sống với chính mình trong tình yêu thương của khán giả dành cho âm nhạc Việt Nam. Cả cuộc đời chung thủy với nhạc đồng quê. Đó cũng là niềm tự hào của một người nghệ sỹ việt Nam .
Thanh Hoa xin được chân thành biết ơn khán giả !
Cảm ơn chị và chúc NSND Thanh Hoa sức khỏe, cũng như địa điểm mới sẽ được khán giả ủng hộ để tồn tại lâu dài.
Theo Vnmedia
Lan Phương - "Người đặc biệt" của làng giải trí Lan Phương đẹp, tài năng, cá tính và rất... "dị", đó là những gì người ta nhận xét về cô diễn vên trẻ này. Nghe có vẻ hơi quá nhưng nếu có cơ hội gặp cô, bạn sẽ thấy những lời này còn có phần... khiêm tốn. Lan Phương ngoài đời khá giản dị, tinh tế, và thông minh hơn những gì người...