Gặp người tạo ra công nghệ ướp xác ở VN
Tốt nghiệp đại học với bằng kỹ sư điện lạnh nhưng biến cố cuộc đời đã đưa anh đến với nghề “thầy liệm” và thành một trong những chàng trai trẻ đầu tiên “ sáng tạo” ra công nghệ ướp xác “độc nhất vô nhị” ở VN.
Tốt nghiệp kỹ sư, ra làm “thầy liệm”Gặp anh trong một buổi sáng cuối tuần, khi Nguyễn Viết Duy mới vừa hoàn thành “sứ mệnh” ướp xác từ huyện Bắc Sơn (Ninh Thuận) trở về. Vốn là sinh viên Trường đại học Nha Trang, nhưng đến năm thứ hai thì anh buộc nghỉ học vì nhà quá nghèo. “Tôi nghỉ học và đi làm sớm hơn những bạn bè mà không hề có mảnh bằng lận lưng.
Những chiếc quan tài cùng công nghệ ướp xác “có một không hai” ở Việt Nam
Xã hội vốn trọng bằng cấp, nên tìm việc làm không đơn giản” – anh chia sẻ. Tuy nhiên, cách đây vài năm, anh cũng đã hoàn thành chương trình đại học của khoa điện-lạnh, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Với anh đây là một niềm vui, một động lực lớn.
Tốt nghiệp kỹ sư một trường đại học danh giá nhưng ngã rẽ cuộc đời đã chuyển anh theo một lối hoàn toàn khác: ướp xác người chết. Nghề đã chọn người, anh đã chấp nhận và dành trọn tình yêu của mình cho nó. Ý tưởng chế tạo quan tài ướp xác hình thành khi anh chứng kiến nỗi đau của những người không kịp trở về nhìn mặt lần cuối người đã khuất.
Mục đích công nghệ bảo quản tử thi là giúp lưu giữ người qua đời lâu hơn trên dương gian để người nhà của họ có thể trở về nhìn mặt người thân lần cuối trước khi họ hoàn toàn bước sang thế giới bên kia. Anh giải thích căn nguyên suy nghĩ, việc làm độc đáo của mình: “Khi còn theo học đại học, tôi đã phát hiện ra nguyên lý chế tạo tủ lạnh và kỹ thuật ướp lạnh. Tôi kết hợp thêm với những kiến thức mà mình đã tiếp thu được từ khi còn là sinh viên ngành thủy sản để hình thành nên việc chế tạo quan tài chuyên phục vụ cho việc ướp xác. Và tôi tự hào là người đầu tiên thực hiện thành công việc ướp xác tại tỉnh Khánh Hòa”.
Khác với những cửa hàng chuyên kinh doanh dịch vụ mai táng khác, anh Duy làm theo nhu cầu thị trường. Những ngày đầu tiên chế tạo quan tài ướp xác, anh có nhiều lo nghĩ trong đầu: “Làm ra rồi thì làm sao mà phổ biến cho người có nhu cầu biết được? Nếu mà có sự cố thì phải làm thế nào? Lỡ như máy móc có trục trặc thì hỏng toàn bộ”.
Sau lưng anh Duy là những cỗ quan tài chuyên dùng cho việc ướp xác
Công việc chế tạo quan tài được thực hiện trong một xưởng cơ khí nhỏ, nằm ngay mặt tiền quốc lộ 1A, chạy qua thị trấn Cam Đức. Theo ông chủ cửa hàng dịch vụ mai táng Tây Phương, cũng nằm tại Cam Đức cho biết: “Chúng tôi học công nghệ này của anh Duy, nguyên lý hoạt động tuy đơn giản nhưng chúng tôi cả đời làm nghề lại không nghĩ đến việc này. Quả thực, đó là một sáng kiến lớn, có ý nghĩa tâm linh, tình người rất cao”.
Chỉ hơn một năm, sau khi anh Duy chế tạo chiếc quan tài ướp xác, đã có người bắt chước và chế tạo hàng loạt chiếc như thế ở những nơi khác. “Tôi cũng không nghĩ đến việc đăng ký bản quyền sản phẩm mình chế tạo ra, vì lúc ấy còn chưa nghe nhiều đến chuyện bản quyền tác giả như bây giờ, với lại tôi làm vì thấy xã hội cần có chứ cũng không phải là chuyện kinh doanh dịch vụ mai táng”, anh Duy cho biết.
Công nghệ đơn giản, giữ xác bền lâu với những cỗ quan tài điện của anh Duy, xác ướp có thể giữ nguyên như khi mới tắt thở tới hơn 10 ngày. Về mặt sinh học sau khi con người “về với thế giới bên kia” chỉ cần vài ngày sau, thi thể sẽ phân hủy rất nhanh. Ướp xác hay nói cách khác là kìm hãm quá trình phân hủy này, trong thời gian lâu nhất có thể. Người cổ đại thường sử dụng phương pháp lấy não qua đường lỗ mũi hoặc bịt kín xác người trong quan tài sau khi đã ướp qua các hương liệu. Sau khi người chết được khâm liệm, xác ướp sẽ được chôn cất tại những vị trí bí mật, hoặc yên nghỉ trong những công trình đồ sộ, vừa để giữ yên tĩnh cũng như ngăn cản không khí và ánh sáng xâm hại.
Video đang HOT
Anh Duy và khung quan tài ướp xác
Nguyên tắc hoạt động của những cỗ quan tài đặc biệt này đơn giản “như một chiếc máy lạnh vậy” (anh Duy mỉm cười nói). Nhiều cửa hàng dịch vụ mai táng cũng có nhận xét tương tự và tỏ ra ấn tượng với những chiếc quan tài như thế. Mỗi ngày ướp xác chi phí tốn khoảng 500.000 đồng. “Tôi làm nghề này đã hơn 40 năm rồi, nhưng mà 5-6 năm nay, mới thấy cỗ quan tài ướp xác như thế này lần đầu. Mặc dù người ta đã quen dùng quan tài gỗ, nhưng quan tài ướp xác này vẫn có nhiều khách hàng lắm. Họ thuê về để cho người thân mới qua đời an nghỉ tạm nơi dương thế, đợi người nhà về tiễn đưa, nhìn mặt lần cuối”, ông Tây, chủ quán dịch vụ mai táng Tây Phương cho biết.
Được biết, kỹ thuật ướp xác đã có từ hàng ngàn năm trước, thường chỉ lưu truyền trong nội bộ vương tôn quý tộc thuộc các triều đại lớn trên thế giới. Người xưa tiến hành ướp xác để tưởng nhớ hoặc tôn thờ một vĩ nhân nào đó. Ngày nay, với sự tiến bộ tư tưởng và sự phổ biến của khoa học công nghệ, việc ướp xác đã trở nên phổ biến hơn. Cuộc sống tâm linh tại Cam Lâm, Khánh Hòa đã có nhiều thay đổi từ khi quan tài ướp xác do anh Duy chế tạo ra đời
Vì phần đầu quan tài có gắn máy lạnh, do đó khi cơ thể người qua đời được đặt vào quan tài, máy lạnh sẽ bắt đầu hoạt động, những lớp sương lạnh thẩm thấu từ những đường dây chạy ngầm bên trong lớp vỏ quan tài để giữ lạnh cho xác ướp, tránh phân hủy sớm. “Tùy trường hợp mà làm cho phải, cơ thể con người nói vậy chứ phân hủy cũng tùy theo thể trạng, gầy ốm hay cao mập, sẽ phân hủy với tốc độ khác nhau. Cũng tùy theo đó mà có tiêm phoóc-môn hay không? Có một số trường hợp tiêm phoóc-môn quá sớm làm cơ thể người qua đời có màu xanh hơn, nhìn không đẹp như ban đầu được”, anh Duy tiết lộ theo kinh nghiệm của mình.
Việc bảo quản tử thi cần phải rất thận trọng, đặc biệt là vào những khi thời tiết xấu hoặc quá nóng đều có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình bảo quản. Để tránh ảnh hưởng từ thời tiết, quan tài đã được chuyển từ vỏ sắt sang vỏ kính và luôn được theo dõi để điều chỉnh chế độ điện cũng như nhiệt độ tùy theo. “Việc chuyển từ vỏ sắt sang bọc kính, vừa làm người thân của họ có thể nhìn thấy ở mọi phía, vừa tăng độ thẩm mỹ”, anh Nguyễn Văn Nam, một người thợ cũng đã chế tạo được quan tài ướp xác cho biết.
Ông chủ cửa hàng Tây Phương với chiếc quan tài ướp xác mới mua về
Mỗi khi sử dụng để ướp xác, điều lớn nhất mà anh Duy và những người làm nghề giống như mình phải suy nghĩ về mặt kỹ thuật là hơi người. Những người nằm trong quan tài dù không còn thở nữa, nhưng mùi hơi bốc lên từ cơ thể họ có thể làm mờ đi nắp quan tài bằng kính, đặc biệt là trường hợp những người có trọng lượng lớn, mập mạp. Hiện có một số cửa hàng dịch vụ tiến hành trang trí thêm cho bề ngoài quan tài hoặc tạo mùi thơm nhưng nhìn chung nguyên tắc hoạt động vẫn giữ nguyên.
“Trong một lần đến huyện Bắc Sơn (Ninh Thuận), trong lúc tang gia bối rối, người thân trong gia đình một chàng trai trẻ, nhất quyết không chịu rời bỏ quan tài mà cứ ôm chặt lấy. Làm nắp quan tài bung ra, tử thi có nguy cơ bị ảnh hưởng, tôi mất hết cả hồn vía, vì người ta ở “thế giới bên kia” cũng có linh hồn và cuộc sống, mình giúp họ đi mà lại làm họ bị rung động thì có lỗi lắm”, anh Thanh, một người chuyên làm dịch vụ mai táng ở Cam Hòa – Cam Lâm kể lại.
Xác định trước công việc liên quan đến tử thi, tức là sẽ ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và giác quan, nhưng nhiều người chuyên thực hiện việc ướp xác vẫn bị ám ảnh. Rất nhiều người chuyên thực hiện việc ướp xác khi mới vào nghề đều cảm thấy nhờn nhợn và khó khăn trong chuyện cơm nước hằng ngày.
“Khi tôi mới chế tạo được cỗ quan tài này, tôi đã thực hiện việc của mình với một cô bé bị chấn thương sọ não, học năm 2, một trường đại học trong Sài Gòn. Cô bé nhìn trong di ảnh xinh gái và dễ thương lắm, ấy thế mà chỉ vì một tai nạn giao thông, đầu và mặt cô bé trở nên dị dạng khác thường. Người nhà cô bé nói với tôi: “Nó bình thường đẹp lắm chú à, thế mà giờ nó không còn tỉnh lại được nữa rồi”, nói đến đây nước mắt anh Duy rơi không ngừng, ký ức mãi ám ảnh trong anh.
“Chuyên gia” ướp xác Nguyễn Viết Duy bảo, nhiều người còn nói anh là người cãi lệnh Diêm Vương vì để người quá cố có thêm thời gian ở lại dương thế.
Theo Đức Thọ (Dòng Đời)
Bí ẩn gia đình 50 năm thờ xác khô chờ sống lại ở An Giang
Con trai chết năm 17 tuổi vì bạo bệnh, người cha đau lòng chôn con xuống lại đào con lên vì nghĩ một ngày con sống lại.
Cận cảnh xác chết khô không phân hủy
Kì lạ thay, khi thi thể của người con được đặt trong quan tài từ những ngày đầu cho đến nay đã 45 năm nhưng vẫn không phân hủy.
Vượt qua những yếu tố khoa học, xác khô ấy vẫn cứ thế trường tồn thách thức thời gian. Nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước đã từng đến ăn ngủ cùng xác chết để nghiên cứu, cố gắng tìm ra lời giải thỏa đáng nhưng đến nay vẫn chưa vén được bức màn bí mật.
Thời vàng son oanh liệt của một dòng họ và cái chết của đứa con trai
Nhà ông Bá Đinh ở ấp Phú Lộc, xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân, An Giang là nơi lưu giữ xác khô đã tồn tại gần 50 năm nay. Ngôi nhà gỗ được lợp bằng ngói âm dương, rêu phong cổ kính nhưng khá đồ sộ, rộng rãi tồn tại hơn 130 năm nay. Điều đó cho thấy vào thời điểm ngôi nhà được dựng lên, dòng họ sở hữu không phải là một gia tộc bình thường.
Trong ngôi nhà cổ, cách đây gần trăm năm trước cụ Đinh Bửu đã sinh sống cùng với gia đình mình. Cụ có 4 người con, trong đó có 2 con trai là Đinh Công Hạo và Đinh Công Trí. Cụ rất trông mong con trai sau này sẽ học hành thành tài trở thành một người lừng lẫy giữa xã hội.
Ngay từ bé, Hạo đã thể hiện mình là một đứa bé kì tài, thông minh khiến người cha rất mực hài lòng. Nhưng rồi định mệnh đã xảy ra. Lúc lên 10 tuổi cậu bé mắc căn bệnh lạ, ăn không ngon ngủ không yên, mặc dù chỉ là một đứa trẻ nhưng trông cậu luôn nặng nề những suy tư không muốn thổ lộ cùng ai.
Tròn 17 tuổi mà bệnh tình của Hạo vẫn không biến chuyển tốt mà ngày một xấu đi. Rồi một ngày, cậu Hạo trút hơi thở cuối cùng trên giường bệnh không kịp một lời trăng trối. Cậu Hạo được gia đình an táng trên một mảnh đất ruộng đẹp nhất gần nhà.
Nhưng số phận của cậu thanh niên vắn số dường như chưa dừng hẳn khi đã được tử thần mời đi. Bốn ngày sau khi gia đình chôn cất cậu, nỗi đau mất người thân chưa được nguôi ngoai thì một chuyện kỳ lạ đã xảy ra chấn động một vùng quê.
Chôn con xuống lại đào con lên để trong quan tài kính suốt 45 năm
Trong căn nhà cổ kính, ông Đinh Công Trí, em trai của ông Hạo năm nay đã 60 tuổi nằm bất động trên võng. Mấy năm gần đây, ông bị căn bệnh tiểu đường hành hạ khiến sức tàn lực kiệt. Khách phải nhờ con dâu của ông dẫn lên gác, nơi đặt bàn thờ và quan tài của ông Hạo để tận mắt nhìn thấy thi thể.
Dù là phận hậu bối, nhưng con dâu của ông Trí cũng như những người dân khác trong vùng đều biết rõ gốc tích và nguyên nhân mà cái xác của ông Hạo nằm ở đây, nơi trang trọng nhất của ngôi nhà, thách thức thời gian và các nhà khoa học.
Con dâu của ông Trí hàng ngày vẫn nhang khói đều đặn cho người bác chồng quá cố
Trở lại với câu chuyện sau khi đám tang của cậu Hạo, 4 ngày sau khi đất được lấp xuống quan tài, một thầy thuốc Nam ở đâu tìm đến gặp cụ Bửu. Ông thầy lang trông quắc thước khác thường, giọng nói sang sảng thuyết phục lòng người. Ông đến gặp cụ Bửu và nói rằng rất lấy làm tiếc vì không đến sớm hơn, vì nếu đến sớm hơn 1 ngày thôi, có thể ông sẽ mang cậu Hạo từ cõi chết trở về.
Cụ Bửu nghe thấy bán tính bán nghi vì những danh y trong vùng suốt thời gian qua đều được ông mời về chẩn bệnh cho con trai nhưng bất thành. Hôm nay tự dưng có một ông thầy lạ lại đến thốt nên những câu chắc nịch. Ông toan đuổi đi nhưng với những lời nói thuyết phục của ông thầy thuốc Nam, dù chưa từng chẩn bệnh cho cậu Hạo nhưng lại nói vanh vách các triệu chứng bệnh lạ và tình hình sức khỏe của cậu Hạo trước khi lâm chung.
Cụ Bửu nghe thấy mà thất kinh bạt vía, và càng nuôi hi vọng hơn khi thầy phán rằng đứa con cưng của mình vẫn chưa chết. Gần một ngày trời trò chuyện cùng thầy thuốc lạ, cụ Bửu quyết định làm một việc mà không ai dám nghĩ tới là khai quật mộ con trai mình lên.
Buổi chiều hôm đó, trước sự chứng kiến của nhiều bà con trong vùng, cụ Bửu cùng một số người trong nhà ra mảnh ruộng nơi chôn cất con trai mình để bắt đầu khai quật. Dù mọi người trong gia đình cố sức ngăn cản nhưng ý ông đã quyết không ai dám làm trái.
Hàng trăm người dân trong vùng kéo đến chật mảnh ruộng để chứng kiến cảnh cụ Bửu đào mộ con mình mới chôn. Vào buổi chiều trời nắng gắt, quan tài được đưa lên mặt đất, nắp quan tài được mở ra mọi người bàng hoàng nhìn thấy thi thể cậu Hạo sau gần tuần lễ vẫn chưa bị phân hủy, da dẻ hồng hào mà không bốc mùi tử khí, đôi mắt của cậu nhắm nghiền như đang ngủ.
Cụ Bửu ôm thi thể con trai mà không cầm được nước mắt, những người thân trong gia đình cũng òa khóc. Tất cả đều tin rằng sẽ có phép màu xảy ra, cậu Hạo sẽ sống lại như người thường. Cụ Bửu tự tay ôm con trai mình về nhà, lau chùi sạch sẽ một lần nữa rồi để trên ghế bố giữa nhà, phủ khăn vàng lên cậu.
Một tháng trời trôi qua, trông cậu Hạo vẫn vậy, cứ như người đang chìm trong giấc ngủ say. Người thân trong gia đình, nhất là cụ Bửu vẫn mòn mỏi tin phép màu sẽ xảy ra. Chuyện động trời cụ Bửu đào xác con lên mang về nhà được lan truyền đi khắp nơi, người dân hiếu kỳ đến xem đông như hội, họ bàn tán râm ran về câu chuyện mang màu sắc bí ẩn, tâm linh này.
Những nhà chức trách thuộc chế độ Sài Gòn cũ sau khi biết được câu chuyện liền cử một đoàn chuyên gia 5 người, do một bác sĩ người Mỹ dẫn đầu tìm đến nhà cụ Bửu. Sau một tuần khám nghiệm, nghiên cứu đủ mọi cách, đoàn nghiên cứu vẫn không thể lý giải được nguyên nhân vì sao xác chết lại không bị phân hủy, không bốc mùi tử khí.
Trong lúc đoàn nghiên cứu vẫn ở đây, cụ Bửu còn cho người đem nước cho cậu Hạo uống. Cả đoàn nghiên cứu từ ngạc nhiên cho đến sợ hãi khi chứng kiến cậu Hạo "uống" môt hơi hết ca nước lớn mà không tiết ra ngoài. Sau thời gian bỏ công sức mà không thu được kết quả nào, vị trưởng đoàn người Mỹ đề nghị với cụ Bửu đưa thi thể của Hạo về Mỹ để nghiên cứu kỹ hơn.
Cụ Bửu vì tin rằng con trai sẽ có ngày sống lại nên nhất mực từ chối. Về sau, dù nhiều đoàn nghiên cứu trong và ngoài nước đã đến nghiên cứu, tìm hiểu nhưng tất cả đều không thể lý giải được nguyên nhân cái xác không bị phân hủy.
Năm 1994, cụ Bửu vì tuổi già sức yếu nên qua đời, ngôi nhà cổ và nhiệm vụ chăm sóc thi thể cậu Hạo được giao lại cho ông Trí, con trai thứ hai của cụ Bửu. Nhưng hiện nay vì sức khỏe không cho phép, công việc chăm sóc, nhang khói cho cậu Hạo được giao lại cho vợ chồng con trai của ông Trí.
Hằng ngày họ vẫn lên quét dọn, lau chùi nhang khói cho người bác quá cố của mình. Suốt 45 năm qua, thi thể cậu Hạo chỉ khô lại chứ không có dấu hiệu phân hủy dù gia đình không sử dụng bất cứ một loại thuốc hay hóa chất nào để ướp xác. Người dân ở xã Phú Thạnh cũng như những xã khác lân cận dường như cũng đã quen với việc này, họ không sợ hãi mỗi khi nhắc đến nữa. Về vấn đề xác chết khô không phân hủy, đó vẫn là câu hỏi lớn dành cho thế hệ các nhà khoa học, nghiên cứu tìm tòi và giải đáp.
Theo Xahoi
Nghề ướp xác bằng quan tài thủy tinh ở Khánh Hòa Gần đây, người dân xôn xao bởi những đám tang quàn thi hài đến 7 - 8 ngày, với mục đích là chờ người thân ở xa về kịp nhìn mặt người quá cố lần cuối. Dù thời gian dài như vậy nhưng thi hài vẫn chưa bị phân hủy. Để làm được điều này, tang gia đã phải nhờ đến những "chuyên...