Gặp lại dàn diễn viên ‘Của để dành’ sau 15 năm
Một bộ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải sống mãi trong tim khán giả Việt Nam.
Của để dành là bộ phim truyền hình thứ hai của đạo diễn Đỗ Thanh Hải (sau bộ phim truyền hình đầu tay Xin hãy tin em), ra mắt lần đầu năm 2000. Đây cũng là bộ phim góp phần làm nên tên tuổi của vị đạo diễn tài ba này.
Bộ phim khai thác và ca ngợi tình mẫu tử sâu sắc. Phim xoay quanh gia đình bà Vi và ba đứa con lớn của bà là Thanh, Tiến và Thư. Do bà Vi thường xuyên bệnh tật nên cần người chăm sóc nhưng cả ba đứa con của bà do quá bận rộn với công việc nên không có thời gian chăm sóc bà mẹ. Vì vậy, ba đứa con đã quyết định tìm người giúp việc cho mẹ, nhưng tất cả đều đã không ở lại giúp việc được lâu. Thất vọng vì ba đứa con của bà, bà đã quyết định bỏ đi. Chỉ khi ấy, ba người con mới nhận ra bà Vi quan trọng thế nào. Vì thế họ đã lo lắng và sốt sắng đi tìm mẹ mình. Sau khi cảm thấy mình đã cho họ một bài học đích đáng, cuối cùng bà cũng đã trở về.
Những gương mặt quen thuộc trong bộ phim Của để dành.
Dàn diễn viên phim Của để dành với diễn xuất tinh tế, chân thật đã đi vào trái tim biết bao thế hệ khán giả Việt Nam. Cùng gặp gỡ lại họ sau 15 năm kể từ khi bộ phim được phát sóng.
NSƯT Hoàng Yến – Bà Vi
NSƯT Hoàng Yến – một trong những bà mẹ bất hủ của màn ảnh Việt.
Gương mặt vô cùng phúc hậu cùng khả năng nhập vai tinh tế trong vai người bà, người mẹ hiền từ đã giúp NSƯT Hoàng Yến trở thành một trong những diễn viên đáng mến nhất trên màn ảnh Việt Nam. Khán giả chắc hẳn còn nhắc nhớ hình ảnh bà lão tốt bụng và nhiệt tình do NSƯT Hoàng Yến thủ vai trong phim Bao giờ cho đến tháng Mười và hàng loạt các bộ phim truyền hình khác. Tuy nhiên, vai diễn khiến người ta nhớ nhất về NSƯT Hoàng Yến là nhân vật bà mẹ tên Vi trong phimCủa để dành.
Với vai diễn bà Vi – nhân vật chính trong bộ phim Của để dành, NSƯT Hoàng Yến chiếm trọn tình cảm của khán giả và trở thành bà mẹ Việt Nam điển hình trong tim bao người bởi sự tần tảo, thương con và gương mặt đặc biệt phúc hậu.
Khắc họa sắc nét bà Vi bằng gương mặt mệt mỏi, khắc khổ cùng những cử chỉ chân thực, NSƯT Hoàng Yến đã lột tả thành công chân dung bà mẹ bị liệt chịu nhiều dằn vặt trong lòng. Tuổi già, niềm vui đối với bà là sự quan tâm chân thành, sự chăm sóc của các con dành cho mình. Song cuộc sống hối hả đã đẩy các con bà mải mê chạy theo đồng tiền, công việc… mà quên đi chữ hiếu. NSƯT Hoàng Yến đã hoàn thành vai diễn bà Vi một cách xuất sắc.
NSƯT Hoàng Yến chia buồn cùng gia đình nghệ sỹ Trịnh Thịnh trong tang lễ của ông.
NSƯT Hoàng Yến năm nay đã bước sang tuổi 80. Hiện tại, sức khỏe không cho phép NSƯT Hoàng Yến lăn lộn ở phim trường như trước nữa nhưng bà vẫn luôn dõi theo điện ảnh nước nhà. Lần xuất hiện trước truyền thông gần đây nhất của NSƯT Hoàng Yến là trong đám tang nghệ sỹ Trịnh Thịnh với nước mắt lưng tròng khi phải chia xa người đồng nghiệp lâu năm của mình.
Thu Hường – Thư
Thu Hường vào vai cô Thư đanh đá một cách xuất sắc.
Thu Hường khi hoá thân vào vai Lan, con gái bà Vi đã để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng khán giả về một nhân vật nữ đành hanh, đanh đá nhưng cũng rất chân thực. Sự nhập vai rất “ngọt” đến mức khiến nhiều người khi nhắc đến cô là nghĩ ngay đến nhân vật nổi tiếng chua ngoa này.
Tuy nhiên, ngoài những vai đanh đá, Thu Hường còn có nhiều vai hiền thục, dịu dàng, phúc hậu… trên màn ảnh và trên sân khấu; thậm chí là vai người tàn tật nhà quê, vai nông dân cực khổ… rất thành công. Trước đây thì có vai Hiền, vợ anh Núi trong bộ phim truyền hình nhiều tập Sóng ở đáy sông, gần đây nhất thì là vai Như trong phim truyện Vũ khúc ánh trăng.
Thu Hường (trái) trong phim Vũ khúc ánh trăng.
Nhưng có lẽ những vai diễn dễ thương ấy xuất hiện sau này, nên không lấn át được những vai phản diện đã giúp cô thành danh. Đến giờ cô gái mang tiếng đanh đá này vẫn là “lính phòng không” dù cô đã qua tuổi sinh hoạt Đoàn đã lâu.
NSƯT Anh Tú – Thanh
Video đang HOT
NS ƯT Anh Tú trong vai con trai cả của Bà Vi.
Trong Của để dành, Anh Tú vào vai người con trai cả hiền lành của bà Vi. Những vai diễn mà Anh Tú đã có dịp thể hiện từ trước đến nay đều chẳng phải là nhân vật cao sang hay xa lạ gì mà là những vai diễn về số phận con người. Có thể nói, sở trường của Anh Tú là đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật, khai thác những yếu tố tâm lý của con người.
Vốn là một diễn viên tài năng, khi chuyển sang làm đạo diễn, NSƯT Anh Tú đã khiến giới làm nghề đặt nhiều hy vọng. Những vở diễn do anh dàn dựng luôn chứa đựng nhiều day dứt về cuộc sống, thân phận con người thời hiện đại.
Hiện tại, NSƯT Anh Tú đang đảm nhiệm vai trò là Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.
NSƯT Anh Tú sinh năm 1962, anh lập gia đình ở tuổi 40. Bây giờ vợ chồng anh đã có một con trai 10 tuổi, khôi ngô giống bố và trắng trẻo giống mẹ. Ở tuổi ngoài 50, gọi là tạm qua đủ mọi trắc trở và đã yên bề gia thất, anh đã có thể dồn toàn tâm toàn sức vào việc dựng vở và theo đuổi nghề. Anh Tú có ước mơ dựng lại những vở kinh điển với phiên bản mới, như Vũ Như Tô, Rừng trúc,Nguyễn Trãi ở Đông Quan… theo cách nhìn của riêng mình.
Quách Thu Phương – Lan
Quách Thu Phương với vai diễn con dâu của bà Vi cực kỳ ấn tượng.
Hơn 10 năm trước, Quách Thu Phương là gương mặt nữ chính trong nhiều bộ phim truyền hình. Khán giả đã quen và nhớ một gương mặt nữ dịu hiền, kiêu sa, phảng phất nét buồn ưu tư, hoài niệm. Quách Thu Phương có vẻ đẹp thuần khiết của người thiếu nữ Hà Thành thuở xưa nên những vai diễn của chị thường dịu dàng và đa đoan… Bẵng đi một thời gian dài, Quách Thu Phương không nhận lời đóng nhiều phim như trước.
Chia tay người chồng đầu tiên, hiện tại Quách Thu Phương dành thời gian chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình với hai con, một trai một gái rất dễ thương.
Diễn viên Quách Thu Phương tham dự một sự kiện tình nguyện tại Hà Nội.
Nói về người chồng hiện tại, Quách Thu Phương từng tâm sự: “Chồng tôi làm ngành xăng dầu, công việc vất vả. Tôi còn hai cháu nhỏ, con gái đầu đang tuổi lớn, còn cháu trai lên ba. Nhiều lần, thấy tôi đi diễn về khuya, sáng lại đi tập, cực nhọc mà tiền chẳng bao nhiêu nên anh ấy muốn tôi dành nhiều thời gian hơn cho con. Ở nhà chăm sóc gia đình cũng tốt nhưng tôi sợ cảm giác nhớ sân khấu, nhớ khán giả…”.
Quách Thu Phương hội ngộ cùng các nghệ sỹ đến từ Hà Nội.
Và nỗi sợ hãi đó rồi Thu Phương cũng phải trải qua, đã lâu lắm rồi Thu Phương không diễn kịch, không đóng phim, vai diễn lớn nhất của cô lúc này là vai “chăm chồng, chăm con”. Phim gần đây nhất cô tham gia là Chít và Pi.
Hương Mai – Luyến
Cô bé Luyến – vai diễn gây ám ảnh người xem trong Của để dành.
Một trong những người giúp việc tới nhà bà Vi là cô bé Luyến, cô bé có đôi mắt bồ câu tròn xoe, cái miệng chúm chím hay cười, nhanh nhẹn và hoạt bát.
Nhưng đằng sau một cô bé lạc quan yêu đời vào ban ngày là nỗi nhớ mẹ đến khôn nguôi mỗi khi đêm đến. Lúc ấy, cô bé lấy một chiếc ghế nhỏ, ngồi trên đó, trên đầu trùm khăn và nhờ ngọn nến giả làm cái bóng của mẹ hắt lên tường. Cô bé nói chuyện với cái bóng khiến bà Vi rơi nước mắt, cũng là tình tiết đắt giá lấy đi không ít sự xúc động của khán giả.
17 năm qua kể từ khi phim lên sóng, khi ra đường, Hương Mai vẫn được mọi người nhận ra và gọi tên Luyến. Phim gần đây nhất cô tham gia là Hương ngọc lan.
Bé Luyến ngày nào giờ đã là một thiếu nữ xinh đẹp.
Hương Mai theo học âm nhạc chuyên nghiệp từ lúc 7 tuổi. Mai cũng là người khá có duyên với trẻ em, vì vậy những công việc Mai đang làm đều liên quan đến hai điều mà cô yêu nhất: Âm nhạc và trẻ thơ.
Hương Mai vào vai Diễm trong bộ phim Hương ngọc lan.
Hiện tại Hương Mai đang tiếp tục công việc dạy nhạc cho các em nhỏ ở Trung tâm nghệ thuật Sol Art và gặp gỡ với trẻ thơ qua việc biên tập một số chương trình ca nhạc thiếu nhi trên sóng phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam.
Theo khampha.vn
17 năm mối tình gái quê trai phố trong "Xin hãy tin em"
Mối tình gái quê - trai phố trong "Xin hãy tin em" - bộ phim Việt đình đám thập niên 90 đã từng làm thao thức biết bao khán giả màn ảnh nhỏ.
Xin hãy tin em là một cái tên lừng lẫy trong số các bộ phim truyền hình Việt Nam cuối thập niên 90. Ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ năm 1997, Xin hãy tin em nhanh chóng nổi như cồn, được đông đảo khán giả yêu thích và đưa tên tuổi của đạo diễn Đỗ Thanh Hải cùng dàn diễn viên lên một tầm cao mới.
Chuyện phim xoay quanh nhân vật Hoài "Thát-chơ" - một nữ sinh viên Tổng hợp Văn cá tính nhưng cũng vô cùng tai tiếng. Xuất thân con nhà buôn, Hoài mạnh mẽ, ngang tàng hơn rất nhiều so với bạn bè cùng lứa.
Hoài là "đầu gấu" nổi tiếng ở trường, ghê gớm tới mức con trai cũng phải sợ. Chính cô nàng cũng phải thừa nhận rằng lẽ ra mình nên là đàn ông.
Hoài "Thát-chơ" là một cô sinh viên ngang tàng, phá phách
Ấy thế mà khi biết yêu, cô nàng đanh đá, ghê gớm cũng trở thành thiếu nữ nhu mì, dịu hiền. Tình cờ va vào Phong - chàng công tử Hà Nội lúc ra bưu điện nhận tiền, Hoài "Thát-chơ" ngay lập tức rung rinh trước chàng công tử Hà thành điển trai, lãng mạn.
Phong là tuýp đàn ông đúng chuẩn "hot boy" của thập niên 90. Anh chàng là người Hà Nội gốc, có học, ăn nói nhẹ nhàng, cư xử lịch thiệp. Vẻ ngoài cao ráo, thư sinh với mái tóc ngôi giữa lãng tử càng tăng thêm vẻ cuốn hút cho Phong. Anh chàng còn có biệt tài đánh violon. Từng ấy thứ cộng lại đủ để Phong đốn tim bất cứ cô gái nào, kể cả Hoài "Thát-chơ".
Tình yêu nhanh chóng bừng nở giữa đôi trẻ. Chỉ có điều, Hoài "Thát-chơ" đã sai lầm ngay từ đầu khi cố gắng biến mình thành một người khác để phù hợp với tuýp phụ nữ mà Long và gia đình anh tìm kiếm.
Khi biết yêu, Hoài "Thát-chơ" cũng hiền dịu hẳn
Vốn là học sinh cá biệt nhưng Hoài lại tự biến mình thành một thục nữ ngoan hiền. Khi Phong đến chơi ở ký túc xá, Hoài nhờ bạn đánh lạc hướng rồi mượn một bộ quần áo giản dị, chân chất để thay. Uống rượu như nước lã nhưng trước mắt Phong và gia đình, Hoài giả đò không biết uống, chun mũi nhăn mặt khi Phong nài nỉ cô uống một chén cho vui. Cô còn tự nhận mình là trưởng phòng ở ký túc, hay chăm lo cho các bạn dù sự thật, Hoài "Thát-chơ" mới là người khiến bạn bè lo lắng nhất vì sự ngang tàng, ăn chơi của mình.
Thực ra, ngoài vài lời thổi phồng quá đáng lúc đầu dẫn đến "đâm lao thì phải theo lao", từ ngày yêu Phong, được tình yêu cảm hóa, Hoài cũng dần thay đổi. Cô nhận ra sự ngang tàng, phá phách của mình khi xưa là sai lầm, tập trung học hành và trở nên hiền hòa hơn. Khi Huấn, đàn em thân thiết trong các phi vụ thấy ngạc nhiên về sự thay đổi của Hoài, cô trầm tư nói: "Dù gì, tao cũng là con gái".
Đúng lúc mọi chuyện tưởng chừng tốt đẹp và suôn sẻ, chuyện tình giữa Hoài "Thát-chơ" và chàng công tử Hà Nội tan tành mây khói. Trong buổi tiệc sinh nhật của chị gái Phong, bị Phương - bạn gái cũ của anh khích tướng, Hoài để lộ bản chất thật của mình. Cô uống rượu say mèm rồi nhảy nhót điên loạn giữa một đám đàn ông tại bữa tiệc.
Tuy nhiên, bởi sự không trung thực từ đầu của mình, mối tình với Phong của Hoài "Thát-chơ" gặp rắc rối
Phong tức giận kéo Hoài về. Cho rằng Hoài đã giả dối, đánh lừa mình, anh quyết chia tay, cắt đứt tất cả. Dù Hoài tỏ ra hối lỗi, hết mực van nài: "Xin anh hãy tin em!", Phong vẫn lạnh lùng bỏ đi.
Mối tình giữa hai người được đạo diễn Đỗ Thanh Hải đưa vào một kết thúc mở. Cuối phim, Hoài "Thát-chơ" vì đau khổ khi tình yêu tan vỡ, bỏ vào Thanh Hóa. Khi bạn cùng phòng ký túc đi tìm Hoài, Phong nhờ gửi tặng một chậu hoa đá - loài hoa có sức sống mãnh liệt...
Diễn xuất tuyệt vời của bộ đôi Lệ Hằng - Hoài "Thát-chơ" và Lê Vũ Long - Phong đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của Xin hãy tin em. Hoài "Thát-chơ" là vai diễn chính, dẫn dắt mạch phim và thu hút sự chú ý của khán giả màn ảnh nhỏ.
Hoài "Thát-chơ" là một vai phức tạp. Cô ngông cuồng, ngang tàng nhưng cũng rất nhạy cảm, dễ xúc động. Từ nhỏ buôn bán với mẹ, lên đại học lại thành "đầu gấu", Hoài khá trải đời. Tuy nhiên, cũng như nhiều bạn trẻ khác, đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, Hoài "Thát-chơ" phân vân, không biết nên sống đúng với bản thân, chỉ làm những gì mình thích hay thay đổi giống mọi người trong xã hội, để hòa nhập vào cuộc sống.
Ánh mắt biết nói của Lệ Hằng làm nên thành công cho vai Hoài "Thát-chơ"
Diễn viên Lệ Hằng đã thể hiện rất chân thực mọi góc cạnh của Hoài "Thát-chơ". Hình ảnh Hoài "Thát-chơ" hiện lên vô cùng gần gũi, khiến cho khán giả màn ảnh nhỏ, đặc biệt là các bạn sinh viên cảm thấy mình trong Hoài "Thát-chơ", với những băn khoăn trước ngưỡng cửa cuộc đời.
Điều khiến khán giả ấn tượng nhất ở Lệ Hằng trong Xin hãy tin em chính là ánh mắt của cô. Lúc thì sắc sảo, đanh đá; lúc thì trầm buồn, suy tư; lúc lại e lệ, ánh lên niềm hạnh phúc của tình yêu đôi lứa. Chính ánh mắt biết nói và đẹp mê hồn của Lệ Hằng đã cuốn hút khán giả và làm nên một Hoài "Thát-chơ" nhiều góc cạnh.
Vai Phong của Lê Vũ Long không phải là một vai quá khó, nhưng dường như được đo ni đóng gạch riêng cho chàng diễn viên có vẻ ngoài hào hoa này. Vẻ ngoài đậm chất công tử của Lê Vũ Long hoàn toàn phù hợp với vai Phong. Từng cử chỉ, lời nói, cách đi đứng của chàng công tử Hà thành đều được Lê Vũ Long lột tả rất đạt.
17 năm trước, Lê Vũ Long đã khiến nhiều khán giả màn ảnh nhỏ, đặc biệt là các cô gái trẻ si mê với một Phong điển trai, hào hoa, lịch thiệp. Đến tận bây giờ, khi nhắc đến những chàng công tử trên màn ảnh Việt, Phong trong Xin hãy tin em vẫn được nhớ tới như ví dụ điển hình nhất.
Lê Vũ Long diễn rất tròn vai chàng công tử Hà thành
Xin hãy tin em là bộ phim đưa tên tuổi Lê Vũ Long (vai Phong) và Lệ Hằng (vai Hoài Thát-chơ) đến với công chúng nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng bởi quá thành công với vai diễn trong bộ phim đình đám này, Lệ Hằng và Lê Vũ Long bị "chết" vai. Đa phần khán giả chỉ nhớ tới họ trong Xin hãy tin em, những vai diễn khác vì vậy mà lu mờ.
Sau Xin hãy tin em, Lệ Hằng tham gia một vài phim truyền hình như Bảo trong Những ngọn nến trong đêm, Nga trong Gái một con,... Những vai diễn của chị đều có cá tính mạnh. Chị từng tâm sự:"Mình thích những vai diễn có cá tính mạnh mẽ chứ không ưa vai nào nhờ nhờ". Tuy nhiên, dù chị tham gia nhiều phim, đóng cũng khá nhiều vai, khán giả vẫn chỉ ấn tượng nhất với Hoài "Thát-chơ" trong Xin hãy tin em. Chính Lệ Hằng cũng từng thừa nhận rằng, chị bị "chết" vai và chưa thoát ra được cái bóng quá lớn của nhân vật Hoài "Thát-chơ".
Lệ Hằng cùng Mai Thu Huyền trong phim "Những ngọn nến trong đêm"
Hiện tại, Lệ Hằng đang là diễn viên của nhà hát Tuổi Trẻ. Chị tập trung vào địa hạt sân khấu nhiều hơn phim ảnh. Lệ Hằng đã kết hôn và có một gia đình hạnh phúc. Chị và chồng yêu nhau từ thời sinh viên, anh chính là người thường xuyên đưa đón Lệ Hằng đi diễn thời chị còn đóng Xin hãy tin em.
Cũng giống như Lệ Hằng, Lê Vũ Long không thoát ra được cái bóng của Phong trong Xin hãy tin em sau mười mấy năm bộ phim được trình chiếu. Sau Xin hãy tin em, Lê Vũ Long tham gia phim điện ảnh Của rơi, đạo diễn Vương Đức năm 2001 nhưng không để lại nhiều ấn tượng. Từ đó, anh tập trung vào nghiệp múa, tạo dựng được tên tuổi qua một vài buổi diễn. Lê Vũ Long cũng tham gia làm đạo diễn, được nhớ tới nhất khi anh đạo diễn chương trình Đẹp Fashion Show chủ đề Giấc mơ năm 2010.
Vai Vinh của Lê Vũ Long trong "Hai phía chân trời" cũng rất đào hoa, sát gái.
Lê Vũ Long trở lại với màn ảnh nhỏ 15 năm sau Xin hãy tin em. Năm 2012, anh tham gia bộ phimHai phía chân trời, phá vỡ hình ảnh chàng Phong công tử và phần nào tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. Khác với hình tượng công tử trong Xin hãy tin em, Vinh của Lê Vũ Long trong Hai phía chân trời là một người đàn ông phong trần, trải đời. Điểm giống duy nhất giữa hai vai diễn là sự hào hoa, được nhiều phụ nữ "xin chết".
Anh cho biết mình thích nhân vật Vinh ngay từ khi đọc kịch bản, lại được làm việc làm việc với một ê-kíp chuyên nghiệp nên không có lý do gì để từ chối. Lần trở lại màn ảnh nhỏ này của Lê Vũ Long được đánh giá là thành công trong sự nghiệp diễn xuất của anh, chứng minh được anh có khả năng diễn chứ không chỉ giỏi làm công tử.
Theo Trí thức trẻ
Tại sao Xuân Hinh không bao giờ đóng Táo quân? Có ý kiến cho rằng, ở Táo quân tồn tại việc "bao thầu sân" của ê-kíp diễn chung với nhau lâu năm như Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý. Táo quân (Gặp nhau cuối năm) là một chương trình đặc sắc, quy tụ nhiều danh hài có tiếng miền Bắc, nhưng, nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao, chưa bao giờ thấy...