Gần 2 tuần ra mắt với “Thích Em Hơi Nhiều”, Wren Evans đang dẫn đầu các BXH của Apple Music và Spotify
Mặc dù chỉ mới là sản phẩm debut, nhưng những số liệu thành tích mà “ Thích Em Hơi Nhiều” đã mang về cho Wren Evans đã cho thấy nam ca sĩ chính là một gương mặt đầy tiềm năng, thậm chí là “đáng gờm” của Vpop trong tương lai.
Vào tối ngày 18/6, Wren Evans chính thức ra mắt với vai trò ca sĩ chuyên nghiệp cùng ca khúc solo đầu tay “Thích Em Hơi Nhiều” trên các nền tảng âm nhạc. Trong quá khứ, nam ca sĩ đã tạo được ấn tượng nhất định trong lòng công chúng qua những sản phẩm mang đậm cá tính âm nhạc độc đáo. Khác với các sáng tác tiếng Anh mang hơi hướng nhạc quốc tế trước đây, “Thích Em Hơi Nhiều” là ca khúc được viết hoàn toàn bằng tiếng Việt và nhanh chóng chinh phục khán giả Vpop bằng giai điệu Bossa-Pop bắt tai.
Tối ngày 18/6, Wren Evans chính thức trình làng ca khúc solo đầu tay mang tên “Thích Em Hơi Nhiều”.
Sau gần 2 tuần kể từ khi chính thức lên sóng, sản phẩm debut của Wren Evans đã mang về cho nam ca sĩ sinh năm 2001 những thành tích vô cùng khả quan. Mới đây, Mew Amazing – nam nghệ sĩ đồng sáng tác “Thích Em Hơi Nhiều” đã chia sẻ qua trang Facebook cá nhân những con số ấn tượng mà ca khúc đã đạt được. Theo đó, MV “Thích Em Hơi Nhiều” đã chính thức cán mốc 3 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube. Trên thực tế thì tính đến thời điểm hiện tại, video đang có 3,8 triệu view sau 12 ngày phát hành, cùng 80 nghìn lượt yêu thích và hàng nghìn bình luận khen ngợi. Đặc biệt, MV đang đạt vị trí #2 Top Trending theo danh mục âm nhạc của YouTube tại Việt Nam.
Poster tổng hợp thành tích của “Thích Em Hơi Nhiều” được Mew Amazing chia sẻ vào tối ngày 29/6.
Sau 12 ngày, MV “Thích Em Hơi Nhiều” của Wren Evans đã thu về hơn 3,8 triệu lượt xem.
Ở các nền tảng nghe nhạc trực tuyến lớn, “Thích Em Hơi Nhiều” cũng đã nắm giữ những vị trí cao, vượt qua nhiều bản hit từ các nghệ sĩ đình đám trong thời gian gần đây. Trên BXH Top 100: Vietnam của Apple Music, ca khúc đang giành vị trí No.1. Tuy chỉ đạt No.27 trên BXH hàng tuần của Spotify tại khu vực Việt Nam, nhưng sản phẩm hiện đã chính thức dẫn đầu BXH hằng ngày của nền tảng này với thành tích cho ngày 28/6 là No.1 tại Việt Nam. Không ngoài dự đoán, BXH Top 50 – Vietnam của Spotify cũng đã bị anh chàng thống trị.
Về mảng nhạc số, “Thích Em Hơi Nhiều” của Wren Evans đang dẫn đầu các BXH trên Apple Music và Spotify.
Những thành tích này cũng phần nào được dự đoán ngay khi “Thích Em Hơi Nhiều” được Wren Evans trình làng khi không chỉ nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả mà còn thu hút sự chú ý của nhiều nghệ sĩ Việt. Nhìn vào những gì mà nam ca sĩ trẻ đã làm được chỉ sau 12 ngày ra mắt ca khúc solo đầu tay, khán giả hoàn toàn có thể kì vọng những bất ngờ và các sản phẩm bùng nổ mà anh sẽ mang đến trong thời gian tới.
MV “Thích Em Hơi Nhiều” – Wren Evans.
Thích Em Hơi Nhiều của Wren Evans: Bản Hip-hop Gen Z bất ngờ thành trend nhờ góp công từ Sơn Tùng M-TP và Soobin?
Sự thành công của Thích Em Hơi Nhiều của Wren Evans là một hiện tượng lạ với trào lưu Hip-hop R&B trong địa hạt nhạc mainstream?
Thời điểm R&B, funky thống trị rộng rãi của Mỹ Linh đã là thời điểm cách đây 20 năm, và phải đến vài năm gần đây R&B Việt Nam trong thời gian qua mới có nhiều khởi sắc mới mẻ. Trước đây, R&B tại địa hạt nhạc Việt cũng từng có sự thể nghiệm rất cấp tiến của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh dành cho Hà Anh Tuấn trong album Cafe Sáng , nhưng đáng tiếc album chưa tạo được được cú hích để lan tỏa khắp thị trường. Mãi 2020 - 2021, khi Sơn Tùng hay Soobin bắt đầu mang chất liệu R&B đặt vào trong pop, nó mới bắt đầu bùng nổ và đạt được những thành công vang dội.
Mỹ Anh - Got You | Official Music Video
Đặc biệt, năm 2020 có thể coi là thời điểm đột phá triệt để nhất của dòng nhạc này trong nhiều năm trở lại đây ở Việt Nam. Chúng ta có Mỹ Anh cùng Got You đậm đặc trong âm thanh điện tử minimalism, tiếp đến là Tuimi với cả một album trap R&B đặc sắc. Điểm chung giữa các nghệ sĩ theo lối "R&B mới" như thế này là họ đều có thời gian sinh sống và học tập tại nước ngoài. Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi âm nhạc quốc tế đương thời, họ mang về Việt Nam những chất liệu mới lạ, thú vị và rất Tây. Đổi lại, điểm yếu của các nghệ sĩ này là tính bản địa không cao. Cả Mỹ Anh lẫn Tuimi hầu như chỉ sáng tác bằng tiếng Anh, Tuimi có thử nghiệm với các sáng tác tiếng Việt nhưng số lượng không nhiều.
Sơn Tùng và Soobin Hoàng Sơn mang chất liệu R&B đặt vào trong pop và có sức ảnh hưởng nhất định
Wren Evans cũng cùng xuất hiện trong trào lưu "R&B" mới cùng Mỹ Anh cũng như Tuimi trong năm 2020 với những đặc tính tương tự: tiếp thu văn hóa Âu - Mỹ triệt để, âm nhạc thời thượng và các sáng tác đều là bằng tiếng Anh. Fever hợp tác cùng K-ICM hay Fashion 3 hợp tác với Dec.ao hiện đại, tư duy làm nhạc cấp tiến nhưng nếu không có thông tin từ trước, ít ai nghĩ rằng đây là một nghệ sĩ Việt Nam.
Wren Evans cũng cùng xuất hiện trong trào lưu "R&B" mới cùng Mỹ Anh cũng như Tuimi trong năm 2020 với những đặc tính tương tự: tiếp thu văn hóa Âu - Mỹ triệt để, âm nhạc thời thượng và các sáng tác đều là bằng tiếng Anh.
Fever - K-ICM ft. Wren Evans
Wren Evans x Dec.ao - Fashion 3
Việc các nghệ sĩ phô diễn những khía cạnh mà họ quen thuộc nhất cũng như làm tốt nhất là điều đúng đắn trong thời điểm mới ra mắt công chúng. Tuy nhiên, về lâu về dài thì phương thức làm nhạc như thế này khó có thể tiến xa bởi rốt cuộc, khán giả đại chúng Việt Nam không đón nhận những bài hát nhạc Việt không hát bằng tiếng Việt. Việc hát bằng tiếng Anh sẽ là một rào cản để bài hát đến được với rộng rãi công chúng.
Single mới nhất của Wren Evans có tên Thích Em Hơi Nhiều đã sử dụng tới một sáng tác bằng tiếng Việt, thể hiện tham vọng tấn công thị trường nhạc Việt một cách nghiêm túc. Wren chưa quá quen thuộc với tiếng Việt khi cách phát âm của anh vẫn rất "Tây", sử dụng nhiều hơi và âm gió cũng như vẫn lồng một chút tiếng Anh vào trong lyrics. Nhưng với sự giúp sức của Mew Amazing, lyrics tổng thể của Thích Em Hơi Nhiều rất tự nhiên, không bị quá gượng ép hay sai ngữ nghĩa như nhiều nghệ sĩ hải ngoại hay gặp phải.
Single mới nhất của Wren Evans có tên Thích Em Hơi Nhiều đã sử dụng tới một sáng tác bằng tiếng Việt, thể hiện tham vọng tấn công thị trường nhạc Việt một cách nghiêm túc. Với sự giúp sức của Mew Amazing, lyrics tổng thể của Thích Em Hơi Nhiều rất tự nhiên, không bị quá gượng ép hay sai ngữ nghĩa như nhiều nghệ sĩ hải ngoại hay gặp phải.
Wren Evans - Thích Em Hơi Nhiều
Và cái hay ở đây là Mew cùng Wren mang đến hơi thở Gen Z cùng yếu tố bản địa rất đậm đặc trong phần lời: "Anh ngồi Xofa ở Tống Duy Tân bên cạnh Puku oke?" (Những quán cafe cho giới trẻ nối tiếng ở Hà Nội), "Nói thật anh đang bối rối khi nghĩ về ai, công việc dang dở chắc anh phải chia ông Hiếu làm hai" (nhắc thẳng tên của rapper HIEUTHUHAI). Tất cả những yếu tố đó giúp cho Thích Em Hơi Nhiều dễ dàng tiếp cận đến số đông người nghe nhạc Việt hơn rất nhiều dẫu cho phần âm thanh của bài hát vẫn đậm đặc những yếu tố quốc tế chưa quá quen thuộc tại thị trường nhạc mainstream trong nước.
Bắt đầu từ I Just Wanna Know , chất hiphop R&B của Wren Evans đã nghiêng về phía R&B hơn Hip-hop so với năm 2020. Ở Thích Em Hơi Nhiều , điều đó tiếp tục được lặp lại nhưng lại với màu sắc hoàn toàn khác, pha trộn hài hòa với với điệu Bossa truyền thống. Wren không sử dụng hoàn toàn đến các chất liệu điện tử tân thời mà vẫn sử dụng tới các nhạc cụ thật. Đó là một bước đi khôn ngoan khi thị trường nhạc Việt không phải là nơi quá chuộng một bài hát thuần điện tử theo trường phái minimalism. Các yếu tố cổ điển, giai điệu Bossa truyền thống nhưng bắt tai là những yếu tố cần thiết để Wren Evans có thể tiếp cận đại chúng nhưng vẫn giữ được màu sắc phương Tây đậm đặc.
Sự phát triển của Wren Evans trong R&B phần nào khiến người nghe liên tưởng tới Soobin hay Sơn Tùng. Cả 3 đều đã và đang theo đuổi những màu sắc R&B khác biệt nhưng đều là những âm thanh trendy, thời thượng hàng đầu hiện nay: Wren với chất Hip-hop, Sơn Tùng với màu sắc Kpop rực sáng trong Muộn Rồi Mà Sao Còn , Soobin thì trở lại với funky, jazzy trong The Playah Special Performance . Nửa đầu năm 2021 tại Vpop, R&B tiếp nối những thành công và đổi mới từ 2020, thậm chí lan rộng tới địa hạt mainstream như chứng minh rằng thành công, sự phát triển của thể loại này ở nhạc Việt là một điều tất yếu.
Sự phát triển của Wren Evans trong R&B phần nào khiến người nghe liên tưởng tới Soobin hay Sơn Tùng. Cả 3 đều đã và đang theo đuổi những màu sắc R&B khác biệt nhưng đều là những âm thanh trendy, thời thượng hàng đầu hiện nay: Wren với chất Hip-hop, Sơn Tùng với màu sắc Kpop rực sáng trong Muộn Rồi Mà Sao Còn, Soobin thì trở lại với funky, jazzy trong The Playah Special Performance.
Tuy nhiên, có một vấn đề ở Thích Em Hơi Nhiều đó là Wren Evans không phải là một giọng ca quá tốt. Trước đây, khi âm nhạc của anh thiên về Hip-hop nhiều hơn và bản thân Wren cũng thường xuyên rap, điểm yếu trong giọng ca không được thể hiện rõ. Tuy nhiên, khi đến Thích Em Hơi Nhiều , Wren Evans hát bằng quá nhiều giả thanh, sử dụng âm hơi theo trường phái US-UK nhưng lại khiến cho bài hát thiếu đi một cao trào, điểm nhấn. Kết hợp cách hát nhỏ cùng âm thanh cũng tiết chế, cả bài hát nghe rất thoải mái, nhẹ nhàng nhưng thiếu một khoảnh khắc để người nghe đặc biệt nhớ đến.
Tuy nhiên, có một vấn đề ở Thích Em Hơi Nhiều đó là Wren Evans không phải là một giọng ca quá tốt. Wren Evans hát bằng quá nhiều giả thanh, sử dụng âm hơi theo trường phái US-UK nhưng lại khiến cho bài hát thiếu đi một cao trào, điểm nhấn.
Tuy nhiên, với một bài hát hoàn toàn bằng tiếng Việt đầu tiên như thế này, Wren Evans và ekip đã cho thấy năng lực và tầm nhìn xa của mình. Không tiếp tục bó buộc vào trong vòng an toàn của việc sáng tác, sản xuất theo những thứ mà bản thân quen thuộc, Wren cố gắng làm những thứ liều lĩnh, thách thức hơn để tiếp cận khán giả đại chúng Việt Nam, và anh làm những yếu tố đó đến nơi đến chốn. Nếu như tiếp tục giữ được khả năng viết lyrics thú vị như thế này, kết hợp với phong cách âm nhạc độc đáo sẵn, Wren Evans chắc chắn sẽ trở thành một nhân tố thú vị và bùng nổ nhất trong thời gian tới.
Trong tuần 19/6 - 25/6, Thích Em Hơi Nhiều của Wren Evans đã xuất sắc giành lấy vị trí Á quân BXH HOT14 với 1317 điểm, chỉ đứng sau hit "khủng" của Sơn Tùng là Muộn Rồi Mà Sao Còn . Điều này có thể thấy sức công phá và độ phủ sóng không thua kém gì sản phẩm của các đàn anh, đàn chị. Và trong tối ngày 27/6, chàng ca sĩ tân binh này cũng đã có sân khấu live trình diễn ca khúc Thích Em Hơi Nhiều lần đầu tiên tại HOT14 Live COUNTDOWN.
Sân khấu live Thích Em Hơi Nhiều đầu tiên của Wren Evans
Wren Evans ra mắt "Thích Em Hơi Nhiều", nhận được nhiều lời khen ngợi và nhanh chóng leo Top Trending Tuy chỉ mới là sản phẩm debut nhưng có lẽ không ai có thể phủ nhận sức hút mà Wren Evans đang sở hữu trong những ngày qua. Không chỉ đạt lượng xem cao trong thời gian ngắn, MV còn nhận được sự ủng hộ từ nhiều nghệ sĩ khác. Tối ngày 18/6, Wren Evans chính thức trình làng đĩa đơn mang tên...