Game thủ Việt và sự “vô duyên” với các tựa game gắn mác “siêu phẩm”
Nói cho dễ hiểu, game thủ Việt đòi chơi game bom tấn cho bằng được, nhưng đến lúc nhập về thì thường chỉ đỏng đảnh “chơi cho biết” rồi phũ phàng bỏ đi.
Sau hơn một thập kỷ phát triển, làng game Việt từ một đứa trẻ non dại nay cũng trở thành thị trường tiềm năng và lớn nhất Đông Nam Á. Cho đến nay, đã có không ít những tựa game bom tấn thuộc mọi thể loại, mọi nền tảng đã được mua về nước, tuy nhiên có vẻ như bản danh sách dài dằng dặc đó vẫn chưa chiều lòng được tất cả cộng đồng.
Nói đến cộng đồng khó tính nhất thế giới phải kể đến Hàn Quốc khi đây là cái nôi đầu ngành, luôn đi đầu trong công nghệ làm game. Game thủ nước này luôn trong tâm thế sẵn sàng tẩy chay các sản phẩm kém chất lượng, họ có những phân tích và đánh giá khắt khe về tựa game mà họ được mời chơi, cả về đồ họa lẫn gameplay với một nấc tiêu chuẩn nhất định. Thế nhưng nói cho cùng, chỉ cần một sản phẩm đáp ứng được những tiêu chuẩn đó là chắc chắn sẽ có đất sống, thậm chí là sống lâu sống khỏe. Tuy nhiên game thủ Việt thì lại khác, “khó chiều” và “đỏng đảnh” vô cùng.
Cả thèm chóng chán
Game thủ Việt rất dễ bị thu hút bởi những đồ họa game hoặc các tên tuổi lớn. Ban đầu cũng hào hứng lắm, máu lửa lắm tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn là bắt đầu có dấu hiệu chán, nhanh thì vài ngày lâu thì đôi ba tháng là đã muốn nhảy sang game khác. Cứ luẩn quẩn như vậy để rồi hình thành một vòng lặp không hồi kết.
Game thủ Việt luôn muốn được chơi những tựa game tầm cỡ. Tuy nhiên thực tế cho thấy điều ngược lại. Rất nhiều lần các NPH chiều lòng game thủ, nhập những tựa game bom tấn, đỉnh cao về nước, cứ ngỡ rằng đáp ứng điều cộng đồng muốn là ắt hẳn thành công. Tuy nhiên hầu hết đều phải nếm cay đắng, như Cabal Online, Atlantica Online, Granado Espada, Rakion hay gần đây nhất là Blade & Soul – những sản phẩm được đánh giá cao trên trường quốc tế song tương lai của chúng đều không mấy xán lạn tại thị trường Việt. Game thì chết yểu, số ít may mắn trụ lại thì sống “thoi thóp”, doanh thu chỉ đủ hòa vốn hoạt động mà thôi.
Đó là do thói lười đã hình thành từ lâu của game thủ Việt. Game thủ nước nhà đã quá quen với những tựa game dễ làm quen, dễ nắm bắt, hệ thống auto tận răng và gameplay không quá đánh đố. Trong khi hầu hết các bom tấn trên thế giới đều có một gameplay nặng, yêu cầu rất nhiều thời gian để nắm bắt và hầu như đều bắt game thủ phải suy nghĩ, tính toán, thao tác bằng tay hết. Việc bỗng nhiên phải tốn hàng tiếng đồng hồ để làm nhiệm vụ tân thủ, tự phát triển nhân vật cùng thao tác hoàn toàn tự làm thì lại khiến game thủ “bật ngửa” ngay lập tức. Nói cho dễ hiểu, game thủ Việt đòi chơi game bom tấn cho bằng được, nhưng đến lúc nhập về thì thường chỉ đỏng đảnh “chơi cho biết” rồi phũ phàng bỏ đi.
Đôi khi trăm cái lạ không bằng một cái thân quen
Con người thật phức tạp: Rõ ràng game càng ngày càng siêu thực nhưng những gì thuộc về “thói quen” lại đánh bật tất cả. Sự xuất hiện của Tiêu Dao Giang Hồ trong thời gian gần đây chính là một minh chứng đanh thép nhất cho luận điểm đó: đồ họa 2,5D, gam màu cũ kỹ nhưng chỉ cần nhìn một cái là có thể khơi dậy ký ức mười năm của hàng ngàn game thủ Việt.
Video đang HOT
Đôi khi trăm cái lạ lại chẳng bằng một cái thân quen
Không chỉ riêng Tiêu Dao Giang Hồ, mà sự xuất hiện của hàng loạt các tựa game khơi gợi ký ức võ lâm hoàng kim, hành tẩu giang hồ trong thời gian gần đây đều đạt được những thành công vang dội. Nói cách khác vượt ra ngoài hai chữ “ siêu phẩm” thì sự “đồng điệu” mới là tiền đề để người chơi gắn bó lâu dài.
Dừng lại đây ở một khúc Tiêu Dao
Vậy NPH phải làm gì?
Tâm lý gamer Việt đều muốn thưởng thức một sản phẩm “ngon, bổ, rẻ”, một thứ trung hòa giữa các yếu tố, một tựa game đẹp nhưng nhẹ, gameplay mới lạ nhưng dễ, không quá đòi hỏi kỹ thuật, hỗ trợ đầy đủ tân thủ, không có ranh giới giữa giàu và nghèo… Và trên thị trường không nhiều tựa game đáp ứng được các yêu cầu này. Nhưng bài toán này, buộc phải các NPH phải tìm ra cách giải và xác định cho mình một hướng đi bền vững.
Game thủ Việt khó chiều thật, tuy nhiên chính điều đó cũng sẽ thúc đẩy các NPH phải không ngừng đổi mới theo hướng tính cực. Dù có thể không bao giờ làm vừa lòng tuyệt đối tất cả nhưng bằng cách đó, chất lượng game cũng như sự phát triển của chúng ta cũng sẽ có những bước tiến nhanh hơn. Nhiều ý kiến đánh giá cho rằng dưới sức ép của game thủ, 2018 chắc chắn sẽ là một năm mà cuộc chiến nâng cao chất lượng game của các NPH trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
Theo gamek
Tại sao lại có một tựa game càng chơi càng... "hại não" như thế này nhỉ?
"Biết ít đỡ nhức đầu, biết nhiều chỉ tổ đau đầu" - trích lời một người chơi.
Mỗi khi đưa đến cho cộng đồng game thủ một khái niệm gameplay mới, các nhà sản xuất đều phải dành cho họ khoảng thời gian để nghiền ngẫm, làm quen. Điều này đặc biệt đúng khi áp dụng với dòng game chiến thuật thẻ tướng. Từ trước đến nay, người ta đã quen với việc phụ thuộc vào hệ thống để chiến đấu với các địch thủ khác. Vậy thì, nếu như một ngày, nó bỗng trở nên vô dụng và bạn buộc phải tìm phương án khác để đoạt lấy chiến thắng thì sao?
Trường hợp của Tam Quốc Liên Kích chính là một minh chứng rõ rệt nhất cho vấn đề này. Với cơ chế "nối chiêu" hoàn toàn mới lạ, tựa game được coi là sự đột phá ấn tượng của dòng game thẻ tướng 2018. Thế nhưng, cũng chính vì "chẳng giống ai", game thủ sẽ mất chút công sức để thật sự làm chủ được cách chơi, cách lên chiến thuật trong game.
Với cơ chế "nối chiêu" hoàn toàn mới lạ, tựa game được coi là sự đột phá ấn tượng của dòng game thẻ tướng 2018
Điều đầu tiên có thể khẳng định là, AUTO trong tựa game này chỉ đem lại sự thất bại mà thôi. Bởi vì sao ư? Hệ thống vẫn hoàn thành đúng nhiệm vụ của nó (nếu không muốn nói là rất tốt) nhưng thứ đáng tiền nhất lại là lượng sát thương được nhân lên khi liên hoàn kích. Nếu bạn đánh tay, hệ số sẽ lên tới max là 1.5 lần còn để AUTO thì chỉ được 1.0 lần mà thôi. Chênh lệch 0.5 như vậy liệu có thực sự đáng kể? Đáng, rất đáng chứ.
AUTO trong game này 80% là chỉ THUA thôi
Đối với những game thủ từng trải nghiệm sớm bản quốc tế đều có chung nhận xét: "Để chiến thắng, hãy đánh tay!". 1.5 lần sát thương không phải chỉ có trong một lần tấn công mà nó là một chuỗi các sát thương từ loạt tướng trong đội hình của bạn. Thử tưởng tượng xem, khi kéo được cả 5 - 6 tướng cùng lên tập trung sát thương vào một và chỉ một mục tiêu duy nhất, dù có hơn lực chiến nhiều đến mấy, hắn cũng rất dễ "thăng thiên". Nếu có ý đồ muốn đua Top đấu trường khi bản Việt chính thức ra mắt thì đây chính là chìa khóa cực kỳ quan trọng dành cho bạn đấy.
Người chơi cần thao tác trực tiếp để đạt được lượng sát thương lớn nhất
Cái "hại não" của cơ chế "nối chiêu" này không chỉ dừng lại ở đó. Cùng một vị tướng có thể tham gia liên hoàn kích với 3 - 4 tướng còn lại trong đội hình. Vậy thì nếu khóa chết cá thể này, có phải bạn đã khóa được nhịp "nối chiêu" của kẻ địch rồi không?
Tiếp đó, vì khi đến lượt của một tướng bất kỳ, bạn chỉ có thể chọn, một là liên hoàn kích, hai là tung kỹ năng áo nghĩa (kỹ năng đặc biệt của từng tướng như trong các tựa game cùng loại khác). Vậy thì chọn cái nào đây? Kỹ năng áo nghĩa của mỗi tướng cũng là cái hay riêng. Có đôi lúc, người chơi buộc phải bỏ qua sát thương để chọn hiệu ứng thích hợp nhất.
Đôi khi, chỉ riêng việc phải chọn giữa dùng liên hoàn kích và kỹ năng áo nghĩa đã đủ làm bạn đau đầu...
Rồi là cả vô số câu hỏi khác nữa như: Phá liên hoàn kích bằng cách nào? Tổ hợp tướng nào có nhiều liên hoàn kích nhất? Hiệu ứng nào có thể xóa bỏ bằng các vị tướng buff khác? Làm sao để dồn chết một mục tiêu trong một lượt tấn công? Đấy là còn chưa kể đến các tính năng bổ trợ khác nữa... Tất cả những thứ đó, người chơi đều phải quyết định thông qua thao tác tay chứ không phải là AUTO.
Quả thật, đúng là càng nghiên cứu, càng thấy để trở thành một người chơi Tam Quốc Liên Kích giỏi không phải điều đơn giản. May mắn thay, đây lại chính là những gì mà các fan cuồng game chiến thuật khao khát.
Biết ít thì đỡ đau đầu, biết nhiều lại càng nhức đầu hơn
Đây là một trong những gương mặt hiếm hoi dù chỉ Vip 0 nhưng cũng chiếm được Top 1 Đấu Trường, thật đáng nể!
Có rất ít những trường hợp khi sang chơi thử bản nước ngoài, game thủ đạt thứ hạng cao trong Đấu Trường. Ấy vậy nhưng, những người chơi đang trông ngóng Tam Quốc Liên Kích lại làm được điều này. Thậm chí, từng có trường hợp chỉ với Vip 0 mà cũng chiếm được Top 1. Thế mới biết cái tài "cày cuốc" của game thủ Việt ghê gớm đến mức nào.
Câu hỏi đặt ra là, với gameplay độc nhất vô nhị như thế, sẽ có bao nhiêu cao thủ chiến thuật đến và hòa mình với các trận giao tranh đầy kịch tính trong Tam Quốc Liên Kích? Và khi mà họ được chính thức so tài, sẽ thật tuyệt vời nếu được chiêm ngưỡng những bước đi đầy tính toán, đầy "hại não". Thế mới đúng là cái "thú" của dòng game này chứ!
Tam Quốc Liên Kích sẽ chính thức ra mắt cộng đồng game thủ Việt vào ngày 09/05/2018 sắp tới.
Theo GameK
Mùa hè sắp đến, game thủ Việt lại cuống cuồng lo "rào chắn túi tiền" trước cơn bão Steam Summer Sale Các bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bỏ tiền mua một tựa game nào đó Tương tự như mọi năm, cứ vào dịp đầu hè, Steam thường tổ chức một sự kiện khuyến mại lớn mang tên "Summer Sale". Các game trong đợt sale này, đồng loạt nhiều tựa game sẽ giảm giá cực mạnh, thậm chí có thể lên tới...