Game thủ Việt liệu có quan tâm cốt truyện game online?
Đối với nhiều game thủ Việt, việc tìm hiểu cốt truyện game online là xa xỉ và tốn thời gian.
Đã từ rất lâu, không ít những sản phẩm giải trí tương tác đã tìm được chỗ đứng riêng trong lòng mỗi game thủ Việt nhờ vào cốt truyện sâu sắc. Đôi khi, chúng hùng tráng và bi thương như Final Fantasy X hay Shadow of the Colossus. Cũng có lúc, câu chuyện làm nền cho chuyến phiêu lưu của game thủ lại rất đời thường và thực tế, như Vice City thuở xưa vậy..
Nhưng rồi những tựa game online sau một thời gian xâm nhập thị trường đã trở thành một trong những thể loại chiếm thị phần lớn nhất tại làng game Việt hiện tại. Cũng từ đó, cốt truyện của những tựa game cũng dần bị lãng quên.
Đối với những tựa game PC console mà chúng ta hay gọi là game offline, phần chơi đơn với bạn là nhân vật chính, là trung tâm của cả tựa game luôn sở hữu cốt truyện được đầu tư một cách kỹ lưỡng. Thậm chí đối với những nhà làm game như Hideo Kojima chẳng hạn, chẳng có sản phẩm nào do ông làm ra mà không sở hữu một cốt truyện nhiều tầng lớp nghĩa và nhiều bất ngờ khi theo dõi cả.
Game online thì khác. Một tựa game online chắc chắn không thể có một nhân vật nào có thể điều khiển được mà lại có vai trò trung tâm đối với tựa game. Tất cả những vai trò này được dàn trải tới bất kỳ game thủ nào tạo nhân vật tham gia vào game. Cốt truyện này được đem tới cho game thủ bằng những đoạn cắt cảnh ngắn, những đoạn mô tả nhiệm vụ dài lê thê, cùng những đoạn hội thoại phần nào có thể giúp người chơi ráp nối và biết được mình đang và phải làm gì trong game.
Chưa kể, với một vài thể loại game như casual hay game bắn súng, gần như mọi game thủ Việt đều chỉ biết qua loa về những gì diễn ra trong thế giới của tựa game nọ. Ví như những game bắn súng, họ cũng chỉ cần biết có hai hoặc nhiều phe đang xung đột với nhau, chấm hết.
Đó cũng là lý do khiến cho nhiều game thủ Việt Nam thậm chí còn chẳng thèm quan tâm tới cốt truyện mà nhà phát triển game đã dày công lồng ghép vào mỗi sản phẩm của mình. Dù nó có nhàm chán hay cuốn hút, thì 9 trong số 10 người chơi game online tại Việt Nam chẳng ngần ngại gì việc bấm nút skip bỏ qua những hội thoại như thế này để mau chóng đi thực hiện nhiệm vụ. Điều này cũng tương tự với những tựa game online dựa trên những tác phẩm văn học Trung Quốc nổi tiếng, đã được dựng thành phim ảnh.
Đối với họ, ngồi nghiên cứu cốt truyện game chẳng những không đem lại kết quả gì mà còn tốn thời gian cày cuốc quý giá của họ. Vậy là không như những game offline, cái khó của game online là truyền tải những câu chuyện thu hút game thủ, nhưng phải bằng một cách ngắn gọn hơn là những đoạn phim cắt cảnh được làm với chất lượng của một bộ phim Hollywood.
Video đang HOT
Chưa kể, auto cũng như các công cụ hỗ trợ in game hiện diện và dần trở thành một thói quen khó bỏ của game thủ Việt. Điều này càng khiến cho trải nghiệm game online trở nên đứt đoạn khi chỉ với một hai cú click chuột, game thủ đã được hệ thống của game giúp đỡ tới tận răng, từ tìm đường đến tự động đánh quái.
Vẫn có một số trường hợp ngoại lệ, khi cốt truyện của một tựa game online ảnh hưởng khá nhiều đến người chơi. Hãy lấy World of Warcraft làm ví dụ. Mỗi phiên bản expansion ra mắt đều có một trùm mới, và cuộc phiêu lưu của những game thủ sẽ tạm thời kết thúc khi họ, cùng đồng đội hạ gục được tên trùm này. Một dạng kết thúc tạm thời của game nhưng cũng đủ làm thỏa mãn bất kỳ game thủ nào.
Cũng cần nhắc lại, với vòng đời của một sản phẩm cùng với những phiên bản mở rộng thì cái kết tạm thời như World of Warcraft là lựa chọn hợp lý cho những game online. Với số lượng người tham gia cực kỳ đông đảo thì cái kết của game online chắc chắn khó có thể tạo ra sự thỏa mãn cho người thưởng thức, ấy là trong trường hợp game thủ Việt chịu bỏ thời gian tìm hiểu.
Tựu chung lại, ở thời điểm hiện tại thì việc đọc cốt truyện game online của nhiều game thủ Việt được coi là thói quen xa xỉ và khá tốn thời gian. Điều này cũng dễ hiểu khi những sản phẩm game online trong nước hiếm khi có được nội dung nền hấp dẫn và đủ sức thu hút game thủ. Tuy nhiên việc hy vọng, đợi chờ vào tương lai gần là điều hoàn toàn có thể.
Theo VNE
10 mini game phụ hay ngang ngửa game chính (Phần cuối)
Hãy cùng GameK tiếp tục cuộc hành trình vào góc nhỏ của những tựa game lớn.
Arcomage (Magic VII: For Blood and Honor)
Trong thế giới của Might and Magic VII: For Blood and Honor, những người nông dân và khách lữ hành gặp nhau trong quán rượu và chơi bài Arcomage. Xin đừng hiểu lầm, không phải cứ nhắc đến đánh bài trong game thì 100% là đề cập đến loại bài công - thủ kiểu Magic: The Gathering.
Trong Arcomage, mỗi người chơi có một cái bàn gồm những lá bài, một tòa thành và một bức tường phòng thủ. Mỗi lượt chơi, bạn được cung cấp một lá bài tượng trưng cho một nguồn tài nguyên, có thể dùng để củng cố bức tường phòng thủ, tăng HP cho tòa thành hoặc tấn công tòa thành đối thủ. Đừng nghĩ nó đơn giản, bạn phải suy tính khéo léo, biết lúc nào nên phòng thủ, tấn công để có một thế trận an toàn.
Vào thời điểm ban đầu, Arcomage chỉ là một game phụ nằm trong một tựa RPG chơi đơn, có nghĩa là bạn chỉ có thể chơi nó với AI. Nhưng khi nó được các game thủ ưa thích rộng rãi, 3DO đã quyết định tách ra thành một tựa game riêng biệt, cho phép chơi LAN hoặc thông qua internet. Sự lan truyền của Arcomage không dừng lại ở đó, ngày nay game cũng đã có mặt trên hệ điều hành di động Android.
'Xếp Rương' (Diablo II)
Nói chuyện ngày xưa một chút. Các bạn ở đây có ai từng sở hữu PC thời Windows Me còn nóng hổi, lúc mà World Wide Web còn là một khái niệm xa lạ đối vời phần lớn người sử dụng máy tính. Nếu bạn là một trong số game thủ thời đồ đá được nhắc phía trên, chắc hẳn bạn đã từng lạc vào &'trang trại' của Mephisto, đối đầu với Diablo và cuối cùng là xử Baal trong tựa game RPG hack'n slash của Blizzard, Diablo II. Đó là những điểm nổi bật, nhắc đến Diablo II là phải nhắc đến chúng nhưng hôm nay chúng ta sẽ gạt hết qua một bên, để nói về trò chơi có tên gọi là 'Xếp Rương'.
Vào thời điểm ban đầu thì chắc không ai để ý, nhưng càng dần về sau thì chắc chắn người chơi nào cũng phải cố gắng sắp xếp lại rương đồ của mình để có thể nhặt thêm những món đồ quý rớt trên đường đi. Nghe thì có vẻ khôi hài nhưng thực sự không gian mà Diablo II giao cho người chơi là quá ít vì phải trữ máu, mana, 2 cuốn sách &'bắt buộc phải có' (ai hiểu nào?), ngoài ra còn có charm, rồi làm sao khi nhặt được món đồ hiếm trên đường đây? Vứt ra để sắp xếp, rồi nhặt lại, xong lại vứt ra... cứ thế mà các game thủ Diablo II giỏi luôn trò xếp hình. Về sau, Horadric Cube xuất hiện giống như một phép màu vậy, nó cho chúng ta nhiều không gian hơn để xếp đồ, hay nói cách khác là nâng game 'Xếp Rương' lên một cấp độ mới.
Gummi Ship (Kingdom Hearts II)
Gummi là một trong những tựa shooter hiếm hoi vừa hay, vừa có tính tùy biến cao và nhỏ nhắn, đặt gọn trong Kingdom Hearts II. Thực tế, mục tiêu lớn nhất của chiếc phi thuyền Gummi là đưa nhóm của Sora đến một thế giới mới. Nhưng một khi đã đặt tay vào lái, bạn sẽ thấy nó khá thú vị.
Tuyệt vời nhất là độ tùy biến của chiếc phi thuyền này. Nếu bạn là người thích sáng tạo, bạn nên mở khóa hết tất cả các món đồ liên quan đến Gummi để có thể thỏa chí thiết kế nó lại theo ý mình. Bạn sẽ bất ngờ khi mình có thể tự tay tạo ra từ những phi thuyền không gian quen thuộc đến những thiết kế phá cách, quái dị.
Chao Garden (Sonic Adventure 2)
Trong những năm cuối thập niên 90, trào lưu thú ảo nổi như cồn trong giới học đường. Giờ giải lao, trong lớp học hay ở nhà, đâu đâu cũng thấy các cậu bé, cô bé chơi thú ảo, hào hứng khoe với nhau độ chiến của thú cưng mình. Và trào lưu này cũng đã có mặt trên một số game console thời đó, mặc dù số lượng là khá ít. Một trong số đó là Sonic Adventure (1998), cho phép bạn ấp trứng và nuôi nấng một sinh vật lưỡng loài, vừa là cây cũng vừa là người, có tên là Chao.
Ở phiên bản đầu tiên của Sonic Adventure, không có nhiều điều đáng nói về mini game này nhưng người kế nhiệm của nó thì khác. Trong Sonic Adventure 2, cách nuôi dạy của người chơi có thể ảnh hưởng đến việc Chao sẽ trở nên tốt hay xấu. Nếu bạn dịu dàng, ân cần với cậu bé (hay cô bé nhỉ?) này thì nó sẽ ngoan ngoãn, hiền lành. Ngược lại cũng vậy, bạn muốn Chao là một &'bad ass' chính hiệu thì chỉ cần ba bước đơn giản như sau:
Bước 1: Đập trứng của Chao vào một hòn đá nhọn hết lần này đến lần khác để trứng nở non.
Bước 2: Đánh đập Chao đến khi nó khóc.
Bước 3: Đáp lại tiếng khóc lóc bằng sự lạnh nhạt.
Blitzball (Final Fantasy X)
Nhìn thấy Blitzball xuất hiện trong danh sách này thì sẽ có hai luồng ý kiến trái chiều: một là tung hô kẻ viết bài, hai là chửi hắn. Nhưng trên thực tế, Blitzball vẫn được ưa thích rộng rãi. Về cách thức thì đây đơn giản là chơi bóng bầu dục dưới nước, hai đội cố gắng đá quả bóng vào khung thành của đối thủ.
Sự thật mất lòng là Blitzball khó đến mức có thể dập bạn nát như chuối ngay từ ban đầu, nếu không kiên nhẫn thì việc nản lòng là cực kỳ dễ hiểu với &'mini' game này. Kỹ năng chơi của bạn đóng vai trò quan trọng không kém so với chỉ số của nhân vật. Một khi đã thăm dò đối phương kỹ càng, cày cấp cho nhân vật của mình và thắng một vài trận, bạn sẽ thấy Blitzball dễ dàng hơn... đùa thôi, nó vẫn cực kỳ khó, chẳng qua là bạn ăn may!
Lời kết
Bài viết ngắn ngủi gồm 2 phần đã tổng hợp 10 game mini phụ hay nằm trong những tựa game lớn. Mặc dù không đóng góp nhiều cho cốt truyện nhưng những gì mà nó đem lại cho người chơi không hề ít một chút nào. Hãy đặt bài viết này trong bookmark vì biết đâu, đôi khi những bạn gặp vấn đề trong cuộc sống, những tựa game rối rắm, phức tạp như Assassin's Creed hay Skyrim không thể giúp bạn "giải quyết nỗi buồn" thì sao?
Theo VNE
Path of Exile chính thức mở cửa cuối tháng 10 Đi kèm với giai đoạn chính thức, Path of Exile sẽ có thêm 1 lớp nhân vật cùng nhiều màn chơi mới.Sau vài tháng mở cửa giai đoạn Open beta, vào ngày 23/10 tới đây, tựa game nhập vai hành động Path of Exile sẽ chính thức mở cửa. Được biết đi kèm với giai đoạn chính thức, Path of Exile sẽ có...