Game thủ Legend of Zelda kỳ cựu đánh giá như thế nào về Genshin Impact?
Kể từ lần đầu tiên được tiết lộ, Genshin Impact đã nhận được rất nhiều sự chú ý và gây chú ý bởi nền đồ họa và lối chơi giống Legend of Zelda, khiến mọi người đặt câu hỏi về tính độc đáo của nó.
Chào, tên tôi là Max Blumenthal, hay còn gọi là RinHara5aki. Nếu bạn chưa từng nghe về tôi, tôi là người chơi The Legend of Zelda: Breath of the Wild ở Mỹ đã dành hơn 2300 giờ chơi ở thế giới Hyrule. Gold Lynels là người bạn yêu thích của tôi và tôi đã dành rất nhiều thời gian để tạo video chiến đấu và đi tiên phong trong một số kỹ thuật BotW. Ví dụ như Bow Spin, là một trong những điều đáng chú ý nhất của tôi. Với bối cảnh đó, bạn có thể tưởng tượng rằng khi một tựa game xuất hiện mà mọi người chào mời như một bản sao “Breath of the Wild”, thì sự quan tâm của tôi ngay lập tức tăng lên. Đương nhiên, tôi phải xem nó như thế nào cho chính mình.
Kể từ lần đầu tiên được tiết lộ, Genshin Impact đã nhận được rất nhiều sự chú ý và gây chú ý bởi nền đồ họa và lối chơi giống BotW, khiến mọi người đặt câu hỏi về tính độc đáo của nó. Họ sẽ hỏi: “Tại sao tôi lại chơi tựa game này nếu nó chỉ là một phiên bản ‘thấp hơn’ của BotW?” Sau khi chơi tựa game này hơn 50 giờ, tôi có thể xác nhận rằng, vâng, nó có những điểm tương đồng với BotW, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên chơi nó – có rất nhiều điều thú vị đang diễn ra, tôi sẽ kể cho bạn trong bài viết này. Để làm cho điều này dễ hiểu hơn, tôi sẽ chia phần so sánh này thành ba phần phân tích chính: khám phá, chiến đấu và suy nghĩ tổng thể của tôi.
Khám phá
Khám phá là điều tôi cảm thấy Genshin Impact giống với Breath of the Wild nhất, đó cũng là thứ thường được xuất hiện trong các đoạn trailer giới thiệu trước khi tựa game được phát hành, khiến mọi người tức giận đến mức đập phá luôn cả một chiếc PS4 để phản đối sự “đạo nhái” của tựa game này. Điểm tương đồng của Genshin Impact với các cơ chế khám phá của BotW là rất rõ ràng, cơ chế leo trèo khá giống nhau và cả hai đều có các tùy chọn leo trèo hoặc nhảy lên hầu hết các bề mặt, nhảy khỏi tường, tấn công trong khi rơi, sử dụng stamina để chạy nước rút và hơn thế nữa.
Genshin Impact khiến tôi cảm thấy quen thuộc về khía cạnh đó và thật dễ dàng để làm quen với việc khám phá khi bạn biết chính xác mình đang làm gì. Đôi khi tôi có thể cảm thấy chúng tương tự nhau một cách khó thể chấp nhận được, chủ yếu là khi tôi mở map, chẳng hạn như Mt. Hulao và Cape Oath, gần giống với nút Satori Mountain và Cape Cales trong BotW. Lấy cảm hứng từ một tựa game được nhiều người đón nhận như BotW là điều khá dễ hiểu, nhưng thành thật mà nói, nhiều tựa game nên làm như vậy. Trên thực tế, Immortals: Fenyx Rising sắp tới của Ubisoft mang những điểm tương đồng đáng chú ý với BotW – như Genshin Impact.
Genshin Impact thậm chí vẫn có giữ những vấn đề của BotW, chẳng hạn như hệ thống tự động leo trèo lên các đối tưởng, bề mặt mà bạn không muốn. Nhưng, Genshin Impact cũng hợp lý hóa hệ thống gameplay của BotW như cung cấp tùy chọn bơi nhanh thay vì bơi lướt trong BotW. Rất may trong Genshin Impact bạn vẫn có thể thoải mái leo trèo trong mưa, giúp bạn vượt qua mọi thứ trong điều kiện thời tiết không lý tưởng.
Video đang HOT
Một điều mà Genshin Impact làm đúng trong cơ chế khám phá của mình là, giống như BotW, thiết kế thế giới mở giống như breadcrumb của nó thường thu hút sự tò mò của bạn. Thực tế là bạn có thể bị phân tâm rất dễ dàng khi đi từ nơi này đến nơi khác khiến thế giới của tựa game trở nên vô cùng thú vị để khám phá và thỏa mãn để tìm kiếm nguyên vật liệu trên đường đến mục tiêu. Và trong khi triết lý thiết kế “tìm tháp để mở khóa các phần của bản đồ” không có gì mới hoặc độc quyền đối với BotW, nó là một phần không thể thiếu của hoạt động khám phá cũng xuất hiện trong Genshin Impact. Nó chắc chắn được hoan nghênh, vì nó làm cho sự tiến triển trên bản đồ trở nên trực quan và bổ ích hơn nhiều.
Vậy liệu việc khám phá trong Genshin Impact có tốt như trong BotW không? Thực sự là không, nó có lẽ trực quan hơn một chút, nhưng không được đánh giá tốt. Dù vậy, bạn chắc chắn vẫn sẽ bị lạc trong Genshin Impact và có thể thích khám phá thế giới rộng lớn đầy màu sắc này. Và việc bạn có được điều đó trong một tựa game có thể chơi miễn phí là một điểm cộng lớn.
Chiến đấu
Định nghĩa của tôi về cuộc chiến trong Breath of the Wild sẽ hoàn toàn sai lệch so với người chơi bình thường, vì vậy tôi sẽ cố gắng tiếp cận điều này từ một góc nhìn tổng quát hơn từ trên xuống. Tôi có thể nói một cách an toàn rằng đây là khía cạnh Genshin Impact đi chệch hướng nhiều nhất so với BotW, và nó vô cùng thú vị theo cách riêng biệt của nó. Combat tập trung vào việc sử dụng và chuyển đổi giữa nhiều nhân vật để tận dụng các thuộc tính nguyên tố trong cuộc chiến. Mặc dù BotW cũng sử dụng nhiều thuộc tính nguyên tố trong chiến đấu, nhưng Genshin Impact lại sử dụng chúng theo cách khác, thưởng cho bạn khi hoán đổi giữa trận chiến để nhận được các phép bổ trợ và khuyến khích bạn kết hợp các cuộc tấn công nguyên tố. Điều này được thực hiện bằng cách buộc mỗi nhân vật vào một yếu tố cụ thể, và khi kết hợp với vũ khí và hiệu ứng tạo tác, nó sẽ tạo ra chiều sâu thỏa mãn.
Chiến đấu chung cũng có phần khác biệt, bên cạnh một nhân vật phản công, không có nút “đỡ đòn”, mà chỉ có chạy nhanh là động tác phòng thủ duy nhất của bạn. Và trong khi có các cuộc tấn công rơi xuống, bạn không thể thực hiện bất kỳ hành động nào khác trong khi nhảy, khiến hầu hết các thao tác trên không rất vô dụng. Về mặt này, BotW có lợi thế hơn ở khía cạnh này nhờ có nhiều tùy chọn hơn và tính linh hoạt của các công cụ, đó là điều khiến cho cuộc chiến của BotW có chiều sâu và phức tạp hơn. Sơ đồ kiểm soát trong Genshin Impact cũng hoàn toàn khác, nhưng vẫn có cảm giác tốt khi né một đòn tấn công một cách hoàn hảo và sau đó tiêu diệt kẻ thù bằng sự kết hợp của nhiều yếu tố. Cuối cùng, cả hai tựa game đều thú vị theo cách độc đáo của riêng chúng và có những trận chiến bổ ích.
Đánh giá chung
Như tôi đã đề cập ở trên, Genshin Impact là một game nhập vai và một game phiêu lưu thế giới mở. Là một người rất thích cả hai thể loại, tôi khá thích trải nghiệm của Genshin Impact. Có rất nhiều game nhập vai giết chết yếu tố khám phá, đối với tôi bằng cách hạn chế các quyết định, chẳng hạn như các rào cản vô hình và thu thập hòm đồ trong ngục tối quá đơn giản, không cầu kỳ như BotW và Genshin Impact không làm được điều đó. Mặc dù cốt truyện của Genshin Impact không có nhiều điều để nói (ngay cả khi so sánh với câu chuyện nhẹ nhàng của BotW), nhưng tính thẩm mỹ đồ họa Anime dễ chịu, cơ chế chiến đấu kết hợp nhiều yếu tố và khám phá thực sự kéo tôi vào những gì game đang cố gắng làm. Và trong khi, Genshin Impact có biên giới dựa trên sự bắt chước BotW, điều đó không nên gây ra sự tức giận hoặc phản đối tựa game này.
Genshin Impact xứng đáng được công nhận nhiều hơn game cộp mác "nhái" Breath of the Wild
Genshin Impact thể hiện rõ sự tham vọng trong việc kết hợp phong cách thế giới mở rộng lớn, đẹp đẽ game MMORPG với cơ chế game gacha trên nền tảng di động có chế độ Co-op và free-to-play.
Ba năm rưỡi sau The Legend of Zelda: Breath of the Wild của Nintendo, các trò chơi thế giới mở tương tự bắt đầu xuất hiện. Ví dụ tiêu biểu là Immortals Fenyx Rising của Ubisoft đầy tính "Zelda", với một chút bụi bặm của phong cách RPG phương Tây. Nhưng Genshin Impact của nhà phát triển Mihoyo là một điều gì đó khác biệt.
Genshin Impact, bên cạnh series FGO, dường như là trò chơi gacha tham vọng nhất từng được phát triển. Các game nhập vai Gacha thường phổ biến trên thiết bị di động, thường thiên về thể loại game Card, Strategy RPG, thậm chí đan xen với Visual Novel. Game Gacha được xây dựng dựa trên nền tảng vật phẩm ngẫu nhiên để nhận được nhân vật hoặc trang bị.
Genshin Impact có cơ chế cốt lõi đó, nhưng nó chỉ là một trong nhiều tính năng quan trọng khác trong game. Hầu hết các game gacha đều được làm theo chế độ chiến lược lần lượt (Turn-based Battles), auto-play. Genshin Impact là một game nhập vai thế giới mở hoàn toàn 3D với lối đánh hành động nhập vai nhịp độ nhanh, tương tự như "tiền bối" Honkai Impact của nó.
Thoạt nhìn, Genshin Impact giống một JRPG như Tales of Zestiria, nhưng với nhiều nhân vật hơn. Một số nhân vật có thể sưu tầm bằng cách lên Hạng Mạo Hiểm, một số qua cốt truyện, nhưng chủ yếu nhờ cơ chế gacha của game, giúp bạn có một đội hình chiến đấu linh hoạt và có thể thay đổi nhân vật liên tục trong lúc chiến đấu.
Trước khi ra mắt, Genshin Impact đã vướng vào cuộc tranh cãi gây xôn xao vì có nhiều điểm tương đồng với game Zelda: Breath of the Wild. Không thể phủ nhận thế giới trong GI có một số điểm giống Breath of the Wild: từ vách đá cheo leo, đồng cỏ, cây ăn trái, đại dương. Bạn có thể kiếm thức ăn bằng cách bắt gia cầm, cá, lợn rừng, hái hoa cỏ và trái cây, hay khai thác quặng để kiếm nguyên liệu. Bạn có thể leo lên vách núi cao ngút, tấn công những trại địch rải rác và tìm rương báu.
Trong Genshin Impact, bạn sẽ có một team gồm 4 nhân vật để giao chiến và hàng chục nhân vật khác để sưu tầm. Nhân vật chính của bạn là một nhân vật 5 sao sử dụng kiếm và ma thuật gió, nhưng bạn sẽ sớm muốn có cả nàng hiệp sĩ Amber năng động, Kaeya quyến rũ với những nhát kiếm bằng băng, hay chàng hát rong Venti tự do tự tại. Hoặc thậm chí, nhiều người chơi đơn giản vì muốn... ngắm Paimon.
Sau làn gió của Zelda & game console là những đặc điểm của game mobile trong Genshin Impact. Người chơi sẽ sớm thấy quen thuộc với cơ chế skill của nhân vật, mặc dù đơn giản nhưng lại đòi hỏi tính toán và combo tốt. Sau đó là gacha, yếu tố cốt lõi của những tựa game thể loại này. Đơn vị tiền tệ quan trọng nhất trong Genshin hiện giờ là Nguyên Thạch, cho phép bạn "Cầu Nguyện" để có nhân vật mới hoặc vũ khí mới. Tin tốt là bạn hoàn toàn kiếm được Nguyên Thạch - thậm chí cực kỳ nhanh trong giai đoạn đầu của game, mà không cần tốn đồng nào.
Có thể đối với nhiều người, những điểm tương đồng với Breath of the Wild sẽ làm giảm trải nghiệm chơi game. Những người chơi trung lập có xu hướng đánh giá cao những cải tiến nhỏ của Genshin Impact để làm game không giống một "bản sao" của game bom tấn Nintendo, chẳng hạn như vũ khí không xuống cấp theo thời gian, bạn có thể trải nghiệm chế độ bay từ đầu game, hệ thống nấu ăn cũng không nặng nề vì bạn có thể hồi HP bằng nhân vật Healer.
Sau sự ra mắt của Genshin Impact, một số game thủ đã lớn tiếng phản đối vì sự tương đồng của nó với Breath of the Wild, một số thậm chí đập nát PlayStation 4 để bày tỏ sự phẫn nộ. Nhưng đây là một phép so sánh khập khiễng vì cả hai không phải cùng một thể loại game.
"Bạn sẽ thấy trải nghiệm với Genshin Impact rất khác so với The Legend of Zelda: Breath of the Wild," MiHoYo chia sẻ với FreeMMOStation. "Genshin Impact có cốt truyện và các nhân vật nguyên bản, lối chơi cốt lõi xoay quanh việc tập hợp một nhóm gồm nhiều nhân vật và sử dụng một hệ thống chiến đấu dựa trên tương tác giữa các yếu tố khác nhau."
Genshin Impact đang cố phát triển bằng "vùng xám" giữa game Trung Quốc và Mỹ, tạo ra sự khác biệt dựa trên những xu hướng đã có sẵn. Ở Trung Quốc, pay-to-win được chấp nhận rộng rãi. Ở phương Tây, nó bị coi là không công bằng. Nhưng giờ đây, free-to-play đang thống trị các thể loại game phổ biến như game bắn súng sinh tồn (Fortnite, Apex Legends), game thủ đã quen với mô hình thu phu phí microtransaction trong game.
Dù bị gọi với cái tên nào, Genshin Impact vẫn được nhiều gamer quan tâm và yêu thích. Một khi đã gạt bỏ được những hoài nghi và ác cảm của mình, bạn chắc chắn sẽ nhận ra Genshin Impact xứng đáng có nhiều sự công nhận hơn.
Among Us đang bị một tựa game có đồ hoạ siêu đẹp chiếm sóng độ hot, đó là Genshin Impact Ra mắt game thủ lần đầu vào ngày 28/9, Genshin Impact nhanh chóng chiếm được vị trí cao trong cửa hàng ứng dụng trên khắp thế giới. Hiện tại, cơn sốt của nó vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Được "thai nghén" ý tưởng từ cuối tháng 1/2017, Genshin Impact ra đời là một tựa game phiêu lưu - hành động...