Game thủ đòi phần mới cho Starcraft, NPH đưa so sánh kỳ lạ, nói rõ độ “hết thời” của trò chơi
Rõ ràng có rất nhiều khó khăn để phát triển một tựa game Starcraft mới ở thời điểm hiện tại.
Không thể phủ nhận rằng Starcraft là một trong những tượng đài lớn của làng game, hay thậm chí là thể thao điện tử trên thế giới. Ở thời kỳ hoàng kim, Starcraft luôn thu hút một lượng người chơi khổng lồ dẫu cho phong cách chiến thuật và nội dung không có quá nhiều sự thay đổi, mới lạ theo thời gian. Thậm chí, mặc dù Blizzard đã tuyên bố ngừng phát triển Starcraft 2 kể từ năm 2020, thế nhưng các giải đấu vẫn diễn ra, với tổng giải thưởng hàng năm lên tới hàng trăm nghìn đô.
Và mới đây, khi thương vụ mua lại Blizzard của Microsoft đang đi tới hồi kết, khá nhiều người chơi đang kỳ vọng việc Starcraft sẽ thêm một lần nữa được hồi sinh, dù là với một thể loại game mới. Mặc dù lượng người chơi dành cho các trò chơi chiến thuật thời gian thực có thể không đông đảo như nhiều tựa game khác, nhưng thành công mới nhất của Baldur’s Gate 3 đã chứng minh rằng một trò chơi có thiết kế xuất sắc hoàn toàn có thể tự tạo nên xu hướng mới. Dẫu vậy, tương lai của Starcraft vẫn là rất ảm đạm, nhất là khi nhìn vào doanh thu mà trò chơi này có thể mang lại.
Video đang HOT
Cụ thể, dù được ra mắt rầm rộ vào năm 2010 và cũng đạt được lượng doanh thu đáng kể, thế nhưng Starcraft 2: Wings of Liberty vẫn chẳng thể đáp ứng được kỳ vọng. Thậm chí, theo chia sẻ từ một cựu nhân viên phát triển của Blizzard, doanh thu của Starcraft 2: Wings of Liberty thậm chí còn kém hơn số tiền mà World of Warcraft kiếm về khi mở bán một gói bundle thời trang thú cưỡi với giá 15$/hộp. Được biết, đó chính là thú cưỡi Celestial Steed và lợi nhuận của nó cuối cùng đã thuyết phục Blizzard Entertainment rằng các giao dịch vi mô rất đáng để đầu tư. Tất nhiên, đi kèm với đó là việc những tựa game không tận dụng được các giao dịch này sẽ dần bị loại bỏ, mà Starcraft 2 chính là ví dụ điển hình nhất.
Tương tự như vậy, Diablo Immortal và sau này là Diablo 4 cũng đang kiếm lời dưới những hình thức như vậy. Trước hai lựa chọn, làm việc nhiều năm với cả nhóm phát triển đông đảo, hay dành ra 50 tiếng để tạo ra một thú cưỡi mới giúp kiếm nhiều tiền hơn, có lẽ Blizzard rất dễ dàng có câu trả lời cho riêng mình. Thế nên, ước mơ có một tựa game Starcraft vẫn còn tương đối xa với các fan hâm mộ.
Những tựa game siêu hay nhưng quá ngắn để thành bom tấn, mất chưa tới 5 tiếng đã phá đảo
Đôi khi các game thủ chỉ mong cầu một tựa game ngắn nhưng hay, đầy đủ nội dung và chất lượng.
Ở thời điểm hiện tại, làng game thế giới đang bị thống trị bởi các dự án thế giới mở, dịch vụ trực tiếp với nhịp độ nhanh, dồn dập và dễ dàng tạo được sự hứng thú ngay từ những phút đầu tiên với người chơi. Thậm chí, khối lượng cũng như nội dung của các trò chơi cũng đang được đẩy lên cao hơn bao giờ hết, khi xuất hiện những bom tấn yêu cầu bộ nhớ lên tới hàng trăm GB, cũng như yêu cầu người chơi phải dành hàng chục giờ để phá đảo. Thế nhưng, vẫn còn đó những tựa game cực ngắn nhưng lại quá hay, và không được gắn mác AAA chỉ vì người chơi có thể phá đảo chúng trong chưa tới 5 giờ.
Journey
Tất cả các dự án của Thatgamecompany đều là những trò chơi ngắn tuyệt vời và trong đó, Journey có thể coi là thành tựu đỉnh cao của nhà phát triển này. Trong Journey, người chơi sẽ trải qua một hành trình với nhiều thế giới tươi đẹp nhưng cằn cỗi, thậm chí mơ hồ ngay từ chính nhân vật của mình. Thay vì lựa chọn cách dẫn chuyện bình thường qua những màn đối thoại, Journey khuyến khích người chơi tự do khám phá, tạo nên câu chuyện của riêng mình.
Cuộc phiêu lưu trong Journey diễn ra chưa tới 5 tiếng nhưng chắc chắn, nó vẫn còn nguyên giá trị chơi lại sau đó nhờ vào sự độc đáo từ phía nhà phát triển. Không phải ngẫu nhiên mà tựa game này được chấm điểm số 92/100.
Brothers: A Tale Of Two Sons
Brothers: A Tale Of Two Sons đưa người chơi theo chân hai anh em trong hành trình tìm tới Cây Sự Sống để tìm loại nước đặc biệt nhằm chữa lành vết thương cho người cha đang bị thương nặng ở nhà. Cốt truyện hay, hành trình thú vị và trên hết, thử thách trong Brothers: A Tale Of Two Sons cũng là cực kỳ khó.
Ở phần đầu, người chơi sẽ phải học cách điều khiển cả hai nhân vật thật nhuần nhuyễn để có thể tạo ra một sức mạnh vượt trội. Câu chuyện diễn biến càng nhanh, độ khó của trò chơi cũng tăng lên. Trong phiên bản Switch sau đó, Brothers: A Tale Of Two Sons cũng có chế độ co-op dành cho hai người chơi.
Gone Home
Ưa thích tìm kiếm, giải đáp những câu đố và bí mật, Gone Home sẽ là sự lựa chọn phù hợp đối với mọi người chơi. Câu chuyện bắt đầu khi người chơi nhập vai vào một nhân vật nữ trên quá trình trở về mái ấm của gia đình. Thế nhưng bất ngờ thay, không có ai chờ đợi cô ở nhà. Để rồi khi Katie bắt đầu tiến hành điều tra, cô dần dần hiểu được điều gì đã xảy ra với chính người thân của mình.
Gone Home vừa có những tính năng mở nhưng cũng có sự hạn chế nhất định. Một mặt, người chơi có thể khám phá ngôi nhà một cách thỏa thích, lục lọi từng ngóc ngách trong căn phòng để tìm manh mối. Nhưng ngược lại, lối chơi chủ yếu xoay quanh hành động đọc tin nhắn và tính tương tác được giữ ở mức tối thiểu.
Diablo 4 tiếp tục làm phật lòng game thủ, chỉ chăm chăm "hút ví", biến thành trò chơi pay to win Động thái mới từ phía Blizzard khiến không ít game thủ Diablo 4 phải cảm thấy phật ý. Season 2 của Diablo 4 đã thật sự cứu vãn phần nào tương lai của trò chơi này, sau sự thất vọng tràn trề mà Season 1 đã mang tới. Chẳng những cứu vãn được phần nào sự tiêu cực từ phía cộng đồng, bản...