Game online Việt chẳng còn gì để khám phá?
Chúng ta còn thêm nhiều thời gian để khám phá, đào sâu từng thể loại, từng ngóc ngách để khai thác. Đó mới đích thực là con đường để duy trì niềm đam mê cho các game thủ.
Chúng ta đã trải qua ngót một thập kỷ du nhập và phát triển game online. Chúng ta bắt đầu vững bước trên con đường sản xuất game. Nhiều thành tựu đạt được, dẫu cho hiện tại tất cả vẫn đang dang dở. Game dần dần trở nên bình thường hóa, hòa nhập sâu rộng vào xã hội, thậm chí cả những con người thuộc showbiz, những người của công chúng cũng đã tìm đến với game.
Câu hỏi là hiện tại, game online Việt còn cái gì chưa khám phá? Còn cái gì chưa khai thác?
Game nhập vai
Nhiều người vẫn nghĩ rằng game Trung Quốc tràn lan khắp thị trường Việt chả khác gì bệnh dịch. Nhưng thực tế, đó là sự chọn lọc của thị trường, hay chính xác hơn là sự chọn lọc của game thủ, sau một quãng thời gian dài nếm trải qua rất nhiều món.
Sự gần gũi về văn hóa là một lí do. Nhưng chúng ta cũng đã từng nếm rất nhiều game của các nước khác nhau. Sau Trung Quốc là Hàn Quốc, Nhật Bản. Các game đó đã được game thủ trải nghiệm, cảm nhận, thực tế thành công thất bại của chúng cũng đã rõ.
Thậm chí game thủ cũng đã trải nghiệm gần hết các game đỉnh trên các server quốc tế. Và có lẽ game này chỉ giành cho một bộ phận game thủ mà thôi, nó không thích hợp với đại đa số. Bằng chứng là Chúa Tể Phục Sinh – Runes Of Magic, một game đại diện cho dòng game phương Tây được mang về đã thất bại thảm hại. Nói thế để thấy, chúng ta đã được nếm trải rất nhiều thứ rồi.
Đến các game 2D và 3D, chúng ta cũng đều thử qua. Có rất nhiều game 3D từng thử sức, nhưng hầu như không mấy thành công. Tuy nhiên, những webgame 3D mới như Thần Chiến, Độc Cô Cửu Kiếm, Bá Đao lại mang đến cho game thủ một sự lựa chọn khá thú vị.
Các thể loại game nhập vai mang tính đột phá cũng đã tìm đường để về VN. Với khẩu hiểu theo kiểu chơi game bằng đầu óc, chơi game để khai phá chứ không phải để cày cuốc, và rốt cuộc thì chúng cũng không thể làm được nên nhiều điều.
Gae Casual, Webgame
Vài năm trước, Audition là một trong những game Casual ít ỏi mà game thủ được chơi. Rồi từ đó, hàng loạt game dần dần đến với các game thủ, giúp họ thoải mái hơn trong việc chọn game để giải trí. Không hẳn là chúng ta quá thừa mứa, nhưng gần như mọi thể loại đều đã được khai phá.
Đột Kích, Biệt Đội Thần Tốc, Đặc Nhiệm mang đến không khí chiến trường cho thể loại game bắn súng. Đây là thể loại được đông người ưa thích nhất cùng với Audition – âm nhạc. Hiện tại, Đột Kích vẫn là đỉnh cao của thể loại bắn súng, nhưng một cái tên mới là World Of Tanks đã mang đến cho game thủ một luồng gió mới với cách chơi mới lạ cùng đồ họa chất lượng.
Fifa Online 2 là đại diện cho game thể thao khá thành công trong vài năm gần đây. Nhiều game khác như Vua Bóng Đá cũng đã từng về nhưng không có được thành công như vậy.
Thêm vào đó, lượng webgame vài năm trước và nhất là ồ ạt về trong năm nay với đầy đủ thể loại đã mang cho các game thủ một thực đơn ê hề, thỏa sức chọn lựa. Đó không phải là những món ngon, vì giải đoạn này đang là lúc khó khăn, nhưng với rất nhiều thứ để chọn lựa, âu có thể xem đó là thịnh soạn rồi.
Video đang HOT
Vận hành game
Còn nhớ các game online đầu tiên đã từng phải chật vật ra sao khi các NPH mới chập chững làm game. Mua game về thì cơ sở hạ tầng chẳng ra đâu vào đâu. Game chạy Close Beta ì ạch, server sập lên sập xuống, truyền thông không biết đưa tin, game thủ chơi game như thể nặng hạn gặp mưa rào.
Còn bây giờ, cách chạy game, vận hành mọi thứ của chúng ta ngon lành đến mức chuyên nghiệp, và đôi khi cũng rất…giả tạo. Server ngày trước sập vì quá tải, còn bây giờ thì có lúc NPH…bắt phải sập để tạo nên cảm tưởng là game đông người chơi. Thậm chí game thủ còn đoán trước là lúc đó chắc chắn sập, thế nên kháo nhau là “đừng vào, chờ vài ngày sau vào chơi cho khỏi bị sập”.
Nếu như ngày trước, quảng cáo game đơn thuần chỉ là chạy đi khắp nơi dán Poster, thì bây giờ giới văn nghệ sĩ đã xồng xộc xông vào làng game để làm quảng cáo. Từ ca sĩ, diễn viên, hot girl, người mẫu, hoa hậu…đều xắn tay áo vào làm PR cho game online. Chụp ảnh, giao lưu, làm clip, đi ăn tối, chơi game chung… Tất cả các chiêu bài đều được áp dụng để lăng xê cho game một cách rất chuyên nghiệp.
Người ta nói rằng, sự sáng tạo là vô hạn. Điều đó không sai. Nhưng với bối cảnh thị trường game Việt thời gian này, đúng là chúng ta đã khám phá rất nhiều, đến mọi thể loại, mọi ngóc ngách, mọi đường lối. Chúng ta không còn gì để khám phá!
Nói như thế không phải là mọi thứ đang đi vào giai đoạn nhàm chán. Khám phá nhiều không có nghĩa là tường tận mọi thứ. Biết mỗi thứ một chút, và chỉ ở bề nông. Chúng ta còn thêm nhiều thời gian để khám phá, đào sâu từng thể loại, từng ngóc ngách để khai thác. Đó mới đích thực là con đường để duy trì niềm đam mê cho các game thủ.
Theo Game8
NPH game Việt không sợ game thủ chê "rác"
"Rác" - Danh từ không có gì xa lạ với người Việt Nam, tuy nhiên trong khoảng hơn 1 năm nay thì nó mới được sử dụng liên tục trong cộng đồng game thủ nội địa. Thậm chí hiện tại khi nghe thấy từ "rác" thì hầu hết gamer đều nghĩ ngay đến các webgame chất lượng thấp cập bến nước nhà với số lượng lên đến hàng trăm kể từ 2010 trở lại đây.
Tuy nhiên có một sự thật là vì tâm lý số đông mà game thủ Việt đánh đồng khái niệm "webgame" với "game chất lượng thấp", bất chấp việc một webgame có hay đẹp đến đâu chăng nữa thì chỉ cần nghe thấy chữ web sẽ nhanh chóng bị quy là rác thải Trung Quốc. Tình trạng này kéo dài và lan rộng đến mức phổ thông, tuy nhiên các NPH có thực sự sợ quan điểm ấy?
"Ngại nhưng không sợ bị chê là Rác"
Đó là lời tâm sự của nhiều người đang làm việc tại các NPH lớn tại Việt Nam, đơn giản vì trong năm 2012 thì chính những webgame 2D lại sở hữu lượng CCU rất lớn (đơn cử như Võ Lâm Chi Mộngcủa VNG với hơn 50.000 CCU, vượt trội hơn hẳn so với các webgame 3D lẫn nhiều game client trước đây).
Phần đông gamer Việt vẫn ngày ngày nạp tiền chơi webgame.
Dĩ nhiên không có lửa thì sao có khói, gamer Việt kêu ca và có ấn tượng xấu về webgame cũng chỉ vì chính sách hút tiền đến tận gốc của một số NPH không chuyên nghiệp. Họ liên tục mua các sản phẩm na ná nhau về phát hành cốt có lãi là bắt đầu "thả cỏ" rồi lại xoay vòng sang game mới, tuổi thọ game xuống thấp đến báo động cũng vì thế.
Có điều, tỷ lệ % những người chịu khó lên diễn đàn hoặc trang tin để kêu than về nạn game "rác" chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng lượng người chơi game nội địa. Vì thế các doanh nghiệp sẵn sàng bỏ qua số người phản đối để phục vụ số đông còn lại vốn ít tiếp xúc với thông tin hoặc không có điều kiện để đánh giá đầy đủ chất lượng một tựa game.
Như trong bài viết trước về cuộc chiến giữa các NPH Việt, đằng sau việc phát hành 1 game còn hàng trăm thứ ẩn giấu mà gamer không thể biết được, và ngay như khi sử dụng phần mềm quản lý phòng net tại các vùng ngoại thành cũng đã đủ để thu hút lượng lớn người chơi webgame (đơn giản vì họ rất ngây thơ, thấy có game nào hiện lên trên màn hình là chơi chứ không so sánh hơn thua).
Nhưng cũng phải chuyển mình
" Webgame thông thường năm 2013 này không ăn thua nữa rồi, bây giờ là lúc để phát hành các webgame 3D", một đại diện NPH Việt chia sẻ. Đây cũng là suy nghĩ của hầu hết các đơn vị phát hành game nội địa trong giai đoạn cuối 2012 và đầu 2013, rõ ràng đã đến lúc mà sức chịu đựng của gamer Việt tới hạn và nếu cứ làm theo kiểu cũ thì chắc chắn thất bại.
Chuyển dịch sang webgame 3D là xu hướng của 2013.
Dĩ nhiên đọc đến đây nhiều người sẽ thắc mắc vì sao không chọn client game mà cứ phải chuyển sang webgame 3D? Câu trả lời rất đơn giản vì ngay việc kiểm nghiệm tại thị trường Trung Quốc cũng cho thấy webgame 3D đang lên ngôi, trong khi client game doanh thu cũng cao nhưng công đoạn triển khai phức tạp và cũng tốn kém hơn.
Với các gamer kỳ cựu hoặc khó tính thì việc phải download một bộ cài lên đến 2GB không phải là vấn đề, nhưng với phần đông người chơi phổ thông thì họ quan điểm rất đơn giản: "càng chơi được nhanh càng tốt". Và webgame 3D thỏa mãn nhu cầu đó khi hầu hết chỉ yêu cầu bản cài lên đến hơn 100MB (hoặc bản nhẹ dưới 20MB) là có thể chơi ngay sau 5 phút tải về.
Câu hỏi đáng đặt ra ở đây là phải chăng chúng ta đang để cảm tính của mình lấn át sự thật, bởi vì nếu theo dõi tin tức thế giới thì ai ai cũng thấy chất lượng webgame 3D ngày nay không thua kém gì một client game thông thường (dĩ nhiên không thể so sánh được với các client game lớn như CACK, VLTK 3 nhưng cũng không còn kém chất lượng như webgame 2D cũ).
Webgame 3D Trung Quốc đã tiến đến đâu?
Nếu như có dịp sang tận Trung Quốc để chiêm ngưỡng các webgame 3D mới ra mắt thì chắc hẳn phần đông game thủ Việt khó tin vào mắt mình vì chúng quá đẹp và đồ họa 3D không khác gì client game. Đây là thành quả của nhiều năm thử nghiệm và phát triển của các NSX xứ Gấu trúc, đồng thời cũng cho thấy nền công nghiệp game tại quốc gia này tiến cực kỳ nhanh.
Unity 3D - Kim chỉ nam của webgame 3D thế giới lẫn Trung Quốc.
Hầu hết các webgame 3D của Trung Quốc gần đây được dựng trên Unity Engine - engine do hãng Unity Technologies phát triển và ra mắt từ cách đây không dưới 5 năm. Ban đầu engine này chỉ hướng tới giới phát triển game không chuyên hoặc muốn tạo ra những tựa game nhẹ, nhanh, không yêu cầu nhiều vốn và nhân lực. Tuy nhiên bước ngoặt bắt đầu từ khoảng năm 2010 khi Unity có khả năng dựng các game 3D chạy trên nền Flash và trình duyệt thông thường.
Lúc bấy giờ, các hãng game thế giới bắt đầu để ý đến nền tảng này (ngoài ra còn có engine ShiVa cũng khá nổi nhưng bắt đầu chìm trong vài năm gần đây). Tuy nhiên phải tới khoảng năm 2011 thì họ mới áp dụng Unity để làm webgame 3D, nhất là khi nó chạy trên browser mà có hiệu ứng cấp cao như HDR, LOD... trong khi vẫn hỗ trợ khả năng phát triển cực nhanh.
Đồ họa tuyệt vời trong webgame 3D Tiên Kiếm Kỳ Hiệp (PAL Online).
Trên thực tế thì các webgame 3D về Việt Nam trong giai đoạn cuối 2012 như Độc Cô Cầu Bại, Bá Đao 3D, Thần Chiến... chỉ là thế hệ đầu của webgame 3D Trung Quốc. Đó là các sản phẩm để thử nghiệm khả năng làm game online của Unity là chính, nay khi nền tảng ấy đã vững thì thế hệ thứ 2 mới ra đời với chất lượng ấn tượng hơn hẳn (đơn cử như Tiên Kiếm Kỳ Hiệp hay Tân Tiên Kiếm...).
Và theo thông tin đáng tin cậy thì gần như toàn bộ các NPH Việt có số má đã đàm phán hoặc nắm trong tay 1 đến 2 webgame 3D thế hệ thứ 2 nói trên. Vấn đề bây giờ chỉ là gamer Việt có thực sự cầu tiến hay vẫn cố giữ con mắt cực đoan của mình về game trên trình duyệt mà thôi. Ở đây phải nói thêm rằng doanh nghiệp không mua webgame 3D vì rẻ, vì chúng đều bị ra giá trên 200.000 USD ngang bằng với một client game tầm khá trước đây.
Khó ai tưởng tượng được đây lại là một webgame 3D.
Nói chung, nếu không có gì thay đổi thì thị trường game Việt năm 2013 sẽ là cuộc chiến giữa webgame 3D với nhau, bất chấp việc giới trẻ có phê phán hay chê bai nó đến đâu. Vậy thì sao chúng ta không "refresh" lại suy nghĩ và sẵn sàng cho một thời kỳ mới?
Theo GameK
Binh đoàn Zerg đổ bộ trong trailer mới nhất của StarCraft 2 Người xem có thể thấy rất nhiều đơn vị quân mới cũng như cũ của StarCraft II trong phiên bản mở rộng mới nhất Heart of the Swarm của siêu phẩm RTS này. Được tung lên vào chiều ngày hôm nay theo giờ Việt Nam, đoạn phim dài 11 phút của StarCraft II: Heart of the Swarm gần như đã làm các fan...