Game online “Hút máu”: Lỗi tại ai?
Có thể nói, một trong những đề tài được cộng đồng game thủ nhắc đến nhiều nhất mỗi khi đề cập đến các nhà phát hành game online Việt Nam, đó là câu chuyện “ hút máu”.
Thông thường, các MMO hot nhất luôn bị chê là quá đắt đỏ, chỉ chiều đại gia mà không nghĩ tới dân nghèo. Điều này được đúc rút từ tình trạng cash-shop trong nhiều game online thời gian vừa qua đã tạo ra không ít những siêu nhân trong game, những người ngoài đời thực bỏ ra những khoản tiền lớn, rất lớn để nhân vật trong game của họ trở thành mạnh nhất.
Và cứ như thế, những người không chịu bỏ tiền, hoặc không có điều kiện đầu tư cho nhân vật trong game bỗng nhiên trở nên tụt hậu thấy rõ, với việc thiếu hụt rất nhiều chức năng mà chỉ &’VIP’ mới có. Đến lúc này, người chơi sẽ lại quay ra đổ lỗi cho nhà phát hành vì đã quản lý game theo kiểu “pay-to-win”, nghĩa là cứ đổ nhiều tiền vào game là nhân vật sẽ mạnh.
Đốt tiền là do gamer hay NPH?
Thậm chí có một số NPH tại Việt Nam mà cứ mỗi khi nhắc tới tên là thế nào ý nghĩ đầu tiên trong đầu gamer cũng liên quan tới chuyện hút tiền nhiều hay ít. Tuy nhiên, gamer Việt nên quy trách nhiệm cho ai, khi chi phí dành cho cày kéo GO càng tăng cao? Họ, những người bỏ tiền “đầu tư”, hay là các NPH – những “kẻ hút máu”?
Một sự thật là, dù có bỏ ra bao nhiêu tiền để chơi, hoặc không bỏ ra một xu nào để chơi thì cũng là do chính bản thân mình khống chế, chứ không phải do bất cứ một cái gì bên ngoài tác động vào. Nói cách khác, việc bỏ nhiều hay ít tiền vào game online hoàn toàn do chính các “thượng đế” tự nguyện chứ không ai bắt ép hay dọa nạt họ thực hiện.
Cũng theo gamer trên, nếu chi 2, 3 triệu VNĐ hoặc thậm chí là hơn thế chỉ vì ham mê quá độ mà không kiểm soát được khả năng chi trả của bản thân, thì rõ ràng khi đó gamer phải tự chịu trách nhiệm về hành động bản thân mình chứ không thể nào đổ tội cho game hay NPH. Và nếu đã không kiểm soát được khả năng chi trả của bản thân ở trong mô hình giải trí A, thì cũng khó có thể kiểm soát được khả năng chi trả ở một mô hình giải trí B, C, D nào đó…
Video đang HOT
Đã là kinh doanh thì bằng mọi phương pháp, mọi hình thức để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất, khiến cho nhiều khách hàng rút tiền túi ra nhất để chi tiêu vào sản phẩm của mình, và kiếm ra lợi nhuận.
Trên thực tế, đúng là các mô hình kinh doanh dù có theo phương pháp nào đi chăng nữa, thì cũng đều dẫn tới một kết quả duy nhất: Thu về lợi nhuận. Và như một lẽ dĩ nhiên, các NPH game online cũng nằm trong quy luật bất di bất dịch ấy. Nếu cảm thấy sản phẩm của mình đang “phất”, CCU đang cao, người chơi đang hết mình với tựa game, thì họ chẳng dại gì mà không tăng giá vật phẩm, miễn sao cái giá mới không quá phi lý để game thủ có thể gật đầu chi thêm.
Điều quan trọng ở đây là, rất nhiều người chơi thường lên án hành động mà họ thường gọi là “hút máu” trên một cách mạnh mẽ, thậm chí sẵn sàng tuyên bố sắp bỏ game hoặc cạch mặt tất cả các trò chơi của NPH đó, tuy nhiên chẳng mấy chốc họ lại quay lại vì không vượt qua được sự cám dỗ. Và thế là tất cả tạo nên một cái vòng luẩn quẩn: game tăng giá – khách hàng chê nhưng vẫn nạp thẻ nhiều – game tiếp tục tăng giá…
“Kẻ hút máu” vô tội?
Với những phân tích ở phần đầu bài viết, dường như toàn bộ nguyên nhân dẫn tới việc thế giới ảo đắt đỏ đều do gamer chứ không phải các NPH vì họ làm đúng “quy luật kinh doanh”, thế nhưng mọi chuyện hoàn toàn không đơn giản như vậy.
Trong lịch sử ngành công nghiệp game online, đã có quá nhiều những trường hợp một món đồ mới được quảng cáo rầm rộ với tính năng vượt trội và vẻ ngoài bắt mắt, thế nhưng khi bỏ không ít tiền mua về, nhiều người chơi mới ngã ngửa khi phát hiện ra công năng của chúng nhỏ hơn nhiều so với số tiền họ bỏ ra. Nói cách khác, cơ hội để khách hàng xem xét chất lượng sản phẩm trước khi chi tiền là không có.
Vậy thì ở đây không thể nói rằng NPH vô tội, họ đã cố tình úp mở về món đồ mình sắp tung ra, đánh vào thị hiếu và sự tò mò của gamer để bán được với giá hời. Đó là chưa kể tới việc một số thủ thuật nhằm kích giá thị trường ảo lên cao và ru ngủ người chơi.
Ngoài ra, một phương án cũng hiệu quả không kém là sử dụng một chương trình khuyến mãi với giá thuê các loại vật phẩm rẻ hơn tới 50%, điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều game thủ nhà nghèo cũng cố công rót tiền để sở hữu bằng được. Thế nhưng khi giai đoạn khuyến mãi kết thúc, rõ ràng việc từ bỏ món hàng quý vì không đủ tiền thuê là khó xảy ra vì nếu làm vậy, khoản tiền ban đầu chi ra coi như mất trắng.
Hay trực quan hơn cả là trường hợp đã xảy ra trong quá khứ của các GO chuẩn bị đóng cửa, không ít doanh nghiệp bắt đầu “đánh cú chót” bằng cách triển khai event rầm rộ như giảm giá vật phẩm, x2 điểm kinh nghiệm khiến gamer thường rất vui mừng vì trò chơi ảm đạm trong thời gian dài bỗng hồi sinh và họ bắt đầu bỏ tiền nhiều hơn. Thế nhưng chỉ 1, 2 tuần sau đó, tin dữ về chuyện ngừng phát hành ập đến và coi như họ cũng tay không.
Ai mới là người có lỗi?
Đã buôn bán là phải kiếm lời, nhưng không phải là bằng mọi cách, đó chắc chắn cũng là những lời giảng dạy mà nhiều nhà kinh doanh từng nghe tới mòn tai trên giảng đường. Vậy thì các NPH có hoàn toàn vô tội? Kết luận này có lẽ xin để lại cho chính người chơi phán xét.
Theo GameK
[Ghi nhận] Game thủ Việt chưa 'ngán' game kiếm hiệp
Ngay sau khi bài viết "Hỏi game thủ" về tình trạng game kiếm hiệp hay tiên hiệp với số lượng nhiều không kể xiết tại Việt Nam, GameK đã ghi nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, cũng như những chia sẻ cá nhân của các bạn độc giả, những game thủ Việt Nam.
Phần đông những chia sẻ hay bình luận của độc giả đều đồng ý với một vấn đề đã tồn tại từ rất lâu của làng game Việt Nam kể từ khi webgame bắt đầu chiếm lĩnh thị trường nước ta: Những tựa game đề tài kiếm hiệp hầu như không có những đổi mới cần thiết. Điều này khiến cho hàng loạt những game online nền trình duyệt trở thành nhàm chán và... giống y hệt nhau. Cũng chính vì điều này, cộng thêm phản hồi của nhiều game thủ về cách làm việc và chăm sóc khách hàng không được như mong đợi từ các nhà phát hành, dẫn đến tình trạng thời gian gần đây, hễ webgame nhập vai nào được các NPH ra mắt tại Việt Nam, không ít người lại buông những bình luận khá mỉa mai: "Game rác!"
Độc giả có tên Blizzboy đưa ra nhận xét: "Như châu âu, mỹ, game nó ko gò bó bởi cốt truyện hay skills, cách đánh nên cảm giác chơi nhiều game khác nhau ko giống nhau. Bạn chơi thử WoW, Tera, Cabal thì thấy. Như trung quốc có nền là kiếm hiệp rất hay nhưng phong cách quá gò bó, chiêu nó có cái tên như nhau khiến cảm giác chơi lại toàn thân. Bang hội cũng Nga Mi, Cái Bang lập đi lập lại. Không thì cũng lấy tam quốc ra xài mãi. Cốt truyện đã bị đóng khuôn. Game hay nhất TQ chắc skillroad, ko có gì giống VLTK hay chinh đồ".
Một game thủ khác đồng tình với ý kiến trên: "Chiến binh, pháp sư, cung thủ hay võ đang, thiếu lâm, nga my của hầu hết RPG hiện này (trừ GW2) đều là cùng chung kiểu holy trinity: tank, healer, dps. Cái hay của bối cảnh fantasy và scifi là khả năng sáng tạo không giới hạn của chúng.
Lấy ví dụ: trong bối cảnh fantasy người ta có thể tạo ra bất kỳ chủng người, quái vật, địa danh, phép thuật, văn hóa,..., hay bối cảnh sci-fi người ta có thể nghĩ ra các robot, vũ khí, vũ trụ, công nghệ,... hay bất cứ thứ gì con người có thể tưởng tượng ra dc vì tương lai ko ai biết dc nó ra sao. Còn kiếm hiệp thì sao ? chỉ bị gói gọn trong cái văn hóa Trung Hoa của Kim Dung hay Cổ Long, hết sức gò bò và nhàm chán."
Trong khi đó, những game thủ đưa ra ý kiến trung lập thì bày tỏ ý kiến cá nhân rằng cứ game hay là chơi, không cần phân biệt nội dung hay bối cảnh. Cũng theo họ, những webgame có chất lượng thấp trong lốt game kiếm hiệp hay tiên hiệp đã vô tình khiến cho cái nhìn của cộng đồng game thủ Việt về game kiếm hiệp phương Đông bị thay đổi: "Nói thật ra thì mình cũng rất thích chơi game game kiếp hiệp đấy! Ví dụ như Thế Giới Hoàn Mỹ : Có đồ hoạ 3D , khá đẹp nhưng... rất hút máu ng` chơi ( có tiền nạp vào thì mua phù máu,mana ) Không nạp tiền vào thì khó có thể đi tiếp được .
Granado Espada thì mình cũng không nằm ngoài dự kiến , game đồ hoạ khá đẹp , âm thanh sống động, có cái vẫn phải bỏ tiền ra mua nhân vật mạnh mới có thể thắng được boss trong game. Tuy nhiên mình thì k có ấn tượng vs webgame lắm. Đồ hoạ chưa thật sự đẹp . Cốt truyện ngán ngẫm và toàn skip. Chủ yếu người chơi chỉ cày cuốc luyện level hay ép đồ. Lấy đâu ra cốt truyện ở đây? "
Theo kết quả bình chọn, thì có để hơn 35% trong số hơn 1400 game thủ bình chọn đã bày tỏ ý muốn NPH đưa về Việt Nam một tựa game online chủ đề thần thoại phương Tây với cốt truyện lạ và độc đáo. Trong khi đó, game giả tưởng đứng ở vị trí thứ 2 với 29%. Nhận định không quá bất ngờ khi game thủ Việt Nam vẫn ưa chuộng những game kiếm hiệp, khi có đến 25% lượt người bình chọn chia sẻ sở thích của họ với những "game chưởng" có xuất xứ Trung Quốc hay những nhà phát triển châu Á.
Theo GameK
Nhìn lại những game online Việt ra mắt tháng 3 Tháng 3, tháng sau Tết Nguyên Đán là khoảng thời gian thị trường game online Việt Nam tiếp tục bắt kịp nhịp độ phát triển đã có từ những tháng cuối năm 2012 đến tháng 01/2013. Bằng chứng là tính đến ngày 31/03 tới đây, thị trường game online Việt đã, đang và sẽ đón nhận 12 tựa game online mới được các...