Game offline thuần Việt liệu có tuyệt chủng?
Trong thời gian rậm rịch chuẩn bị cho một dự án game offline thuần Việt lấy bối cảnh lịch sử nước nhà, 7554 đã giành được rất nhiều sự ủng hộ của game thủ Việt cả trong và ngoài nước, tựa game này có thể nói là đã đánh dấu một bước tiến mới trên thị trường dev game nước nhà, nó nhanh chóng nung nóng lại bầu nhiệt huyết của rất nhiều studio đã nguội lạnh từ 4-5 năm trước về tương lai của game offline thuần Việt đúng nghĩa. Không thể phủ nhận sự cố gắng của emobi khi cho ra một tựa game có sự trau chuốt kĩ lưỡng như vậy. Thế nhưng cho đến nay đã nửa năm kể từ ngày phát hành mà doanh thu của emobi từ 7554 vẫn là một con số quá đang thất vọng.
Game offline – Mảnh đất đã bạc màu
Đã qua rồi cái thời chỉ cần nhiệt huyết là có tất cả, những người làm game muốn có kinh phí phát triển mạnh sản phẩm của mình thì cần nguồn kinh phí rất lớn nhưng với game offline, nguồn kinh phí phát triển này chỉ có thể trông mong vào doanh số bán game. Với thực trạng dễ thấy nhất là 7554, cho dù xuất hiện trên rất nhiều diễn đàn, nhận được không biết bao nhiêu sự ủng hộ của các game thủ gạo cội nhưng đến khi sản phẩm được phát hành thì không biết có được tới 1/3 số người lên tiếng ủng hộ thực sự ủng hộ cho emobi bằng cách mua game.
So với làm game offline, game online có nhiều lợi thế hơn, ít rủi ro hơn và có nhiều cách thu hồi kinh phí hơn rất nhiều. Cũng vì lẽ đó mà rất nhiều team dev game Việt Nam đã phải quay đầu chuyển hướng sang đầu tư vào phát triển game thuần Việt online. Đến cả emobi – studio được đánh giá là rất mạnh trong làng dev game nước nhà cũng không dám thử sức lần thứ 2 với một tựa game offline nào nữa mà nhanh chóng chuyển hướng sang làm game MMO với sản phẩm 2112 đã được công bố cách đây không lâu.
Một Studio vốn rất ủng hộ game offline cũng đã phải chuyển hướng.
Một phần lý do của sự thất bại này có lẽ là bởi thị trường game offline đã quá bão hòa. Hàng tháng liên tục có các tựa game mới ra mắt với đồ họa phát triển không ngừng khiến cho thị trường này ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Đồng thời thói quen cố hữu thích dùng “chùa” của đại bộ phận game thủ Việt cũng là vấn đề nan giải không phải chỉ dùng những lời nói hay những lời kêu gọi mà có thể thay đổi được. Vì vậy tương lai của một game offline thuần Việt có thể đạt được mục tiêu hòa vốn có lẽ là còn ở một tương lai khá xa. Chưa kể đến văn hóa dùng “chùa” này cũng khiến mắt thẩm mỹ của những gamer Việt cũng “bị” nâng dần do chơi nhiều game khủng dẫn tới tình trạng nhìn vào game thuần Việt như 7554 mặc dù là có đồ họa ăn đứt các game thuần Việt khác nhưng vẫn chả là gì so với một game tầm thấp của làng game thế giới.
Đồ họa rất chi tiết so với game thuần Việt nhưng vẫn bị đánh giá quá thấp so với các game cao cấp.
Video đang HOT
Liệu có tương lai nào dành cho game offline thuần Việt
Nếu nói là tuyệt chủng thì có lẽ không hẳn là đúng bởi có những Studio mới nổi hay thậm chí là một và cá nhân hay nhóm lập trình nhỏ hợp tác với nhau chỉ có đủ tiềm lực kinh tế cũng như kinh nghiệm để có thể phát triển một game offline nho nhỏ chứ không thể tạo ra được một MMO thực sự được. Chính vì thế những người theo học dev game vẫn chỉ có thể bắt đầu từ game offline. Điển hình là dự án The War – đồ án tốt nghiệp của một nhóm sinh viên đam mê game ra mắt ít lâu ngay sau sự thất bại ê chề của 7554. Vấn đề chính đặt ra là những tựa game phát triển bởi những người có nhiệt huyết như thế này có chất lượng không cao và vẫn chỉ tạm dừng ở mức “đang phát triển” và có thể sẽ không có ngày ra mắt.
Nhiệt huyết vẫn còn.
Nhìn vào các game thuần Việt đã ra mắt có thể thấy chúng ta quá quan tâm vào vấn đề lập trình mà quên mất giá trị cốt lõi của một game offline chính là ở gameplay, nếu chịu khó đầu tư phát triển ra một game offline có lối chơi hoàn toàn mới thì vấn đề yếu kém về mặt engine đồ họa cũng sẽ được giải quyết điển hình về một số game không chú trọng vào đồ họa có thể kể đến như Dustforce hay LIMBO và cánh cửa dành cho game offline thuần Việt sẽ lại hé mở một lần nữa nếu các studio vẫn dám mạo hiểm.
Gameplay – cánh cửa cho game offline thuần Việt.
Theo Game Thủ
Tận tai nghe âm thanh "thuần Việt" trong 7554: Điện Biên Phủ
Chúng tôi có dịp trải nghiệm những bản nhạc nền cộng với giọng lồng tiếng in-game dành cho game FPS offline đầu tiên của Việ.
7554". Tựa game FPS "made in VN" đầu tiên do Emobi Games sản xuất thực sự đang là niềm tự hào của ngành trò chơi Việt nói chung và phong trào phát triển game nội địa nói riêng.
Tuy nhiên kể từ khi các đoạn trailer cũng như clip in-game được tiết lộ đến nay, mặt âm thanh trong7554 vẫn là mảnh đất bí ẩn đối với fan hâm mộ trò chơi này. Ngoài vài giai điệu nhạc nền ít ỏi trong trailer ra, phía NSX giữ rất kín kẽ phần giọng lồng tiếng cho nhân vật, vì thế 99% yếu tố cho thấy đây là sản phẩm "thuần Việt" vẫn chủ yếu tới từ hình ảnh.
cái nhìn trực quan nhất về mảng âm thanh trong 7554, chúng tôi khăn gói tới trụ sở công ty ULTRABOLD, đơn vị được Emobi Games gửi gắm gần như toàn bộ khâu lồng tiếng cũng như thiết kế nhạc nền. Cũng tại đây, lần đầu tiên những gì là "bí ẩn" nhất của dự án này đã được tiết lộ hoàn toàn.
ULTRABOLD là ai?
Các thành viên trong ULTRABOLD trong buổi phỏng vấn.
niềm đam mê mãnh liệt với game. Ít người biết rằng ULTRABOLD từng đoạt nhiều giải thưởng về âm nhạc, đặc biệt là nhạc game với Giải nhất cuộc thi sáng tác ca khúc cho game Võ Lâm Truyền Kỳ IIcủa VNG phát hành với ca khúc "Mộng giang hồ". Ngoài ra họ còn đạt được các giải thưởng liên quan tới những tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ I , Thời Loạn và TinTun.
Con đường mà ULTRABOLD giành được vị trí thiết kế âm thanh (bao gồm lồng tiếng và làm nhạc nền) cho 7554 là không hề dễ dàng. Theo anh Nguyễn Thái Hà, đại diện công ty thì ban đầu đối thủ của họ là một studio của Đức khá dày dạn kinh nghiệm.
Chúng tôi được Emobi gửi cho clip trailer chưa có âm thanh, và nhiệm vụ của studio là phải làm sao làm ngang ngửa so với đối thủ. Sau nhiều ngày làm việc cật lực cuối cùng mọi người cũng được đền đáp xứng đáng", anh Hà tâm sự, theo anh ngoài khía cạnh chuyên môn ra, việc ULTRABOLD là studio 100% của người Việt có lẽ cũng tác động phần nào tới quyết định của Emobi.
Anh Nguyễn Thái Hà, đại diện ULTRABOLD: "Giành được vị trí thiết kế âm thanh cho 7554 là không dễ dàng".
các thành viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực âm nhạc, những gì mà công ty làm được theo nhận định của chúng tôi là tuyệt vời và họ chắc chắn còn tiến xa trong tương lai dù xuất phát điểm không cao.
Có hai thứ, mà studio nước ngoài không có khi so sánh với ULTRABOLD, đó chính là thái độ và tinh thần người Việt. Cả hai thứ này, không thể mua được. Về chất lượng, chúng tôi cũng không thấy sự khác biệt nào khi so sánh âm nhạc được thiết kế bởi ULTRABOLD và studio nước ngoài".
Lồng tiếng - Voice casting
7554. Lồng tiếng ở đây không có nghĩa chỉ bao gồm các câu hội thoại giữa nhân vật đơn thuần, mà còn bao gồm cả tiếng la hét, kêu khóc và âm thanh nền (như tiếng thét xung trận chẳng hạn).
Dụng cụ thu âm trong phòng thu của studio.
trong hơn 100 ứng viên tham gia thử giọng, chỉ có vài ba người lọt vào đến vòng sau cùng. Đại diện hãng cho hay nhiều người có chất giọng tốt nhưng việc truyền tải cảm xúc chưa thật thì vẫn không đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, tính địa phương trong giọng nói cũng được chọn lọc, suy xét kỹ càng.
"Ban đầu khi vào phòng thu, bọn mình nhập cuộc khá khó khăn, tuy nhiên càng làm lâu thì càng nhập tâm hơn, cảm giác như mình hóa thân vào nhân vật vậy", một thành viên trong nhóm voice-casting cho hay. Nói thì ngắn gọn như vậy nhưng thực tế công việc này chẳng hề dễ dàng, nếu không muốn nói là vất vả.
vận dụng hết khả năng... la hét của mình trong phòng thu. Việc sử dụng chanh và muối (để giữ giọng, chống khàn tiếng) là điều đương nhiên trong trường hợp này.
"Sau chừng 1 tuần lồng tiếng, khi cả nhóm đi ăn đều chỉ nói thều thào không ra tiếng, vì 99% sức lực đã dồn cho dự án", anh Hà, đại diện ULTRABOLD kể lại. Phải biết rằng với mỗi câu nói, người casting phải lặp lại đến 5 lần với mức độ âm thanh khác nhau (để sau này lọc ra sản phẩm tốt nhất), vì thế sức lực bỏ ra lại càng nhiều hơn.
Khi được tận tai nghe những âm thanh này tại phòng thu, chúng tôi mới cảm nhận hết được thế nào là "la hét" trong chiến tranh. Có những lúc giọng của nhân vật còn lạc đi, tuy nhiên nhóm thực hiện vẫn giữ lại vì nó thể hiện đúng bản chất ác liệt của chiến trường. Nói chung người chơi sau này sẽ biết được cảm giác bị hét vào tai mạnh đến thế nào.
Âm thanh được xử lý kỹ lưỡng bằng công cụ chuyên dụng.
thu âm từ 2 người Pháp chính gốc cho khâu này, ngoài ra một thành viên trong nhóm casting người Việt chưa từng biết tiếng Pháp phải học thoại để thể hiện đúng chất khẩu âm "không chuyên" của chiến sỹ trong quân đội Nhân dân Việ.
Một chi tiết khá thú vị nữa là trong toàn bộ các đoạn lồng tiếng cho nhân vật trong 7554 chỉ có đúng 1 nhân vật nữ và cô này cũng chỉ có đúng một... tiếng kêu duy nhất. Thế nhưng ULTRABOLD vẫn cẩn thận thu âm từ một ứng viên nữ ngoài đời nhằm giữ được tính chân thực cho trò chơi.
Nhạc nền - Soundtrack
7554 lại đòi hỏi ULTRABOLD phải thể hiện hết được khả năng cảm thụ âm nhạc chuyên nghiệp của mình. Có điều vì các thành viên trong studio đều xuất phát từ "dân nhà nghề" nên công việc này diễn ra tương đối suôn sẻ và đạt hiệu quả rất cao.
mỗi bản nhạc nền bao gồm tới hàng vài chục track (mỗi track là tiếng của một nhạc cụ riêng), ít cũng tầm 40 và nhiều thì trên 100. Chính vì thế người nghe mới cảm thấy được chất hùng tráng của mỗi tác phẩm họ tạo ra.
7554 và không khỏi bất ngờ với những gì mà hãng làm được. Ngoài chất hùng tráng và giai điệu du dương ra, chất Việt cũng bao trùm mỗi tác phẩm, đây là điều không studio nước ngoài nào có thể làm được vì nó tích lũy trong bản chất mỗi người Việ.
Chuyên viên đang xử lý soundtrack thu lại trong phòng thu.
"Sống cùng 7554"
Khi được hỏi, tất cả các thành viên trong ULTRABOLD đều cho rằng những tháng ngày tham gia dự án 7554 là những tháng ngày họ sống thực sự với trò chơi. "Dường như chúng tôi không còn coi đây là công việc theo hợp đồng đơn thuần, mà coi 7554 như đứa con tinh thần vô giá", đại diện hãng tâm sự.
Thậm chí, không ít thành viên có người thân từng nhập ngũ trước đây cũng tranh thủ tham khảo ý kiến để công việc của mình thật hoàn hảo. Một chuyên gia âm thanh trong nhóm còn phải bắn thử súng thật để hiểu được tiếng động ngoài chiến trường lấn át tiếng nói của bộ đội đến thế nào.
Với những gì kể trên, có lẽ chúng ta đã phần nào hiểu được quy mô cũng như tính công phu mà những người tham gia phát triển 7554 làm được. Tất cả đều hướng đến một mục đích: Game lịch sử đầu tiên của Việ thỏa mãn được lòng trông đợi từ phía cộng đồng. Xin chúc họ sẽ đạt được thành công lớn trong thời gian tới.
Theo Bưu Điện Việ
"Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá!" Đó là lời khẳng định của dại diện Emobi Games, studio đứng sau game FPS offline thuần Việt đầu tiên. Như đã biết, vừa qua chúng tôi đã gặp gỡ đại diện Emobi Games, đơn vị sản xuất "7554" - Game FPS offline thuần Việt đầu tiên và có buổi trải nghiệm dự án này. Cũng tại đây, phía studio có nhiều chia...