Game “nghiêm túc” – Một thể loại game kỳ quặc
Không giống những tựa game với giá trị giải trí cao, serious game lại được tạo ra để tuyên truyền một số thông điệp cụ thể.
Bên cạnh những tựa game với giá trị giải trí đơn thuần, trên thế giới đã và đang tồn tại một thể loại sản phẩm tương tác mà chúng ta thường gọi là serious game (có thể dịch vui là game “nghiêm túc”). Chúng hoàn toàn không có giá trị giải trí như những tựa game thông thường. Sở dĩ nó vẫn được gọi là trò chơi (game), có lẽ vì các chuyên gia về truyền thông đa phương tiện cũng như giải trí tương tác vẫn chưa thể nào tìm được cái tên khác để gọi thể loại sản phẩm tương tác này.
Vậy serious game tồn tại vì mục đích gì? Hầu hết những họa sỹ và người có khả năng làm ra các sản phẩm tương tác đều sử dụng serious game để truyền tải một số thông điệp nào đó tới một bộ phận đối tượng khách hàng riêng biệt. Dĩ nhiên đôi lúc, serious game tạo ra cảm giác không lấy gì làm thoải mái cho lắm.
Một trong những serious game mà game thủ Việt biết tới nhiều nhất chính là dòng game mô phỏng Flight Simulator. Tất cả những thao tác trong game đều được mô phỏng một cách cực kỳ chính xác như một chuyến bay thật diễn ra ở ngoài đời, từ việc đưa máy bay ra đường băng, những thao tác của cơ trưởng… Ngay cả việc cất và hạ cánh cũng phải được thao tác một cách vô cùng chính xác. Chính vì thế, không phải ai cũng có thể quen được với những trải nghiệm trong Flight Simulator.
Trong khi những tựa game mô phỏng khiến như Flight Simulator hay dòng game Lock On của Ubisoft chỉ dành cho những người đam mê thực sự, thì serious game cũng có những sản phẩm casual với những thông điệp hết sức cụ thể gửi tới cộng đồng. Lấy ví dụ, Take Action Game vào năm 2006 đã cho ra mắt một webgame mang tên Darfur is Dying.
Video đang HOT
Trong tựa game nền flash này, bạn sẽ đóng vai một người tị nạn tại Darfur, Sudan. Công việc hàng ngày của bạn sẽ là cố gắng lấy được thực phẩm, nước uống từ những tổ chức nhân đạo để có thể sống sót tại trại tị nạn đang bị nạn đói hoành hành. Ngay sau khi ra mắt, Darfur is Dying đã nhận được không ít những nhận xét tích cực về giá trị thông tin mà nó mang lại cho những người sống bên ngoài cuộc khủng hoảng.
Hay gần đây nhất, một tựa game lấy đề tài những công nhân nhà máy Foxconn t.ự t.ử vì điều kiện làm việc quá khắc nghiệt tại đây đã dấy lên những tranh cãi trong cộng đồng. Họa sỹ người Mỹ Benjamin Poynter đã tạo ra In A Permanent Save State, một tác phẩm nghệ thuật với sự hòa quyện một cách vô cùng chặt chẽ giữa sự gò bó, ngột ngạt, cảm giác bị kiểm duyệt vô cùng chặt chẽ và cảm giác chơi vơi thiếu an toàn.
Trong “game” này, bạn sẽ đóng vai linh hồn một nam công nhân trẻ tại một nhà máy sản xuất iPhone tại Trung Quốc (Chính xác là cụm từ Foxconn trong game bị che đi theo kiểu cố tình, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra cụm từ này). Anh vừa tự giải thoát cho bản thân thoát khỏi điều kiện lao động khổ sai bằng cách t.ự s.át, và người “chơi” sẽ phải giúp đưa anh ta về được miền cực lạc.
Như đã mô tả, những màn chơi được xen giữa những đoạn văn ngắn mô tả chuyện đời của chàng công nhân xấu số, vốn muốn k.iếm t.iền để nuôi em gái đi học. Những màn chơi có sự xuất hiện một cách hết sức rõ ràng của những chiếc iPhone, những tên quản đốc với bộ dạng và hình thù hung dữ, và đường đi của chàng thanh niên trẻ lúc nào cũng ở trong tình trạng nhỏ hẹp, chênh vênh.
Đi kèm với hình ảnh, âm thanh nhạc nền và những tiếng la hét, mắng mỏ chèn giữa mỗi màn chơi, Benjamin đã phần nào đem cảm giác của những người công nhân một ngày lao động 18 tiếng đồng hồ để hoàn thành sản phẩm, tới đúng những người đang cầm món đồ ấy trên tay.
Chỉ 30 phút sau khi xuất hiện trên App Store, tựa game đã bị Apple “cấm cửa” mà không có bất kỳ lý do nào rõ ràng. Thế nhưng không ít người, trong đó có cả tôi cũng đã kịp tải về sản phẩm này và thưởng thức. Quả thật, cảm giác chu du trong In A Permanent Save State không hề dễ chịu một chút nào. Nó có cảm giác mất an toàn, chơi vơi, vừa ngột ngạt một cách đáng sợ, lại vừa có gì đó ám ảnh. Đó là những thứ rất, rất ít khi game thủ được trải nghiệm, kể cả khi thưởng thức những tựa game kinh dị được xếp vào hàng xuất sắc.
Với những giá trị mà thể loại sản phẩm tương tác này đem lại, serious game đã, đang và sẽ vẫn là một kênh truyền tải tốt những thông điệp mà những nhà làm game muốn gửi gắm tới cộng đồng trên toàn thế giới, đặc biệt là những thông điệp xoay quanh những sự kiện mang tính thời sự cao.
Theo VNE
PvZ: Garden Warfare cho phép gamer biến thành quái vật
Là một trong những tựa game được mong đợi nhất của EA tại GamesCom 2013 này, Plants and Zombies: Garden Warfare tiếp tục nhận được nhiều sự hưởng ứng của đông đảo game thủ. Sau lần đầu tiên được giới thiệu tại E3 2013 vừa qua thì mới đây, EA đã tiếp tục giới thiệu về những nét đặc sắc trong tựa game b.ắn s.úng casual này.
Plants and Zombies: Garden Warfare - Quân bài chiến lược của Xbox One.
Trong lần giới thiệu mới này, EA cũng đã "chịu khó" hé lộ thêm một số thông tin độc về Garden Warfare, ví dụ như trò chơi sẽ cho phép tối đa 24 người chơi tham gia trong cùng một trận chiến. Ngoài ra, Xbox One cũng được khẳng định là hệ máy đầu tiên được chơi Garden Warfare.
Qua trailer trên, chúng ta có thể dễ dàng thấy được ngoài việc đóng vai là những chú "Plant", người chơi còn có thể trở thành những con "Zombie" hung dữ. Không chỉ có vậy, game thủ có thể trang bị cho nhân vật của mình những loại s.úng và trang phục khác nhau, kèm theo là 3 kĩ năng riêng biệt để gây đột biến. Đây có thể xem là điểm đặc biệt của Plants and Zombies: Garden Warfare so với những tựa game b.ắn s.úng khác.
Điều đáng chú ý hơn là cũng giống như "Plant", người chơi cũng có thể lựa chọn cho mình một trong nhiều loại "Zombie", đây là một chi tiết mới khi ở lần đầu tiên giới thiệu tại E3 2013, chúng ta vẫn mới chỉ biết đến trò chơi qua góc nhìn nhân vật là các "Plant". Tất nhiên, mỗi loại Zombie cũng sở hữu những đặc điểm khác nhau về chỉ số sức mạnh, skill cũng như cách điều khiển.
Người chơi có thể trang bị cho nhân vật của mình.
Bên cạnh đó, EA cũng đã giới thiệu rằng Garden Warfare sẽ cho phép 2 gamer có thể chơi cùng lúc bằng cách chia nửa màn hình. Tất nhiên, điều này sẽ giúp họ có thể hỗ trợ lẫn nhau và cùng tham gia chơi ở một số Mode như săn Boss.
Plants and Zombies: Garden Warfare dự kiến sẽ được phát hành vào mùa xuân năm 2014 trên hệ máy Xbox One.
Theo VNE
Tìm hiểu về MP5 - "Khẩu 31" huyền thoại trong CS Từ những lúc mà game thủ Việt chỉ biết đến tựa game offline chơi trên mạng Lan trong quán, thì Counter-Strike gần như có thể coi là tựa game được ưa chuộng nhất ở thời điểm đầu những năm 2000, mặc dù không phải là loại s.úng sở hữu hỏa lực mạnh nhất, nhưng "khẩu 31" trong Counter-Strike 1.1 lại được rất nhiều...