Game bị giáng cấp đồ họa, đã bao giờ bạn hỏi vì đâu?
Game thủ nào cũng ghét việc game bị giáng cấp đồ họa, nhất là khi đó là trò chơi mình trông chờ, nhưng đã bao giờ bạn muốn biết lý do khiến điều đó xảy ra?
Watch Dogs của Ubisoft và Spider-Man của Sony có điểm gì chung? Nếu bạn đã đọc qua tựa bài viết này, bạn sẽ có ngay đáp án: cả hai đều bị giáng cấp đồ họa (downgrade) khiến game thủ không hài lòng. Phần hình ảnh của Watch Dogs trong trailer tại E3 2013 và trong phiên bản chính thức phát hành tháng 5/2014 khác nhau một trời một vực. Trong khi đó, Spider-Man lại mất rất nhiều… vũng nước trên mặt đường, khiến phần hình ảnh của trò chơi không được ấn tượng như các screenshot mà Sony tung ra trước đó.
Không có gì phải bàn cãi – cả hai trò chơi này đều đã bị giáng cấp đồ họa. Chúng không phải là những trường hợp ngoại lệ duy nhất rơi vào tình huống này – còn có rất nhiều tựa game khác cùng chung cảnh ngộ, khiến game thủ hậm hực vì nghĩ mình bị lừa đảo bởi trailer. Nhưng thật ra thì đồ họa của game bị giáng cấp là do đâu? Phải chăng mọi đầu dây mối nhợ đều là tại nhà phát triển gian dối, “lừa tình” game thủ của mình?
Nói vậy thì hơi oan cho họ, các bạn ạ. Quả thực có một số trò chơi bị nhà phát triển cố ý “thổi phồng” để trình chiếu trong các sự kiện lớn như E3. Một nguồn tin quen thuộc với quy trình phát triển game AAA của Ubisoft nói rằng với nhà phát hành này, các chóp bu rất thích yêu cầu các studio phải làm trò chơi trông xinh đẹp hết mức có thể để chinh phục game thủ tại các sự kiện lớn. Điều này khiến đội ngũ phát tiển phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức vào việc thực hiện một “lát cắt” nhỏ của trò chơi, và dùng nó làm demo /trailer /screenshot để khoe hàng. Nhưng việc duy trì mức chất lượng đó cho toàn bộ trò chơi là bất khả thi, và nhà phát triển buộc phải giáng cấp đồ họa của trò chơi khi bản chính thức ra mắt.
Một trường hợp khác hiếm gặp hơn là những tựa game “đầu voi đuôi chuột” như Driver San Francisco. Trong tựa game đua xe thế giới mở này, thành phố San Francisco ở đầu game bóng bẩy, tươi đẹp bao nhiêu thì Marin, một khu vực cuối game lại xấu xí và sơ sài bấy nhiêu. Hóa ra lý do là bởi Ubisoft tin rằng sẽ không mấy người chơi đi đến hết game, và họ quyết định dồn kinh phí vào việc tạo ra San Francisco thật đẹp để chinh phục game thủ.
Đôi khi việc game bị giáng cấp đồ họa lại đến từ những “âm mưu đen tối” của các bên liên quan. The Division của Ubisoft là một ví dụ. Trong hợp đồng giữa Microsoft với Ubisoft, Microsoft yêu cầu Ubisoft không được làm phiên bản PS4 đẹp hơn bản Xbox One, và thế là Ubisoft giảm bớt độ phân giải, tốc độ khung hình, độ dày đặc của vật thể trên phiên bản PS4 theo đúng hợp đồng với Microsoft.
Nhưng việc giáng cấp đồ họa trong game thật ra không phải lúc nào cũng vì những lý do xấu xí. Phát triển game là một quá trình kéo dài nhiều năm, liên tục bị thay đổi bởi những tác động từ bên ngoài. Một tựa game hoàn thiện gần như không bao giờ giống hệt với thiết kế ban đầu của chúng, mà luôn có những thay đổi dù lớn dù nhỏ, và một số thậm chí còn chẳng bao giờ được ra mắt người chơi. Richard Whitelock, một chuyên gia về hiệu ứng và ánh sáng trong game cho biết: “ Các trò chơi không được tạo ra theo một lộ trình định sẵn với những cột mốc và các tiến bộ có thể nhận ra được. Nếu vậy thì việc làm game sẽ rất dễ dàng. Thay vào đó, các trò chơi được tạo ra với rất nhiều hạn chế thay đổi theo thời gian, bị cắt ngang bởi những lần chuyển hướng phát triển khiến mục tiêu của trò chơi liên tục thay đổi.”
Một ví dụ đơn giản là khi các sự kiện lớn như E3, Gamescom, Tokyo Games Show… diễn ra. Vào lúc này, nhà phát hành sẽ muốn đội ngũ làm game có một thứ gì đó để khoe tại sự kiện – điều mà đội ngũ phát triển đôi khi còn không có kế hoạch thực hiện.
Gian triển lãm của Ubisoft tại E3 2018.
Thế là họ phải thay đổi lộ trình làm việc của mình. Họ đưa những công nghệ mới toanh mình có trong tay vào một mảnh nhỏ của trò chơi, đặt các nguồn sáng quanh nhân vật chính của bức screenshot, chụp ra những bức hình “đẹp như mơ” và in thành poster ngoại cỡ treo tại gian triển lãm. Một đoạn trailer sẽ được làm ra để chiếu trên màn hình LCD lớn, với những góc lia máy cực đẹp được chiếu sáng bởi những nguồn sáng mà nhà phát triển tạo ra phục vụ riêng cho đoạn trailer này. Tóm lại, nhà phát triển phải khiến game thủ nhìn vào những khung hình đó và nghĩ rằng trò chơi đã hoàn thiện, dù thật ra nó còn là một đống những mảnh ghép lộn xộn.
Nhưng trong trò chơi chính thức, những nguồn sáng đó sẽ bị dẹp hết bởi chúng chỉ phù hợp với đúng một góc chụp duy nhất. Các vật thể mới sẽ được thêm vào khu vực, che bớt ánh sáng hoặc thay đổi môi trường. Những sự thay đổi này khiến trò chơi trông khác hẳn, và game thủ sẽ hét lên “game đã bị giáng cấp đồ họa.” Oan quá, gamer ơi!
Không phải nhà phát triển nào cũng “chịu chơi” với đồ họa khủng như Crytek và Crysis.
Nguyên nhân thứ ba và cũng là quan trọng nhất khiến đồ họa của game trong trailer ra mắt và trong bản chính thức chẳng giống gì nhau là vì các công nghệ mới không ngừng được tạo ra. Khi quá trình phát triển bắt đầu, các lập trình viên, họa sĩ và nhà thiết kế game sẽ thi nhau dùng những hiệu ứng đẹp nhất, mới nhất mình có trong tay. Dĩ nhiên những hình ảnh mà game thủ được thấy trong khoảng thời gian này sẽ đẹp mê hồn, với đủ thứ nào là ambient occlusion, lens flare, screen space reflection, toàn những thứ sát phần cứng. Đội ngũ quản lý sẽ rất hài lòng, game thủ rất ấn tượng, và nhà phát triển càng cố gắng nhồi nhét những hiệu ứng đó vào game.
Nhưng đến cuối quy trình làm game, có một công đoạn không thể bỏ qua gọi là optimization (tối ưu hóa) để đảm bảo trò chơi chạy được trên nhiều cấu hình máy khác nhau. Đại đa số game thủ ưu tiên một tốc độ khung hình chấp nhận được hơn là đồ họa long lanh, nên bước này là hết sức quan trọng. Các chuyên gia optimization phải “mổ xẻ” từng khung hình một để đánh giá những hiệu ứng được dùng ảnh hưởng đến RAM và card đồ họa như thế nào, rồi cắt giảm nếu cần thiết. Chính những nhân vật này là người chịu trách nhiệm cho việc game chẳng giống với trailer.
Riêng với Spider-Man, việc giáng cấp đồ họa của nó bị game thủ gọi là “puddlegate” vì số vũng nước trên đường mất đi khá nhiều. Nhưng thật ra puddlegate xảy ra chẳng phải do những vụ đi đêm mờ ám hay tại các nhà phát triển tham lam nhồi nhét hiệu ứng, mà là vì Sony muốn game thủ dễ nhìn hơn. Họ muốn game thủ có thể nhận ra ngay kẻ địch trên màn hình, nhưng các vũng nước phản chiếu quá tốt gây nhiễu tầm nhìn của game thủ và vì thế cần phải bị dẹp bớt đi.
Việc các vũng nước biến mất bị game thủ gọi là “puddlegate”
Frozen Synapse 2, một tựa game theo phong cách cyberpunk cũng rơi vào trường hợp này. Khi làm game, đội ngũ phát triển trò chơi rất hài lòng với hiệu ứng phát sáng mới của mình, bởi nó khiến game trông hết sức đẹp mắt và phù hợp với yếu tố cyberpunk. Nhưng trong quá trình thử nghiệm trò chơi, các phản hồi từ nội bộ lẫn game thủ cho thấy rằng nó khiến người chơi không nhận ra được những gì đang có trên khung hình – một điều cực kỳ quan trọng bởi đây là một tựa game chiến thuật. Đội ngũ phát triển game là studio Mode 7 đã phải thực hiện rất nhiều lần chỉnh sửa để tìm ra điểm cân bằng giữa phong cách cyberpunk đầy ánh đèn neon và tầm nhìn của game thủ.
Sự lo ngại bị chỉ trích là game bị giáng cấp đồ họa là một trong những lý do khiến các nhà phát triển e ngại chuyện khoe screenshot, trailer hay demo quá sớm, bên cạnh sự kỳ vọng quá cao của game thủ. Trong một quá trình phát triển game kéo dài nhiều năm, điều gì cũng có thể xảy ra, từ sự thay đổi phong cách đồ họa, lối chơi, cho đến việc trò chơi… chết yểu như những Project Titan hay StarCraft: Ghost trước đây.
Theo Motgame
Tin vui cho các fan 3Q Ai Là Vua: Đồ họa đẹp, hiệu ứng đỉnh cao nhưng... cấu hình siêu nhẹ
Theo thông tin mới nhất từ BQT 3Q Ai Là Vua thì tựa game vẫn sẽ hoạt động tốt trên các hệ máy tầm trung.
Một trong những tựa game thẻ tướng Tam Quốc sắp ra mắt được đánh giá cao về đồ họa - 3Q Ai Là Vua lại rất chú ý tới nhóm game thủ sử dụng các hệ máy cấu hình thấp. Cụ thể, theo thông tin mới nhất vừa được công bố, tựa game dù có đồ họa 4K cùng nhiều công nghệ tân tiến nhưng vẫn hoạt động tốt trên cấu hình thấp.
Có thể nói, đây là điểm cộng lớn cho 3Q Ai Là Vua bởi trong khi hàng trăm sản phẩm khác đang cùng chạy đua cấu hình, vẫn có những tựa game "nghĩ" đến người chơi, cho phép họ lựa chọn tầm trung, nhẹ nhàng hơn mà vẫn thưởng thức được đủ cái hay của game.
Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ 3Q Ai Là Vua có được lợi thế này là bởi đội ngũ thiết kế đã chăm chút rất tốt phần chuyển động nhân vật. Như các bạn đã biết, mỗi nhân vật dù chỉ là giơ tay, đá chân hay nhảy nhót gì đi nữa cũng có thể khiến tài nguyên game nặng hơn không ít. Để tối ưu hóa việc này, người thiết kế cần có tay nghề cao siêu để có thể "mượt mà" hóa mọi khâu di chuyển hay đánh nhau của mỗi tướng.
(ảnh 3)
Nhìn các đoạn cắt cảnh ra chiêu của dàn tướng Tam Quốc trong 3Q Ai Là Vua mới thấy sự đầu tư công sức của NSX nhiều tới mức nào. Chúng quả thật đẹp không kém cạnh gì so với các game 3D siêu phẩm hiện nay. Mỗi kỹ năng lại đại diện cho tính cách, phong thái của từng nhân vật.
Nếu như Lữ Bố là cuồng, bá, vô song thì Quan Vũ lại trầm bổng hơn nhưng uy lực thì liên miên bất tận. Trong khi đó, những vị quân sư khí độ như Chu Du, Gia Cát Lượng cũng thể hiện được cái hồn của mình trong mỗi lần điều quân khiển tướng. Khí phái của họ toát ra từ chính những lần ra chiêu như vậy đấy.
Một điều cũng khiến 3Q Ai Là Vua khác biệt so với các sản phẩm game thẻ tướng chiến thuật sắp ra mắt đầu năm 2019 chính là gameplay truyền thống. Tựa game sử dụng lối chơi turn-based quen thuộc và tập trung để phát triển hệ thống tướng đa dạng, phong phú. Theo đó, bản Việt hóa được hứa hẹn sẽ đem tới cả trăm vị tướng Tam Quốc khác nhau, mỗi người lại sở hữu kỹ năng riêng biệt, đủ để người chơi khám phá và cho ra nhiều chiến thuật "độc, lạ" nhất.
Ở các thị trường nước ngoài, nhờ việc có thể hoạt động tốt trên các máy cấu hình thấp, cộng thêm gameplay dễ làm quen nhưng cực kỳ "hack não", 3Q Ai Là Vua vẫn đủ sức lọt vào Top các game chiến thuật được yêu thích nhất.
Theo dự kiến, 3Q Ai Là Vua sẽ sớm ra mắt game thủ Việt trong tháng 1/2019 sắp tới.
Theo gamek
Project BBQ - Game đồ họa đậm chất nghệ nối gót Kritika Online Project BBQ - Tuyệt phẩm 3D đầu tiên dựa trên Dungeon & Fighter chờ ngày xuất xưởng. Trong thời gian diễn ra sự kiện Carnival của Dungeon & Fighter mùa giáng sinh vừa rồi, Nexon và Neople không chỉ công bố ra mắt Dungeon & Fighter Mobile tại thị trường Hàn Quốc mà còn hé lộ một dự án PC mới đang được...