Funan chiến thắng các giải thưởng hàng đầu tại Animation Is Film Festival
Funan, câu chuyện về một người mẹ trẻ cố gắng tập hợp gia đình trong thời kì Chế độ Khmer đỏ ở Campuchia vào những năm 1970, đã giành được cả Giải thưởng Lớn ( Grand Prize) và Giải thưởng dành cho Khán giả ( Audience Award) tại Animation Is Film Festival được tổ chức từ 19-21 tháng 10 tại Los Angeles. Bộ phim được chỉ đạo bởi Denis Do đã có màn ra mắt thị trường Bắc Mỹ tại chính sự kiện này.
Funan chiến thắng các giải thưởng hàng đầu tại Animation Is Film Festival (Variety)
Chủ tịch ban hội thẩm đồng thời là nhà phê bình phim cấp cao của Variety từng nói:
Funan khiến chúng ta một lần nữa nhớ rằng phim hoạt hình có thể kể về mọi loại cốt truyện. Loại hình nghệ thuật đa năng này không bao giờ bị giới hạn trong những chủ đề siêu nhiên hay bất thường. Trên thực tế, nó vẫn có thể phù hợp với “cả những chủ đề có tính cá nhân nhất. Với Funan, Do khai thác về những điều người mẹ gốc Campuchia của mình từng trải qua dưới chế độ Khmer đỏ và tìm kiếm những vẻ đẹp không ai ngờ tới trong hoàn cảnh sống ghê rợn thời đó. Ban hội thẩm đều tán thành rằng tác phẩm mang lại cảm xúc sâu đậm hơn cho người xem nhờ được làm dưới định dạng hoạt hình.”
Ngoài ra, tác phẩm Bunuel in the Labyrinth of the Turtles, được đồng biên kịch và đạo diễn bởi Salvador Simo đã được trao giải thưởng đặc biệt của ban hội thẩm.
Debruge giải thích:
Chúng tôi đã chọn trao giải đặc biệt cho Bunuel in the Labyrinth of the Turtles bởi cách tiếp cận cải tiến đối với một chủ đề không ai ngờ tới.
Video đang HOT
Bộ phim theo chân một nhà làm phim siêu thực cùng người bạn kiêm ân nhân của mình là Ramon trong quá trình họ cố gắng làm ra một bộ phim tài liệu đầy tham vọng về khu vực Las Hurdes ở Tây Ban Nha.
Ngoài Debruge, ban hội thẩm còn có sự tham gia của những cái tên như Allison Abbate, Phó Chủ tịch Cấp cao của Warner Animation Group; Melissa Cobb, Phó Chủ tịch Netflix Kids and Family; Carolyn Giardina, biên tập kĩ thuật của Hollywood Reporter; nhà sử học kiêm phê bình gia Charles Solomon; Mabel Tam đến từ Landmark Theatres; Anne Thompson, biên tập viên của IndieWire và các nhà làm phim hoạt hình danh tiếng Dean DeBlois (thương hiệu Bí Kíp Luyện Rồng (How To Train Your Dragon), Jorge Gutierrez ( Cuốn Sách Cuộc Đời (The Book of Life), Jennifer Yuh Nelson (hai phần hậu truyện của Công Phu Gấu Trúc (Kung Fu Panda) và Henry Selick (Đêm Kinh Hoàng Trước Giáng Sinh (The Nightmare Before Christmas), Coraline).
Dàn tác phẩm cạnh tranh cho giải thưởng còn có sự góp mặt của bộ phim mở màn sự kiện Mirai: Em Gái Tới Từ Tương Lai (Mirai) của Mamoru Hosoda; Another Day of Life của Raul de la Fuente và Damian Nenow; Tôi Muốn Ăn Tụy Của Cậu (I Want To Eat Your Pancreas) của Shin’ichiro Ushijima; Okko’s Inn của Kitaro Kosaka; Pachamama của Juan Antin; Penguin Highway của Hiroyasu Ishida; Ruben Brandt, Collector của Milorad Krstic; Seder-Masochismcủa Nina Paley và Tito and the Birds của Gabriel Bitar, Andre Catoto và Gustavo Steinberg.
Theo moveek.com
Đạo diễn Lee Chang Dong giải thích vì sao Burning là một bộ phim kén người xem
Burning ( Thiêu Đốt), có sự góp mặt của nam diễn viên Steven Yeun, chiến thắng giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan Phim Cannes hồi tháng 5, được đánh giá là một bộ phim lạ do các nhân vật cũng như diễn biến câu chuyện càng về sau càng trở nên bí ẩn. Trong buổi họp báo tại Liên hoan Phim Quốc tế Busan lần thứ 23, đạo diễn Lee Chang Dong nói rằng cách tiếp cận độc đáo từ cốt truyện là có chủ đích và được làm ra để thách thức xu hướng điện ảnh đang thống trị hiện nay. Ông nói:
Đạo diễn Lee Chang-dong (Ảnh: Festival de Cannes)
Phim điện ảnh ngày nay, từ các bom tấn của Hollywood cho đến những phim nghệ thuật, đều theo đuổi những trải nghiệm nhập vai, dù là kể về một cuộc săn gấu hay là Thế Chiến thứ 2. Những cách mà các nhà làm phim và khán giả đón nhận chúng đang trở nên đơn giản hơn.
Lee tin rằng sự xuất hiện của những game nhập vai hay những trải nghiệm thực tế ảo đều đóng góp vào hiện trạng này. Ông nói:
" Dĩ nhiên việc cho phép khán giả hòa mình vào câu chuyện và đồng cảm với nó là điều rất quan trọng với phim ảnh. Nhưng việc tập trung vào những bộ phim nhập vai như thế là vô cùng khó khăn. Tôi muốn cho khán giả cảm thấy như bản thân là người quan sát toàn cục câu chuyện hơn là một phần trong đó."
Burning xoay quanh một tiểu thuyết gia trẻ tuổi và đầy tham vọng, Jong Su (Yoo Ah In), đang sống gần biên giới Bắc Hàn. Cuộc sống vốn đã khó khăn của anh nay lại càng phức tạp khi anh gặp Hae Mi (Jeon Jong Seo), một cô gái quả quyết cho rằng mình là bạn ấu thơ của anh. Khi Jong Su bắt đầu yêu Hae Mi thì bỗng một ngày, cô trở về sau một chuyến đi nước ngoài cùng một người đàn ông giàu có tên Ben (Steven Yeun).
Đạo diễn Lee chia sẻ:
Chúng ta đều từng trải qua một cảm xúc cháy bỏng khi sống trong độ tuổi này, đặc biệt đối với giới trẻ, những người luôn cảm thấy áp lực đối với lòng tự trọng của bản thân trong môi trường cạnh tranh cao độ. Trong thời đại tân tiến ngày nay, mọi thứ trở nên cực kỳ triết lý, tiện nghi và hấp dẫn. Nhưng đó chỉ là bề nổi và sâu bên dưới đó khổ đau, xung đột và áp lực đấu đá.
Với cách dẫn truyện bằng lời của tác giả, khán giả dễ cảm thấy bối rối khi sự thật về mọi thứ có thể có hoặc không hề xuất hiện trong suốt diễn biến câu chuyện.
Không như những bộ phim kịch tích trước đây cho phép người xem mở từng nút thắt và ghép chúng lại với nhau thành câu trả lời hoàn chỉnh, Burning sẽ khiến bạn hoài nghi trong chính câu trả lời đó. Đó là bộ phim không có lời giải thích, và thật buồn cười là tôi lại đang cố giải thích cho bạn đây.
Nam diễn viên Steven Yeun (Ảnh: UPI)
Lee cho biết bộ phim của ông lấy cảm hứng từ một truyện ngắn của William Faulkner trùng hợp cũng có tựa là Barn Burning.
" Tác phẩm của Faulkner đi theo chủ nghĩa siêu thực và thậm chí còn hơn thế, trong khi Murakami lại chứng tỏ một định nghĩa về tự do đáng kinh ngạc trong trí tưởng tượng và ngôn ngữ của ông."
Theo đạo diễn Lee, Burning chính là sự bùng nổ cơn thịnh nộ của con người, lột tả hiện thực "cuộc sống của Faulkner trong thế giới của Murakami."
Ngoài ra, ông còn lo ngại cách mà các diễn viên sẽ nắm bắt được những ẩn ý trong một kịch bản được dựa trên truyện ngắn nổi tiếng Barn Burning của nhà văn người Nhật Haruki Murakami. Nhưng nỗi lo đó nhanh chóng tan biến khi Yeun khẳng định anh hoàn toàn hiểu hiểu được tác phẩm của Murakami khi 2 người gặp nhau lần đầu.
Yeun hiểu rất rõ nhân vật của mình. Anh có thể cảm nhận được sự trống trải và cô độc trong nhân vật, thứ mà nam diễn viên đã từng trải qua. Yeun sinh ra ở Hàn Quốc nhưng lớn lên tại Mỹ. Anh chuyển đến sống ở Mỹ khi chỉ mới 2 tuổi và trong anh đã hình thành cảm giác bị xa lánh của một dân nhập cư, đồng thời điều đó giúp anh đối mặt với những khó khăn trong việc trở thành diễn viên chuyên trị những vai năng về nội tâm. Anh cũng đã trải qua một cơn khủng hoảng khi bất chợt trở nên cực kỳ nổi tiếng qua màn thể hiện đầy ấn tượng trong The Walking Dead. Theo đạo diễn Lee, có một cái gì đó rất khó giải thích ở Yeun.
Dù làm ra một bộ phim kén người xem, nhưng vị đạo diễn vẫn tự cho mình là một nhà làm phim thương mại:
Tôi vẫn luôn làm việc như là một phần của dòng phim thương mại Hàn Quốc. Với những khoản đầu tư lớn trong sản xuất và phát hành, thật là khó để chối từ. Nhưng Burning là một dự án lần đầu được đề xuất bởi NHK, Nhật Bản, thế nên tôi chấp nhận doanh thu thấp để làm ra nó. Tôi biết rằng đó sẽ là bộ phim mà không phải ai cũng xem được.
Theo moveek.com
Phim tháng 10 có gì đáng xem ngoài kinh dị Halloween là thời điểm dành cho phim kinh dị, kịch tính nhưng nếu bạn không phải là một tín đồ của dòng phim này, ngoài rạp chiếu vẫn còn những bộ phim tình cảm, hài hước mà bạn có thể giải trí. Vì Sao Vụt Sáng (A Star Is Born) - 05.10 Có thể nói, Vì Sao Vụt Sáng là một trong những...