Forum seeding – Công việc không thể thiếu của game Việt
Chắc chắn trong cộng đồng game thủ không ít người đã từng gặp trường hợp một số game online nước ngoài mình đang chơi do được giới thiệu trên diễn đàn bỗng nhiên lộ thông tin được mua về nước. Nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay nhà phát hành đã tham khảo trên forums rồi mới mua game, nhưng trên thực tế thì không phải lúc nào cũng như vậy.
Đây là một trong những chiến thuật quảng bá có tên là “ Forum Seeding” dịch nôm na là “ươm mầm trên diễn đàn” – chiêu thức Marketing Online phổ biến trên Internet hiện nay.
Cụ thể hơn, dựa vào các trang web cộng đồng, diễn đàn, đội ngũ làm quảng bá game có thể truyền bá cho một sản phẩm mới sắp sửa được tung ra. Qua đó có thể lấy ý kiến để phản ánh lại cho nhà phát hành biết để có thể phát triển thêm hoặc chỉnh sửa trước khi tung ra phiên bản chính thức. Một cách khác, Forum Seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng game thủ theo một ý đồ nào đó.
Cách thức thực hiện
Trước hết, khi được chào mua một sản phẩm nào đó hoặc có ý định sẽ rước trò chơi về nước, nhà phát hành sẽ cử team forum seeding tạo một topic giới thiệu cũng như hướng dẫn cách chơi về game online này trên diễn đàn nhằm thu hút game thủ vào chơi thử.
Công việc của đội ngũ làm “ươm mầm” chủ yếu là tạo dựng cộng đồng và làm mọi cách để lôi kéo hấp dẫn người chơi mới. Do đó họ sẽ liên tục giữ cho topic của game này luôn “sống” với những bài post chia sẻ hay giải đáp thắc mắc của mọi người.
Giới thiệu game mới tới cộng đồng.
Bên cạnh đó, team forum seeding còn cần phải sử dụng một số công cụ như phần mềm bot để tăng lượng view cũng như số bài đăng trong topic nhằm tạo độ “hot” ảo, đồng nghĩa với việc hút sự chú ý của các thành viên trên diễn đàn.
Thông thường một team forum seeding sẽ có nhiều người để dễ bề “ngụy trang” giả làm thành viên bình thường với những bài post chia sẻ, hỏi đáp, chém gió rất thân thiện để tạo sự tin tưởng trên cộng đồng, tránh tạo cảm “bị chăn dắt” cho những người bình thường vào đọc topic.
Video đang HOT
Forum Seeding có tác dụng gì?
Như đã nói ở trên, forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng game thủ theo một ý đồ nào đó nhưng chủ yếu các nhà phát hành sử dụng phương pháp này để quảng bá sơ bộ cho tựa game trước khi chạy chiến dịch truyền thông trên các trang báo. Ngoài ra còn có một lợi ích rất lớn nữa là họ có thể thu được những ý kiến đánh giá của game thủ.
Công dụng chính của forum seeding là quảng bá game trước khi ra mắt, hiệu ứng lan tỏa khi đăng trên diễn đàn luôn rất đáng nể. Một thành viên đọc bài, vào chơi có thể rủ thêm bạn bè vào chơi cùng hay đơn giản là chia sẻ cho những người khác. Hơn nữa các bài post trên diễn đàn còn có tác dụng tăng khả năng được tìm thấy thông qua các công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google, Bing… (tăng SEO).
Có tác dụng quảng bá lâu dài.
Game online thành công tại nước ngoài chưa chắc đã thành công tại Việt Nam do những khác biệt về thị hiếu của từng thị trường cũng như thói quen của người chơi mỗi nơi là hoàn toàn khác nhau. Từ những ý kiến thu được trên topic seeding của các game thủ đã trải nghiệm trò chơi, NPH sẽ thông báo lại với NSX game để có thể thay đổi một số chi tiết trong thế giới ảo để phù hợp hơn với game thủ nước nhà.
Forum Seeding còn giảm thiểu rủi ro cho NPH trong giai đoạn được chào mua sản phẩm bởi nếu như thu được những nhiều nhận xét tiêu cực, chê bai của game thủ thì công ty có thể chuyển hướng hủy thương vụ mua game hay yêu cầu NSX khắc phục toàn bộ nhược điểm rồi mới chịu chi tiền…
Ưu nhược điểm của Forum Seeding
Loại hình quảng bá này có ưu điểm lớn là kinh phí nhỏ mà hiệu quả thu được lại rất cao, không những thu hút được sự chú ý của sản phẩm mà còn nhận được đánh giá của người chơi trước khi chính thức quyết định chi tiền vận hành game trên thị trường.
Việc tạo nick trên các diễn đàn là hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên NPH sẽ phải bỏ công sức ra nuôi một đội ngũ làm công việc ươm trồng, chăm bón, thu hoạch: theo dõi hàng ngày, khơi mào làm nóng topic mỗi khi nhận thấy tựa game bị trôi xuống và tỏ ra “mất nhiệt”, cập nhật tin tức, thu thập lại những phản hồi của game thủ và phân tích chúng để có giải pháp tiếp cận tốt hơn.
Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì phương pháp Forum Seeding cho game mới còn có một số yếu điểm khá lớn đó là các nhà phát hành khác – cũng chính là đối thủ trên thị trường dễ dàng nhận ra ý đồ và có thể “nẫng tay trên” mất sản phẩm tốt nếu như hợp đồng chưa được ký kết hoàn chỉnh hoặc đơn giản là phá rối, đưa ra nhận xét linh tinh…
Phương pháp hiệu quả để quảng bá game mới và thu thập ý kiến người chơi.
Ngoài ra khi sử dụng phương pháp Forum Seeding để quảng bá game, NPH cũng cần rất cẩn trọng trong từng bài post. Đơn giản bởi game thủ ngày một thông minh, họ sẽ ngay lập tức bỏ đi khi nhận ra những chiêu PR quá lố, hơn nữa thì không ai thích mình bị đem ra làm chuột bạch cả. Ban quản trị của các diễn đàn hầu hết đều không thích người khác vô tư quảng cáo miễn phí trên trang của mình, tiến hành Forum Seeding cần phải khéo léo để tránh bị phát giác rồi bỗng nhiên một ngày đẹp trời topic dày công tạo dựng đã chui vào sọt rác.
Nhìn chung thì quảng bá game bằng Forum Seeding là một cách hay để đưa game mới tới gần người chơi hơn. Thực tế thì việc chơi trước một trò chơi trước khi nó được phát hành trong nước cũng rất vui. Nếu gamer nhận ra đó là một topic thuộc dạng này, đừng ngần ngại đưa ra góp ý của bạn, điều đó có thể sẽ làm cho sản phẩm hoàn thiện hơn vào ngày ra mắt.
Theo GameK
Steve Ballmer làm các nhà đầu tư lo lắng
Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Đường lối kinh doanh của Microsoft là gì? Hướng đến doanh nghiệp như IBM hay ưu tiên cho người tiêu dùng như Apple?
Nếu Microsoft tập trung vào người tiêu dùng cá nhân như Apple, đại gia này đã phạm phải một số sai lầm lớn trong mười năm trở lại đây như bỏ lỡ sự tăng trưởng trong thị trường smartphone và máy tính bảng. Sản phẩm thành công nhất dành cho người tiêu dùng của Microsoft là Xbox, nhưng thiết bị chơi game cũng không đem lại những lợi ích lớn. Một trong những thành viên sáng tạo ra Xbox tin rằng Microsoft không có ý định tiếp tục đầu từ vào thiết bị này nữa.
Nếu Microsoft tập trung vào các doanh nghiệp, tại sao họ phải dành quá nhiều thời gian và tiền bạc vào những thứ như Bing, Xbox, Windows Phone hay Surface RT? Họ đáng lẽ phải tập trung vào máy tính và các dịch vụ liên quan.
Nếu được hỏi, Steve Ballmer, CEO của Microsoft có thể sẽ trả lời: Chúng tôi là cả hai.
Trong một buổi phỏng vấn với Jason Pontin tại học viện công nghệ thông tin Massachusetts MIT, CEO này đã nói:
"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng. Đó là những gì chúng tôi đã làm, 65% số lượng máy tính của chúng tôi đến với người tiêu dùng, không phải các doanh nghiệp. 70% ứng dụng văn phòng Offices được người tiêu dùng sử dụng, không phải các doanh nghiệp. 100% những chiếc máy Xbox được tiêu thụ bởi người tiêu dùng, không phải các doanh nghiệp. Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn từ các doanh nghiệp, hãy đừng nghi ngờ điều đó. Và cũng đừng nghi ngờ những gì chúng tôi đã làm để cải tiến các sản phẩm cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi liên quan đến cả hai. Chúng tôi đang xây dựng những sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn. Lấy sản phẩm bút cho máy tính bảng làm ví dụ, sẽ là công bằng khi nói rằng chúng tôi đã đề cập đến chuyện này trong nhiều năm, những thật khó để hiện thực nó khi các nhà sản xuất thiết bị gốc không cảm thấy hứng thú. Hiện tại chúng tôi đang thử nghiệm với Surface Pro."
Đoạn phát biểu này đã làm các nhà đầu tư lo sợ. Ballmer nhắc mọi người nhớ lại người tiêu dùng cá nhân quan trọng như thế nào với Microsoft.
Sẽ thật khó để đoán được trong tương lại, liệu Microsoft và Windows còn được nhiều người tiêu dùng sử dụng hay không, ít nhất là so sánh với iOS và Android. Theo IDC, lượng tiêu thụ máy tính trên thế giới đã giảm 6,4% vào quý bốn vừa qua. Nó đã vượt xa con số được dự đoán là 4,4%. Tại thị trường Mỹ, lượng máy tính bán ra đã giảm 7% trong năm 2012. Thị trường máy tính đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi iPad và các máy tính bảng khác. Người tiêu dùng đang hướng đến những máy tính bảng gọn nhẹ và thuận tiện hơn là các máy tính cồng kềnh và đắt tiền.
Microsoft cũng đang nhảy vào thị trường máy tính bảng với Surface RT. Nhưng doanh số bán hàng của thiết bị này còn kém xa Apple, Amazon và Samsung - sản phẩm của ba hãng này đều không sử dụng hệ điều hành Windows. Sự thành công của máy tính bảng là sự nối tiếp thành công của thị trường smartphone nơi mà iOS và Android đang thống trị. Smartphone và máy tính bảng đang đại diện cho xu thế tiêu dùng tương lai.
Vị thế của Microsoft trên bất cứ thị trường nào đều rất đáng lo ngại. Việc Ballmer nhắc nhở mọi người rằng phần lớn doanh thu của công ty đến từ người tiêu dùng cá nhân cũng không làm dịu được sự lo lắng của các nhà đầu từ về một tương lai ảm đạm của Microsoft.
Theo Genk
Bill Gates: 'Microsoft đã sai lầm trong mảng di động' Chủ tịch hãng phần mềm lớn nhất thế giới cảm thấy không vui trước thứ hạng của Microsoft trong lĩnh vực smartphone khi công ty chỉ chiếm 2,4% thị phần theo báo cáo mới nhất của IDC. Dù không còn xuất hiện thường xuyên tại trụ sở Microsoft, Bill Gates vẫn là Chủ tịch và luôn dõi theo mọi diễn biến của hãng...