Elastigirl – Người mẹ siêu anh hùng xuất sắc nhất màn ảnh
Ngày của mẹ đã trôi qua với tràn ngập sự ý nghĩa, thế giới điện ảnh siêu anh hùng cũng đã từng vinh hạnh sở hữu Helen Parr a.k.a. Elastigirl, người mẹ vĩ đại của The Incredibles.
Elastigirl là một nhân vật khá nổi tiếng của biệt đội Doom Patrol trong vũ trụ DC Comics. Lần đầu xuất hiện của cô là ở My Greatest Adventure #80 (1963) nhưng chỉ đến khi được Pixar chắp bút trong The Incredibles (2004), tên tuổi của quý cô co giãn mới trở nên rộng rãi toàn cầu. Phần đầu tiên của gia đình siêu nhân càn quét phòng vé với 630 triệu USD đem về, một con số quá đỗi ấn tượng cho định dạng hoạt hình trên màn ảnh lớn.
Làn gió mới mẻ mà The Incredibles đem đến không phải là những màn bay lượn xung quanh bầu trời, các vụ nổ hoành tráng hay cuộc phiêu lưu xuyên không thời gian đang được khán giả yêu thích thời điểm bấy giờ. PIXAR đặt ra một câu hỏi tầm thường nhưng lại sâu sắc hơn, cuộc sống đời thường của một siêu anh hùng sẽ thế nào ?, đặc biệt hơn khi họ làm cha mẹ, gia đình và trách nhiệm, làm thế nào để cân bằng chúng?. Làm tốt công việc nghĩa hiệp, vừa phải đảm bảo bữa ăn gia đình, chăm sóc con trẻ, đưa chúng đi học đúng giờ, chẳng có một tác phẩm nào trước đây phản ánh khía cạnh luôn bị người ta lãng quên ở một siêu nhân, họ cũng là con người và sống với danh tính bí mật trong xã hội ngoài kia.
Gia đình vẫn là thông điệp quan trọng nhất của các tác phẩm thuộc PIXAR
Người mẹ nội trợ kiêm siêu anh hùng vĩ đại
Là Elastigirl, Helen đã có một sự nghiệp lừng lẫy khi cô tỏa sáng dưới cương vị một siêu anh hùng độc lập chiến đấu ở đỉnh cao của kỷ nguyên vigilante. Nhưng đó chỉ là câu chuyện ở quá khứ, sau khi kết hôn với Mr Incredible, hai người bắt đầu một gia đình và theo điều luật dành cho các siêu anh hùng của chính phủ, cặp đôi sẽ phải nghỉ hưu vĩnh viễn. Cả hai bắt đầu cuộc sống như bao người bình thường – Helen ở nhà chăm sóc ba đứa trẻ trong khi Bob đi làm công việc văn phòng nhàm chán mỗi ngày.
Chẳng cần sức mạnh, Helen đã chứng minh rằng bản thân cô là một người mẹ kiểu mẫu khi một mình chăm sóc Jack-Jack, Violet và Dash, một đứa trẻ sơ sinh và hai đứa lớn hơn đang phải đối mặt với những vấn đề riêng của độ tuổi mới lớn cũng như kiểm soát sức mạnh. Sự vắng mặt của Bob, sau khi nỗi nhớ ngày tháng chiến đấu thúc đẩy anh đi làm việc cho Syndrome, Helen vẫn xoay sở để chu toàn mọi thứ, từ giặt giũ, dọn dẹp và nấu ăn cho đến việc phải dừng cuộc đành hanh giữa một cậu con trai có siêu tốc độ và cô con gái có khả năng tàng hình.
Nhưng đó chỉ là một phần của những gì làm cho Helen Parr trở thành một bà mẹ siêu nhân vĩ đại. Ngoài việc sắm vai một người mẹ nội trợ tuyệt vời và tận tụy, siêu năng lực giúp cô bảo vệ con mình khỏi những trường hợp ngặt nghèo. Trong cả Incredibles và Incredibles 2, những đứa trẻ đều là ưu tiên hàng đầu của Helen. Khi máy bay phản lực của họ bị phá hủy bởi một tên lửa trong bộ phim đầu tiên, Elastigirl không do dự một chút để uốn mình bảo vệ Dash và Violet khỏi vụ nổ. Điều tương tự cũng đến ở cuối phần một khi Helen lập tức yêu cầu Bob ném mình vào vụ nổ để cứu Jack-Jack.
Trong Incredibles 2, đã đến lúc Helen quay trở lại bên ngoài và bắt đầu công việc như một siêu anh hùng lần nữa. Về phần Bob, đến lượt anh ở nhà với bọn trẻ và Mr Incredible đã chăm sóc chúng khá tốt. Nhưng dù mang siêu sức mạnh, chẳng có trận chiến nào lại khiến Bob kiệt sức, tiều tụy đến thế như khi phải làm nhiệm vụ “trông trẻ” . Điều này chứng minh, chẳng có công việc khó khăn, vất vả như làm cha mẹ, và cũng chẳng có gì hạnh phúc hơn khi chứng kiến những đứa trẻ của mình lớn lên.
Biểu tượng nữ quyền mạnh mẽ của Hollywood
Incredibles năm 2004 là một tác phẩm siêu anh hùng ấm áp, tất cả các gia đình đều có thể thưởng thức. Tuy nhiên, một thông điệp mạnh mẽ khác cũng được đưa ra: “Đừng có quá tôn thờ và tự giam cầm bản thân trong sự hào nhoáng của siêu anh hùng”. Đây là những gì Buddy Pine đã làm khi còn bé và cũng là nguyên nhân tạo nên kẻ ác nhân trong The Incredibles. Quan điểm đầy tính ẩn dụ này như một lời cảnh tỉnh cho thế hệ khán giả trẻ trong thời đại siêu anh hùng ăn khách sắp đến. Trong phần 2, khán giả đều mong chờ Brad Bird sẽ kể điều gì, và một thông điệp quan trọng khác ở trung tâm của câu chuyện đặc biệt phù hợp với thời hiện đại về vấn đề bình đẳng giới đã được đem đến.
Phép ẩn dụ cho thời đại siêu anh hùng của PIXAR
Khéo léo sử dụng Elastigirl làm gương mặt tượng trưng cho nữ quyền, kiên quyết đặt cô vào ánh đèn sân khấu, và thực sự biến cô thành ngôi sao chiếm hết spotlight từ trailer cho đến khi phim chiếu trong lần trở lại sau gần 14 năm vắng bóng. Khi làm như vậy, Incredibles 2 đem đến một lời khẳng định rằng những người phụ nữ từ lâu đã chẳng hề thua kém các đồng nghiệp, thậm chí còn có thể mạnh mẽ, thông minh và sở hữu tầm ảnh hưởng lớn hơn.
Gần 1,3 tỷ USD cho Incredibles 2 sau khoảng thời gian cực dài ngủ đông đã chứng minh gia đình siêu nhân không chỉ có giá trị từ hình ảnh của nhượng quyền, mà câu chuyện được PIXAR kể thực sự lên đến một tầm xuất sắc. Elastigirl hay cả Incredibles trong lòng nhiều khán giả ở thế hệ Z vẫn luôn là những định nghĩa xuất sắc nhất trong các tác phẩm siêu anh hùng, và phần 3 nếu có bị delay như cách phần thứ 2 đã trải qua thì cũng chẳng đáng bận tâm, bởi thời gian chờ đợi đó hoàn toàn xứng đáng cho trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời này.
'Onward' - Khi kể chuyện là cứu cánh
Với tất cả những gì đã làm được, 'Onward' xứng đáng là viên ngọc quý tiếp theo trong bộ sưu tập của Pixar, giúp chữa lành trái tim khán giả trong những ngày chớm xuân.
Sau khoảng thời gian dài hóng đợi, cuối cùng bộ phim mới nhất của hãng Pixar - Onward (tựa Việt: Truy tìm phép thuật) đã chính thức được trình làng.
Qua hai đoạn trailer được tung rải rác trước đó, tất cả những gì chúng ta được biết về Onward là một thế giới ma thuật hiện đại (urban fantasy) với cốt truyện chính xoay quanh hành trình của hai anh em yêu tinh (elf) kiếm tìm viên đá ma thuật để hồi sinh người cha quá cố trong một ngày.
Hoài nghi ban đầu
Tuy là một tác phẩm 'cộp mác' Pixar - cái tên bảo chứng cho chất lượng, những phản hồi đầu tiên của khán giả sau khi xem xong trailer của Onward đều chẳng mấy tích cực. Điều này cũng khá dễ hiểu khi Pixar đã tự đặt cho mình một giới hạn kỳ vọng quá cao với những đột phá trước đó như Inside out, Monsters, Inc., The Incredibles,... So với thế giới kỳ ảo của những bộ phim ấy, thế giới của Onward xem chừng khá... bình thường và nhàm chán.
Hai đoạn trailer được tung ra cũng chưa đủ sức hút để hâm nóng cộng đồng mọt phim khi tạo hình của các nhân vật đều không quá xuất sắc và bắt mắt. Có lẽ điểm cộng lớn nhất khiến khán giả phải chú ý là dàn diễn viên lồng tiếng toàn sao: Chris Pratt, Tom Holland, Octavia Spencer...
Trailer Onward
Nhiều khán giả bi quan còn cho rằng rất có thể Onward sẽ 'nối gót' The Good Dinosaur (Chú khủng long tốt bụng) năm 2015 trở thành một trong những bộ phim Pixar hiếm hoi 'flop' nặng nề về cả chất lượng lẫn doanh thu dù được đầu tư kinh phí khủng.
Sức mạnh của việc kể chuyện
Sau khi thưởng thức Onward, có lẽ ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu khán giả là ngợi khen câu chuyện và cách kể chuyện quá tuyệt vời của Pixar. Onward tiếp tục chứng tỏ một lần nữa phong độ ổn định cùng triết lý làm phim mang tính 'sống còn' của mình: Câu chuyện tốt không bằng kể chuyện hay.
Cho đến cuối cùng, thế giới của Onward rõ ràng vẫn chưa phải một thế giới thú vị. Nó chẳng khơi gợi cho khán giả cảm giác muốn đắm chìm và hòa mình, cũng chẳng tách biệt hay tạo được dấu ấn sâu sắc. Mặc dù vậy, câu chuyện của Onward không tập trung vào khai thác thế giới chẳng mấy thú vị đó mà dẫn khán giả quay trở lại với chủ đề muôn thuở về tình cảm gia đình.
Dan Scanlon - đạo diễn của Onward từng chia sẻ với báo giới rằng kịch bản Onward được anh viết nên chính nhờ những ký ức của bản thân và anh trai trước cái chết của bố khi còn nhỏ. Chính vì lý do đó mà trải nghiệm Onward mang lại có tính cá nhân và chân thực hơn rất nhiều.
Không đề cập đến những vấn đề xã hội đao to búa lớn, Onward chỉ đơn giản kể một câu chuyện giản dị và nhỏ bé về sự khó khăn của những đứa trẻ khi mất đi người thân yêu từ khi quá nhỏ, về đức hy sinh, về tình cảm gia đình luôn tỏa sáng và chiến thắng mọi mâu thuẫn.
Hành trình của Onward chỉ vẻn vẹn 24 giờ, nhưng trong một ngày ngắn ngủi đó, các nhân vật đã được trải nghiệm trọn vẹn mọi cung bậc cảm xúc, và học được rất nhiều bài học trên chuyến hành trình tìm lại phép thuật bị bỏ quên. Hóa ra phép thuật không nhất thiết là những câu thần chú, sự màu nhiệm ấy vốn ẩn chứa trong tất cả chúng ta.
Sự mới mẻ giấu trong bình rượu cũ
Thế giới của Onward vốn không mới mẻ, các nhân vật cũng không vượt ra khỏi những khuôn mẫu điển hình thông thường, và câu chuyện về tình cảm gia đình trong điện ảnh cũng chẳng hề khó kiếm. Thế nhưng trong cái lốt bình cũ ấy, ta vẫn chắt chiu được chút rượu mới mà Pixar gửi gắm đến khán giả, mà đặc biệt là những khán giả nhí mà họ vô cùng trân quý.
Đó chính là bài học giản dị về giá trị của tình thân, của những nghĩa cử tưởng như bình dị mà đáng quý, của sự hy sinh và lòng tin tưởng. Pixar còn dạy cho trẻ nhỏ những bài học đầu đời về cách đối mặt với bi thương và mất mát, bằng một cách vừa đơn giản, nhưng cũng thật dịu dàng. Onward một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sở hữu một câu chuyện tốt và biết cách kể nó thật hay.
Được đánh giá là một trong những tác phẩm 'trưởng thành' và gần gũi với đời thực nhất của Pixar, Onward thật sự có nhiều phân cảnh khiến khán giả đồng cảm và xúc động. Có lẽ câu chuyện của hai anh em nhà yêu tinh trong phim ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, cuộc hành trình của hai cậu bé cũng chính là cuộc hành trình của chúng ta, kiếm tìm những giá trị đích thực mỗi người cần nâng niu và quý trọng trong cuộc đời.
Với tất cả những gì đã làm được, Onward xứng đáng là viên ngọc quý tiếp theo trong bộ sưu tập của Pixar, giúp chữa lành trái tim khán giả trong những ngày chớm xuân. Một bộ phim chỉn chu, ấm áp và đầy ý nghĩa.
Theo tiin
Choáng với số lượng bom tấn ra mắt vào tháng 11/2020: Từ 'Black Widow' đến phần mới của 'Điệp viên 007'! Sau khi các hãng phim dời lịch phát hành các dự án của mình vì COVID-19, tháng 11 bất ngờ trở thành tháng có số lượng bom tấn lớn nhất 2020! Trailer Black Widow - một trong những bom tấn phát hành vào tháng 11/2020. Sau khi các hãng phim dời lịch phát hành các dự án của mình vì COVID-19, tháng 11...