EA: “Cả thế giới đang nghĩ chúng tôi là một đám kẻ xấu, làm tiền và thao túng ngành game”
Một trong những người quan trọng nhất của EA chia sẻ thành thực về những vấn đề họ gặp phải khi công ty liên tục bị đưa ra làm ví dụ về “Kẻ phản diện của ngành game”
EA là một trong những công ty có lịch sử lâu đời nhất và lớn nhất thế giới trong lĩnh vực phát triển và phát hành game. Để nói về những thương hiệu mà công ty này từng phát triển hoặc hợp tác phát triển, có lẽ phải kể vài ngày mới hết.
Tuy nhiên, đây cũng là công ty gây ra nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử ngành game, thậm chí nó còn vượt mặt cả Ubisoft lẫn Activision trong vài năm trở lại đây bởi hàng loạt các vấn đề liên quan tới hỗ trợ người dùng, triển khai các tính năng “hút máu” đi ngược lại những gì mà cộng đồng kì vọng.
Người ta thậm chí đã quên luôn những tựa game downgrade đồ họa (giảm mức đồ họa) của Ubisoft theo kiểu trailer 1 đằng, game 1 nẻo. Người ta cũng đã có thể quên luôn được Activision với khả năng vắt sữa đến còi cọc cả 1 thương hiệu lâu đời như Call of Duty. Nhưng với EA thì không, vết xấu của họ sẽ còn rất dài, đặc biệt sau các tranh cãi liên quan đến hệ thống loot-box trong Star Wars: Battlefront II.
Chia sẻ của Phó chủ tịch điều hành EA, Matt Bilbey dưới đây có thể giúp các bạn hiểu rõ được phần nào lý do khiến tai tiếng của EA lại khó mà xóa nhà đến vậy:
25 năm làm tại EA, tôi vẫn luôn phải đối phó với các nhận định từ phía bên ngoài, rằng chúng tôi chỉ là một đám người xấu, làm tiền và cố gắng thao túng ngành game. Chúng tôi yêu game, thích làm game. Thật không may, chúng tôi cũng đã phạm những sai lầm với chính niềm vui này. Cả thế giới biết điều đó nhưng nó bị thổi phồng lên bởi chính mức độ to lớn mà công ty hiện đang có.
Thực tế, câu chuyện tranh cãi về Star Wars: Battlefront II trong năm 2017 là một trong những cuộc chiến mạnh mẽ nhất của game thủ hướng trực tiếp vào EA. Việc bố trí hệ thống loot-box và mua bán vật phẩm in-game vô tình biến sản phẩm tiềm năng này như 1 đống hổ lốn.
Người chơi xác định phải mất ít nhất đến trên 50 giờ đồng hồ cày kéo, bạn mới có thể mở khóa được 1 nhân vật trong game. Và đó không phải là mốc thời gian cao nhất. Trước khi phát hành, EA đã buộc phải đóng 2 tính năng in-game này lại vì bị phản đối kịch liệt từ các fan lâu năm.
Sự việc cũng đẩy cuộc chiến lên tầm quy mô toàn cầu đến mức các cơ quan thương mại Châu Âu buộc phải vào cuộc và EA cùng nhiều đơn vị bổ sung loot-box khác vào game phải ra điều trần. Họ cho rằng đây là một cơ chế “cờ bạc trá hình” nhưng EA thì chỉ cho rằng đó là cơ chế “gây bất ngờ” mà thôi.
Có 1 điều khá ngược đời là bất chấp rơi vào vòng xoáy kiện cáo và tranh cãi, Star Wars: Battlefront II đã bán được đến 9 triệu bản ngay trong tháng đầu tiên, trở thành 1 trong những game Star Wars thành công nhất mọi thời đại, bất chấp cũng bị chỉ trích nặng nề.
Điều này không phải là lần đầu, EA từng có một câu chuyện tương tự với Battlefield 4. Game bán kèm các gói Battlepack, một dạng loot-box có thể mở để lấy vật phẩm in-game và người dùng có thể mua nó bằng tiền thật. Fan của BF series không hề thích điều này. Nó cũng đã gây tranh cãi và khi càng tranh cãi mạnh, sản phẩm này lại thành công rực rỡ, trở thành phiên bản Battlefield bán chạy nhất cả series.
Bilbey cho biết khi công ty càng ngày càng lớn hơn, EA càng phải đối mặt với những vấn đề khó nói. Đó là lợi nhuận, là tập khách hàng và những phiên bản của các thương hiệu lâu đời vốn đã có 1 cộng đồng rất lớn.
Họ hoàn toàn bị mất kết nối với những ý tưởng gốc hay ý tưởng mới, mà chỉ tập trung chạy theo các thương hiệu lâu đời nhằm có được doanh số cần thiết. Chương trình EA Originals như 1 cứu cánh cho chính EA lúc này. Họ thực sự muốn sửa đổi, dứt bỏ khỏi những con đường mòn đã đi trước bằng việc tập trung phát triển các thương hiệu mới cho tương lai.
A Way Out, Fe hay Sea of Solitude là những cái tên gần nhất về 1 thế hệ game EA khác trước đây.
“Khi bạn đang ở 1 công ty lớn, quá dễ dàng để dính vào cạm bẫy là game buộc phải lớn, lớn thì mới có tiền. Chúng tôi quên hẳn đi việc có thể làm các thương hiệu tốt không vì gì cả. Quên luôn cả việc có thể tạo dựng những cộng đồng thuần yêu thích game. Ý tưởng vĩ đại có thể đến từ những điều nhỏ nhặt. EA đang cố thoát ra khỏi những tai tiếng trước đây nhưng có lẽ phải rất lâu, điều này mới bị xóa bỏ, thậm chí là không thể”
EA đang muốn làm lại từ đầu, ít nhất là bắt tay trở lại với cộng đồng và xóa đi những thứ đi ngược lại với chính cộng đồng của mình. Nhưng liệu họ có làm được hay không?
Theo Game4V
Review Outer Wilds - Game Indie hay nhất 2019
Các tựa game đến từ những nhà sản xuất độc lập vẫn liên tục cho ra mắt nhiều tựa game với chất lượng cao và được các nhà chuyên môn đánh giá tốt trên nhiều phương diện. Và Outer Wilds là một tựa game nằm trong số những siêu phẩm indie đó.
Dù chưa có được sức ảnh hưởng sâu rộng như các sản phẩm đến từ những ông lớn ngành game, song các tựa game đến từ những nhà sản xuất độc lập vẫn không hề thua kém khi họ liên tục cho ra mắt nhiều tựa game với chất lượng cao và được các nhà chuyên môn đánh giá tốt trên nhiều phương diện. Và Outer Wilds là một tựa game nằm trong số những siêu phẩm indie đó.
Đối với một trò chơi khai thác về đề tài thám hiểm liên hành tinh, Outer Wild có lẽ trông khá nhỏ bé. Việc bay từ hành tinh này sang hành tinh khác chỉ mất vài giây khiến bạn dễ dàng bay nhảy giữa các vị trí xung quanh hệ mặt trời của tựa game. Thế nhưng, đừng để những điều đó làm bạn cảm thấy thất vọng về Outer World, khi dần dần, bạn sẽ bị cuốn vào những bí ẩn của mỗi hành tinh trong một cuộc phiêu lưu mà bạn sẽ không bao giờ quên được.
OUTER WILDS | Launch Trailer
Người chơi sẽ vào vai là một cư dân của một chủng tộc người người ngoài hành tinh bốn mắt được lựa chọn là người tiếp theo đặt chân đến các vì sao. Ẩn mình trong các khu rừng ấm cúng của một hành tinh nhỏ tên là Timber Hearth, bạn và người anh em của mình cùng suy ngẫm về những câu hỏi tương tự mà bạn nghĩ đến trước đây. Chúng ta đến từ đâu? Liệu có những người khác đã đến trước chúng ta? Và nếu có, họ đang ở đâu?. Những câu hỏi này thúc giục bạn khám phá hệ mặt trời mà bạn đang ở và mạo hiểm để tìm ra câu trả lời thỏa đáng. Chẳng được trang bị gì nhiều ngoài một bộ đồ vũ trụ, một máy dịch thuật tiện lợi và các công cụ để khảo sát bất cứ thứ gì từ các tín hiệu nguy hiểm cho đến các loại khí vô hình gây hại, bạn sẽ phải bắt đầu một cuộc hành trình trong một tàu vũ trụ thô sơ và du hành đến bất kỳ nơi chốn nào trong hệ mặt trời đó.
Nhiệm vụ của bạn là phải tìm kiếm những bằng chứng để chứng minh rằng đã có các sự sống tồn tại từ trước. Kiến trúc đổ nát từ một thời đại từ bị lãng quên có thể được tìm thấy trên khắp bề mặt hành tinh, với các văn bản tàn dư có thể được dịch lại để bạn hiểu hơn về các nền văn minh này. Thế nhưng cuộc thám hiểm của bạn bị giới hạn bởi một mặt trời sẽ nổ sau 22 phút và sẽ đưa bạn trở lại khu cắm trại tại hành tinh quê hương của bạn để bắt đầu vòng lặp. Mỗi lần như vậy, bạn có thể thu thập những mảnh ghép về Outer Wilds và từ từ chắp nối lại để tìm ra lý do cho sự suy tàn của những hành tinh đó.
Cái chết tất nhiên không mang đến bất lợi trong Outer Wilds. Sẽ có một giai điệu ảm đạm phát lên trong khoảnh khắc trước khi ánh sáng mặt trời biến mất báo hiệu cái chết cận kề của bạn, nhưng cũng là lúc mà chúng ta nhìn lại xem những gì mình đã khám phá. Nhờ những vòng lặp này mà bạn có thể mở rộng hướng tìm kiếm của mình hay bắt đầu đặt chân lên một hành tinh mới và khám phá nó. Đồng thời, bạn cũng có thể suy nghĩ về những lựa chọn của mình và sắp xếp lại chúng cho những hành trình tiếp theo.
Những khám phá và kiến thức bạn có được là cách duy nhất để phát triển trong Outer Wilds. Khi bạn bắt gặp những manh mối và khám phá, chúng sẽ được lưu lại trong một bản ghi ở trên tàu. Những manh mối này sẽ dược nối lại với nhau và những mã màu sẽ hướng dẫn bạn tìm hiểm các chủ đề khác nhau của câu chuyện. Cấu trúc kết thúc mở của trò chơi cho phép bạn giải quyết bất kỳ bí ẩn nào mà bạn muốn bất kể thứ tự cho đến khi chúng bắt đầu liên kết với nhau để mang một bức tranh lớn hơn vào trọng tâm. Những liên kết này sẽ không làm rõ phần tiếp theo của câu đố, nhưng sẽ có những gợi ý để đưa bạn sang một khám phá khác. Điều này nhằm giúp bạn loại bỏ những rào cản gây khó chịu cho tiến trình của bạn. Bạn sẽ dần dần ghép nối các manh mối đó để tìm hiểu về những sự kiện đã từng diễn ra và thúc đẩy bạn khám phá từng mảnh đất trên mỗi hành tinh mà bạn đến.
Mỗi sự vật trong thế giới của Outer Wilds đều có những ghi chú chi tiết, do vậy khai thác nó cho những câu chuyện lớn hơn là một công việc bổ ích. Vô số các bản ghi đều có nội dung tập trung vào mục đích khám phá dù chúng chỉ là những mẩu thông tin nhỏ nhất. Trong số nhưng manh mối đó, có những chỉ dẫn mở lối cho bạn đi đến những khu vực bí mật khác ở trong hành tinh đó. Tuy nhiên, đôi khi bạn vẫn có thể thu nhận những tín hiệu cầu cứu chưa bao giờ được ghi nhận hoặc những kế hoạch phức tạp của lũ người ngoài hành tinh với những nên văn minh trên hành tinh đó.
Outer Wilds chỉ có một số hành tinh và các thiên thể có thể đáp xuống, nhưng không có bất cứ hành tinh nào giống nhau. Mỗi hành tinh đều có các đặc điểm riêng biệt mang đến các thách thức khác nhau để vượt qua và khám phá nó. Tìm cách du hành trên một hành tinh thật an toàn được xem là một câu đố hấp dẫn bởi nó đòi hỏi ở bạn một sự hiểu biết về vị trí của bạn trong hệ mặt trời và đâu mới là thời điểm tốt nhất để giải quyết. Thêm vào đó, việc đánh giá sơ bộ những biểu hiện lạ của một hành tinh giúp bạn sớm nhận ra có nhiều thứ còn đang ẩn dưới cái vẻ bé nhỏ của hành tinh đó. Thậm chí, có những thành phố lớn ẩn dưới lớp vỏ của chúng đang chờ người chơi khám phá. Bạn sẽ phải hiểu rõ các quy tắc vật lý chi phối những chuyện động đơn giản và những chuyến bay vào vũ trụ, đồng thời sẽ mất chút thời gian để làm quen với lực trọng trường trên mỗi hành tinh bởi chúng khác nhau cả về hướng lẫn cường độ.
Tóm lại, Outer Wild thực sự là một tựa game indie có chiều sâu và được đầu tư hết sức cặn kẽ với những câu chuyện và những bí ẩn phong phú đưa bạn đi sâu hơn vào công cuộc khám phá hệ mặt trời đa dạng ấy. Vòng lặp thời gian cho phép bạn tạo ra các cuộc thám hiếm với quy mô vừa phải và đi đến những kết luận của riêng mình bằng tất cả những gì bạn khám phá được. Công cụ ghi chép của Outer Wild giúp bạn ghép lại những mảnh mối để tạo thành những câu chuyện đầy đủ mở ra những câu hỏi lớn hơn. Bằng cách cho phép bạn lập biểu đồ ghi lại hành trình và những mảnh ghép bạn có được, Outer Wilds mang đến cho mỗi chuyến thám hiểm của bạn thêm phần tự do và luôn đáng nhớ.
Theo GameK
Thể thao Điện tử: Bước ngoặt của nhà phát hành VNG Khởi đầu với các tựa game online kiếm hiệp, VNG được xem như lá cờ đầu của ngành game trong nước. Vài năm gần đây, nhà phát hành này tiếp tục chinh phục thêm nhiều cột mốc mới trong lĩnh vực Thể thao Điện tử (eSports). Từ "võ lâm minh chủ" của thế giới kiếm hiệp... Giữa những 2000, thành công vượt bậc...