E3 và những cái giá cắt cổ
Cái giá để thuê mặt bằng tại E3 thôi cũng đã có thể lên tới 100.000 USD. Các tựa game indie thường được sản xuất với kinh phí thấp, không chỉ vậy còn khó có thể được biết tới nếu game không thực sự xuất sắc.
Hội chợ game E3 là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá các tựa game trên quy mô toàn thế giới, khi cả làng game đều đổ dồn sự chú ý vào đó. Nhưng để sản phẩm của mình xuất hiện trong E3 lại không hề đơn giản, và điều đó càng khó khăn hơn với các game Indie.
Hãng Semiformal Studios (đứng đằng sau tựa game Ensemble) đã rất vất vả mới có được một gian hàng nhỏ với diện tích 60 m2 trong E3 năm nay với giá tiền 100.000 USD. Con số này nghe có vẻ lớn, nhưng sự thực là, đây đã là giá tổi thiểu cho một gian hàng trong E3.
Một E3 hào nhoáng với những cái giá cắt cổ.
Giám đốc Semiformal Studios, ông Ian Kinsey chia sẻ: “Nếu chúng tôi không tiên liệu mọi việc từ trước, không làm việc chăm chỉ và không chịu suy nghĩ thông minh thì ít nhất đã phải mất từ 300.000 đến 500.000 USD, nhưng sự cần thiết phải tạo nên một màn ra mắt ấn tượng, đồng thời điều kiện tài chính rất hạn hẹp nên chúng tôi cần suy nghĩ và cố gắng để chi phí thấp nhất có thể. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã có giá rẻ nhất cho từng mét vuông đất, nếu tính tất cả mọi chí phí cộng vào, rẻ nhất trong tất cả các gian hàng tham dự E3 lần này.”
Một gian hàng hoành tráng như của Sony như thế này là điều không tưởng với Indie Game.
Semiformal Studios đã có một ý tưởng rất hay để không chỉ tựa game của mình mà các game Indie khác cũng có cơ hội xuất hiện trong E3. Họ lập nên trang web Indie Crash E3, và cùng người hâm mộ bầu chọn ra 10 hãng game Indie xuất sắc nhất cùng với mình tham dự E3. Đây có lẽ là kì E3 đầu tiên có nhiều tựa game Indie xuất hiện tới thế, đơn giản là vì với cái giá cắt cổ như thế, khó có hãng phát triển game độc lập nào tự mình đủ tiềm lực tài chính để tham dự được. Bên cạnh game Ensemble của hãng Semiformal, chúng ta cũng đã có cơ hội được biết tới những cái tên sáng giá khác như Transistor, Octodad, Outlast.
Octodad.
Video đang HOT
Outlast.
Chỉ tính riêng không gian 60m2 của E3 đã có giá 30.000 USD, tức 500 USD cho một m2, và đó đã là giá thấp nhất cũng như không gian nhỏ nhất có thể thuê được, và chưa hề bao gồm giá gian hàng. Nếu muốn người của E3 thiết kế gian hàng, chỉ riêng phần khung thiết kế đã có giá từ 80000 đến 250.000 USD. 40.000 USD dùng để chi trả cho ban tổ chức E3 và các chi phí phụ khác. Semiformal Studios đã cố gắng giảm thiểu chi phí bằng cách tự thiết kế gian hàng trong suốt 2 tháng, sau đó tự mình đóng gói và vận chuyển gian hàng đến E3, toàn bộ việc này “chỉ” mất 30.000 USD.
Gian hàng đơn sơ này đã là nỗ lực cực kì lớn của các nhà làm game indie.
Kinsey cũng nói thêm: “Một số công ty nói với chúng tôi rằng lí do cho cái giá cắt cổ đó cũng rất đơn giản. Bạn muốn một gian hàng ở E3, bạn phải trả theo giá của E3. Kể cả những đơn vị không có nhiều kinh nghiệm về E3 ví dụ như thiết kế triển lãm cũng lấy đó làm cái cớ”.
Vì lí do tài chính này, rất ít game indie có thể xuất hiện rộng rãi trước toàn thế giới, và Kinsey khẳng định Indie Crash sẽ tiếp tục hoạt động để giúp đỡ các hãng làm game độc lập: “Thực sự không có một lựa chọn nào cho các nhà phát triển nhỏ để giới thiệu sản phẩm của họ ngoài việc tham gia hội nghị quốc tế cho Indie game IndieCade. Đó là lí do chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ với Indie Crash E3.”
Indie Crash E3 là một ý tưởng giúp các nhà làm game nhỏ có thể xuất hiện tại E3 mà không phải bỏ ra chi phí quá lớn.
Đằng sau những màn trình diễn ấn tượng và hào nhoáng của E3 là những mức giá cắt cổ mà chỉ những ông lớn trong ngành game mới có thể dễ dàng đáp ứng. Vì vậy cũng đừng ngạc nhiên khi tại sao các hãng làm game indie thường phải núp bóng của những nhà phát hành lớn mà không tự đứng ra tổ chức sự kiện riêng cho mình, bởi đơn giản là họ không thể.
Theo VNE
Những tựa game indie ấn tượng tại E3 2013
Game độc lập đã chứng kiến sự gia tăng trong những năm gần đây, chủ yếu là do các công cụ phát triển và phương pháp phân phối trực tuyến mới. Tất cả đều hứa hẹn phát hành trong năm nay.
Bên cạnh những tựa game bom tấn với đồ họa đỉnh cao, dung lượng lớn cũng như kinh phí sản xuất khổng lồ, game indie cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của game thủ, đồng thời gặt hái được khá nhiều thành công hay gây được tiếng vang lớn. Không bị phụ thuộc vào yêu cầu từ nhà sản xuất, cũng không cần phải có một lượng vốn lớn, các nhà làm game indie luôn sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng rất táo bạo và đột phá, và E3 2013 cũng đã chứng kiến sự trình làng của khá nhiều tựa game Indie mới với những ý tưởng rất hứa hẹn.
Những game indie thường có ý tưởng rất mới mẻ và sáng tạo.
Transistor
Transistor là sản phẩm tiếp theo của hãng phát triển độc lập Supergiant Games, sau sự thành công của tựa game RPG Bastion. Người chơi sẽ vào vai Red, chiến đấu, phiêu lưu và khám phá trong một thế giới khoa học viễn tưởng. Tựa game sẽ có nhiều yếu tố nhập vai, và cũng sẽ tiếp bước những đặc điểm đã tạo nên danh tiếng cho Bastion. Ngoài ra, Transistor còn có những nét gameplay mang tính chiến thuật, khi Red có thể ngưng đọng thời gian để tính toán những điều sẽ làm tiếp theo. Red sẽ ra mắt vào đầu năm 2014 trên PC và PS4.
Octodad: Dadliest Catch
Khi ngày càng nhiều tựa game tập trung vào mô tả chân thực nhất hình ảnh con người, Octodad lại đi theo một con đường khác, khi chọn nhân vật chính là một chú bạch tuộc. Một tựa game rất sáng tạo khi chúng ta sẽ được điều khiển một điệp viên bạch tuộc. Anh ta cải trang thành con người, với gia đình, vợ con, bạn bè như bao người bình thường, nhưng bên cạnh việc làm những công việc thường nhật, anh ta vẫn không được quên nhiệm vụ điệp viên của mình. Octodad đã làm những người tham gia E3 phải cười nghiêng ngả, và liệu tựa game có thể tạo được sức hấp dẫn như thế khi ra mắt vào cuối năm nay.
Below
Below là tựa game của hãng Capybara Games, nơi đã rất thành công với Superbrothers: Sword and Sworcery EP vào năm 2011. Trong khi đồ họa trong game càng ngày càng tinh xảo và tân tiến thì Capybara Games vẫn rất riêng biệt, khi tiếp tục phát triển những tựa game với đồ họa 8-bit cũ kĩ. Nhưng đồ họa đơn giản không đồng nghĩa với một tựa game cẩu thả, Superbrothers đã chứng minh điều đó bằng một loạt những giải thưởng cũng như những sự ủng hộ nhiệt tình từ người chơi và đánh giá tích cực từ các nhà chuyên môn. Liệu Below có thể làm được điều đó?
The Witness
The Witness là một tựa game giải đố được phát triển bởi Jonathan Blow, người đã thiết kế nên Braid, cũng là một game giải đố rất thành công vào năm 2008. Người chơi sẽ được đặt trên một hòn đảo, nơi đó bị chia ra làm 10 vùng bao quanh một đỉnh núi cao, đích đến cuối cùng của trò chơi. Mỗi vùng sẽ có rất nhiều câu đố hóc búa, liên quan chặt chẽ tới nhau. Với khoảng 300 câu đố, tựa game đã sẵn sàng để khiến những game thủ kì cựu nhất phải nhăn trán suy nghĩ và có thể sẽ điên đầu với những thử thách.
Lone Survivor
Lại một game nữa với đồ họa ở thời kì đầu của nền công nghiệp game. Nhưng những cảm giác sợ hãi, cô độc và lo lắng mà Lone Survivor tạo ra chắc chắn sẽ không thua kém, thậm chí còn cao hơn so với những tựa game kinh dị nổi tiếng. Đó sẽ là một tựa game kinh dị tâm linh với môi trường 2D. Bạn vào vai một trong những người sống sót cuối cùng trên trái đất, và phải cố gắng để tồn tại trước những hiểm nguy xung quanh, nhất là khi kẻ thù của mình, những con zombie là những sinh vật không thể giết được. Trải nghiệm hấp dẫn mà các gamer PC, console đã từng thưởng thức nay sẽ đến với những người sở hữu PSVita.
Outlast
Ngày nay, có lẽ đa phần những tựa game kinh dị đúng nghĩa đều chỉ còn được tạo ra bởi các nhà phát triển game độc lập. Phát triển bởi studio Red Barrels, với đoạn trailer đầy những hình ảnh ghê rợn và không khí căng thẳng, Outlast đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới gamer. Người chơi sẽ vào vai nhà báo tự do Miles Upshur trong một chuyến đi tới một bệnh viện tâm thần trên đỉnh núi Massive, một nơi bị cô lập của vùng Colorado. Và tại đây, những điều kinh khủng diễn ra, và để trốn thoát được, Miles bắt buộc phải dấn thân vào tìm hiểu những điều đáng sợ xung quanh mình.
Kinh dị đúng nghĩa.
Các tựa game này hứa hẹn đều sẽ ra mắt trong năm nay. Và như mọi khi, những game Indie luôn rất được chờ đợi sẽ mang đến một làn gió mới trong thị trường game thế giới.
Trò chơi điện tử độc lập (tiếng Anh gọi là Independent video games và thường tóm gọn là indie games tức trò chơi độc lập) là trò chơi điện tử do những cá nhân hoặc nhóm nhỏ tạo ra mà không có sự hỗ trợ tài chính của các hãng sản xuất trò chơi điện tử. Các tựa game độc lập thường tập trung vào sự đổi mới và dựa trên việc phân phối kỹ thuật số. Game độc lập đã chứng kiến sự gia tăng trong những năm gần đây, chủ yếu là do các công cụ phát triển và phương pháp phân phối trực tuyến mới.
Theo GameK
Trailer đầy bụi bặm mới của Mad Max Xuất hiện tại E3 2013 vừa qua, Mad Max để lại ấn tượng khá tốt cho người xem.Warner Bros vừa mới công bố đoạn trailer mới của tựa game thế giới mở Mad Max đang được phát triển bởi cha đẻ của Just Cause - Studio Avalanche. Đây cũng là video đầu tiên trình diễn sức mạnh của engine được sử dụng cho...