DyAc là gì và tác dụng như thế nào trong chơi game CS:GO
Công nghệ DyAc được thiết kế bởi ZOWIE nhằm giảm độ nhòe chuyển động ( motion blur) thường bắt gặp ở màn hình LCD.
Là một game thủ CS:GO và bạn đang phân vân lựa chọn ráp cấu hình máy chơi game? Vậy đây hẳn là bài viết dành cho bạn! Trong game CS:GO, 80% động tác bắn súng yêu cầu một mức độ ghìm tâm (recoil control) nhất định.
Công nghệ DyAc được thiết kế bởi ZOWIE nhằm giảm độ nhòe chuyển động (motion blur) thường bắt gặp ở màn hình LCD. Cụ thể, nó giúp hạn chế những khung hình rung nhòe trong game và nâng “trình” ghìm tâm của game thủ CS:GO. Mức độ khác biệt mặc dù khiêm tốn và tùy theo từng cá nhân nhưng tỷ lệ cải thiện trung bình là 1%.
Bạn có biết màn hình chơi game có “Motion Blur” (Hiệu ứng làm mờ chuyển động)?
Cách màn hình LCD (Liquid Crystal Display) tạo ra hình ảnh rất đơn giản. Một pixel sẽ hiện lên khi một chùm ánh sáng đi qua tinh thể lỏng (liquid crystal). Khi chúng ta thấy một vật thể chuyển động liên tiếp trên màn hình nghĩa là các chùm sáng đang liên tục chiếu qua các tinh thể lỏng. Hiệu ứng motion blur (làm mờ chuyển động) xảy ra khi các tinh thể lỏng không thể bắt kịp tốc độ chiếu tới của ánh sáng, kết quả là hình ảnh kế trước chưa kịp biến mất khi chuyển động hiện tại đã xuất hiện.
Dù tốc độ làm mới (refresh rate) được nâng cao kèm theo sự phát triển của low-latency panels (chế độ làm giảm độ trễ tín hiệu input lag), sự sắc nét của các ảnh động trên LCD vẫn rất hạn chế. Trong lịch sử công nghệ display, CRT được mệnh danh là loại màn hình đem đến sự sắc nét nhất cho các ảnh động. CRT tạo ra hình ảnh với hệ thống tracking chùm tia điện tử, nhờ đó các vật thể chuyển động sẽ không để lại dư ảnh.
Công Nghệ DyAc là gì?
DyAc là công nghệ độc quyền mô phỏng hiệu ứng màn hình CRT trên LCD, dựa trên kỹ thuật kiểm soát đèn nền backlight. Đây chỉ là một minh họa và không phải là sự đại diện chuẩn xác nhất..
Đền nền được bật và tắt vào những thời điểm cố định. Điều này giúp loại trừ các dư ảnh không mong muốn, nhờ vào việc không có bất kỳ ánh sáng nào từ điểm ảnh trước đó được lưu lại. Đơn giản hơn, bạn sẽ không thấy các chuyển động bị mờ (motion blur) vì chùm sáng sẽ không chiếu qua tinh thể lỏng nhiều hơn một điểm trong một thời điểm.
Trước đây, màn hình LCD là thành phần cơ bản. ZOWIE đã điều chỉnh panel và thêm một số thay đổi đặc biệt trong mạch điện và cài đặt firmware. Nhờ đó, dù không thay đổi nội dung game, công nghệ DyAc vẫn đem đến những chuyển động rõ ràng và sắc nét hơn, đặc biệt phù hợp với các tựa game FPS.
Công nghệ DyAc giảm độ nhòe chuyển động trong game, cụ thể như spraying. Nhờ đó, game thủ dễ dàng xác định vị trí tâm ngắm (crosshair) và những điểm tác động, giúp ghìm tâm (recoil control) tốt hơn.
Video dưới đây là clip chơi game thật được quay dưới dạng slow motion. Hiệu ứng sẽ thay đổi phụ thuộc vào từng người chơi.
How does DyAc help in CS:GO – A
How does DyAc help in CS:GO – B
Với những nghiên cứu nghiêm túc và thu thập đánh giá từ các gamer chuyên nghiệp, ZOWIE đã thiết kế dòng màn hình chơi game FPS tích hợp công nghệ DyAc chuyên dùng trong eSports, hỗ trợ game thủ trong mọi trận đấu quan trọng. Các mẫu màn hình có DyAc hiện nay là XL2546 và XL2536. Đặc biệt, XL2546 vốn là mẫu màn hình chơi game được nhiều giải đấu eSports nổi tiếng trên thế giới tin dùng, lựa chọn là màn hình chính thức trong suốt giải đấu (PUBG Global Championship, StarLadder Berlin Major 2019, PUBG Nations Cup, PUBG Asia Invitational, ZOWIE eXTREMELAND…).
Ngoài công nghệ DyAc, màn hình 240Hz 24inch XL2546 còn có hay chức năng quan trọng không kém đó là Black eQualizer (Làm sáng các vùng tối mà không làm sáng quá mức các vùng còn lại. Cho phép bạn nhìn thấy mục tiêu của mình trước khi đối phương nhìn thấy bạn) và Color Vibrance (Điều chỉnh độ bão hòa màu tốt hơn khiến hình ảnh cho mục tiêu nổi rõ, khác biệt với màu nền. Dễ dàng phát hiện kẻ thù nhìn trộm phía sau cây hoặc trốn trên cánh đồng lúa mì). BenQ cũng đã cho ra mắt mẫu màn hình chơi game Esports XL2746S 27inch 240Hz với DyAc và thời gian phản hồi chỉ là 0.5ms (GtG)!
Real Madrid
Những thiết lập trong game "ngốn hiệu năng thì nhiều, nhưng lợi ích chẳng được bao nhiêu"
Tắt đi cho bổ máy anh em ạ
Đôi lúc có những tựa game rất hay nhưng máy của chúng ta không thể đáp ứng được mức thiết lập cao, mà kéo về medium thì lại thừa, và nếu anh em không biết setting custom như thế nào để tối ưu nhất, vừa đẹp vừa mượt, thì sau đâu mình sẽ chỉ ra một vài thiết lập sẽ nuốt hiệu năng rất nhiều nhưng không đem lại lợi ích quá lớn.
Shadow
Đây là thiết lập chất lượng bóng của những nhân vật trong game, nếu setting này cao thì bóng sẽ đẹp, không răng cưa, ngược lại thì ở mức thấp thì bóng sẽ bị răng cưa. Tuy nhiên thì chúng ta ai cũng biết, khi chơi game thì người ta nhìn cảnh, nhìn người, nhìn đối thủ, còn nhìn bóng thì...lâu lâu. Với những anh em có máy xịn kéo được thì không nói, cứ để high để show off sức mạnh của chiếc PC, nhưng nếu hiệu năng là cái mà anh em ưu tiên, thì việc để low ở mục này sẽ là lựa chọn tốt nhất.
SSAA (một dạng khử răng cưa)
Thiết lập này giúp render trò chơi ở một độ phân giải cao hơn, sau đó bóp về độ phân giải mà bạn đang thiết lập với mục đích giúp cho trò chơi trở nên nét hơn. Đây là một lựa chọn cho những ai có PC khỏe, chứ những người có phần cứng yếu hơn thì SSAA sẽ là không cần thiết khi mà lợi ích nó mang lại không cao bằng việc nó đang nuốt hiệu năng rất nhiều. Ngoài ra thì đây cũng là một trong những nguyên nhân gây xé hình, nên mình vẫn khuyến cáo anh em là tắt nó đi cho khỏe.
Motion Blur
Motion Blur là hiệu ứng tạo ra điểm mờ khi nhân vật trong game chuyển động, giống như mắt thường chúng ta vẫn thấy. Tuy nhiên thì ở đa số những trò chơi đều chưa thật sự hoàn thiện tính năng này, đôi lúc giảm giác hơi quá lố. Motion Blur cũng mà một nguyên nhân chính khiến FPS bị tụt đột ngột, tắt chức năng này đi sẽ không ảnh hưởng đến đồ họa của trò chơi mà FPS lại ổn định hơn rất nhiều
Depth of Field
Tính năng xóa phông mà chúng ta thường thấy trên máy ảnh nay đã được áp dụng trong game. Tuy nhiên thì cũng giống như Motion blur, tính năng này không thật sự ổn định, đôi lúc còn làm mờ lên nhân vật trong game nữa. Ngoài đem lại cảm giác cinematic cho trò chơi, thì Depth of Field cũng không góp phần vào đồ họa, thế nên anh em cứ thoải mái tắt đi mà vẫn yên tâm là đồ họa không bị ảnh hưởng nhé.
Dynamic Reflection
Nôm na là khả năng phản chiếu trong game, tức là chất lượng của phản chiếu nhân vật qua gương hay mặt nước sẽ đẹp hơn nếu anh em để ở mức high, tuy nhiên thì trong game những tình huống này là không nhiều. Nhìn chung nó vẫn có ảnh hưởng đến độ họa, thiết lập này anh em có thể suy nghĩ xem có cần không. Nếu bật lên máy chạy vẫn mượt thì ok, còn bị tuột FPS thì cứ tắt đi, không ảnh hưởng gì đến đồ họa chung cả.
Tóm lại thì nếu anh em tắt hết những setting trên, đồ họa của trò chơi sẽ không thay đổi, hoặc chỉ thay đổi chút ít, bù lại thì FPS sẽ cao và ổn định hơn. Hi vọng có thể giúp anh em có một setting chuẩn bài nhất để tận hưởng những tựa game trọn vẹn nhé.
Axium Fox
"Cá mập cắn cáp" và những nỗi niềm của game thủ khi ở nhà mùa dịch Những nỗi niềm không phải của riêng game thủ nào trong mùa dịch. Nhiều ý kiến có thể cho rằng được ở nhà mùa dịch sẽ là lúc để các game thủ có thể tận hưởng quãng thời gian thư giãn, chơi game thoải mái. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu, dù có thể chơi game thật đấy nhưng bên cạnh đó...