Dunkirk: Phép thử độc lạ của quái kiệt Christopher Nolan
Khác hẳn các tác phẩm trước của đạo diễn Christopher Nolan về cả thể loại lẫn chủ đề, Dunkirk xứng đáng là tác phẩm điện ảnh mãn nhãn hàng đầu trong danh sách phim Oscar trình chiếu trên FPT Play.
Sau khi hoàn thành bom tấn Interstellar (2014), vị đạo diễn tài ba Christopher Nolan đã khiến cộng đồng yêu điện ảnh bất ngờ khi công bố dự án tiếp theo mang tên Dunkirk. Ra mắt 3 năm sau đó, tác phẩm nhanh chóng đón nhận cơn mưa lời khen từ giới phê bình, đồng thời giúp ekip bỏ túi 3 tượng vàng Oscar ở hạng mục Dựng Phim, Biên Tập Âm Thanh cùng Hòa Âm Hậu Kỳ.
Cuộc đổi gió về thể loại và lối dẫn dắt
Khác hẳn các tác phẩm trước thường khai thác đề tài khoa học giả tưởng, phiêu lưu hay tâm lý giật gân, Dunkirk thuộc thể loại lịch sử và dựa trên một sự kiện có thật: cuộc di tản lớn nhất trong lịch sử quân sự xảy ra hồi đầu Thế chiến thứ 2.
Sở hữu nội dung đơn giản, không chứa bất kì cú lật nào cộng thêm dàn nhân vật vô danh đúng nghĩa, đây quả thực là phép thử mạo hiểm của vị quái kiệt. Bởi mỗi lần nhắc đến Christopher Nolan, khán giả thường nghĩ ngay tới những câu chuyện đồ sộ, ngập tràn tình tiết xoắn não.
Đáng chú ý, thay vì tập trung vào một (hoặc vài) gương mặt chủ chốt, diễn biến phim được kể qua 3 tuyến truyện với bối cảnh, mốc thời gian hoàn toàn khác biệt gồm: đất liền – 1 tuần, bầu trời – 1 ngày và mặt biển – 1 giờ. Nhờ cách kể bất đối xứng đó, Christopher Nolan vừa mang đến góc nhìn khách quan về trận đánh, vừa khắc họa được mức độ tàn khốc của chiến tranh ở mọi phương diện.
Như đã đề cập, phần biên tập, xử lý âm thanh tuyệt vời nơi Dunkirk đóng vai trò cực kì quan trọng. Chẳng có giai điệu chủ đề (theme) cụ thể, các bản nhạc nền xuyên suốt 107 phút phim mang hơi hướng “ambient”, tức chú trọng vào hiệu ứng không gian hơn là cấu trúc, ca từ.
Sử dụng thủ thuật “Shepard tone”, phù thủy âm nhạc Hans Zimmer dễ dàng đánh lừa thính giác người xem, để rồi nhấn chìm họ trong bầu không khí nặng nề, đặc quánh sự căng thẳng. Kết hợp với lối dịch chuyển âm lượng và tiếng đạn nổ bom rơi, thanh âm giờ đây thành kẻ dẫn chuyện vô hình, điều phối cảm xúc khán giả tới tận phút chót.
Mặc dù có nhiều thay đổi táo bạo, thậm chí phá vỡ khuôn mẫu, tuy nhiên, Dunkirk vẫn không xa rời khỏi ý niệm thời gian, thứ giá trị làm nên tên tuổi lẫn bản sắc cho vị quái kiệt: cuộc tháo chạy đầy hối hả, tiếng đồng hồ tích tắc lặp đi lặp lại báo hiệu tử thần đang cận kề hay 3 tuyến truyện riêng biệt cuối cùng cũng giao nhau tại một thời khắc.
Một bom tấn về chiến tranh độc đáo
Bên cạnh nỗ lực đổi mới bản thân, Nolan cũng mang đến làn gió lạ cho dòng phim lịch sử, chiến tranh qua Dunkirk. Trái ngược phần lớn các tác phẩm khác thường xoay quanh mấy chiến tích vẻ vang, bom tấn trên khắc họa cuộc trốn chạy nhục nhã của lính Anh sau hàng loạt thất bại ê chề. Đối với những kẻ bại trận, sống sót trở về đã là chiến thắng.
Nếu thể loại chiến tranh thường khiến khán giả hãi hùng bằng loạt hình ảnh máu me, bạo lực cùng nhiều trường đoạn hoành tráng, Dunkirk lại tối giản chúng một cách tối đa. Thay vào đấy, phim sử dụng các góc máy rộng nhằm lột tả sự bé nhỏ của con người trước thiên nhiên rộng lớn. Quân sĩ Anh giờ hoàn toàn đơn độc, họ chẳng còn chỗ nào để ẩn náu trong khi kẻ thù ngày càng khép chặt vòng vây.
Ấy vậy, ngoại trừ giọng nói văng vẳng phía xa, tiếng ngư lôi rẽ nước hay âm thanh đặc trưng từ động cơ tiêm kích Messerschmitt Bf 109, chúng ta sẽ không nhìn thấy bóng dáng bất cứ binh lính nào thuộc phe Đức Quốc Xã. Bờ biển Dunkirk lúc này chỉ có những chiến sĩ Đồng Minh đang đối diện với nỗi sợ hãi, bản năng sinh tồn của chính mình.
Vì vậy, sự căng thẳng, hấp dẫn nơi Dunkirk chẳng nằm ở khói lửa bom đạn, mà bắt nguồn từ xung đột nội tâm nhân vật. Đó là cậu lính Pháp cải trang thành quân Anh nhờ bộ đồ lấy được từ người chết vì muốn lên tàu di tản; hay nhóm binh sĩ tranh cãi dữ dội nhằm chọn lựa kẻ bị bỏ lại hòng làm con thuyền mắc cạn đủ nhẹ để ra khơi.
Thế nhưng, ngoài bức tranh đất liền ảm đạm, tác phẩm còn khiến chúng ta xúc động trước tinh thần bất khuất và lòng nhân ái qua hai mảnh ghép còn lại. Bất chấp sự chênh lệch về lực lượng, phi đội xứ sương mù vẫn cố gắng bảo vệ vùng trời Dunkirk, giúp cho các đồng đội bên dưới kịp thời rút đi. Trong khi ấy, hàng trăm con tàu dân dụng đã dũng cảm tiến vào vùng giao tranh để hỗ trợ đưa những chiến sĩ về nhà.
Dẫu sở hữu nhiều điểm khác biệt so với mặt bằng chung phim chiến tranh, Dunkirk vẫn truyền tải được cảm xúc bi tráng, tang thương cũng như tình người thời chiến. Đây tiếp tục là đứa con tinh thần mang đậm dấu ấn Christopher Nolan, là kiệt tác mà fan điện ảnh phải thưởng thức ít nhất một lần.
Đăng ký ngay gói VIP của FPT Play để thưởng thức trọn vẹn bộ phim Dunkirk tại chuyên mục HBO Go với phụ đề đầy đủ.
Trailer Dunkirk
Chuyện của những người trẻ sống ở thời Đức Quốc xã
"Munich: The Edge of War" khám phá âm mưu ngăn chặn cuộc tiến công của Đức Quốc xã bởi những người ở hai phe chiến tuyến.
Thể loại: Lịch sử, chính kịch
Đạo diễn: Christian Schwochow
Diễn viên: Jeremy Irons, George MacKay, Jannis Niewhner
Đánh giá: 8/10
Châu Âu năm 1938 ngồi trên một thùng thuốc súng. Đức Quốc xã quyết tâm chiếm Tiệp Khắc làm bàn đạp để bành trướng. Trong khi đó, Anh và Pháp vẫn vin vào một hiệp ước hòa bình có thể ngăn chặn cỗ máy chiến tranh kia lại.
Hiệp ước Munich ra đời vào năm 1938 là hy vọng của thủ tướng Anh Neville Chamberlain và các đồng minh: họ nghĩ rằng nếu trao Tiệp Khắc cho Hitler thì người Đức sẽ biết điểm dừng.
Lấy cảm hứng từ những sự kiện lịch sử trong giai đoạn này, nhà văn Robert Harris viết nên cuốn tiểu thuyết Munich xoay quanh 4 ngày lịch sử ký kết hiệp ước Munich. Cuốn sách được chuyển thể thành phim do Christian Schwochow làm đạo diễn ra mắt vào dịp đầu năm 2022. Kịch bản gọn gàng cùng diễn xuất chỉn chu của dàn diễn viên châu Âu giúp The Edge of War trở thành một tác phẩm lịch sử đáng nhớ.
Bạn cũ gặp lại tại thời khắc lịch sử
Ba người bạn đại học từng có tuổi trẻ rực rỡ trước khi cuộc đời xô đẩy mỗi người một ngã rẽ.
Nhân vật chính trong phim Hugh Legat (George MacKay) từng là bạn với cậu sinh viên người Đức Paul von Hartmann (Jannis Niewhner) khi họ còn học tại Oxford. Năm 1932, Legat được Hartmann mời tới Munich để chứng kiến tận mắt "nước Đức mới". Cũng tại đây, những người bạn thấy rõ quan điểm chính trị khác biệt của nhau.
Trở về Anh, 6 năm sau Hugh đã trở thành thư ký của thủ tướng trong khi Paul là phiên dịch viên cho Bộ ngoại giao tại Berlin. Tuy làm việc cho Đức Quốc xã, Paul cùng với một số tướng lĩnh quân đội vẫn âm mưu đảo chính.
Sở hữu tài liệu mật có thể lật tẩy kế hoạch của Hitler, Paul yêu cầu sắp xếp một cuộc gặp với phía Anh quốc.
Người mà anh tin tưởng không ai khác chính là bạn cũ Hugh vốn cắt đứt liên lạc từ lâu.
Munich: The Edge of War không quy mô hoành tráng kiểu Dunkirk, không giật gân như Inglourious Basterds. Phim có nhiều khoảng lặng, chủ yếu tập trung vào căng thẳng hậu trường chính trị nơi một số cá nhân đầu não quyết định vận mệnh quốc gia.
Vì chỉ xoay quanh bốn ngày lịch sử tại Munich, tác phẩm hưởng lợi từ hạn chế về mặt thời gian - không gian.
Đạo diễn Christian Schwochow người từng thực hiện mùa 3 của T he Crown biết cách điều tiết tạo nên nhịp độ phù hợp, không dựa dẫm nhiều vào kỹ xảo hay các tình tiết đao to búa lớn. Một số chi tiết nhỏ của phim cho thấy sự khôn khéo trong vấn đề ngoại giao giữa các nước trong thời điểm cực kỳ nhạy cảm. Càng về sau, kịch tính càng được đẩy lên không thua kém bất kỳ bộ phim cùng đề tài nào.
Điểm nhấn diễn xuất của dàn diễn viên châu Âu
Một trong những điều thú vị mà The Edge of War đem đến chính là câu chuyện của Thủ tướng Neville Chamberlain do Jeremy Irons đóng. Trong khi Winston Churchill được ca ngợi như nhà lãnh đạo với ý chí sắt đưa nước Anh vượt qua chiến tranh, thì người tiền nhiệm của ông là Neville Chamberlain hứng chịu rất nhiều chỉ trích vì sự nhân nhượng trước Đức Quốc xã.
Thậm chí nhiều người cho rằng Chamberlain là kẻ nhu nhược và ngây thơ.
Munich: The Edge of War không biện minh tẩy trắng cho nhân vật này, nhưng xây dựng những khía cạnh mà người ta có thể hiểu hơn về Chamberlain. Đó là một người đàn ông già cả cố gắng gánh vác một trọng trách quá sức. Sai lầm của Chamberlain, của nội các Anh, của Pháp khi đó là mong muốn hòa bình tới mức cả tin.
Cái tên gạo cội Jeremy Irons sau những Elizabeth I, The Hollow Crown hay The Borgias tiếp tục chứng minh tài năng không thể phủ nhận trong dòng phim lịch sử. Ngôi sao đem đến sự hóm hỉnh, uyên bác cho nhân vật khiến khán giả có cảm giác rằng vị thủ tướng già nua kia dường như nhìn thấy trước những gì sẽ xảy tới.
Một mắt xích quan trọng khác là nam diễn viên Jannis Niewhner trong vai Paul von Hartmann. Chàng trai người Đức sinh năm 1992 không chỉ cực kỳ lôi cuốn trong từng khung hình, mà màn trình diễn nội lực khiến anh lấn lướt sao chính George MacKay. Paul giữ trong mình bí mật sinh tử, nhiều năm trời chứng kiến bất công, sai lầm.
Nhưng bản thân công việc ngoại giao khiến anh lúc nào cũng trưng ra vẻ mặt bình thản trước người khác, chỉ đến khi còn lại một mình hoặc bên cạnh những người tin tưởng, người xem mới thấy cảm xúc ở con người này mãnh liệt như thế nào.
Paul phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi cất giấu tài liệu mật.
Mặc dù lịch sử cho chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, điều đó không khiến Munich: The Edge of War kém hấp dẫn hơn là bao. Dù nhiều nhân vật là hư cấu, bao trùm bộ phim vẫn là cảm giác sắc nét về lát cắt trong quá khứ. Câu chuyện không phải là đột phá trong thể loại phim chiến tranh, nhưng được kể một cách hiệu quả. Đây là tác phẩm dành cho bất kỳ ai hứng thú với lịch sử hoặc chính trị.
Trailer Munich: The Edge of War
Bài toán khó khi Hollywood tấn công thị trường Trung Quốc Nỗ lực của Hollywood trong việc tiếp cận thị trường tỷ dân đặt ra những câu hỏi về kiểm duyệt và chất lượng phim. Năm 2020 đánh dấu doanh thu phòng vé Trung Quốc chính thức vượt qua Bắc Mỹ - vốn được coi là thị trường chiếu rạp lớn nhất hành tinh. Trong nhiều năm trở lại đây, trọng tâm của thị...