Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị “méo mó tâm hồn”!
Đây đều là những “gương mặt đại diện” của làng phim Hàn Quốc, từng khiến hàng triệu khán giả cảm thấy ám ảnh dài ngày sau khi xem xong.
Có một sự đối lập khá thú vị ở nền phim ảnh Hàn Quốc. Nếu như trên màn ảnh nhỏ, người xem được bay bổng trong hàng chục câu chuyện tình yêu mỗi năm, nhiều đến nỗi được coi như một đặc sản của xứ “Hàn xẻng”, thì ở màn ảnh rộng, họ lại bị các nhà làm phim nước này “thách thức tâm lí” bằng những tác phẩm để lại nhiều ám ảnh day dứt. Dưới đây là một số phim điện ảnh của xứ kimchi, đều là những tựa phim kinh điển, chỉ có thời lượng khoảng hai tiếng đồng hồ nhưng có thể gây tác động nặng nề tới tâm lí người xem.
Các phim của Kim Ki Duk
“ Pieta”
Hiện đang là cái tên “ nóng” bị cáo buộc trong chiến dịch #MeToo, các tác phẩm của vị quái kiệt Kim Ki Duk cũng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi dường như không một vị đạo diễn Hàn Quốc nào lại có nhiều phim ngập t.ình d.ục và bạo lực như ông. Trong khi rất nhiều khán giả ghét bỏ, ghê tởm, nôn mửa vì phim của Kim Ki Duk thì cũng không thiếu người say mê sự độc ác, tàn bạo trong chúng, dù cho tất cả đều bị gieo rắc nỗi tuyệt vọng, u uất cùng những hoài nghi về cuộc đời và con người sau khi xem xong.
“ Moebius”
Đằng sau rất nhiều g.iải t.hưởng nhận được ở các sự kiện phim ảnh tầm cỡ quốc tế, các phim của Kim Ki Duk được cho là đã để lại cho khán giả và cả chính những diễn viên của chúng nhiều tổn thương tinh thần, thậm chí là thể xác. Xuân, Hạ, Thu, Đông… Rồi Lại Xuân – tác phẩm được nhận xét là dễ xem nhất của Kim Ki Duk – dù có một tựa phim thật dịu dàng nhưng cũng không tránh khỏi những lời tranh cãi, chỉ trích về tôn giáo. Còn với những Moebius, Bad Guy, The Isle, Address Unknown, Pieta,… hay mới đây là Nhân Gian, Không Gian, Thời Gian Và Nhân Gian, bạn có lẽ sẽ phải chuẩn bị tinh thần (và t.uổi tác) thật tốt cho những gì sắp diễn ra trước mắt, những gì mà nhiều người miêu tả là quá sốc, là đậm đặc tư tưởng ghét phụ nữ, ưa bạo lực nhưng cũng đầy tính triết học trong đó.
“Xuân, Hạ, Thu, Đông… Rồi Lại Xuân”
Bộ ba phim “Báo Thù” của Park Chan Wook
Nhắc đến sự nghiệp của đạo diễn Park Chan Wook thì không thể bỏ qua bộ ba tác phẩm đã làm nên tên t.uổi của ông trong những năm 2000: Sympathy for Mr. Vengeance, Oldboy và Sympathy for Lady Vengeance. Cả ba đều mang màu sắc u ám đặc trưng trong phim của Park Chan Wook, chứa rất nhiều cảnh bạo lực, m.áu m.e và khai thác chung một khía cạnh, đó là sự trả thù – một thứ bản năng tiềm tàng. Trong những lần được hỏi về sự xuất hiện của yếu tố này trong phim, Park Chan Wook trả lời rằng các phim của ông đều hướng đến việc chứng minh sự vô nghĩa của báo thù đối với cuộc đời của một con người.
“Khi bạn cố gắng báo thù, bạn đầu tư tất cả mọi thứ bạn có vào một chuyến đi liều lĩnh nhưng đích đến không mang lại cho bạn bất kì lợi ích nào cả. [...] Khán giả khi theo dõi một bộ phim báo thù, họ thấy nhân vật chính đã mất mát một thứ gì đó, điều đó khiến họ đồng cảm với người đó, phẫn nộ cùng họ và tham gia vào cuộc hành trình báo thù của họ, rồi trên cuộc hành trình ấy, ủng hộ những hành động của họ. Chưa bao giờ khán giả đặt câu hỏi về sự vô nghĩa của hành động báo thù, hay vì sao nhân vật chính không chọn sống một cuộc đời ý nghĩa hơn thay vì nỗ lực cho những điều không mang lại kết quả. Một bộ phim báo thù hay sẽ khiến họ thay đổi suy nghĩ như vậy”.
Trong ba phim Báo Thù, Oldboy là tác phẩm được nhiều khán giả yêu thích nhất, cũng là bộ phim sở hữu cái kết g.ây s.ốc nhất và tất nhiên là vô cùng ám ảnh.
Video đang HOT
A Tale of Two Sisters
A Tale of Two Sisters là tác phẩm mang tính thương hiệu của đạo diễn Kim Jee Woon. Bộ phim ra mắt vào năm 2003 và gây chấn động giới phê bình quốc tế bởi tính táo bạo trong cốt truyện và tư duy điện ảnh mới lạ. Nội dung của A Tale of Two Sisters được dựa trên hai câu truyện dân gian của Triều Tiên là Jangwha và Hongryun, xoay quanh hai chị em Soo Mi (Im Soo Jung) và Soo Yeon (Moon Geun Young) trở về nhà sau một thời gian dài phải điều trị tại bệnh viện tâm thần.
Tuy nhiên, sự hiện diện của người mẹ kế khiến hai chị em cảm thấy rất khó chịu, trong khi người cha nhu nhược không có một chút tiếng nói nào khiến cho không khí trong căn nhà trở nên rất lạnh lẽo và thường xuyên xuất hiện những hiện tượng lạ. Đến nay, cái kết bất hủ trong A Tales of Two Sisters vẫn được coi là cú twist hay nhất trong lịch sử phim Hàn Quốc. Năm 2009, người Mỹ quyết định remake bộ phim với tựa đề The Uninvited nhưng không thành công được như bản gốc.
Sau A Tale of Two Sisters, Kim Jee Woon tiếp tục đẩy mạnh yếu tố tâm lý rùng rợn lên một mức độ cao hơn trong I Saw the Devil. Bộ phim có sự tham gia của hai tài tử nổi tiếng Hàn Quốc đại diện cho hai thế hệ là Choi Min Sik và Lee Byung Hyun. Bộ phim kể về Kyung Chul (Choi Min Sik) – một kẻ s.át n.hân tâm thần g.iết n.gười chỉ để thoả mãn thú vui. Một ngày nọ, Kyung Chul g.iết c.hết vợ sắp cưới của Soo Hyun (Lee Byung Hun) – một đặc vụ cảnh sát. Soo Hyun quyết tâm dấn thân vào con đường trả thù tàn khốc dù nó có thể biến anh trở thành “ác quỷ” giống như kẻ thù của mình. Trước khi chiếu rạp, I Saw The Devil đã phải trải qua ba lần chỉnh sửa để lược bớt những cảnh bạo lực. Bộ phim được tờ Rolling Stones của Mỹ đưa vào danh sách 20 phim đáng sợ nhất mọi thời đại mà khán giả có thể chưa biết tới.
Đạo diễn Bong Joon Ho nổi tiếng là không ngần ngại xoáy vào những đề tài nóng và nhạy cảm mà ít ai dám đụng chạm đến. Vụ án g.iết n.gười hàng loạt đầu tiên tại Hàn Quốc diễn ra tại thành phố Hwaseong tỉnh Gyeonggi vào năm 1986, kẻ thủ ác đã c.ưỡng h.iếp và g.iết h.ại 10 phụ nữ trẻ liên tiếp mà chưa bao giờ bị phát hiện. Năm 2003, sự kiện này trở thành niềm cảm hứng để Bong Joon Ho viết kịch bản và thực hiện bộ phim Memories of Murder.
Bộ phim gây dấu ấn bởi không đi sâu vào việc xác định h.ung t.hủ mà tập trung vào việc phát triển bộ đôi nhân vật chính là hai vị thanh tra phụ trách vụ án. Bối cảnh hỗn loạn và ngột ngại thời kỳ chế độ độc tài Park Chung Hee, nỗi sợ hãi của người dân trước những tin đồn và diễn biến tâm lý của các nhân vật khiến cho bộ phim có một cảm giác đen tối khó quên, đến nỗi một nữ khán giả đã phải thừa nhận rằng sau khi xem phim cứ mỗi lần nghe bản nhạc Sad Letter là cô lại cảm thấy như thể tên s.át n.hân đang xuất hiện sau lưng.
Bộ ba phim của Na Hong Jin: The Chaser, The Yellow Sea và The Wailing
Bắt đầu sự nghiệp bằng những phim ngắn, đạo diễn Na Hong Jin mới chỉ chính thức ra mắt vào năm 2007 và sau 10 năm, ông có cho mình ba tác phẩm. Tuy số lượng phim không nhiều nhưng cả The Chaser, The Yellow Sea và The Wailing của Na Hong Jin đều được giới phê bình đ.ánh giá rất cao và gặt hái nhiều g.iải t.hưởng lớn, đồng thời để lại cho khán giả một nỗi ám ảnh m.an r.ợ sau khi xem xong.
The Wailing
The Wailing là sản phẩm được ấp ủ sau nhiều năm đau đáu suy nghĩ về vấn đề tôn giáo của đạo diễn Na Hong Jin. Bộ phim được khán giả tại Cannes bằng tràng pháo tay dài 7 phút nhờ cốt truyện hấp dẫn, cách dẫn dắt cảm xúc tài tình. Bối cảnh của The Wailing đặt tại một ngôi làng nhỏ hẻo lánh. Sau khi một người đàn ông đứng t.uổi người Nhật chuyển đến sống trong làng, người dân bỗng mắc phải một chứng bệnh bí ẩn khiến cho con người họ trở nên điên loạn.
Cảnh sát cho rằng họ bị ngộ độc nấm nhưng đến khi con gái của đội trưởng đội điều tra Jong Goo (Kim Yoon Seok) cũng phát bệnh với triệu chứng y hệt, ông quyết định nhờ đến sự trợ giúp của thầy trừ tà và từ đây, hàng loạt chuyện kinh hoàng kỳ bí xảy ra với bản thân gia đình của Jong và chính người dân của ngôi làng.
The Chaser
Joong Ho (Kim Yoon Seok) vốn là một cảnh sát nhưng do nhận hối lộ nên bị sa thải và kiếm sống bằng công việc dắt mối ở các tụ điểm ăn chơi. Hai trong số những cô gái làng chơi mà Joong Ho quản lý đột nhiên mất tích. Anh cử một cô gái khác tên Min Ji (Seo Young Hee) đến phục vụ vị khách hàng bí ẩn để rồi nhận ra hắn ta có liên quan đến một trong 2 người mất tích. Thương cảm trước hoàn cảnh của cô gái vô tội, Joong Ho quyết định tìm ra tên khách hàng để giải cứu Min Ji. The Chaser dựa trên một sự kiện có thực về tên s.át n.hân ưa thích dùng búa và đục để s.át h.ại nạn nhân. Bộ phim có những hình ảnh chân thực đến mức tàn khốc về độ d.ã m.an của tên g.iết n.gười cũng như mỉa mai sự nghiệt ngã của hiện thực cuộc sống.
The Yellow Sea
Gu Nam, tay tài xế taxi ở khu tự trị Diên Biên giáp Bắc Triều Tiên, nhận nhiệm vụ vượt biên sang Hàn Quốc á.m s.át một vị giáo sư theo đề nghị của một ông trùm. Gu Nam hy vọng chuyến đi sẽ giúp anh có cơ hội đoàn tụ cùng người vợ ở Hàn Quốc. Thế nhưng khi vừa đặt chân lên đất Hàn, anh bị cảnh sát truy nã vì tội danh g.iết n.gười mà anh không hề phạm phải. Gu Nam bắt đầu nhận ra mình đã bị lừa vào một cái bẫy vô cùng nguy hiểm. Cũng như The Chaser, bộ phim phản ánh cuộc sống xô bồ và khắc nghiệt của người dân vùng Diên Biên với đầy rẫy tệ nạn xã hội, đẩy con người ta vào những tình huống trớ trêu và nghiệt ngã.
Theo Trí Thức Trẻ
9 vai diễn kinh điển của điện ảnh Hàn từng bị nhiều sao lớn từ chối
Đều là những vai diễn đem lại nhiều danh tiếng cho diễn viên nhưng ít ai biết, trước khi có chủ, chúng từng bị từ chối không ít lần.
Không phải lúc nào các đạo diễn, biên kịch cũng có được "sự lựa chọn số 1" cho vai diễn mà họ đã đo ni đóng giày. Chỉ sau khi phim trở thành hit, khán giả mới biết được câu chuyện hậu trường rằng nhiều vai diễn nổi tiếng của điện ảnh Hàn Quốc đã được trao lại cho những sự lựa chọn số 2, số 3,... vì bị các diễn viên khác từ chối. Có thể kể đến trường hợp của 9 vai diễn đầy kinh điển dưới đây.
1. Vai Seo Yeon (Architecture 101)
Seo Yeon phiên bản trưởng thành là một trong những vai diễn thành công và nổi tiếng nhất của Han Ga In, giúp cô có một năm 2012 mĩ mãn với hai siêu hit Architecture 101 và Mặt Trăng Ôm Mặt Trời. Trong khi đó, phiên bản ngày trẻ của nhân vật này đã đem lại cho Suzy danh hiệu "tình đầu quốc dân". Thực tế, vai Seo Yeon trưởng thành từng được cân nhắc Jeon Ji Hyun, Song Hye Kyo, Ha Ji Won, Soo Ae,... trong khi vai của Suzy suýt nữa đã thuộc về Seohyun.
2. Vai Seok Woo (Train to Busan)
Train to Busan là bom tấn lấy đề tài zombie đầu tiên của Hàn Quốc. Đây cũng là một trong 16 phim quốc dân cán mốc 10 triệu vé trong lịch sử điện ảnh Hàn, góp phần đưa năm 2016 trở thành "năm của Gong Yoo". Thế nhưng ít ai biết, vai ông bố Seok Woo lại từng được cân nhắc cho hai ngôi sao hạng A khác là Lee Byung Hun và Won Bin. Vì lịch trình bận rộn cũng như vì hình tượng nhân vật không phù hợp, hai diễn viên đã từ chối vai diễn này.
Để ý thấy rằng, cả Lee Byung Hun và Won Bin đều đã là những ông bố ở thời điểm ghi hình Train to Busan. Việc để một tài tử vẫn còn độc thân vui vẻ như Gong Yoo vào vai ông bố Seok Woo vụng về, ít quan tâm tới con cái vô tình lại trở nên phù hợp hơn bất kì ai.
3. Vai Tae Sik (The Man from No Where)
The Man from No Where là tác phẩm gần đây nhất của Won Bin (anh đã không đóng phim được 8 năm). Năm đó, nhân vật "ajusshi" Tae Sik của anh từng làm chao đảo màn ảnh rộng vì quá đẹp trai và tài giỏi, lại còn thân thế bí ẩn. Nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao đạo diễn Lee Jung Bum lại chọn Won Bin vào vai ajusshi. Hóa ra là ban đầu, ông định chọn Kim Myung Min cho đúng hình tượng người đàn ông đã ngoài tứ tuần. Tuy nhiên, vì bận quay Man of Vendetta, Kim Myung Min đã từ chối vai diễn này.
4. Vai Hyung Sik (Haeundae)
Sau thành công của King and the Clown, Lee Jun Ki trở thành cái tên lớn trên màn ảnh rộng, một năm đóng hai, ba tác phẩm mới. Việc nam diễn viên có vẻ đẹp xinh gái này được đạo diễn bom tấn Haeundae gửi gắm vai Hyung Sik cũng là điều dễ hiểu. Thế nhưng vì bận đóng phim truyền hình Iljimae mà Lee Jun Ki đã phải từ chối cơ hội này. Vai diễn sau đó được giao cho Lee Min Ki và trở thành vai diễn đáng nhớ trong sự nghiệp mĩ n.am s.inh năm 1985.
5. Geum Ja (Lady Vengeance)
Ban đầu, Go Hyun Jung là người nhận được lời mời từ đạo diễn Park Chan Wook cho vai "Quý cô báo thù". Nữ diễn viên đã tích cực cân nhắc kịch bản, tuy nhiên vì cảm thấy áp lực với phân đoạn Geum Ja báo thù kẻ đã hại đời mình mà cuối cùng, cô đã từ chối vai diễn. Đạo diễn họ Park sau đó đã giao lại vai này cho Lee Young Ae, người từng hợp tác với ông trong Joint Security Area. Chính nhờ tác phẩm này, danh tiếng của Lee Young Ae ở địa hạt điện ảnh đã vượt xa khỏi biên giới Hàn Quốc.
6. Người Sói (A Werewolf Boy)
Đối với giới chuyên môn, tác phẩm tiêu biểu của Song Joong Ki không phải là Hậu Duệ Mặt Trời, mà là A Werewolf Boy. Vai Người Sói mà anh đảm nhận ban đầu được cân nhắc cho Kim Soo Hyun, tuy nhiên anh đã từ chối vì xung đột lịch trình với lịch ghi hình của Mặt Trăng Ôm Mặt Trời. Điều thú vị là Song Joong Ki cũng chính là người từ chối vai Lee Hwon của Kim Soo Hyun trong Trăng Trời. Đây quả là một kết quả win-win cho cả hai.
7. Song Woo Suk (The Attorney)
Việc The Attorney trở thành phim quốc dân có công không nhỏ của "thần tài phòng vé" Song Kang Ho. Tuy nhiên, ban đầu vai diễn Song Woo Suk lại không được cân nhắc cho nam diễn viên vì chênh lệch t.uổi tác giữa diễn viên và nhân vật. Sau này, khi được gửi lời mời tham gia, Song Kang Ho cũng từ chối vì sợ mình không có liên quan gì tới nhân vật. Thế nhưng vì quá tâm đắc với kịch bản mà cuối cùng, anh đã tìm gặp đạo diễn Yang Woo Suk và nhận lời đóng phim. Người từng cân nhắc vai diễn này là Ryu Seung Ryong, anh đã từ chối vì lí do xung đột lịch trình.
8. Ji Young Min (The Chaser)
Đây là vai diễn giúp Ha Jung Woo có được danh hiệu "thánh diễn xuất". Người từng từ chối nó, một lần nữa, lại là Lee Jun Ki. Trong một bài phỏng vấn, nam diễn viên nói rằng anh cảm thấy tiếc nuối vì đã bỏ lỡ The Chaser để tập trung ghi hình cho Iljimae.
9. Lee Woo Jin (Oldboy)
Vì nhân vật Lee Woo Jin cùng t.uổi với nhân vật do Choi Min Sik đảm nhận nên ban đầu, các nhà làm phim muốn tìm một diễn viên cùng thế hệ với Choi Min Sik cho vai diễn này. Sự lựa chọn số 1 là Han Suk Kyu, tuy nhiên nam diễn viên đã từ chối. Sau đó, nhiều diễn viên khác của Chungmuro cũng không nhận vai Lee Woo Jin vì vai diễn này quá phá cách. Cuối cùng, nó đã được giao cho Yoo Ji Tae và trở thành vai diễn để đời của anh.
Theo Trí Thức Trẻ
Nàng thơ của đạo diễn "The Handmaiden" 15 năm trước: Đẹp đến ám ảnh, chưa ai thay thế được 15 năm trước, vẻ đẹp của nàng thơ phim "Oldboy" khiến hàng triệu con tim rụng rời và bị ám ảnh có lẽ chẳng kém gì câu chuyện đầy những bất ngờ của tác phẩm này. Đối với người hâm mộ điện ảnh Hàn, Oldboy chính là một trong những tác phẩm kinh điển nhất. Là phim thứ hai trong bộ ba phim...