Dũng ‘Khùng’ cần cái miệng của Thanh Hằng

Theo dõi VGT trên

“Khi nó mím lại, gương mặt đó rất sắc và dữ, và chỉ cần nó nhoẻn cười, sắc diện ngay lập tức thay đổi dữ thành hiền, sắc thành hồn nhiên tươi sáng”, đạo diễn “Mỹ nhân kế” khen ngợi nữ diễn viên chính.

Vũ Ngọc Đãng – Dũng “Khùng”: “ Hot boy nổi loạn

Kẻ đi lên từ số 0 – như chính hắn tự nhận, kẻ vào đời chẳng dễ dàng gì vì cái bóng quá lớn của người cha. Cuối cùng, cả hai gặp nhau tại cùng vạch xuất phát là tốt nghiệp khoa Đạo diễn trường đại học Sân khấu & Điện ảnh TP.HCM, cùng may mắn sớm gặp được “minh chủ” là nhà biên kịch Nguyễn Hồ – nguyên Giám đốc Hãng phim TFS, người đã mạnh dạn giao phim cho Đãng và Dũng ngay khi cả hai vừa mới ra trường – chuyện chưa từng có ở Việt Nam.

Thế rồi như có một cuộc đua âm thầm, cả hai nhanh chóng trở thành hai cái tên “đắt show” của làng phim, được các nhà sản xuất nghênh đón với những bộ phim hốt bạc, oanh tạc các rạp chiếu lẫn sóng truyền hình. Hiện tại, họ lại tiếp tục một cuộc đua mới là Dũng với bộ phim hành động cổ trang Mỹ nhân kế – đã ra đến trường quay. Còn Đãng là bộ phim truyền hình dài tập Vừa đi vừa khóc đang trong công đoạn hoàn thiện kịch bản.

Hai kẻ, một tỉnh – một say, một lý trí – một cảm xúc, vừa bạn mà cũng vừa thù, hiểu theo một nghĩa nào đó, họ cũng chính là những “Hot boy nổi loạn” của làng phim Việt.

Khác với nhịp điệu hối hả khi trò chuyện với Đãng, câu chuyện xoay quanh Dũng “Khùng” lại diễn ra vô cùng chậm rãi. Một kiểu nói chuyện dễ khiến người ta nhầm tưởng rằng có thể dễ dàng điều khiển anh, nhưng hóa ra sau ánh mắt vẻ như lờ đờ và nụ cười hiền khô là một sự tỉnh táo, ranh mãnh và “còn lâu mới chịu sập bẫy”, trừ khi là bẫy “mỹ nhân kế”.

Dũng Khùng cần cái miệng của Thanh Hằng - Hình 1

Thanh Hằng với tôi cũng như Lương Mạnh Hải với Đãng

- Tại sao lại là “Mỹ nhân kế”, mà không phải là “Chân dài hành động” như cái tên dự kiến ban đầu?

- Vậy bạn nghĩ tên nào thích hợp hơn dành cho một bộ phim cổ trang? Dù về bản chất, đều là một.

- Về khoản này hình như anh thua Đãng, bởi tên phim của anh ấy còn dùng được vào nhiều việc như mượn làm tít cho bài báo này?

- Đúng rồi! Riêng về casting và đặt tên phim, Đãng là số một. Vì thế, tôi rất hay nhờ Đãng đọc kịch bản và chọn giúp diễn viên.

- Trừ Thanh Hằng phải không? Vì tôi thấy phim của anh luôn luôn có chỗ cho “nàng thơ”, ngay từ lúc viết kịch bản?

- Với tôi, Thanh Hằng bao giờ cũng là ưu tiên số một, như với Đãng, là Lương Mạnh Hải. Ở mỗi phim, tôi luôn cố gắng trình làng ít nhất một gương mặt mới. Chẳng hạn như lần này, là rocker Phạm Anh Khoa, trong vai một anh chàng chăn dê. Nếu tôi làm mới được một gương mặt cũ, thì đó cũng là điều đáng làm. Việc của đạo diễn là đặt diễn viên vào đúng chỗ và lái họ đi đúng hướng chứ không thể nào biến không thành có được.

- Nói như anh thì điện ảnh Việt Nam chẳng thể có Thúy An của “ Cánh đồng hoang”, nếu như thiếu đi sự mạo hiểm của Hồng Sến?

- Đồng ý, có thể biến người vô danh thành hữu danh, nhưng không thể biến một người bất tài thành người có tài được. Nên nhớ, Thanh Hằng, ở thời điểm “hôn thần chết”, cũng đâu phải là một lựa chọn an toàn cho một vai diễn. Thế nhưng, làm phim lúc này, có nhiều cái phải tính hơn trước.

Tại sao khi làm phim, giữa một người mới và cũ đều được 9 điểm, người ta vẫn hay chọn người cũ hơn? Nguyên nhân thứ nhất là cảm giác yên tâm, thứ hai là sức hấp dẫn đối với nhà tài trợ, đó là điều trước đây cố đạo diễn Hồng Sến không phải tính. Ở Việt Nam còn đỡ đấy, còn ở Mỹ, với những diễn viên ngôi sao, không phải đạo diễn chọn diễn viên mà là diễn viên chọn đạo diễn. Giá trị của một ngôi sao là ở chỗ đấy!

Dũng Khùng cần cái miệng của Thanh Hằng - Hình 2

- Nhưng Thanh Hằng đâu phải là diễn viên ngôi sao?

- Điều đáng nói ở đây còn là cái duyên và hợp nhau. Chẳng hạn như Củng Lợi và Trương Nghệ Mưu, ngoài tài năng, nó còn là hợp ý. Bằng chứng là rời tay Trương Nghệ Mưu, Củng Lợi gần như không có vai nào xuất sắc. Hay như Lương Mạnh Hải phải vào tay Vũ Ngọc Đãng.

- Anh tin là khái niệm “nàng thơ” và “chàng thơ” luôn tồn tại?

- “Nàng thơ” hay “chàng thơ” chỉ là một cách nói, nhưng bản chất của vấn đề là sự tin tưởng nhau. Lương Mạnh Hải với Đãng, tôi nghĩ cũng vậy. Nhất là khi tìm diễn viên nam ở ta thực sự rất khó. Đánh cược với may rủi vì thế đôi khi là điều không đáng, khi đã sẵn có trong tay một lựa chọn an toàn, chưa nói đã hiểu, và luôn hết lòng hết sức với mình.

Chẳng hạn, Đãng cần Hải giảm từ 5 đến 10kg và cậu ấy đã làm được, sẵn sàng làm ngay. Hay như khi tôi nói với Thanh Hằng là 2 năm tới tôi sẽ làm một phim hành động, chính là Mỹ nhân kế bây giờ. Lẽ ra, cô ấy phải đợi đến khi có hợp đồng, nhưng lẳng lặng đi tập võ từ trước đó 2 năm để “đón đầu” vai diễn bằng một sự tin tưởng hết sức. Nghề này, tiếng vậy, nhưng ít người dám quyết liệt được như thế lắm. Nếu như không muốn nói, tới giờ này, tôi chỉ thấy điều đó rõ hơn cả ở 3 cái tên là Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân, Thanh Hằng.

Tôi cần cái miệng, không phải cái chân của Thanh Hằng

- Cơ hội anh vừa trao cho Thanh Hằng trong “Mỹ nhân kế” cũng tương tự Vũ Ngọc Đãng đã dành cho Lương Mạnh Hải trong “Hot boy nổi loạn”?

- Trong Mỹ nhân kế, nếu vai nữ chính, thì phải kể đến vai của Tăng Thanh Hà, còn vai của Thanh Hằng thực ra chỉ là vai thứ chính. Trong Nụ hôn thần chết, vai nữ chính được trao cho Minh Hằng, nhưng vai của Thanh Hằng lại là “vai độc”. Lần này cũng vậy, cô ấy nhận vai “trùm” của một nhóm sát thủ nữ.

- Sự ưu ái dĩ nhiên mang đến cơ hội, nhưng cái duyên lại phải “của nhà giồng được”, đó dường như là thứ Thanh Hằng – diễn viên còn thiếu?

- Nhiều người nghĩ tôi chọn Thanh Hằng vì cái chân, nhưng thực ra, tôi cần là cái miệng. Một cái miệng quan trọng tới mức khi nó mím lại, gương mặt đó rất sắc và dữ, và chỉ cần nó nhoẻn cười, sắc diện ngay lập tức thay đổi dữ thành hiền, sắc thành hồn nhiên tươi sáng. Những khoảnh khắc thoắt sáng – thoắt tối đó, tôi nghĩ rất cần cho điện ảnh. Thế nên, cộng với tố chất quyết liệt riêng, Thanh Hằng nếu như không gặp Dũng “khùng”, chắc chắn cũng sẽ có một đạo diễn khác mang tới cho cô ấy cơ hội.

- Anh không đủ tỉnh táo để nhận thấy Thanh Hằng diễn còn cứng và gượng hay sao?

- Thực sự là tôi không thấy. Rào cản lớn nhất có chăng là cũng như Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng bước lên màn ảnh khi đã là một người mẫu nổi tiếng. Thế nên, sự mặc định là rất khó tránh khỏi. Thêm vào đó, một ngoại hình đặc chất người mẫu nên chẳng dễ gì tìm vai. Vai người đẹp mặc áo rách, nhẫn nhịn, chịu thương chịu khó… chắc Hằng thua. Trong khi, đó mới chính là những vai diễn dễ đoạt giải. Hay nói cách khác, điểm yếu của Thanh Hằng là chân dài, trừ khi diễn xuất của cô ấy đủ mạnh để lấn át được chân. Còn Tăng Thanh Hà dễ vào được nhiều dạng vai hơn, ít nhiều cũng là vì thế.

Dũng Khùng cần cái miệng của Thanh Hằng - Hình 3

Tự nhận hài nhảm cho… đỡ bị chửi

- Có phải chỉ vì Thanh Hằng không thể mặc áo rách, sắm vai bi nên phim của Dũng “Khùng” nhất thiết phải là phim hài?

- Nói chính xác hơn là tôi thích được trải nghiệm, khi cơ hội làm phim, tiếng là đắt show, nhưng thực sự, tôi không có nhiều. Một, hai năm gần đây còn đỡ, lúc trước, tôi chỉ biết trông vào mùa phim Tết, mà Tết, không lẽ… khóc? Là nói vui vậy, nhưng hài nhảm có lẽ là cái tạng của mình nên mình có theo kiểu gì, cuối cùng nó vẫn ra mình.

Video đang HOT

- Anh nghĩ anh đắt show là vì người ta cần một tay biết chọc cười cho những bộ phim chiếu Tết, hay vì anh luôn đủ tinh ranh để biết thị trường đang thiếu cái gì?

- Nếu như Đãng có Vừa đi vừa khóc (tên kịch bản phim mới nhất của Vũ Ngọc Đãng – P.V), thì tôi lại “vừa đi vừa… chọc” vậy!

Tôi đã chọc thì phải chọn mấy chỗ mà gậy người khác chưa thò đến. Chẳng hạn phim ca nhạc là thể loại phim theo tôi là khó nhất. Nó đòi hỏi kỹ năng diễn xuất ở diễn viên quá nhiều, cả quay phim, đạo diễn… Mặt khác, nó cũng dung hòa được cùng lúc 2 sở thích của mình, vì trước khi làm phim, mình từng học nhạc. Đáng kể, nó là dạng thức ăn dễ nuốt, nhẹ nhàng, không gây nặng bụng, có thể xem đi xem lại nhiều lần. Tôi nghĩ đời sống đã đầy sự khó thở, vậy có đáng phải gồng mình lên mọi nơi mọi lúc hay không?

- Anh nghĩ người ta có thể xem đi xem lại nhiều lần một bộ phim thị trường sao? Làm như là nhiều tầng nghĩa, lớp lang trong đấy lắm vậy?

- Hài nhảm (chẳng hạn), chị nghĩ là dạng phim “nhẹ hều” sao? Xin thưa, để làm cho hài nhảm ra được chất của nó là cả một tài năng. Châu Tinh Trì vì thế là thần tượng của tôi trong điện ảnh với những bộ phim đúng chất hài nhảm hơn ai hết. Coi Đội bóng thiếu lâm Tuyệt đỉnh Kungfu đi, làm ơn! Gọi là nhảm, nhưng ăn thua là sau cái vẻ nhảm ấy, là gì, có đúng chỉ là nhảm nhí như trước đó chúng ta nhầm tưởng, khinh khi không. Việc này điện ảnh Việt Nam hầu như chưa ai làm nổi.

- Anh từng tự phong “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là hài nhảm còn gì!

- Đấy là tôi tự thú thế cho… đỡ bị chửi, thế mà tôi vẫn bị chửi như thường. Ở ta, hài nhảm đâu được coi là danh giá.

- “Tối nay 8 giờ” thì sao?

- Chưa đủ nhảm!

- “ Hello cô ba” thế nào?

- Chưa đủ hài!

- Vậy cuối cùng, anh tính theo chưởng bộ Hong Kong hay hài lãng mạn Hollywood đây? Có “bắt vở” rằng, nếu như công thức của Đãng là món kim chi, thì của Dũng “khùng” là… McDonald”s, anh có thấy thế?

- Phim Hàn nói cho cùng cũng là phim Mỹ chứ khác gì đâu. Nói chung, đa phần phim thị trường trên thế giới đều có mùi Hollywood nên tôi không ngồi phân loại kim chi hay McDonald”s. Điện ảnh Việt Nam bắt chước được điện ảnh Mỹ đã quá mừng. Vấn đề là có bắt chước được không, khi một bên là cái thằng vừa mới lóp ngóp qua lớp vỡ lòng, một thằng đã ra trường, đi làm và “nhận lương” từ tất cả các rạp chiếu phim trên khắp thế giới?

- Việt Nam đã có “ Giao lộ định mệnh” ra rạp đấy…

- Tôi nghĩ sự cố của Giao lộ định mệnh hay nói chung nhiều vụ khác, nhà mình xài từ “đạo” là nặng quá, thậm chí, hơi lạm dụng. Cá nhân tôi lại đánh giá Victor Vũ rất cao. Anh ấy là người đặc biệt nhất trong số các đạo diễn Việt kiều Việt Nam đang có. Năm nào cũng chịu khó làm phim và lên tay rất nhanh, phim sau bao giờ cũng khá hơn phim trước.

Dũng Khùng cần cái miệng của Thanh Hằng - Hình 4

Tôi có cái tật là… phim nào làm xong cũng hài lòng

- Nếu chỉ ra những điểm giống và khác giữa Dũng “khùng” và Vũ Ngọc Đãng, anh nghĩ sẽ có mấy cái gạch đầu dòng?

- Khác nhau nhiều lắm! Trước hết, ở thái độ làm nghề. Đãng là người làm nghề cực kỳ nghiêm túc, chỉ biết trên đời có mỗi làm phim, ngày ngày chuyên cần viết kịch bản từ 8h sáng đến 6h tối. Còn Dũng “Khùng” “lang chạ” đủ thứ, hết quay ca nhạc đến quay quảng cáo và làm sân khấu, đạo diễn game show.

Vì tôi lắm mối như vậy nên tính tôi có vẻ mềm hơn để dễ thích ứng với nhiều đối tượng hơn. Còn Đãng có phần bộc trực, thẳng tính và cũng dễ quá khích hơn. Thế nhưng, trông Đãng tưởng khó mà dễ, còn tôi, ngược lại, tưởng dễ mà khó. Đãng tức gì là vặc lại ngay tại trận, và nói ào ào như không cho ai nói, nhưng về nhà có thể nghĩ lại. Còn tôi nghe gì cũng gật, nhưng khi về, có khi lại làm khác, và có khả năng là chỉ chiều mỗi mình.

- Ý chừng là anh nham hiểm hơn?

- Tôi bướng bỉnh hơn. Bằng chứng là những nhân vật của tôi, nếu đúng phim là người – như người ta vẫn nói, dù có được phái đi đường nào, cuối cùng cũng lại quay lại đúng đường cũ, vụ này đích thị là tôi. Còn nhân vật của Đãng đúng y chang là tấm gương làm nghề của hắn, cũng là một dạng bướng bỉnh theo kiểu của Đãng là toàn những con người vượt khó.

- Khác nhau có đủ để va nhau không?

- Thông thường, tụi tôi ít tranh luận lắm, vì càng là mỗi đứa một kiểu, càng không nên cãi nhau. Thêm nữa là cũng chưa thấy phim nào của nhau là dở tệ, tới mức phải quay qua “dìm hàng” nhau. Tôi lại còn có cái tật là phim nào làm xong cũng thấy hài lòng mới chết (cười lớn), trừ bộ phim truyền hình đầu tay Con gà trống.

- Phim của Đãng, anh thấy ổn nhất phim nào, và phim nào dở tệ?

- Hot boy nổi loạn – nhưng phải là bản chưa bị cắt – chắc chắn là bộ phim khiến tôi phục Đãng nhất. Một trong những cái khó nhất khi làm phim là tạo ra được những cảnh sex mà không làm người ta bị “dội”, và thấy “gợn”. Và Đãng làm được, lại trong một đề tài hết sức nhạy cảm là tình yêu đồng tính. Cắt đi một vài cảnh trong số đó, vì thế theo tôi là một sai lầm của hội đồng kiểm duyệt khi đã làm mất đi của điện ảnh Việt Nam những “xen” hay nhất và khiến cho bộ phim hơi bị “đi ngang”. Lúc đầu, xem nguyên bản là tôi nín thở vì những phen “ngược dốc”. Tiếc!

Còn phim không ưa, tôi nghĩ là Đẹp từng centimet, vì nó chỉ là một cái bóng không hơn của Bỗng dưng muốn khóc.

Dũng Khùng cần cái miệng của Thanh Hằng - Hình 5

Nếu chết lại cũng phải chết kiểu khác!

- Còn phim anh là…”ngon” hết?

- Tôi nói cho vui vậy, nhưng phim tôi làm, cái nào dở, hay đều tự biết, chỉ là tôi chả dại gì nói ra và cũng không quá lấy làm căng thẳng. Dù gì tôi cũng đã cố gắng hết sức, mà không tới được đành chịu, đợi đến lần sau.

- Lần sau của anh nghe chừng còn nhiều lắm, vì ai chứ Dũng “Khùng” là cái tên luôn khiến nhà sản xuất sẵn sàng chi mạnh?

- Gần đây, tôi làm phim không còn khó khăn về tiền. Các nhà đầu tư đã hào phóng hơn và nhiều người muốn đưa tiền cho tôi làm phim lắm. Ngày xưa 5 tỷ đồng là to, bây giờ, con số lên 15 – 20 tỷ đồng. Khổ nỗi rạp “ăn” mất 50%, thế nên 50% còn lại, tôi phải biết tính cho người ta, không “lừa” hay bẫy người ta bằng ảo vọng. Thế nên, xin bao nhiêu tiền cũng được, còn “sống chết mặc bây” chỉ trừ khi tôi tính làm… bộ phim cuối cùng.

- Anh không muốn có bộ phim cuối cùng vậy có phụ lòng “bộ phim đầu tiên” không? Bởi “Chuột” lẫn “Con gà trống” là những phim từng được hy vọng về một Vũ Ngọc Đãng và Dũng “khùng” của dòng phim nghệ thuật?

- Lúc đó, cả hai thằng đều nghĩ: “Làm nghề chuyên nghiệp là gì? Nghĩa là chúng tôi phải sống được bằng chính cái nghề đó. Muốn sống bằng nghề này chỉ có một cách duy nhất là làm phim có khán giả. Thế thôi!”.

Bản chất phim đã là nghệ thuật, chúng chỉ khác nhau ở chỗ bán được hay không. Nếu bán được, thì gọi nó là phim thị trường. Forrest Gump mà không là hài nhảm, Titanic… thì sao? Vì sao cả Oscar và phòng vé đều phải chào thua? Bởi khi ở đỉnh cao của phim thị trường, nó lại chính là phim nghệ thuật.

- Anh tin có người tình thủy chung không mà dám tin có khán giả thủy chung?

- Tôi lo người ta khó thủy chung nên cố giữ đây. Lần này, tôi đâu còn dám chơi hài, phải chuyển qua món nặng đô hơn là phim hành động. Lúc này, hài đâu còn ăn khách, nhà nhà làm hài, bản thân cũng không thể ăn hoài món mình đã ăn. Nhục nhất là “xác ướp Ai Cập”! Nhục nhất là đã chết rồi! Còn nếu chết lại, thì phải chết theo kiểu khác, kiểu “xác ướp trở lạ”, chẳng hạn!

- Vậy “xác ướp” lần này chậm trở lại hóa ra vì… sợ chết?

- Đúng rồi đó! Và để “thoát chết”, tôi thấy mình cần phải học cách đi chậm lại. Sau khi tôi nhìn những “gương tày liếp” là những người đi nhanh và bị vấp. Lẽ ra, họ đã không bị ngã, hoặc bị dư luận đánh tơi bời như vậy, nếu như họ chịu khó đi chậm lại một chút và nghiêm túc hơn trước những lựa chọn của mình. Đấy là “mượn danh nghệ thuật” cho oai, lý do thật có khi chỉ tầm thường là tôi có cái tật phải xài hết tiền mới đi kiếm tiền tiếp được. Với tôi, không có cái chết nào đáng sợ hơn là chết đói!

Theo Đẹp

Vũ Ngọc Đãng không dám phá nát hình ảnh Tăng Thanh Hà

"Ý đồ xấu xa nhất của tôi là "phá nát" hình ảnh ngoan hiền của Tăng Thanh Hà. Thế nhưng, khổ nỗi là Hà lại muốn giữ hình ảnh ngoan hiền ấy để... lấy quảng cáo", vị đạo diễn trẻ nổi tiếng chia sẻ về sự thất bại của bộ phim điện ảnh "Đẹp từng centimet".

Tôi thích được quý hơn là được phục

- Một người đang phơi nắng ngoài trường quay, một người ngồi máy lạnh sửa kịch bản. Vậy là mùa phim Tết năm nay coi như anh chậm chân hơn Nguyễn Quang Dũng rồi?

- Năm nay tôi không làm phim nhựa nên không phải "đua" với Dũng "khùng". Tôi đang quay lại với phim truyền hình bằng một kịch bản có tên khá "mùi mẫn": Vừa đi vừa khóc. Và đó chính là cách tôi bù đắp cho... ba mẹ tôi, khi những đồ ăn khó nhằn kiểu như Hot boy nổi loạn vừa qua. Ba mẹ tôi chỉ khoái những bộ phim truyền hình dễ coi như B ỗng dưng muốn khóc. Tôi từ chối 5 phim nhựa liền để quay về phim truyền hình cũng chính vì lẽ đó.

- Làm phim, chỉ vì ba mẹ? Dũng "khùng" chưa dạy anh cách... "chống lại" ba mẹ sao?

- Dũng "chống lại" ba là có cái lý riêng. Theo tôi, đó là một quyết định khôn ngoan, bởi khác với tôi, Dũng vào nghề khó khăn, áp lực hơn nhiều khi cái bóng người cha quá lớn. Còn tôi đi từ số 0 nên sức ép quả thực không nhiều. Trừ những lúc làm phim điện ảnh là còn ưa chứng tỏ, đến giờ, tôi chỉ muốn làm những bộ phim bình dân, cà kê dê ngỗng, chỉ cốt sao cho ba mẹ tôi, những người như ba mẹ tôi có thể xem và hiểu được, thấy thích nó và tự hào vì con mình đã làm ra nó.

- Nghĩa là, khán giả đầu tiên và trước hết, nhất thiết phải là gia đình?

- Đúng vậy! Theo tôi, coi trọng gia đình cũng chính là coi trọng bản thân. Một người con làm được cho ba mẹ vui là một người con hạnh phúc và cái hạnh phúc đó, với tôi, nó là động lực làm nghề lớn nhất.

- Vậy vừa qua anh làm "Hot boy nổi loạn" là để cho ai? Cho... Lương Mạnh Hải à?

- Cho cái bệnh... ưa chứng tỏ đôi khi vẫn còn sót lại ở mình vậy, có thể lắm chứ! Khi phim ra rạp, được khen hay, trí tuệ... không biết sao tôi lại không thấy sướng. Tôi chưa bao giờ thấy sướng, nếu như cái sự "nổi loạn" ấy của tôi không làm cho ba mẹ tôi cảm thấy "đã".

Vũ Ngọc Đãng không dám phá nát hình ảnh Tăng Thanh Hà - Hình 1

- Vậy ba mẹ anh có thích mấy bộ phim bị chê "Ngôi nhà hạnh phúc", "Đẹp từng centimet" không?

- Tôi nghĩ ba mẹ thích nhất là Bỗng dưng muốn khóc. Còn Ngôi nhà hạnh phúc hay Đẹp từng centimet ít nhiều là thất bại của tôi. Nó được làm vào lúc tôi tự tin nhất, nhưng cũng là lúc tôi bất an nhất, vì vậy, tôi mới bị kém duyên, chưa kịp đằm và lắng. Lúc đó, nếu tôi điềm tĩnh hơn, chắc tôi sẽ thành công hơn là những gì đã trót.

- Biết vậy sao khi nghe người ta chê "Đẹp từng centimet", anh lại "xù lông"?

- Tự tin thái quá thường rất dễ dẫn đến sai lầm. Thực lòng, bước lùi đó là so với Vũ Ngọc Đãng, nếu với người khác biết đâu họ vẫn được khen. Tôi nghĩ một bộ phim vừa công chiếu và làng giải trí có thêm mấy cái tên nổi danh thì không thể nói là nó hoàn toàn thất bại được, đúng không?

- Vậy nếu để chọn giữa "Bỗng dưng muốn khóc" và "Hot boy nổi loạn" làm chiếc vương miện cho mình, anh chọn cái nào?

- Hot boy nổi loạn dễ khiến người ta phục tôi, nhưng để được họ quý lại phải là Bỗng dưng muốn khóc. Tôi nghĩ được quý thích hơn được phục là cái chắc! Ít ra là với tôi!

Nếu chỉ để kiếm tiền thì còn gì thú vị?

- "Đẹp từng centimet", anh nghĩ nó thất bại vì sao?

- Vì nó lộ mục đích kiếm tiền rõ quá, dù thực ra kiếm tiền chưa bao giờ là mục đích đầu tiên của tôi. Kịch bản viết gấp rút trong 2 tháng chỉ để kịp ăn theo Bỗng dưng muốn khóc, nhạt là phải!

- Kiếm tiền thì có gì là xấu?

- Làm nghề này, nếu chỉ để kiếm tiền thì còn gì là thú vị? Đáng kể là sau khi anh chết đi, người ta nhớ đến phim nào của anh.

- Có nghi án rằng sở dĩ "Đẹp từng centimet" thành "Nhạt từng centimet" là bởi anh đã không dám "phá hỏng hoàn toàn" cô Trúc của "Bỗng dưng muốn khóc" như lời tuyên bố trước đó?

- Khi làm Đẹp từng centimet, ý đồ "xấu xa" nhất của tôi là "phá nát" hình ảnh ngoan hiền của Tăng Thanh Hà. Thế nhưng, khổ nỗi là Hà lại muốn giữ hình ảnh ngoan hiền ấy để... lấy quảng cáo. Mà tôi lại quá tôn trọng cô ấy nên cuối cùng, mọi sự mới thành ra nửa vời.

Vũ Ngọc Đãng không dám phá nát hình ảnh Tăng Thanh Hà - Hình 2

- Có nghĩa rằng, lỗi là của Tăng Thanh Hà?

- Không, sao lại là của cô ấy? Là của tôi, 100%! Tại tôi quá chiều diễn viên của mình, và đó là một trong những sai lầm cần tránh nhất của một đạo diễn. Lẽ ra, khi đó, tôi nên đi kêu một người khác đóng, để giữ được kịch bản ban đầu như mình muốn. Còn tôi thỏa hiệp và cả nể.

Thật ra, nếu tôi đủ tài và đủ bình tĩnh đừng chạy theo phim Tết, tôi sẽ có đủ thời gian để viết ra một kịch bản Tăng Thanh Hà không cần phải cởi gì hết mà phim vẫn hay và mạnh.

- Nhiều người xem đã nghĩ Tăng Thanh Hà dám làm tất cả vì "bác Đãng", hay cao hơn là vì nghệ thuật?

- Chuyện này thực ra cũng dễ hiểu, không trách người ta được. Chẳng hạn như vai của Phương Thanh trong Hot boy nổi loạn tôi mời 10 cô thì có đến 8 người từ chối vì họ sợ ảnh hưởng tới cơ hội nhận hợp đồng quảng cáo.

- Đó có phải là lý do khiến anh "kết" Lương Mạnh Hải, vì anh ta dám lột xác hoàn toàn như trong "Hot boy nổi loạn"?

- Thời buổi ăn xổi ở thì như lúc này mà tìm được một người trẻ dám hết mình vì nghệ thuật như Hải không dễ! Tăng Thanh Hà còn sợ, nhưng Lương Mạnh Hải đúng là không biết sợ! Không chỉ trong chuyện dám hay không dám lột xác mà còn là chuyện dám chia sẻ, dám chịu trách nhiệm đến cùng với mình, ngay cả khi thất bại.

Phục trang trong phim của tôi đẹp hơn phim của Dũng cũng là nhờ tôi có... Lương Mạnh Hải. Cũng tựa như Thanh Hằng với Dũng "khùng", mối quan hệ giữa tôi và Hải không còn đơn thuần là quan hệ giữa một đạo diễn với một diễn viên mà là cùng một ê-kíp. Và một khi đã "ngồi cùng thuyền", họ sẽ không còn làm nghệ thuật vì hình ảnh của họ nữa mà là vì đam mê nghệ thuật.

Tôi coi Lương Mạnh Hải, Phương Thanh... là những nghệ sĩ đích thực cũng bởi sự hết mình ấy ở họ. Một cơn mê mà xét cho cùng là tỉnh táo, bởi 10 năm sau nhớ lại, điều làm người ta nhớ là những vai diễn của họ, không phải là những thước phim quảng cáo họ đóng.

- "Ngôi nhà hạnh phúc" là lỗi tại ai? Tại Lương Mạnh Hải hay... Bi (Rain)?

- Vẫn là tại tôi, tại cái bệnh tự tin chết người. Lúc xem bản gốc, không biết sao tôi cứ nghĩ mình có thể làm hay hơn. Làm xong, mới nhận ra phim của người ta hay là bởi diễn viên, không phải do ông đạo diễn quá giỏi, quá ghê gớm. Đây là phim của diễn viên, không phải của đạo diễn để mình có thể làm gì được hơn thế.

- Sau những bài học về sự tự tin, anh có chắc "Vừa đi vừa khóc" sẽ qua mặt được "Bỗng dưng muốn khóc"?

- Lúc này, thực sự, tôi chỉ muốn quên Bỗng dưng muốn khóc, không muốn người ta cứ nhìn vào đó mãi và bảo: "Trời, sự nghiệp của thằng Đãng chỉ có nhiêu đấy thôi sao?". Khi tôi làm được Hot boy nổi loạn, điều tôi mừng nhất là tôi đã có được thành công vào đúng lúc người ta nghĩ tôi "chết chắc", sau 2 cái chết bởi tự tin nói trên.

Giai đoạn này tôi nghĩ mình cần phải bình tĩnh. Vì đơn đặt hàng ngày càng nhiều, tiền cũng có thể có nhiều hơn nếu muốn, vì vậy, mình dễ đánh mất nhất chính là sự điềm tĩnh. Cả điện ảnh và truyền hình Việt Nam lúc này, tôi có cảm giác đều đang không đủ bình tĩnh. Dường như mọi người đều đang quá vội vàng, vội vàng kiếm tiền, vội vàng chứng minh. Điểm yếu nhất của điện ảnh Việt Nam lúc này, theo tôi, chính là thiếu bình tĩnh! Thế nên, khi thấy Dũng dám ngưng làm phim một năm, trong khi đơn đặt hàng rất nhiều, thực sự là tôi rất phục.

- Biết đâu Dũng ngưng phim vì quá ôm đồm các thứ khác, không phải vì dũng cảm thì sao?

- Thực ra, dù tôi hay Dũng làm gì, điều chúng tôi muốn chứng minh chỉ là "Thằng Dũng, thằng Đãng không chỉ có bấy nhiêu, còn nhiều thứ khác để mọi người hy vọng".

Chúng ta ngẫm nghĩ sâu hơn sẽ thấy là văn hóa văn nghệ ở ta có mấy ai chết vì dở, mà thường là chết vì cũ. Dù bản thân "cũ", tự thân nó đã là "dở"!

Ưu điểm của người này là nhược điểm của người kia

- Anh đã đọc kịch bản "Mỹ nhân kế" của Dũng chưa? Theo anh, liệu nó có làm mới được Dũng khùng không?

- Nếu đúng phim là người, thì Mỹ nhân kế chính xác vẫn là Dũng "khùng", không trộn vào đâu được! Đừng bắt tôi bảo kịch bản của Dũng là hay hay dở vì khi nó không là tạng của mình khó nhận xét lắm.

Đọc kịch bản của Dũng, trước rất nhiều sự phi lý tới mức Vũ Ngọc Đãng chỉ còn nước... há hốc, thường tôi hỏi: "Phim này sao làm được?". Ngược lại, khi Dũng đọc kịch bản của tôi, Dũng cũng lại chỉ có thể nói: "Phim này có gì đâu mà làm!". Cuối cùng, kịch bản nào cũng làm được hết, thế mới lạ!

- Nghĩa là cái anh này làm được thì anh kia không làm được?

- Đúng! Hay nói cách khác, ưu điểm của người này lại chính là nhược điểm của người kia. Chẳng hạn với sự tỉnh táo đến từng milimet của mình, ưu điểm thường thấy trong phim của Dũng là Dũng kiểm soát mọi thứ rất tốt, bằng một sự tính toán rất kỹ và chính xác. Dũng hợp với Thanh Hằng, tôi nghĩ cũng là vì gặp nhau ở cái sự "tỉnh" đó. Thế nên, khi giao vai cho Tăng Thanh Hà, Dũng rất lo vì Hà diễn rất bản năng, trong khi Dũng luôn phải chính xác từng ly từng tý. Mặt khác, lý trí quá cũng lại dễ lấn át cảm xúc. Thế nên, mấy cảnh sến, Dũng làm không có ra!

Còn tôi lại thường để cảm xúc lấn át nên có vài cảnh sướt mướt, nhây nhưa quá. Phim của tôi, giả dụ có 2 thằng định đánh nhau, chỉ cần nói chuyện với nhau một hồi là coi như... khỏi đánh. Dữ dội chắc chắn là thứ tôi thua Dũng vì nó cần một thằng giỏi tính toán. Bù lại, cũng nhờ có cảm xúc mà nhiều sự phi lý trong phim của tôi đã dễ dàng được khán giả thể tất, cho qua vì vẫn thấy nó... thật. Không ngoại trừ, sự vô lý đã tạo nên "thương hiệu" của Vũ Ngọc Đãng. Tương tự, ở Dũng "khùng" là sự tỉnh táo.

- Vậy có cái nào cả anh này lẫn anh kia đều cùng làm được, nhưng một trong hai anh lại không muốn làm?

- Xem phim của Dũng, xem cái cách sắp xếp, xử lý mọi việc đâu ra đấy, người ta sẽ thấy rất rõ bàn tay của đạo diễn và phải công nhận đạo diễn giỏi. Cụ thể là nếu như trong phim Dũng, Thanh Hằng đánh võ giỏi, thì người ta chỉ thấy Dũng giỏi, chứ không phải Hằng. Còn phim của Đãng, thường thì không thấy bàn tay đạo diễn, chỉ thấy diễn viên, quay phim, người làm nhạc...

- Anh nghĩ thay đổi nào là cần thiết lúc này với mỗi người?

- Trong phim của Dũng thường muốn kể một câu chuyện phi lý bằng cái giọng cà giỡn, xem người ta thấy vui nhưng chưa tin lắm. Coi phim Dũng, nhiều lúc người ta có cảm giác như đi coi xiếc, vui thì vui thật nhưng kể ra, nếu gặp được mình trong đó, chắc là khán giả sẽ vui hơn. Thế nên, cái cần thiết cho phim của Dũng theo tôi nên chăng là những khoảng lặng để người ta cảm thấy tin hơn, cảm được chiều sâu của câu chuyện mình muốn kể hơn.

Còn với phim của mình, tôi muốn nó phải mạnh mẽ, khốc liệt hơn. Vì thế, ở Hot boy nổi loạn, tôi mới xui mấy tay kia đánh nhau. Còn Vừa đi vừa khóc sắp tới cũng vậy, nhân vật sẽ đông và mạnh hơn nhiều - cố gắng thế!

- Theo anh, khoảng lặng Dũng cần là chuyên tâm vào việc làm phim hơn, thay vì phân thân cho quá nhiều việc?

- Tôi nghĩ nguyên do có lẽ vì Dũng chơi với rất nhiều người, giúp nhiều người (trong đó có Đãng), và nhiều người cũng giúp Dũng. Vì vậy, nhiều lúc, Dũng rất mệt mỏi vì suốt ngày phải đi "trả nợ". Nếu Dũng là tất cả mối quan hệ của Đãng trong điện ảnh, thì với Dũng, Đãng chỉ là một trong những mối quan hệ. Vì thế, có lần, Dũng bảo Đãng: "Té ra Đãng thế mà khỏe!".

- Anh có nghĩ cô đơn là điều kiện lý tưởng của sáng tạo không?

- Nếu chịu khó đối thoại với mình, sự cô đơn sẽ không tồn tại. Tin không, trong điện thoại của tôi có rất nhiều tin nhắn do tôi tự nhắn cho... tôi, chẳng hạn: "Phải thay đổi", "Cố lên Đãng ơi!", "Đây là thời điểm tạo ra sự khác biệt". Sau tin nhắn sau cùng đó, tôi làm được Hot boy nổi loạn.

- Vậy anh nhắn ngay cho bạn anh - Quang Dũng một cái tin đi.

- Ôi không! Nếu tôi làm thế, ngay lập tức Dũng sẽ gọi lại và hỏi: "Mày có bị làm sao không vậy?" Hoặc cậu ấy lăn ra cười. Đã bảo, hắn là chúa lý trí!

- Vậy tin nhắn nào sẽ không gây hốt hoảng?

- "Cà phê không? Đang ở Highland. Ra đi!".

Theo Đẹp

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Phim cổ trang Việt được khán giả hóng từng ngày: Trang phục đẹp mãn nhãn, visual dàn cast đỉnh miễn chê
21:07:53 16/11/2024
Mỹ nhân cổ trang Việt bị chê bai vì dao kéo quá lố, netizen ngán ngẩm "thời đó đã có tiêm môi rồi hả?"
20:26:22 16/11/2024
Đi về phía lửa - Tập 4: Minh Long phá buổi xem mắt của Thanh Hà
08:28:00 16/11/2024
Phim cổ trang Việt hay đến mức chiếm top 1 rating cả nước, nữ chính đẹp đúng chuẩn "khuôn vàng thước ngọc"
05:52:31 18/11/2024
Giải Cứu Anh "Thầy": Phim hài đen kén thị hiếu đại chúng nhưng có thách thức cảm thụ của khán giả?
21:12:31 16/11/2024
Mỹ nam phim Việt giờ vàng hot rần rần vì quá đẹp trai, visual được ví với một huyền thoại màn ảnh
23:23:01 17/11/2024

Tin đang nóng

Ca sĩ Bích Tuyền lấy chồng tỷ phú Mỹ, sở hữu biệt thự 1.600 tỷ đồng, giờ sống ra sao?
06:24:47 18/11/2024
Chồng không may qua đời, tôi ở vậy phụng dưỡng bố chồng bệnh tật, ngày giỗ đầu, ông bất ngờ làm một việc khiến tôi bật khóc
05:58:43 18/11/2024
Ca sĩ Tô Thanh Phương hiện ra sao sau khi nhảy lầu?
06:26:59 18/11/2024
Cả ngày chỉ ăn một bữa cơm nhưng gạo vẫn hết, vợ trẻ lén lắp camera rồi điếng người khi thấy mặt thủ phạm 'thập thò'
05:46:52 18/11/2024
Cam thường bóc trần sắc vóc thật của nữ chính hot nhất màn ảnh hiện nay
06:20:12 18/11/2024
Loại rau có thể phòng đến 4 loại ung thư: Được bán quanh năm ở chợ Việt, dễ tìm, dễ nấu
05:55:57 18/11/2024
Hải Tú lộ diện xinh đẹp hết nấc, visual nàng thơ thăng hạng rõ rệt
05:35:58 18/11/2024
Chồng mất tròn năm, hôm ấy nghe lời đề nghị của anh chồng, tôi giật mình không tưởng
05:55:29 18/11/2024

Tin mới nhất

Phim hài đen của Việt Nam dám đương đầu với bom tấn 7500 tỷ của Hollywood

23:20:00 15/11/2024
Giải cứu anh thầy - bộ phim hài đen hiếm hoi của Việt Nam chọn ngày ra rạp cùng thời điểm với bom tấn 7500 tỷ Võ sĩ giác đấu II (Gladiator II) của Hollywood.

Trấn Thành quay trở lại với sở trường hài trong phim tết 'Bộ tứ báo thủ'

22:52:17 15/11/2024
Phim điện ảnh Bộ tứ báo thủ tiết lộ nhân vật cuối trong bộ tứ, không ai khác là Trấn Thành trong vai ông cậu báo nhất mùa tết 2025.

Cặp sao Việt đáng tuổi bố con vẫn vào vai nhân tình cực hợp, nam chính U50 hack tuổi quá đỉnh

20:43:58 15/11/2024
Nhiều người cũng tỏ ra bất ngờ khi biết Nguyễn Phi Hùng hiện đã 47 tuổi và hơn bạn diễn của mình tới 21 tuổi. Lý do là bởi anh trông trẻ hơn tuổi thật rất nhiều, trông chỉ như mới ở tuổi U40.

Hoa sữa về trong gió - Tập 51: Khang bị đổ tội oan?

08:47:22 15/11/2024
Chính Khang là người báo cáo hành vi sai phạm trong đấu thầu cho sếp nhưng cuối cùng giờ lại trở thành người cũng bị chịu chung trách nhiệm.

Đi về phía lửa - Tập 3: Mẹ Hà gây sức ép với sếp của con gái, gia đình Thắng căng thẳng

08:44:24 15/11/2024
Thắng xin lỗi mẹ vợ vì khiến vợ vất vả. Nhưng Thắng vẫn luôn cố gắng từng ngày vì gia đình mình. Nếu anh nghỉ việc thì nguồn thu nhập trong nhà sẽ ảnh hưởng lớn.

Quân Già bị vợ cả phản bội ở Độc Đạo, khán giả hả hê tưng bừng khắp MXH

06:02:14 15/11/2024
Trong tập 33 Độc đạo lên sóng VTV3 tối 13/11, khán giả vô cùng hả hê với tình tiết Quân Già bị vợ cả phản bội. Và mọi chuyện đều nằm trong kế hoạch của Hồng.

Độc Đạo những tập cuối: Long bị Phùng sát hại, Hồng quay lưng với cả gia đình?

23:17:32 14/11/2024
Chỉ còn ít tập nữa, Độc đạo sẽ chính thức khép lại nhưng diễn biến phim vẫn căng như dây đàn và khiến khán giả khó đoán được đoạn kết.

Hoa sữa về trong gió - Tập 51: Lý do Trang không chịu nhận vàng từ nhà ngoại

21:07:19 14/11/2024
Bà Trúc (NSƯT Thanh Quý) phát hiện ra rằng bà ngoại của Trang (Hoài Anh) để lại cho cháu một ít vàng làm của hồi môn và nhờ bà dì Xuân giữ hộ. Tuy nhiên, Trang lại từ chối nhận món quà giá trị này.

Trấn Thành quay trở lại với sở trường hài trong phim điện ảnh Tết 2025

15:04:57 14/11/2024
Phim điện ảnh Bộ tứ báo thủ tiết lộ báo thủ thứ tư trong bộ tứ, không ai khác là Trấn Thành trong vai ông cậu báo nhất mùa Tết 2025.

Hoa sữa về trong gió: Phương bất ngờ quan tâm đến mẹ

15:00:30 14/11/2024
Thuận (Huyền Sâm) không biết vì chuyện gì mà lại lủi thủi khóc một mình trong góc tối giữa đêm. Đúng lúc này, Thuận giật mình khi thấy Phương đứng bên cạnh và im lặng.

Độc đạo - Tập 33: Quân "già" bị vợ cả chơi vố đau

11:10:44 14/11/2024
Bà Ánh hận Quân già có vợ bé con riêng, lại còn giết chết Dũng kính nên đã tẩu tán tài sản của hắn đứng tên mình rồi bay sang Canada.

Tuổi trẻ giá bao nhiêu - Tập 18: Kiên chế ra loại đồ uống mới, Kiều lật kèo với Quốc

11:08:44 14/11/2024
Hai thực tập chung đội với Kiều không phục kết luận bị cho thôi việc, đã tố cáo Quốc và Kiều cấu kết với nhau. Đúng lúc này, Kiều lật mặt với Quốc, khui chuyện Quốc gian lận giấy tờ sổ sách...

Có thể bạn quan tâm

Huỳnh Tú Anh hóa Cám trên sàn diễn

Thời trang

08:15:23 18/11/2024
Quán quân The Face Huỳnh Tú Anh trong vai trò vedette với trang phục ấn tượng cùng hình ảnh nhân vật Cám đa nhân cách trong chiếc mặt nạ cầu kỳ.

Sao Hàn 18/11: Tài tử Song Seung Hun ngỏ ý cầu hôn 'nữ hoàng cảnh nóng'

Sao châu á

08:12:44 18/11/2024
Tài tử Song Seung Hun ngỏ ý cầu hôn nữ hoàng cảnh nóng ; Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ nói về tin đồn săn trai trẻ.

Sao Việt 18/11: Thu Quỳnh gợi cảm sau sinh, Trấn Thành đổi phong cách mới

Sao việt

08:07:48 18/11/2024
Diễn viên Thu Quỳnh đẹp mặn mà sau khi sinh con thứ 2 được vài tháng, MC Trấn Thành được khen ngày càng trẻ ra.

Lộ khung hình nhạy cảm gây tranh cãi của Minh Hằng

Tv show

08:04:51 18/11/2024
Việc để lộ những hình ảnh kém tinh tế, tạo nên tranh cãi thế này ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến các chị đẹp nói riêng và chương trình nói chung.

Tôi đến một trong những quốc gia giàu nhất thế giới

Du lịch

07:42:42 18/11/2024
Những khu chợ bán kim cương và thú nuôi chim ưng xa xỉ, đó là hình ảnh khiến tôi ấn tượng khi du lịch tại đất nước giàu có thuộc top hàng đầu thế giới.

Indonesia khuyến cáo người dân đề phòng bão Man-yi

Thế giới

07:31:13 18/11/2024
BMKG đã đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp phòng hộ và khuyến cáo người dân chủ động các biện pháp phòng ngừa tránh bão nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Phó Thủ tướng: 10 tháng có hơn 9.000 người vĩnh viễn không thể trở về nhà

Tin nổi bật

07:15:49 18/11/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, trong 10 tháng đầu năm, cả nước có hơn 9.000 người vĩnh viễn không thể trở về đoàn tụ với gia đình vì tai nạn giao thông.

Khởi tố Giám đốc công ty trốn thuế 5,8 tỷ đồng

Pháp luật

07:13:18 18/11/2024
Cơ quan chức năng xác định, từ năm 2021 đến năm 2023, Công ty TNHH Văn phòng phẩm Tuấn Như đã có hành vi trốn thuế thu nhập doanh nghiệp 5,8 tỷ đồng.

Cách làm ếch nướng lá lốt đơn giản

Ẩm thực

05:55:32 18/11/2024
Ếch nướng lá lốt là món ăn thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng và rất dễ làm tại nhà, mọi người đều có thể thực hiện dễ dàng.

Đêm cuối trước khi ly hôn, chồng bất ngờ gõ cửa rồi đưa ra lời đề nghị khiến tôi nghẹn ngào

Góc tâm tình

05:52:37 18/11/2024
Nhiều lần em khuyên chồng nên ly hôn vợ để đến với người khác. Thế nhưng lần nào nghe vợ nói, chồng em cũng gạt luôn. Anh bảo không có con thì có thể xin con nuôi.

Cặp đôi tài phiệt bùng nổ visual gây sốt: Nhà trai là tổng tài từ phim đến đời, nhà gái đẹp nhất màn ảnh 2024

Phim châu á

05:51:13 18/11/2024
When The Phone Rings (Tạm dịch: Khi Chuông Điện Thoại Reo) hiện là một trong những dự án truyền hình được trông ngóng nhất màn ảnh Hàn dịp cuối năm.