Dự án metavese xuất hiện hàng loạt, Gabe Newell nói gì: “Họ chắc chưa từng chơi game online bao giờ”
“Ông trùm” của Steam nhận định khi được hỏi về việc liệu xu hướng metaverse có đang giúp thúc đẩy công nghệ phát triển hay không, trong bối cảnh một loạt dự án metaverse đang xuất hiện “như nấm mọc sau mưa”.
Trong thời gian gần đây, một loạt ông lớn về công nghệ như Meta (tiền thân là Facebook), Microsoft hay Sony đang sôi sục trong việc chế tạo thiết bị thực tế ảo nhằm chiếm lĩnh lĩnh vực “metaverse” – thuật ngữ chỉ thế giới ảo hay vũ trụ kỹ thuật số vốn đang được coi là xu hướng công nghệ trong tương lai.
Không chỉ riêng các ông lớn công nghệ, ngay cả các thương hiệu thời trang lớn như Nike, Adidas, Gucci, New Balance hay nhà bán lẻ hàng đầu như Walmart cũng đang trực tiếp đặt chân vào vũ trụ ảo.
Đáng nói, cơn sốt metaverse cũng nhận phải một số ý kiến trái chiều từ những tên tuổi trong ngành công nghiệp game. Một trong số đó chính là Gabe Newell, chủ tịch của Valve.
“Có rất nhiều kế hoạch làm giàu nhanh chóng xung quanh metaverse,” ông trùm của Steam nhận định khi được hỏi về việc liệu xu hướng metaverse có đang giúp thúc đẩy công nghệ phát triển hay không, trong bối cảnh một loạt dự án metaverse đang xuất hiện như nấm mọc sau mưa.
Video đang HOT
“Hầu hết những người đang nói về metaverse hoàn toàn không biết họ đang nói về cái gì. Và họ dường như chưa bao giờ chơi MMO (game online nhiều người chơi). Họ nói kiểu: Ồ, bạn sẽ có hình đại diện có thể tùy chỉnh này”.
Theo Gabe Newell, những tính năng mà nhiều dự án metaverse đang ra sức quảng cáo thực chất đã xuất hiện từ một thập kỉ trước, thay vì một thứ tuyệt vời nào đó vừa được phát minh ra”.
“Rõ ràng là ngành công nghiệp game đã khám phá những công nghệ này trong một thời gian dài. Sẽ rất thú vị nếu bất kỳ ai đến sau sẽ sáng tạo thêm nhiều tính năng mới, thay vì đặt ra mục tiêu thu hút cả đống người đưa cho họ một đống tiền vì những lý do kỳ diệu. Nhưng bạn biết đấy, cuối cùng , khách hàng và những công nghệ mang tính hữu ích sẽ chiến thắng, vì vậy tôi không quá lo lắng về điều đó”.
Cách đây 1 tháng, Ken Kutaragi, cựu giám đốc điều hành của Sony, người vốn thường được cộng đồng game thủ gọi là “Cha đẻ của PlayStation”, không đánh giá cao tiềm năng của metaverse.
“Ở trong thế giới thực là một điều rất quan trọng. Thế nhưng metaverse lại chú trọng vào việc cố gắng tạo ra một thế giới ảo giống đời thật nhất có thể. Tôi không thể hiểu được ý nghĩa của việc làm này”, Ken Kutaragi trả lời phỏng vấn Bloomberg.
“Bạn thà là một hình đại diện bóng bẩy thay vì con người thật của mình? Điều đó về cơ bản không khác gì việc tham gia các diễn đàn cho phép thảo luận ẩn danh”.
Tham khảo PC Gamer
Cha đẻ PlayStation 'dè bỉu' metaverse, cho rằng thế giới ảo này hoàn toàn 'vô nghĩa'
Đáng chú ý, những bình luận trên được ông Ken Kutaragi đưa ra vào thời điểm các ông lớn về công nghệ đang sôi sục trong việc chế tạo thiết bị thực tế ảo nhằm chiếm lĩnh lĩnh vực metaverse.
Ken Kutaragi, cựu giám đốc điều hành của Sony, người vốn thường được cộng đồng game thủ gọi là "Cha đẻ của PlayStation", không đánh giá cao tiềm năng của metaverse - thuật ngữ thế giới ảo hay vũ trụ kỹ thuật số vốn đang được coi là xu hướng công nghệ trong tương lai.
"Ở trong thế giới thực là một điều rất quan trọng. Thế nhưng metaverse lại chú trọng vào việc cố gắng tạo ra một thế giới ảo giống đời thật nhất có thể. Tôi không thể hiểu được ý nghĩa của việc làm này", Ken Kutaragi trả lời phỏng vấn Bloomberg.
"Bạn thà là một hình đại diện bóng bẩy thay vì con người thật của mình? Điều đó về cơ bản không khác gì việc tham gia các diễn đàn cho phép thảo luận ẩn danh".
Đáng chú ý, những bình luận trên được ông Ken Kutaragi đưa ra vào thời điểm các ông lớn về công nghệ như Meta (tiền thân là Facebook), Microsoft, hay thậm chí cả bộ phận PlayStation của Sony đang sôi sục trong việc chế tạo thiết bị thực tế ảo nhằm chiếm lĩnh lĩnh vực metaverse. Không chỉ riêng các ông lớn công nghệ, ngay cả các thương hiệu thời trang lớn như Nike và Adidas hay nhà bán lẻ hàng đầu như Walmart cũng đang trực tiếp đặt chân vào vũ trụ ảo.
Về phần Ken Kutaragi, sau khi rời Sony, kĩ sư huyền thoại một thời này hiện đang đảm nhiệm vị trí đứng đầu Ascent Robotics, một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại Tokyo.
Theo quan điểm của ông, các thiết bị VR vốn được dùng để người dùng tương tác trong metaverse "đơn giản là gây khó chịu". Đồng thời, Ken Kutaragi cũng khẳng định rằng những thiết bị này "sẽ cách ly bạn với thế giới thực".
Thay vào đó, cha đẻ của Sony lại theo đuổi cách tiếp cận hoàn toàn mới để kéo thế giới ảo gần với thế giới thực một cách chân thực và mượt mà hơn. Cụ thể, Ascent Robotics sẽ phát triển các hệ thống robot và cảm biến thu thập dữ liệu hình ảnh có chức năng chuyển đổi các đối tượng trong thế giới thực thành dữ liệu có thể đọc được trên máy tính. Hiểu một cách đơn giản, điều này tương tự như công nghệ hologram xuất hiện series phim Star Wars.
Bên cạnh việc sử dụng hệ thống của mình để tạo ra một "cuộc cách mạng trong thương mại điện tử", cựu giám đốc điều hành của Sony hy vọng có thể sử dụng công nghệ này để mô phỏng lại các địa điểm trong thế giới thực, cho phép mọi người có thể giao tiếp xã hội từ xa mà không cần thiết bị VR/AR.
Tham vọng về vũ trụ ảo của Facebook khó thành hiện thực Facebook thiếu hai thứ quan trọng là chất bán dẫn tiên tiến và các công cụ phần mềm để xây dựng metavese như tham vọng của Mark Zuckerberg. "Mục tiêu chung của Facebook là biến metaverse (vũ trụ ảo) trở thành hiện thực", Mark Zuckerberg tuyên bố về tầm nhìn của mình đối với tương lai công ty hồi cuối tháng 6. Ông...