Drama Châu Đăng Khoa đạo nhạc vẫn chưa kết thúc: Đại Nhân lên tiếng bảo vệ, Lương Bằng Quang được thể xác nhận bị Charlie Puth ‘copy’
Từ một vụ đạo nhạc quốc tế đơn thuần, nhờ cuộc trò chuyện giữa Châu Đăng Khoa và Đại Nhân, nó đã được nâng lên thành chuyện ‘đạo đức nông cạn’.
Vẫn là chuyện sáng tác của Châu Đăng Khoa – “Tình nhân ơi” bị tác giả người Hàn vốn là 1 thành viên của nhóm V4Men tố cáo đạo bản hit “Nước mắt” đã phát hành 12 năm trước, sau khi hết lòng hết dạ giải thích cả về lý lẽ lẫn kiến thức chuyên môn cho khán giả trong nước hiểu, chẳng những hit-maker Việt không được cảm thông mà còn bị dân mạng soi việc “mượn” thơ trên mạng để viết lyric. Trường hợp như vậy từng khiến Phạm Hồng Phước lao đao suốt thời gian dài khi luôn có người gán cho anh cái mác “đạo thơ”. Về phía Châu Đăng Khoa, anh không lên tiếng gì thêm về “sự cố” này.
Những tưởng ồn ào đạo nhạc đầu năm 2019 đã được lắng xuống sau bức tâm thư của tác giả “Người lạ ơi” thì một lần nữa nó lại được nhen nhóm lên sau khi Đại Nhân công khai bảo vệ đàn em.
Theo đó, Đại Nhân tỏ ra thương cảm trước tình huống mà Châu Đăng Khoa đang gặp phải, đồng thời không quên đá xéo dân mạng “kiến thức hạn hẹp, đạo đức nông cạn, nhân danh cái tốt mà thể hiện cái thiếu hiểu biết”. Tuy nhiên, có vẻ giọng ca “Tiết học cuối cùng” đã quên, vào cuối tháng 5/2018, khi mà cả nước đứng ra bênh vực cô bé bị anh rể làm MC của VTV bạo hành, chính anh là người quay lưng với số đông công chúng rồi dùng cụm từ “thiện ý nông cạn” để nói đỡ cho “kẻ lưu manh giả danh tri thức”. Phải chăng, vì quá “flop” nên anh dùng lại chiêu cũ gây tranh cãi nhằm “câu view” một lần nữa?
Cứ cho rằng Đại Nhân hiếm khi dính tin đồn “copy” nên có thể thông cảm cho đàn em nhưng liệu anh có nhớ từng dùng cụm từ “đạo đức giả” để móc mỉa số đông đang gắng sức bảo vệ cô bé 15 tuổi bị anh rể bạo hành nhiều năm
Đã thế, Châu Đăng Khoa còn dùng từ “khóa mồm” để đáp trả lại một khán giả khi cố tình nhắc đến mâu thuẫn giữa anh với Vũ Cát Tường năm nào
Hết “đạo nhạc”, giờ Châu Đăng Khoa lại bị bóc phốt “đạo” cả thơ
Nực cười nhất là tình huống của Lương Bằng Quang sau khi được Châu Đăng Khoa thông báo về việc bản hit của Charlie Puth là “Attention” mới ra mắt cách đây gần 1 năm bị nghi ngờ có giai điệu na ná sáng tác của anh chục năm trước là “Dịu dàng đến từng phút giây” thì cũng gật gù xác nhận “giống hen”, trong khi đa phần khán giả trong nước đều khẳng định, 2 ca khúc này không có bất cứ đoạn nào giống nhau.
Xin được hỏi “Attention”
có điểm nào giống “Dịu dàng đến từng phút giây”
mà Lương Bằng Quang lại nghi ngờ thế này?
Tổng kết lại, có vẻ drama của Châu Đăng Khoa vẫn chưa đến hồi kết bởi hiện tại, có thêm 2 nhân vật khác tham gia vào câu chuyện của anh: một người nhân danh “đạo đức” để đối đầu công chúng, một người lại có vẻ tự hào vì được ngôi sao quốc tế “đạo” hit đã được ra mắt nhiều năm.
Theo TinNhac
Khổ thân hit-maker Việt: dốc hết tâm can giải thích nghi vấn đạo nhạc tác giả người Hàn, không ngờ còn bị fan Việt tố 'đạo thơ'
Cũng như trường hợp của Phạm Hồng Phước trước đó, Châu Đăng Khoa đang bị nghi ngờ mượn nguyên phần hay nhất của một bài thơ trên mạng, sau đó biến tấu thành ca từ trong 'Tình nhân ơi'.
Liên quan đến việc sáng tác mới của Châu Đăng Khoa là "Tình nhân ơi" bị một thành viên của V4Men - nhóm nhạc Hàn Quốc từng hoạt động tại Việt Nam cách đây 12 năm tố "đạo" bản hit "Nước mắt", sau khoảng vài ngày im lặng, hit-maker Việt đã có phát ngôn chính thức trên fanpage chính.
Phát ngôn chính thức của Châu Đăng Khoa về ồn ào đạo nhạc vài ngày gần đây
Theo đó, Châu Đăng Khoa cho hay những ngày qua là giai đoạn anh cảm thấy vô cùng nặng nề khi bị đồng nghiệp nước bạn gắn cho cái danh "đạo nhạc". Vì không muốn các khán giả của mình thất vọng nên anh quyết định có lời giải thích cặn kẽ nhất cho vấn đề đang được dư luận tranh cãi gay gắt: tại sao điệp khúc giữa "Tình nhân ơi" với "Nước mắt" lại giống nhau đến vậy.
Lý luận được Châu Đăng Khoa đưa ra như sau:
- Bài "Nước mắt" là Pop còn "Tình nhân ơi" là Rnb chính vì vậy nên tempo cũng hoàn toàn khác nhau khi "Nước mắt" là 101 bpm còn "Tình nhân ơi" là 83 bpm.
- Bài "Nước mắt" kết là Em (Mi thứ) nhưng là giọng G (Sol trưởng) còn "Tình nhân ơi" kết ở D (Rê trưởng) nhưng là giọng F#m (Fa thăng thứ).
- Vòng hoà thanh cũng không giống nhau khi điệp khúc "Nước mắt" là Em, Bm, C, G , Am, Bm, Em còn "Tình nhân ơi" chỉ đơn giản là F#m , C#m, D, A, F#m, C#m, D.
- Hai bài hát có thể có sự trùng hợp và tương đồng ở 1 vài note đầu của điệp khúc, và nếu mọi người hát cùng lúc với nhau thì nó cũng chỉ giống tối đa 5 note nhưng hoàn toàn không liên tục và liền mạch. Hai bài hát được viết ở 2 giọng trưởng và thứ khác nhau. Vậy nên hai ca khúc giống nhau là điều gần như không thể.
Châu Đăng Khoa đã dùng rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành để giải thích về việc "Tình nhân ơi"
na ná "Nước mắt" của V4Men
Cuối dòng trạng thái, Châu Đăng Khoa thêm một lần khẳng định bản thân không đạo nhạc với chính lương tâm và lòng tự trọng của mình.
"Tôi viết ra những dòng này không phải vì muốn tranh cãi. Tôi không làm gì sai thì tại sao tôi phải sợ. Vì vậy, tôi cần phải đòi lại sự trong sạch và công bằng cho mình. Còn nếu như bên phía nhạc sĩ Hàn Quốc muốn có thể kiện tôi ra toà, tôi hầu! Tôi chỉ hi vong rằng các bạn sẽ hiểu đúng và nhìn nhận ra vấn đề rằng để làm ra 1 sản phẩm là tâm huyết của cả ekip với bao nhiêu tiền của, mồ hôi công sức. Một bài hát là tổng thể hài hoà của giai điệu, ca từ, hoà âm phối khí. Đừng chỉ vì 1 vài note nhạc vô tình giống nhau mà rũ bỏ tất cả mọi thứ, đau lòng lắm". Anh thẳng thắn cho hay.
Về phía khán giả Việt, phản ứng của họ dường như không được mặn mà cho lắm bởi ngay từ khi mới ra mắt, chính dân mạng là người phát hiện điệp khúc của "Tình nhân ơi" giống "Nước mắt". Đối mặt với bức tâm thư dài hàng mét của Châu Đăng Khoa, ngoài gật gù, biết thế rồi thôi, công chúng không có thêm bất kì hành động bảo vệ hay cảm thông nào. Thay vào đó, có người còn tiếp tục tố cáo tác giả của "Người lạ ơi" xài chùa thơ của người khác, sau đó biến tấu thành lyric của mình, cụ thể là ở đoạn mùi mẫn nhất: "Bên anh mưa rồi à? Nơi em ở vẫn chưa/ Anh thương ai rồi à? Em thì vẫn chưa".
Hết đạo nhạc rồi đến đạo thơ, liệu Châu Đăng Khoa sẽ tiếp tục giải thích thế nào về nghi án lần này.
Theo tin nhac
Châu Đăng Khoa đòi lại sự trong sạch, sẵn sàng hầu tòa nếu bị kiện đạo nhạc Châu Đăng Khoa đã đưa ra những dòng phân tích để chứng minh hit 'Tình nhân ơi' là do chính mình sáng tác và anh không có hành vi đạo nhái. Tối 30.12.2018, Châu Đăng Khoa đăng tải hai bức ảnh chụp lại đoạn tin nhắn giữa anh và một nhạc sĩ người Hàn Quốc. Theo nội dung đoạn tin nhắn, nhạc sĩ...