Dragon Age II – Những điều chưa kể
So với thời kì của Baldur”s Gate năm xưa, thế hệ game nhập vai mới như Dragon Age là một bước tiền về cách thể hiện.
Mới đây, GameZone đã có một bài phỏng vấn với đội ngũ phát triển của Dragon Age II để đưa ra những câu hỏi về nội dung của phiên bản này.
Nói về sự tự do trong Dragon Age II, trong bản demo vừa rồi, tôi đã được nhìn thấy một NPC mà rõ ràng là sau này, họ sẽ trao cho Hawke một vài quest nào đó. Tuy nhiên, ở thời điểm này thì nhân vật chính không thể tương tác với các NPC này. Các anh có ý định sẽ thay đổi điều đó không?
Thực sự thì các nhiệm vụ trong game được bố trí để tạo ra một nhịp độ phát triển dần theo thời gian. Ban đầu, khi mới bắt đầu câu chuyện, bạn sẽ có một vài đầu mối, một vài nhiệm vụ đầu tiên để “khởi nghiệp” trong thế giới của Dragon Age II. Sau này, khi đã “đủ lông đủ cánh” thì người chơi sẽ có thể tìm đến những nhiệm vụ mang nhiều tính thử thách hơn.
Nếu như ngay từ đầu, người chơi đã phải đối mặt với một thế giới khổng lồ với rất rất nhiều câu chuyện như trong Dragon Age II thì họ sẽ bị choáng và không biết nên làm điều gì trước. Đó không phải là thứ nhà sản xuất muốn người chơi gặp phải trong quá trình thưởng thức Dragon Age II.
Những ai đã chơi Baldur’s Gate đều biết về số lượng nhân vật phụ đông đảo mà bạn có thể chiêu mộ trong game. Tuy nhiên, số lượng các nhân vật này lại đang giảm dần theo năm tháng và đến lượt Dragon Age thì những nhân vật đồng hành này thực sự đã giảm rất nhiều. BioWare nghĩ thế nào về điều này?
Ồ, trong Dragon Age II thì các nhân vật phụ sẽ còn ít nữa. Phần 2 sẽ có ít hơn phần 1 khoảng 2 nhân vật như vậy. Thế nhưng, những gương mặt mới sẽ “người” hơn và bạn cần coi trọng họ như những người bạn thật sự của mình. Các playable character không thể bị đổi xử chỉ như các món vũ khí có tính cách.
Thực sự thì họ cũng là người và có một vị trí nhất định trong xã hội. Rồi người chơi sẽ có cơ hội đi vào một quán bar và thấy rằng một playable character đang ngồi nói chuyện cùng với một người bạn khác của cô ta. Khi bạn đến bắt chuyện thì một trong hai sẽ đứng lên nhường chỗ. Không những thế, cũng có nhiều nhiệm vụ mà họ từ chối thực hiện. Họ cũng có thể làm quen kết bạn với nhiều con người khác ở xung quanh.
Một số nhân vật phụ như Alistair của Dragon Age: Origins hay HK-47 của Knights of the Old Republic đã thu hút được rất nhiều game thủ bởi cá tính của họ. Liệu Dragon Age II có những cá nhân xuất sắc như vậy không?
Video đang HOT
Nói về tính cách của các nhân vật, phần 2 vẫn sẽ những gương mặt để lại cho game thủ những ấn tượng khó quên. Varick là khá hài hước, Isabella cũng vậy, cô ta thậm chí còn kể rất nhiều câu chuyện cười tục tĩu. Alistair là một nhân vật có nhiều quá khứ và nhiều gánh nặng trong tâm trí. Đó là thứ khiến cho mọi người cảm thấy chú ý ở nhân vật này. Anh cũng giống như một người bạn trung thành mà chúng ta muốn có.
Lại nói về Baldur’s Gate, nội dung của trò chơi này kéo dài tới tận 100 tiếng. Khi BioWare bắt đầu làm game cho console thì thời lượng trong mỗi game bắt đầu giảm. Có phải là do các anh không có đủ thời gian để phát triển ngần đó nội dung hay các anh sợ là có người sẽ không đủ kiên trì để chơi đến cuối game?
Baldur’s Gate ra đời trong thời kì mà công nghệ vẫn còn rất sơ khai. Khi đó, các game thủ thường phải đọc rất nhiều chữ trong các đoạn hội thoại cũng như trong các cuốn sách. Thế nhưng, giờ đây công nghệ đồ họa đã phát triển và các nhà làm game có nhiều cách khác nữa để dẫn dắt nội dung. Thực sự thì một trò chơi với thời lượng khoảng vài chục giờ đồng hồ cũng có thể đạt tới chiều sâu như Bladur’s Gate.
Việc khiến game dễ chơi hơn để bán được nhiều hơn là một yêu cầu phát sinh cùng với nhu cầu của thị hiếu. Nó diễn ra không chỉ ở trong phạm vi của thể loại nhập vai mà thậm chí là cả trong các game FPS. Người chơi bắt đầu được cảm nhận bằng việc quan sát và lắng nghe nhiều hơn là đọc.
Darkspawn có phải là thế lực thù địch chính trong phần 2?
Chắc chắn là không. Thế lực này đã là “nhân vật phản diện” của phần 1. Chúng tôi cảm thấy là phần 2 cần có một nội dung mới lạ hơn. Thực sự thì kẻ địch chính của Hawke phải là các Warden.
Dragon Age II sẽ được phát hành trong tháng 3 năm nay trên các hệ máy PC, PS3 và Xbox 360.
Theo PLXH
Dragon Age II: "Người chơi kể cho chúng tôi câu truyện của game"
360 Magazine của Anh mới có bài phỏng vấn với Mark Laidlaw, trưởng nhóm thiết kế "bom tấn" của năm 2011: Dragon Age II xung quanh cách trần thuật độc đáo mới của game.
360: Có phải ngay từ khi bắt đầu phát triển, các nhà làm game đã muốn gán cho người chơi với nhân vật Hawke không? Vào vai nhân vật dựng sẵn hẳn sẽ khác so với phong cách cho người chơi vào vai nhân vật tự tạo của mình, một yếu tố đã làm nên chất của các tựa game nhập vai của BioWare ngày trước.
Laidlaw: Khi phác thảo ý tưởng, dòng game Dragon Age sẽ nói về thế giới và một giai đoạn loạn lạc trong lịch sử của nó. Nếu như nhân vật Warden trong phần đầu đóng vai trò quan trọng trong sự kiện Blight, thì tất nhiên anh hay cô ta sẽ có vai trò ít quan trọng trong các sự kiện khác trên thế giới. Với nhân vật Hawke, người chơi sẽ có được cảm giác trung tâm như nhân vật Warden trong phần đầu, chỉ có điều trong bối cảnh thời gian, không gian và hoàn cảnh khác.
Với Hawke, chúng tôi nghĩ đa số người chơi hiểu lầm rằng Hawke là nhân vật tạo sẵn. Bạn có thể thấy Hawke là một chàng trai khá ngầu trong trailer, nhưng trong game, bạn vẫn có thể chọn giới tính, khuôn mặt, màu tóc, cũng như class của nhân vật. Hẳn là sẽ có rất nhiều lựa chọn.
360: Có vẻ như BioWare không ngừng nghỉ trong việc tìm tòi một cách kể truyện hợp với gameplay, và với trường hợp của Dragon Age II, cả người chơi lẫn nhà phát triển đều có thể tự do hơn nhờ yếu tố kể chuyện mới trong phần này. Làm thế nào mà BioWare lại có ý tưởng này, và nó sẽ ảnh hưởng cụ thể như thế nào tới nhịp độ và gameplay của game?
Laidlaw: Với Dragon Age II, chúng tôi phải đặt ra một nhiệm vụ mới cho người chơi. Cuộc chiến trong Origins là cuộc chiến với Blight, một cái ác có từ cổ xưa phải bị tiêu diệt. Và hẳn chúng tôi sẽ không viết một câu truyện với nhiệm vụ chống Blight tương tự trong phần mới được.
Trong Dragon Age II, động lực thúc đẩy người chơi không phải là chống lại lũ quái vật, thay vào đó là một câu hỏi: "Ai là người vô địch của Kirkwall?" Điều thú vị trong game là người chơi sẽ vừa phải tìm hiểu về hành trình tới sức mạnh của Hawke, cũng như hình thành nên lịch sử và câu truyện của game.
360: Câu truyện của Hawke được kể lại theo kiểu "tam sao thất bản" của các nhân vật, và những chi tiết phóng đại ấy sẽ ảnh hưởng gì tới các sự kiện trong game như thế nào?
Laidlaw: Với cách kể chuyện này, người chơi sẽ hiểu thế giới và mọi người nhìn nhận về Hawke là người như thế nào. Nhà vô địch của Kirkwall là một huyền thoại, nhưng huyền thoại này hẳn vẫn còn chìm nhiều trong bí mật. Dù mọi người biết về những chiến tích lớn, nhưng không phải ai cũng rõ về những chi tiết của sự kiện. Trong game, nhất là khoảng đầu game, chúng tôi thường cho người chơi thấy người dân kể câu chuyện về chàng Hawke huyền thoại, người có thể tiêu diệt kẻ thù chỉ bằng một đường kiếm của mình.
360: Vương quốc Ferelden là một nơi cực kì chi tiết và có chiều sâu, và hẳn BioWare đã rất tốn thời gian để tạo nên bề dày lịch sử của nó. Tại sao các anh lại chú trọng như vậy, và liệu công sức này có được tận dụng trong phần 2 không?
Laidlaw: Chúng tôi không chỉ tạo ra lịch sử của Ferelden, chúng tôi còn tạo ra lịch sử và và các tầng lớp chính trị cho nhiều vương quốc tại lục địa Thedas, trong đó có cả của Free Marches, nơi Dragon Age II sẽ diễn ra. Điều đặc biệt của Free Marches là sự hỗn loạn của nó, do không có vương quốc thống nhất, cũng như có lịch sử không mấy yên bình.
360: Nếu nhìn vào sự tiến hóa của thể loại game RPG phương tây nói chung và của BioWare nói riêng, hẳn sẽ thấy các lựa chọn "tốt" và "xấu" sẽ ảnh hưởng lớn tới người chơi. Yếu tố quan trọng này chắc chắn sẽ xuất hiện trong Dragon Age II, nhưng nó sẽ thay đổi như thế nào?
Laidlaw: Gọi là "quan trọng"bởi vì đây là yếu tố chỉ có riêng trong thế giới game. Nếu như trong bộ phim, bạn không thể quyết định được thiện hay tà của nhân vật, nhưng trong game, quyết định ấy nằm trong tay người chơi trong việc tương tác với thế giới. Với Dragon Age II, chúng tôi sẽ vẫn mang đến một thế giới thần kì nhưng u ám, nơi thiện và ác không rõ ràng, ngoại trừ phản ứng của mọi người tới hành xử của người chơi. Trong nội bộ nhóm, người chơi cũng có thể tìm bạn thân của Hawke, cũng như kẻ thù của anh hay cô ta.
360: Tại sao Dragon Age II lại được tập trung phát triển để phù hợp cho console hơn là PC? Liệu nhóm phát triển có gặp thử thách gì khi thực hiện bước đi mới này không?
Laidlaw: Chúng tôi đã muốn đưa dòng game này lên console khi đang thực hiện bản port của Origins. Engine và giao diện của game sẽ phải đảm bảo tính thân thiện cho cả 3 hệ máy. Một điểm lợi khi thực hiện hậu bản là chúng tôi biết chỗ nào cần đầu tư cho mỗi hệ máy, như là giao diện của bản PC, hay đồ họa của bản console.
360: Thế giới Dragon Age đã từng rơi vào cảnh "cùng cực" tron phần trước, làm thế nào để BioWare xây dựng một câu truyện mới sau sự tích quá hùng tráng của Origins?
Laidlaw: Chúng tôi tạo ra một câu truyện mới về một nhân vật không phải là anh hùng cứu thế, nhưng sẽ thay đổi thế giới ấy mãi mãi, và cho người chơi quyền được kể cho chúng tôi nghe người hùng ấy đã thay đổi như thế nào.
Theo gamek
Game thủ "cứng họng" trước sự "mất chất" của Dragon Age II Sự chuyển hướng từ phong cách nhập vai cổ điển, đòi hỏi nhiều sự tính toán sang hình thức action RPG "mỳ ăn liền" hơn của series Dragon Age đang khiến nhiều fan của series này cảm thấy bức bối. Mới đây, BioWare đã công bố một đoạn video gameplay để giải thích rằng trò chơi của họ không hề "mất chất", nó...