Đột tử vì ăn mỳ tôm liên tục 3 tháng trời
Ba bữa trong ngày đều “xơi” mỳ ăn liền, sau ba tháng, người đàn ông 48 tuổi tại Đài Loan đã bị đột quỵ mà chết.
Giới truyền thông Đài Loan đưa tin, người đàn ông này sống tại thành phố Đài Bắc. Ba bữa mỗi ngày, anh ta đều thưởng thức mỳ ăn liền, kết quả là lượng muối sodium nạp vào cơ thể quá cao và mắc chứng cao huyết áp. Sau ba tháng, người đàn ông 48 tuổi này bỗng dưng qua đời vì bị đột quỵ.
Trước sự việc trên, các chuyên gia dinh dưỡng và y tế khuyến cáo, phần lớn mỳ ăn liền có vị đậm đà, hàm lượng muối cao, nghèo giá trị dinh dưỡng nhưng lại giàu chất phụ gia và bảo quản. Trong đó, thành phần chính của mì gói là tinh bột, muối, bột ngọt, dầu ăn, ít vitamin, chất xơ, đạm và khoáng chất, nhưng lại dồi dào sodium (natri).
Ảnh minh họa.
Sodium là chất có trong muối ăn, rất cần thiết với sức khỏe con người vì nó tham giao vào quá trình chuyển hóa. Thông thường, cơ thể chúng ta nên hấp thu 2.400 mg sodium một ngày. Nếu thiếu chất này, bạn có thể mắc chứng rối loạn tiêu hóa, nhưng quá thừa sodium lại là nguyên nhân làm tăng huyết áp.
Trên nhiều sản phẩm mỳ ăn liền đang được tiêu thụ trên thị trường, lượng sodium là 800 – 1.000 mg, tương đương với 1/3 tổng số sodium cần dung nạp vào cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu ăn mỳ gói ba bữa mỗi ngày như người đàn ông trên, lượng chất này trong cơ thể sẽ vượt quá mức cho phép, khiến người dùng dễ có nguy cơ mắc cao huyết áp, sức khỏe bị đe dọa.
Theo các chuyên gia, để ngăn chặn nguy cơ này, khi ăn mỳ gói, mọi người nên cân nhắc sử dụng gói gia vị và không uống cạn nước trong bát mỳ.
Theo Báo Đất Việt
Video đang HOT
Dễ chơi cũng được nhưng đừng làm mỳ ăn liền - P2: Câu chuyện Auto
Ở phần trước, chúng ta đang bàn một phần câu chuyện các NPH đang "nấu mỳ ăn liền" phục vụ game thủ. Ngoài vấn đề game dễ, nhàm chán, một trong những điều khiến game online Việt càng ngày càng "mỳ ăn liền" là do sự phát triển, tồn tại và được hậu thuẫn của hệ thống auto khổng lồ.
Trong phần 2 này, chúng ta sẽ cùng bàn đến thực tại, nguyên nhân và vai trò của auto trong việc biến game online Việt ngày càng trở nên nhàm chán hơn.
Thực trạng auto trong game online
Đây không phải vấn đề mà bây giờ chúng ta mới nói đến. Có thể nói, sự phát triển của auto luôn song hành với sự phát triển (và có lẽ là cả suy thoái) của game online Việt. Từ chỗ chỉ là những phần mềm bên ngoài giúp... giữ nút phải chuột cho đến nay, auto đã trở thành một thành phần tích hợp trong game, thậm chí có thể... làm nhiệm vụ thay cho game thủ.
Thậm chí, auto không chỉ tự động thực hiện những việc cày kéo cho game thủ các auto PK còn có thể khả năng... tự đánh nhau (với người chơi khác) và hỗ trợ game thủ một cách hoàn hảo.
Auto trong làng game Việt không chỉ thay game thủ làm các tác vụ cơ bản như cày kéo. Auto PK trong một số (có lẽ là không ít) các game hiện nay là thứ để đảm bảo chiến thắng chắc chắn cho game thủ. Nghe hơi buồn nhưng đó là sự thật. Thử tưởng tượng xem, auto có thể giúp đối thủ target bạn từ cách 2 màn hình... bạn có cách nào để chiến thắng? Hay một số skill yêu cầu click chuẩn, click đúng thì liệu có game thủ nào tự tin hơn auto?
Phá hỏng game online Việt
Tôi đã chơi qua nhiều game online Việt. Trải qua gần 10 năm gắn bó với thế giới game online từ lúc là game thủ, tư vấn viên (đại khái là hỗ trợ chiến thuật cho một số đội game), làm trong NPH game cho đến bây giờ là viết về game, một điều tôi nhận thấy là càng ngày game online càng chán một phần rất nhiều là do auto. Auto đã phá hỏng những gì của game thủ Việt?
Tính cộng đồng
Chơi nhiều game nhưng rút cục game tôi cảm thấy gắn bó và nhớ nhiều nhất lại là VLTK - một game tôi đã dừng chơi từ rất lâu. Ở VLTK, tôi tìm được cảm giác mà game online sau này không thể mang lại, thậm chí, ngay cả VLTK thời gian sau này cũng không có: tình cảm, sự gắn bó trong cộng đồng người chơi.
Ngày trước, có thể tôi bỏ cả ngày (và thực tế có nhiều lần rồi) để cùng anh em "cày kéo" bởi thời đấy chưa có auto. Rồi những câu chuyện bất tận, những cuộc vui... ngoài game, những trò chơi mà không ai trong thời điểm này có thể nghĩ ra được. Các kênh bang, kênh chat cả ngày ngập tràn trong những câu chuyện. Thậm chí, ngay cả việc ai đánh để đám còn lại "theo sau" cũng trở thành những kỷ niệm đáng nhớ.
Thế rồi, mọi thứ chấm dứt bởi sự ra đời của auto. Game trở thành cuộc chơi của những nhân vật không hồn. Kênh bang vắng vẻ, gọi ai cũng đang auto, treo máy... Có xuất hiện thì cũng chỉ xuất hiện trong các hoạt động, nơi người ta phải tập trung vào hoạt động, lấy đâu ra thời gian chat chit tám chuyện... Rồi sau này, các hoạt động cũng auto nốt.
Kỹ năng và tư duy chơi game
Thực sự, kỹ năng của game thủ Việt, đặc biệt là các game thủ game online đang bị auto tàn phá. Trước đây, không có auto, game thủ phải tính toán từng bước đi, từng thời điểm luyện sao cho có hiệu quả cao nhất. Rồi thì tính toán và luyện tập PK để không thua trong cách trận chiến. Nói chung, muốn giỏi, muốn mạnh cũng phải tập kha khá.
Rồi thì, auto ra, ai phải tính toán và sử dụng kỹ năng nữa. Luyện thì cứ treo máy vứt đấy là xong, còn PK, vào trận, bật auto thế là cũng là xong nốt. Cuộc chơi, trở thành cuộc đua nạp tiền.
Không cần lấy ví dụ đâu xa, chính bản thân tôi có lẽ cũng là nạn nhân của auto. Sau một thời gian dùng auto, trong một ngày auto hỏng (do chưa update kịp với phiên bản game) tôi mới thấy mình xa lạ với game thế nào và do đó, tôi đã quyết tâm bỏ game còn hơn là tiếp tục nạp tiền cho auto chơi. Thế đấy, đời không như mơ.
Đừng ngụy biện
Bạn, những người ủng hộ sự tồn tại của auto luôn luôn đưa ra quan điểm rằng: auto hỗ trợ ta chơi những lúc ta bận. Điều này đúng, game chỉ là một phần (nhỏ) của cuộc sống, tôi không khuyến khích các bạn bỏ mọi thứ để cắm đầu vào game. Nhưng bận thì đơn giản là log out và không chơi game nữa hơn là bật auto rồi vứt đấy. Chơi game, mà đọ xem ai có điều kiện bật máy nhiều hơn, auto giỏi hơn thì hỏng.
Các gamer, đa phần chơi game để tìm kiếm sự thư giãn. Đúng. Vậy tại sao lại nhường sự thư giãn cho... auto? Bạn bỏ tiền ra, bạn có quyền hưởng hoặc không hưởng sự thư giãn đó, thay vì vứt nó cho một chương trình làm hộ. Nó đơn giản là giết chết sự đam mê, tình cảm của bạn giành cho game. Đừng nhầm lẫn.
Lỗi thuộc về ai
Tất nhiên, cũng không thể trách hoàn toàn game thủ bởi rõ ràng NPH cung cấp thì không tội gì không dùng cả. Quan trọng là các NPH đã vì lợi nhuận (auto giúp họ rất nhiều) mà quay mặt với cuộc chiến chống auto. Cũng phải thôi, khi cả thị trường auto, quay lại chống auto thì chỉ có nước phá sản.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Dễ chơi cũng được nhưng đừng làm mỳ ăn liền (Phần 1) Cách đây vài ngày, tôi và các bạn có bàn một chút về chủ đề game đang càng ngày càng dễ, không chỉ game online Việt. Thực tế đây là xu hướng khó tránh. Tuy nhiên, dễ không có nghĩa là mỳ ăn liền. Vấn đề kinh tế Thật ra, làm game hay làm bất cứ sản phẩm giải trí nào cũng vậy,...