Đồng ý kí tiếp hợp đồng nhưng dường như SNSD vẫn không ngừng bị SM xử ép ?
Liên tiếp là những hành động chèn ép nghệ sĩ kì cựu của SM, lý do là vì sao ?
SNSD cuối cùng đã trở lại vào ngày 5/9 với MV “Lil’ Touch” cùng ca khúc phụ “Fermata”. Với tên gọi mới “Oh!GG”, nhóm nhỏ gồm 5 thành viên Taeyeon, Yuri, Sunny, Hyoyeon và Yoona đã không để các fan phải thất vọng với comeback lần này.
MV “Lil’ Touch”
Sau 24 giờ, “Lil’ Touch” đã cán mốc 9 triệu lượt xem, ca khúc đã vượt mặt “Ko Ko Bop” (EXO) để trở thành MV có lượt xem lớn nhất trong ngày đầu phát hành của SM. (Kỉ lục trước đây của “Ko Ko Bop” là 8.833.669 views trong 24 giờ đầu). Đây quả thật là một con số đáng nể khi “Lil’ Touch” chỉ mới là ca khúc debut của nhóm nhỏ Oh!GG.
Oh!GG làm khá tốt ở mảng nhạc số
Về mặt digital, single mới của nhóm nhỏ của SNSD đạt được thành tích vượt mong đợi và thành công hơn hẳn so với lần comeback với đội hình đầy đủ thành viên kỉ niệm 10 năm năm ngoái khi lọt vào top 10 và thậm chí đứng đầu ở khá nhiều các bảng xếp hạng nhạc số tại Hàn Quốc. Trên thế giới, single “Lil’ Touch” cũng đã chiếm #1 BXH iTunes của 21 quốc gia, chính thức phá vỡ kỉ lục của “Holiday Night” (SNSD) trước đó với thành tích 20 quốc gia.
Phải rất khó khăn fan mới có thể thấy các thành viên SNSD tập trung khá đông đủ thế này
Thành tích mà nhóm nhỏ Oh!GG đạt được những tưởng sẽ là một trong những động lực thúc đẩy S.M. Entertainment quảng bá mạnh tay cho đợt comeback của 5 cô gái lần này nhưng không. Oh!GG không hề có một hoạt động quảng bá chính thức nào trên sóng truyền hình quốc gia. Việc vắng bóng trên các show âm nhạc cuối tuần, hay các chương trình tạp kĩ trong thời điểm comeback của hàng loạt tên tuổi khác như: BTS, Sunmi,… khiến bài hát mới của Oh!GG không thể trụ lâu trên các bảng xếp hạng và đợt comeback lần này cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng của công chúng.
Một trong số những hoạt động quảng bá ít ỏi của công ty quản lý được mệnh danh là hàng đầu Kpop cho nhóm nhạc tường thành và là con gà đẻ trứng vàng của mình chỉ là một show thực tế bị cắt xén nhỏ lẻ và thậm chí chỉ được phát hành online chứ không được chiếu trên các đài truyền hình lớn. Thêm vào đó là một buổi fansign duy nhất diễn ra sau thời điểm phát hành single khá lâu. Người hâm mộ chỉ được gặp gỡ các cô gái chủ yếu qua các trang mạng xã hội trực tuyến như Vline, Instagram,…
Holiday cũng chỉ được SM chuẩn bị sơ sài và không hề tập trung quảng bá
Bấy nhiêu những sự vô lý như vậy khiến người hâm mộ càng đặt dấu chấm hỏi liệu S.M. Entertainment có đang xử ép Oh!GG ?
Quay trở lại thời điểm năm 2017, Girls’ Generation comeback với đội hình đầy đủ sau hai năm vắng bóng trên trường đua Kpop cùng với đó là kỉ niệm cột mốc đáng nhớ 10 năm từ ngày debut. Trái với kì vọng với một lần comeback được đầu tư và lên kịch bản hoành tráng, Girls’ Generation chỉ trở lại quảng bá có đúng một tuần lễ dù các thành viên hầu như không vướng bận lịch trình.
Trùng hợp là thời điểm SNSD comeback cũng là lúc thời hạn hợp đồng của các thành viên sắp kết thúc và tất cả thành viên vẫn chưa đi đến được quyết định gia hạn với công ty quản lý. Những hoạt động riêng của các thành viên thời điểm đó cũng không được diễn ra trọn vẹn. Tất cả chỉ trở nên suôn sẻ khi 5 trong số 8 thành viên hiện tại đồng ý kí tiếp hợp đồng, lúc đó các hoạt động cá nhân của họ mới được tiếp tục: Taeyeon comeback, Yoona được nhận dự án phim điện ảnh cùng CF mới, Hyoyeon theo đuổi sự nghiệp DJ, Sunny quay trở lại các chương trình thực tế, …
Thành công quá lớn của SNSD vô tình tạo áp lực cho các nhóm nhạc của SM sau này
Vậy sau tất cả, điều gì khiến SM hành xử như vậy ? Đây không phải là lần đầu tiên người hâm mộ phải đặt câu hỏi đến SM khi nghệ sĩ rõ ràng có cơ hội phát triển nhưng dường như lại bị chính công ty quản lý kiềm hãm.
Một trong những lý do khá thuyết phục mà fan được ra là có thể SNSD nói chung cùng Oh!GG nói riêng đã là nhóm nhạc thuộc thế hệ thứ 2. Trong khi đó, Kpop đang đón chào những nhóm nhạc thế hệ thứ 4. Cái bóng của SNSD trong quá khứ đặc biệt có ảnh hưởng đến các nhóm nhạc nữ. Bằng chứng là từ f(x) đến Red Velvet, tất cả đều không thể đạt được mức độ công nhận của công chúng rộng rãi như SNSD.
Một trong những trainee nổi bật rời công ty khiến cho những tin đồn về việc SM đã dựng xong đội hình cho nhóm nữ mới ngày càng có cơ sở
Cộng với thời điểm nhạy cảm khi những tin đồn về nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 của SM sắp được ra mắt và đội hình đang dần được chốt thì việc kìm hãm sức ảnh hưởng của Oh!GG để tập trung “push” nhóm nhạc nữ sau này là động thái dễ hiểu của SM để tăng lợi nhuận. Rõ ràng, SM không muốn cái bóng của SNSD hay Oh!GG một lần nữa lại che lấp đi nhóm nhạc nữ mà họ ấp ủ từ lâu và đứng trước hoàn cảnh phải giành lại vị trí đứng đầu mảng nhóm nhạc nữ mà họ đang dần để mất trước hai đối thủ YG và JYP Entertainment sở hữu BLACKPINK và TWICE.
Theo tinnhac
SNSD: Sự trở lại của nữ thần hay huyền thoại Kpop bị xử ép?
Sau màn kỷ niệm 10 năm ra mắt đầy hỗn loạn, SNSD đã sẵn sàng trở lại nhưng người hâm mộ vẫn lo lắng vì dường như có sự bất công mà SM Entertainment dành cho nhóm.
Mới đây, công ty quản lý SM Entertainment tung hình ảnh thông báo sự trở lại của nhóm nhạc nữ quốc dân cho trận chiến âm nhạc cuối hè 2018. Mặc dù không còn ở giai đoạn đỉnh cao sau 10 năm hoạt động, song SNSD vẫn sở hữu rất nhiều người hâm mộ. Nhưng sự nhiệt tình của fan cũng đi kèm với những lo ngại vì tình trạng bỏ bê gà nhà của công ty chủ quản. Có rất nhiều dấu hiệu chứng tỏ màn trở lại này có thể SNSD chỉ là một con tốt thí lấp đầy chỗ trống.
Nỗi đau vì bị bỏ rơi dù vẫn đang nổi tiếng
Có thể nói, đến giờ phút này, SNSD là nhóm nhạc nữ duy nhất của KPop kỷ niệm 10 năm ra mắt thay vì kết thúc ở tuổi thọ 5-7 năm như thông thường.
2017, dù mất đi thành viên Jessica Jung nhưng SNSD vẫn còn 8 cô gái tài năng hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy, đây là năm rất đặc biệt đối SNSD nói riêng và hàng triệu người hâm mộ của họ nói chung.
Những tưởng với địa vị một trong những công ty đứng đầu làng giải trí Hàn Quốc của SM Entertainment và danh xưng "nhóm nhạc nữ quốc dân" của SNSD, màn kỷ niệm 10 năm này sẽ diễn ra vô cùng hoành tráng thì người hâm mộ lại liên tục thất vọng với động thái của công ty quản lý.
Đầu tiên phải kể đến sự quảng bá yếu kém của cho album kỷ niệm Holiday Night. Chiến dịch quảng cáo chỉ kéo dài đúng 1 tuần lễ, từ album đến MV đều được làm hết sức sơ sài. Ngoài ra, phong cách nhí nhảnh, đáng yêu của các cô gái trong sản phẩm này cũng được đánh giá không thực sự phù hợp với độ tuổi cũng như vị thế của nhóm.
Các cô gái SNSD thậm chí còn không biết mình chỉ được quảng bá 1 tuần trên các show ca nhạc. Chính bản thân các nghệ sĩ vẫn nghĩ rằng mình sẽ có 2 tuần tung hoành và gặp gỡ người hâm mộ nên tất cả đều sốc khi nhận được thông báo của SM.
SNSD chỉ có đúng 3 sân khấu trong lần comeback nhân kỷ niệm 10 năm ra mắt
Thêm vào đó, việc phát hành digital và physical album cách ngày lên sân khấu khá lâu đã làm giảm sự chú ý của công chúng, khiến thành tích của SNSD không như mong đợi. Thậm chí nhóm còn bị hạn chế xuất hiện trên truyền hình khi bị Mnet loại bỏ khỏi danh sách tranh cúp.
Đỉnh điểm của dấu hiệu bỏ rơi là khi fan muốn mua album của các "nàng tiên" để ủng hộ thì công ty phát hành YPBook thông báo SM không có kế hoạch sản xuất bất kỳ bản nào của Holiday Night. Điều này khiến Holiday Night trở thành album khan hiếm nhất trong sự nghiệp 10 năm của SNSD.
Sự thờ ơ không hỗ trợ từ SM trong các hoạt động của SNSD khiến chính các thành viên phải bức xúc lên tiếng. Trưởng nhóm Taeyeon từng chỉ trích SM vì đã không chúc mừng MV I Got A Boy cán mốc 200 triệu lượt xem trên Youtube và đồng thời trở thành MV đầu tiên do SM sản xuất làm được điều này.
Không chỉ trong các sự kiện kỷ niệm lớn mà ngay cả các hoạt động nhỏ SNSD cũng bị chèn ép không lối thoát như việc các ca khúc của nhóm biến mất một cách kỳ quái trong trò chơi Superstar SM.
Năm 2017 của SNSD kết thúc không thể buồn hơn với sự ra đi của 3 thành viên: Tiffany, Seohyun và Sooyoung. Mặc dù sự kiện này không gây tranh cãi giống như với sự loại bỏ của Jessica Jung, nhưng cũng đủ khiến người hâm mộ tổn thương sâu sắc.
Từ đó đến nay, 5 cô gái Yoona, Sunny, Taeyeon, Hyoyeon và Yuri đều hoạt động riêng lẻ, theo đuổi những dự án khác nhau nhưng cũng không nhận được những ưu ái từ SM như trước.
Huyền thoại Kpop bị đối xử bất công thua cả đàn em
Sự trở lại của SNSD chỉ với 5 thành viên khiến công chúng rất mong chờ. Từ việc sắp xếp đội hình đến vai trò mỗi thành viên phụ trách chắc chắn sẽ có những thay đổi. Nhưng trong sự mong chờ đó vẫn xen lẫn nỗi lo lắng.
Hiện tại, SNSD là nhóm nhạc nữ hoạt động duy nhất trong nhà SM không có lightstick (món phụ kiện đặc trưng ngoài công dụng cổ vũ còn giúp fan nhận diện các nhóm nhạc). Trong khi đàn em Red Velvet đã khoe những chiếc gậy lightstick xinh xắn của mình trong các concert.
Thêm vào đó, single mới Lil' Touch lần này chỉ có 2 bài hát và được phát hành dưới dạng Kihno, tức không có bản cứng mà chỉ là một album thông minh hình hộp nhỏ có chỗ cắm tai nghe. Người sử dụng sẽ phải tải thêm phần mềm để có thể thưởng thức âm nhạc. Doanh số bán album Kihno vẫn được tính trên hai bảng xếp hạng Hanteo và Gaon như bình thường, nhưng cách thức phát hành mới chắc chắn sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.
Chưa hết, lịch trở lại của SNSD cũng không được SM để tâm tính toán khi cho nhóm đụng độ với "quái vật" khó xơi nhất của Kpop hiện nay là BTS. Hiện tại BTS mới bắt đầu quảng bá cho album Love Yourself: Answer và MV Idol của nhóm. Khi SNSD trở lại vào ngày 5/9, họ có thể sẽ đụng độ nhau trên các bảng xếp hạng và các show âm nhạc. Và có một điều chắc chắn rằng với tình hình Kpop hiện tại, không có một nhóm nhạc nào đủ sức đọ lại với danh tiếng, độ hot của BTS.
Lịch trình trở lại của nhóm được thông báo bất ngờ, vội vã. Thậm chí trong teaser quảng bá còn sai sót dẫn đến Hyoyeon bị mất chân.
Những dẫn chứng trên cho thấy việc SM đang bỏ bê huyền thoại một thời là điều đang xảy ra. SNSD là một nhóm có tài năng và cống hiến không nhỏ nhưng điều này cũng không giúp họ chống đỡ được những đối sự bất công của SM cũng như thoát khỏi sự đào thải của showbiz khắc nghiệt
Theo Zing
Netizen tin rằng khi nói đến vấn đề MV, có một điểm quan trọng mà 'ông lớn' SM luôn làm tệ hơn các công ty khác tại Kpop Nhiều cư dân mạng cho rằng có vẻ như SM đang quá lười biếng, đặc biệt là trong thời đại mà các công ty luôn chăm chút cho từng giây trong MV của các nghệ sĩ như hiện nay. Khi mà Kpop đang ngày càng toàn cầu hóa với những kế hoạch phát triển rộng rãi trên thị trường thế giới, từng sản...