Đóng phim rác, diễn viên Thùy Trang tự hạ thấp uy tín nghề nghiệp?
Đóng vai chính phim rác “ Mẹ lao công học yêu”, Thùy Trang – diễn viên gạo cội, được đán.h giá cao về thực lực diễn xuất – gây tranh cãi.
Phim rác gây phẫn nộ
Phim chiếu mạng Mẹ lao công học yêu do một công ty sản xuất nổi tiếng thực hiện xoay quanh nhân vật Đinh Mỹ Hằng (Thùy Trang) – lao công tại một resort. Sau khi cứu Nhật Duy (Đình Mạnh) – chủ tịch trẻ của một tập đoàn – bị chuốc thuố.c kích dục khỏi kẻ gian, chị khiến anh này mê mẩn, theo đuổi bất chấp cách biệt địa vị, tuổ.i tác.
Sản phẩm mang màu sắc ngôn tình Trung Quốc đời đầu, gây tranh cãi lớn từ kịch bản, diễn viên đến bối cảnh. Nội dung phim vô lý, xa rời thực tế. Về sau, nhân vật Mỹ Hằng lộ danh tính là một chủ tịch, “người giàu có bí ẩn Đờ Mờ Hờ” với khối tài sản khổng lồ và mối quan hệ toàn “tai to mặt lớn”.
Thậm chí, cuối phim, chị tiếp tục công khai thân phận “người giàu nhất thế giới”. Muốn trải nghiệm cuộc sống từ vị trí thấp nhất, nhân vật này cải trang thành tạp vụ, làm việc tại resort của con trai.
Thùy Trang và Đình Mạnh – nam, nữ chính phim “Mẹ lao công học yêu”.
Phim cũng gây cười với tình tiết phi logic, khi các nam, nữ chủ tịch thay nhau triệt hạ, mua lại tập đoàn đối thủ chỉ sau vài giây gọi điện thoại. Các hành vi như chuốc thuố.c kích dục, bắt cóc… vi phạm pháp luật lại diễn ra dễ dàng và hiển nhiên.
Đối lập với lý lịch “khủng”, Mỹ Hằng không xử lý nổi các tình huống vặt vãnh như bị ức hiế.p, cam chịu những cú tát, xô đẩy, đổ rượu lên đầu… và chờ các nhân vật nam cứu giúp.
Không chỉ nữ chính, các nhân vật được xây dựng lý lịch đứng đầu xã hội lại ứng xử ngô nghê, ấu trĩ. Nam chính Duy dù giàu có và quyền lực luôn tỏ ra kém cỏi, bất lực khi người yêu nhiều lần bị ức hiế.p, hãm hại.
Các nhân vật được mô tả điều hành tập đoàn, cả nghìn nhân sự dưới trướng nhưng dành hầu hết thời gian làm chuyện vô bổ, đối đáp thừa thãi. Mỹ Hằng là chủ tịch đóng giả lao công, vẫn chuyên tâm quét dọn như thật.
Biên kịch còn xây dựng toàn bộ nhân vật phụ xấ.u tín.h một cách khiên cưỡng và lố bịch, rồi khiến họ bẽ bàng khi nhận ra bà lao công mình vừa xe.m thườn.g là người giàu có, cao quý. Tình tiết rập khuôn, lặp đi lặp lại hòng kích thích cảm xúc hả hê của người xem.
Video đang HOT
Sản phẩm được sản xuất với ngân sách thấp với bối cảnh nghèo nàn, trang phục, đạo cụ rẻ tiề.n. Trong khi đó, các nhân vật thản nhiên ném chiếc thẻ “chứa 20 tỷ” làm phí bồi thường sau khi “ái ân”, bàn chuyện doanh thu trăm, nghìn tỷ…
Cũ người, mới ta
Mẹ lao công học yêu là phim chiếu mạng khung hình dọc thời lượng ngắn – hình thức giao thoa giữa phim và video content.
Tại Trung Quốc, hình thức này nở rộ từ nhiều năm trước, với hàng nghìn bộ phim theo mô-típ chủ tịch tập đoàn yêu cô gái bình dân, nhân vật chính chế.t oan trọng sinh báo thù… Các phim này đầy rẫy tình tiết phi logic, nội dung giống nhau, hầu như chỉ thay người đóng vì chủ yếu được sản xuất để lăng-xê các hot boy, hot girl mạng.
Từng có giai đoạn, người người nhà nhà đua nhau làm chủ tịch ở Trung Quốc.
Thay vì theo đuổi nghệ thuật hoặc quay video content thông thường, các “trai xinh, gái đẹp” xứ này chọn làm phim ngân sách thấp để khoe nhan sắc, tìm kiếm cơ hội nổi tiếng. Một bộ phận khác sản xuất hàng loạt phim “mì ăn liền” thu hút người theo dõi, câu tương tác.
Dạng phim này thu hút người xem bởi thời lượng ngắn, diễn viên đẹp. Dù rằng, nhiều “hot boy, hot girl phim Douyin” sau khi lên truyền hình hoặc bị chụp lén ngoài đời lại không lung linh khi thiếu lớp “filter thần thánh”.
Tháng 11/2024, Cục Quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Nhà nước Trung Quốc nhắc nhở việc quản lý, tiêu chuẩn sản xuất thể loại phim khung hình dọc.
Phim bị đán.h giá là thảm họa.
Cụ thể, các sản phẩm chứa nội dung xa rời thực tế, phi logic nghiêm trọng đang trở thành “vũng lầy giải trí” độc hại, đặc biệt đối với giới trẻ. Giữa tháng 12/2024, gần 450 bộ phim kiểu này đã “bốc hơi”. Douyin (TikTok của Trung Quốc) tuyên bố không khoan nhượng và siết chặt tình trạng phim rác tràn lan.
Thùy Trang tự hạ thấp uy tín nghề nghiệp
Tại Việt Nam, mô-típ yêu đương kịch tính với “tổng tài bá đạo” không mới, nhưng hầu hết là video content sản xuất nghiệp dư. Mẹ lao công học yêu gây chú ý vì là sản phẩm tiên phong được sản xuất chuyên nghiệp theo chuẩn phim truyền hình, có diễn viên nổi tiếng tham gia.
Tuy nhiên, sao chép kịch bản phim rác Trung Quốc, đội ngũ sản xuất không chuyển hóa được các yếu tố văn hóa và bối cảnh bản xứ, khiến bộ phim gần như mang “mác Việt, ruột Tàu”.
Sự góp mặt của Thùy Trang khiến khán giả xem và tranh cãi về phim “Mẹ lao công học yêu”.
Điều đáng nói, nữ chính Thùy Trang là diễn viên thực lực, làm nghề hơn 18 năm, từng ghi dấu ấn với các phim: Gió nghịch mùa, Đồng tiề.n muôn mặt, Một cuộc đua, Mặt nạ thiên thần, Khi thân chủ là người tình, Gạo nếp gạo tẻ… Chị sống khá nguyên tắc và nề nếp, luôn giữ gìn hình ảnh của bản thân.
Từ hình tượng sạch scandal, làm nghề thầm lặng và nghiêm túc, Thùy Trang bỗng trở thành tâm điểm khi đóng chính phim rác. Về diễn xuất, dù có kinh nghiệm dày dạn giữa dàn diễn viên tay ngang, chị vẫn chỉ thể hiện ở mức không tệ, khó thể gọi là tốt hay nổi bật.
Trên mạng xã hội, nữ diễn viên vẫn quảng bá bộ phim đều đặn, chỉ tương tác với bình luận khen, bỏ qua các ch.ỉ tríc.h.
Ngày 2/1, tập cuối phim Mẹ lao công học yêu tiếp tục gây tranh cãi với kết mở. Cụ thể, nhân vật Mỹ Hằng bị ngã va đầu vào bồn tắm lúc lau dọn vệ sinh, toàn bộ câu chuyện xuyên suốt bộ phim chỉ là giấc mơ.
Đời thực, chị vẫn là một nhân viên tạp vụ nghèo, luôn mơ mộng được trai trẻ, giàu có theo đuổi. Kết mở với cảnh lặp lại ở tập 1, chị thấy Kiều Anh Thư đưa Nhật Duy đang bị chuốc thuố.c kích dục vào phòng. Phim kết thúc với biểu cảm như Mỹ Hằng đã hiểu ra điều gì đó.
"Đờ Mờ Hờ" là gì mà dân mạng đua nhau nhắc đến?
"Đờ Mờ Hờ" đang trở thành từ khoá viral khắp cõi mạng trong những ngày gần đây.
Giữa hàng ngàn chủ đề được dân tình bàn tán sôi nổi trong thời điểm chuyển giao năm mới, cụm từ "Đờ Mờ Hờ" nổi lên như một "thế lực" mới khiến dân tình không khỏi xôn xao. Hàng loạt bài viết, video xuất hiện trên MXH đều đề cập đến từ khoá này và thu hút lượng tương tác "khủng". Vậy cụm từ này mang ý nghĩa gì mà lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy?
Đờ Mờ Hờ là cụm từ viết tắt của ba chữ cái tiếng Việt ĐMH - dịch ra là Đặng Mỹ Hằng - họ và tên của nữ chính trong phim ngắn Mẹ Lao Công Học Yêu.
Theo miêu tả trong phim, Đặng Mỹ Hằng là nữ doanh nhân tài ba, thành đạt, sở hữu khối tài sản khổng lồ và là người giàu nhất thế giới. Nhằm che giấu thân phận và tránh bị nhiều người dòm ngó, Đặng Mỹ Hằng đã dùng "nick ẩn danh" là "Đờ Mờ Hờ". Xuyên suốt diễn biến của phim, các nhân vật phụ luôn dùng những lời thoại "đao to búa lớn" để thể hiện quyền lực và sùng bái đối với "Đờ Mờ Hờ" như "Đờ Mờ Hờ là người đã giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế 10 năm về trước", "Chỉ có Đờ Mờ Hờ mới cứu được tập đoàn khỏi bị phá sản", "Cô tưởng mình là người phụ nữ giàu sang bí ẩn Đờ Mờ Hờ chắc".
Điều đáng nói trong phim hoàn toàn không có những phân cảnh khắc họa sự giàu có và tiềm năng kinh tế của nhân vật huyền thoại này. Thay vào đó, hầu hết các nhân vật đều chỉ thoại "suông", còn tin hay không thì tuỳ vào...khán giả. Dù chỉ là phim ngắn chiếu trên nền tảng MXH, hạn chế về kinh phí nhưng Mẹ Lao Công Học Yêu lại vẽ ra thế giới tài phiệt sặc mùi tranh đấu, dùng những lời thoại "phông bạt" mà ngay cả biên kịch của những cái nôi ngôn tình như Hàn Quốc hay Trung Quốc còn chưa dám thể hiện.
Thêm vào đó, cụm từ "Đờ Mờ Hờ" cứ liên tục được nhắc đi nhắc lại khiến khán giả càng xem càng ám ảnh, nhưng vì sự nhảm nhí và vô lý gieo rắc từng ngày, nó dần trở thành cụm từ viral và bùng nổ cõi mạng.
Tất nhiên, vì những lời thoại ngang ngược đậm chất "3 xu" và bối cảnh "không tự lượng sức" mà Mẹ Lao Công Học Yêu bị bủa vây bởi ch.ỉ tríc.h, nhưng đồng thời cũng khiến bộ phim trở thành tâm điểm chú ý. Bằng chứng là sau hơn 10 tập lên sóng, dự án phim hút hơn 120 triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội. Thậm chí, web-drama này còn lọt top 10 các chủ đề hot nhất trên mạng xã hội trong nhiều ngày liền (theo số liệu thống kê của SocialTrend).
Mẹ Lao Công Học Yêu lọt top 10 SocialTrend trong nhiều ngày liên tiếp.
Nói thêm về Mẹ Lao Công Học Yêu, bộ phim xoay quanh chuyện tình lệch 20 tuổ.i giữa lao công Mỹ Hằng và tổng tài bá đạo Nhật Duy. Sau 1 tình huống đặc biệt, cả hai bất ngờ trải qua tình một đêm. Sau đêm định mệnh, mối lương duyên của cả hai dần chớm nở, song liên tục bị chia cắt khi ba mẹ Nhật Duy không chấp nhận mối hôn sự này. Đồng thời, Mỹ Hằng cũng liên tục rơi vào rắc rối khi những người xung quanh cho rằng thân phận cô không xứng với thiếu gia nhà tài phiệt.
Nhiều khán giả cho rằng bộ phim có nội dung sai lệch, định hướng giới trẻ đến điều tiêu cực, nhảm nhí. Vì mục đích câu view, nhà sản xuất không ngại tạo ra nội dung phả.n cả.m, đán.h vào tâm lý khán giả để nổi rần rần theo chiều hướng tiêu cực. Tuy nhiên, cũng có ý kiến bênh vực bộ phim, mối tình lệch tuổ.i của Mỹ Hằng - Nhật Duy không đáng bị phê phán khi đó là điều bình thường trong xã hội. Thêm vào đó, tập cuối Mẹ Lao Công Học Yêu kết thúc với lời giải thích rằng tất cả chỉ là giấc mơ của nữ chính, phần nào cũng gỡ bỏ được những điểm phi lý, thiếu thực tế trước đó.
"Tổng tài 25 tuổ.i" được ví như Vương Hạc Đệ, đóng cảnh 18+ b.ị ch.ê kệch cỡm là ai? Nam diễn viên đóng vai tổng tài 25 tuổ.i cầu hôn cô lao công trong Mẹ Lao Công Học Yêu là người này... Bộ phim Mẹ Lao Công Học Yêu do Thùy Trang, Đình Mạnh đóng chính hiện vẫn đang phát sóng và gây tranh cãi vì nội dung kệch cỡm, xa rời thực tế. Theo nhiều khán giả, Mẹ Lao Công Học...