Doanh thu nhạc số lần đầu bằng nhạc truyền thống
Thế giới lần đầu tiên chứng kiến việc nhạc kỹ thuật số sở hữu lượng doanh thu ngang ngửa với các hình thức bán hàng theo cách truyền thống khác vào năm 2014.
Cụ thể, thị trường nhạc số tăng trưởng 6,9% so với năm 2013, chiếm 6,9 tỷ USD, tương đương 46% tổng doanh thu ngành âm nhạc toàn cầu, theo báo cáo từ Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI). Doanh thu từ đĩa CD, vinyl và các định dạng thực chất khác cũng chiếm 46%, số còn lại thuộc về doanh thu từ các đoạn phim, quảng cáo. Tuy nhiên, tổng doanh thu của thị trường âm nhạc trong năm qua sụt giảm 0,4 %.
Taylor Swift là nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới năm 2014.
Ca khúc Happy của Pharrell Williams là đĩa đơn được tải về nhiều nhất trên toàn cầu, trong khi Taylor Swift được công nhận là nghệ sĩ nổi tiếng nhất, IFPI cho biết.
Một chi tiết đáng chú ý khác là doanh thu từ đĩa vinyl tăng 54,7% trong năm qua, chiếm 2% tổng doanh thu toàn cầu.
Doanh thu từ thị trường âm nhạc tại Anh suy giảm
Ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu năm ngoái đạt tổng giá trị 14,97 tỷ USD, giảm 0,3 tỷ USD so với năm 2013.
Mặc dù tốc độ suy giảm đã chậm lại kể từ giữa những năm 2000, đây vẫn là năm thứ 2 liên tiếp người ta chứng kiến doanh thu âm nhạc xuống dốc, đồng nghĩa với việc sự tăng trưởng nhẹ trong của ngành công nghiệp này năm 2012 (0,3%) chỉ là một hiện tượng nhất thời.
Video đang HOT
Một số thị trường lớn khác hứng chịu sự sụt giảm doanh số bán hàng bao gồm Pháp (giảm 3,4%) và Anh (giảm 2,8%).
Ca khúc Happy của Pharrell Williams là đĩa đơn được tải về nhiều nhất năm qua.
Tuy vậy, giá trị của ngành âm nhạc tại Mỹ, thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới tăng 2,1%. Tại Nhật Bản, doanh thu kỹ thuật số lần đầu tiên tăng trong vòng 5 năm qua, khi các dịch vụ nhạc trực tuyến tìm được một chỗ đứng vững chắc hơn.
Nhìn chung, trong năm ngoái, lượng thuê bao đăng ký trên các trang web nghe nhạc trực tuyến như Spotify và Deezer tăng mạnh, khoảng 39%, đạt 1,57 tỷ USD, nhân tố phần nào bù đắp lại sự sụt giảm của doanh thu tải nhạc, chủ yếu từ dịch vụ iTunes của Apple, mà giảm 8% trong năm 2014.
Những tiềm năng chưa được khai thác
IFPI ước tính, trong 100 triệu người sử dụng dịch vụ trực tuyến, mới chỉ có 41 triệu dùng thuê bao tính phí, số còn lại là miễn phí. Báo cáo thường niên về nhạc số của họ cũng nhận định, “số lượng thuê bao tính phí có tiềm năng tăng trưởng lớn nhưng chưa được khai thác hết”. Thị trường này vẫn đang tiếp tục mở rộng, với sự ra đời của những dịch vụ nghe nhạc trực tuyến mới, như Tidal.
“Tôi nghĩ rằng, trong vài năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến doanh thu nhạc số vượt qua doanh thu từ các sản phẩm âm nhạc truyền thống” – giám đốc điều hành IFPI, Frances Moore cho biết. “Chúng ta đang thấy nhạc trực tuyến đang dẫn đầu trong thị trường kỹ thuật số, và chúng ta có thể mường tượng ra thời điểm mà kỹ thuật số sẽ chiếm đa số trong ngành âm nhạc”.
Edgar Berger, Giám đốc điều hành của Sony Music nói thêm: “Ngành công nghiệp này đã chuyển đổi mô hình, từ sở hữu một sản phẩm ở dạng vật chất sang truy cập (từ internet). Tôi chưa thấy bất cứ điều gì có tiềm năng vượt qua được trực tuyến. Vì vậy, đây có thể sẽ là cái đích cuối cùng”.
Theo Phan Vân Anh/ Thể Thao & Văn Hóa
Hit 'Happy' của giám khảo The Voice Mỹ bị tố đạo nhạc
2 bản hit gần đây của Pharrell Williams là "Blurred Lines" và "Happy" khiến nhiều fan nghi ngờ về khả năng sáng tác của nam ca sĩ.
Mới đây, sau khi giành được 7,4 triệu USD từ việc kiện bản quyền ca khúc Blurred Lines, gia đình của Marvin Gaye tiếp tục khẳng định bản hit Happy của Pharrell Williams cũng là sản phẩm đạo theo ca khúc Ain't That Peculiar của cố ca sĩ.
Trước đây, nhiều fan cũng đã chỉ ra những nét tương đồng khó lý giải giữa hai ca khúc. Thậm chí, trên YouTube còn xuất hiện nhiều bản mashup 2 ca khúc để cho thấy sự trùng hợp. Khi được phỏng vấn bởi CBS News, con gái của Marvin Gaye, Nona Gaye thẳng thắn nhận định: " Tôi không nói dối. Tôi nghĩ rằng chúng nghe quá giống nhau!".
Pharrell Williams 'Happy' vs. Marvin Gaye 'Ain't That Peculiar' (mashup)
Vợ cũ của Marvin Gaye chia sẻ: "Không cần phải nghe bản mashup, tôi cũng có thể thấy sự giống nhau giữa 2 bài".
Không chỉ phần giai điệu của Happy dính nghi án đạo nhạc, MV của ca khúc này cũng từng bị buộc tội ăn cắp ý tưởng.
24 giờ Happy của Pharrell Williams bị tố đạo ý tưởng từ một MV ca nhạc từng ra mắt vào năm 2011.
Năm ngoái, Pharrell Williamstung ra một loạt video trên YouTube với chủ đề 24 giờ Happy. Nội dung MV quay lại cảnh mọi người khắp nơi trên khắp thế giới nhảy múa theo ca khúc chủ đề của bộ phim Despicable Me 2 trong suốt 24 giờ.
Mãi tới tận gần đây, vũ công Anne Marsen - người từng thực hiện một bộ phim Girl Walk // All Daytrong năm 2011 mới theo dõi MV của Pharrell và lên tiếng về sự trùng lặp ý tưởng.
Vũ công Anne Marsen rất buồn khi những sáng tạo của cô không được công nhận.
Anne Marsen không hề biết đến video của nam ca sĩ da màu cho đến khi nhận được tin nhắn từ những người bạn. Cô thực sự sửng sốt khi thấy có nhiều sự trùng hợp giữa 24 giờ Happy và bộ phim độc lập của cô.
Bộ phim Girl Walk // All Day trước đó đã ghi lại cảnh nữ vũ công nhảy tự do khắp các ngõ ngách của thành phố New York. Đó cũng là một hình thức quảng cáo cho album mới của Girl Talk.
Girl Walk // All Day mashup Happy
Tuy nhiên, đại diện của Pharrell Williams lập tức phủ nhận chuyện video của họ đạo ý tưởng hay vũ đạo từ Girl Walk // All Day và xác nhận rằng đội ngũ thực hiện video clip của Happy đều không hay biết đến bộ phim của Anne Marsen. Họ cho biết các màn vũ đạo trong phim đều lấy cảm hứng từ bộ phim hoạt hình Despicable Me 2.
Theo Zing
Pharrell Williams sẽ phải bồi thường 7 triệu USD vì đạo nhạc Tòa án Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu các ngôi sao nhạc pop là Robin Thicke và Pharrell Williams phải bồi thường cho gia đình của Marvin Gaye hơn 7 triệu USD vì đạo nhạc. 8 thành viên trong bồi thẩm đoàn Tòa án tiểu bang California tuyên bố rằng, Blurred Lines, bản hit năm 2013 của hai ngôi sao pop trên...