Doanh nhân điển trai “hy sinh” vào vai bị ghét nhất trong “Quyên”
David Trần đảm nhận vai Dũng – người chồng bị khán giả ghét nhất trong phim “Quyên” – ngoài đời là một doanh nhân trẻ tài giỏi và điển trai.
Trong bộ phim được dư luận quan tâm gần đây: Quyên của đạo diễn Cánh Đồng Bất Tận – Nguyễn Phan Quang Bình, David Trần lần đầu bén duyên với điện ảnh nhưng lại được đảm nhận 1 trong 4 vai chính. Bên cạnh 3 gương mặt nổi tiếng: Trần Bảo Sơn, Vũ Ngọc Anh và diễn viên hành động Hollywood Gary Daniels ( The Expendables 2010), David Trần không những không bị lép vế mà ngược lại, còn gây ấn tượng với vai Dũng – người chồng vừa đáng thương nhưng cũng đáng ghét nhất phim.
David Trần tuy khá mới lạ trong giới giải trí nhưng trong giới kinh doanh, anh được biết đến là một doanh nhân trẻ điển trai, thành đạt. Anh là một trong những người sáng lập tập đoàn với hai quỹ đầu tư lớn của nước ngoài đã, đang đầu tư vào Việt Nam. David Trần cũng là cái tên từng được nhiều Đài truyền hình săn đón trong các chương trình truyền hình, là 1 trong 3 giám khảo cho truyền hình thực tế về nghề nghiệp dành cho giới trẻ OverTime. Không lâu sau đó, David Trần gây ngạc nhiên khi dấn thân vào nghệ thuật và thể hiện các vai diễn trong một số phim truyền hình hay tham gia đóng quảng cáo cho một số nhãn hàng nổi tiếng.
Gary Daniels, Vũ Ngọc Anh, David Trần, Trần Bảo Sơn và đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình trên thảm đỏ lễ ra mắt “Quyên” tại Berlin
Chào David Trần, anh đã làm gì để hóa thân vào nhân vật Dũng trong phim “Quyên”?
Khi xem phim thì mình ít khi nghĩ đến chuyện hậu trường, khi mà rất nhiều người của đoàn phim cố gắng tạo ra nhân vật đúng nhất với kịch bản, để khán giả có thể thấy được những gì đang xảy ra trước mắt họ là sự thật. Trước khi tôi bước vào ngành diễn viên tôi không bao giờ biết sự khó khăn của việc “diễn xuất” này. Không chỉ từ phía diễn xuất mà còn từ phía quay phim, bối cảnh, ánh sáng, âm thânh, hóa trang, kịch bản… Mọi việc thực sự là một thử thách rất lớn khi làm một bộ phim. Và khi bước vào nghề diễn viên tôi rất là tò mò, như thế nào mới có thể làm được việc “diễn xuất” tốt nhất có thể, để cho người xem có thể tin câu chuyện đó là thật.
Tạo hình lù khù của nhân vật Dũng “tiến sĩ” trong phim
Nếu bạn so sánh cảm giác khi bạn đang mặc một bộ đồ sang trọng và một bộ đồ bê bối thì bạn sẽ biết vấn đề này ảnh hưởng tinh thần và hành động của mình như thế nào. Cách ăn mặc, hoá trang là một cách giúp mình cảm nhận được một cuộc đời của một con người khác hơn. Đây là một cách diễn viên có thể biến thành một người khác. Để đến với vai diễn này, tôi không ngại “làm xấu” bản thân bằng cách ép cân, xuống ký, tạo hình ảnh “xấu xí”. Dũng là một tiến sĩ “sống trong đầu”, anh ấy không quân tâm bề ngoài lắm. Vì thế, anh ấy khá xấu, từ quần áo đến kiểu tóc, đến dáng đi. Tất cả việc này sẽ ảnh hưởng đến cách đối xử của những người xung quanh Dũng, và ngược lại sẽ ảnh hưởng tính cách và hành động của Dũng. Tôi không ngại làm xấu bản thân vì tôi biết khi làm như vậy sẽ giúp tôi hiểu được nhân vật này hơn, và mong là sẽ nhập vai tốt hơn.
Video đang HOT
Ngoài việc tạo hình ảnh bề ngoài, anh có làm gì thêm để nhập vai không?
Chắc chắn là có, vì đó chỉ là một bước thôi. Bước sau là tôi phải nghiên cứu về câu chuyện lịch sử, nghiên cứu về đời sống, tình cảm của những người khi đi xa hoặc mất gia đình, nhất là những người tị nạn. Để hiểu được tâm trạng của anh ta, tôi nghiên cứu bằng cách xem rất nhiều cuộc phỏng vấn trên YouTube của người tị nạn trên khắp thế giới. Lắng nghe câu chuyện của họ để cố gắng hiểu những việc khó khăn mà họ gặp phải. Và quan trọng nhất là đọc tiểu thuyết cùng tên “Quyên” của nhà văn Nguyễn Văn Thọ để hiểu thêm về thân phận và cuộc sống của những người Việt mình khi đi vượt biên qua Đức. Rồi khi đến những cảnh quay tôi đã hồi tưởng lại những điều tôi biết, sử dụng nó để nhập vai một cách tốt nhất.
Vậy theo anh, anh nhập vai Dũng có thành công không?
Tôi không biết thành công hay không, mà có một chuyện khá vui là lúc gặp khán giả sau khi họ đã xem phim xong là ai cũng nói với mình câu: “ Sao trong phim thấy anh xấu và già, mà ngoài đời thì cao ráo đẹp trai vậy!”. Câu so sánh đó đã làm tôi rất vui, người ta nhìn thấy nhân vật trong phim xấu là đã thành công được phần nào rồi (Cười).
Vì việc diễn xuất không hề dễ dàng, tôi biết những “chiêu” như thế này sẽ giúp mình đến gần nhân vật hơn, vì thế, tôi chấp nhận làm xấu bản thân. Đến khi tôi quay phim xong, gặp bạn bè, ai cũng ngạc nhiên và hỏi vì sao tôi ốm thế. Mặc dù không phải là gì quá ghê gớm nhưng nó cũng đã giúp tôi một phần nào đó.
Dũng trong phim Quyên là một vai diễn đặc biệt, những trạng thái tâm lý phức tạp của nhân vật này đối với những diễn viên chuyên nghiệp cũng đã là khó rồi, huống chi là 1 diễn viên không chuyên, chưa từng đến với điện ảnh như anh. Anh có nghĩ vai chính trong một bộ phim lớn như thế này là quá nặng ký đối với mình?
Đúng là nó khá nặng ký, vì trước đây tôi chỉ đóng phim truyền hình và phim quảng cáo thôi, nhưng tôi luôn thích những thử thách mới. Trên con đường vượt qua những thử thách ấy, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã giúp tôi khá nhiều, anh ấy kể đi, kể lại về lịch sử của ông Dũng, về những thất bại trong cuộc sống, không chỉ lúc câu chuyện bắt đầu mà còn trước đó nữa. Anh Bình là một người đạo diễn giỏi, đã giúp tôi có được 1 quy trình đến với nhân vật 1 cách tốt nhất. Điều đó rất quan trọng giúp tôi tự tin hơn với vai diễn “nặng ký” này.
Anh rất say sưa khi nói về vai diễn của mình, hẳn anh đã hài lòng về lần thử sức với điện ảnh này?
Dù làm công việc gì hay làm nghệ sỹ, tôi không bao giờ hài lòng với những gì mình đã làm. Thực sự, việc làm diễn viên cho tôi là một cách tìm hiểu thêm về con người và thế giới mà mình đang sống, và như thế, đối với tôi, sẽ không có gì rõ ràng là thành công hay không. Qua những vai diễn mà tôi có thể được nhận, tôi có thể trải nghiệm thêm cuộc đời của nhân vật nào đó khác với cuộc đời mình. Việc này khá là thú vị!
Vai Dũng trong phim Quyên là lần thử sức ở lĩnh vực điện ảnh đầu tiên của tôi, nên tôi cũng còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy vậy, tôi đã cố gắng hết mình để hóa thân vào nhân vật.
Anh có dự định gì sau khi tham gia phim này không?
Tôi không có dự định nào cụ thể lắm. Cái gì đến thì nó sẽ đến, cuộc đời thật khó để lường trước được điều gì. Về phim thì nếu có duyên tôi sẽ thích nhận những thử thách mới với những vai diễn khác nhau, đặc biệt là vai nào khó, phức tạp một chút. Vì nó có khả năng đem lại cảm xúc, sự xúc động đến cho người khác.
Cảm ơn anh!
TheoViệt Nữ – Ảnh: NVCC / Trí Thức Trẻ
'Quyên': Đẹp nhưng hời hợt
Với dự án điện ảnh mới, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình muốn đưa người xem trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Nhưng không ít lý do khiến anh chưa thể thành công.
5 năm sau Cánh đồng bất tận, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình trở lại với Quyên, bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Văn Thọ. Với kinh phí lên tới 22 tỷ đồng, bối cảnh trải dài từ Việt Nam sang tới nước Đức, đây là một canh bạc lớn, một cuộc chơi ngông của vị đạo diễn kín tiếng trong làng điện ảnh Việt. Quyên đẹp, chỉn chu, mượt mà trong những khung hình, nhưng lại có phần hời hợt về mặt cảm xúc.
Bộ phim kể về cuộc đời của Quyên (Vũ Ngọc Anh), một cô gái Hà Nội xinh đẹp, có học thức. Vì tình yêu với người chồng tên Dũng (David Trần) mà cô rời bỏ quê hương, trốn sang nước Đức. Tại đây, cô bị gã dẫn đường Hùng (Trần Bảo Sơn) lập mưu bắt cóc và cưỡng hiếp. Biến cố đó đã vĩnh viễn thay đổi cuộc đời Quyên, khiến cô phải trải qua nhiều năm tháng thăng trầm ở nơi xứ người.
Bị gã dẫn đường Hùng giữ lại để cưỡng hiếp, cuộc đời Quyên thay đổi mãi mãi.
Thân phận của Quyên có nét gì đó rất giống nhân vật Thúy Kiều trongĐoạn trường tân thanh của Nguyễn Du. Nàng Kiều lưu lạc 15 năm, còn Quyên mất gần 10 năm trên đất khách. Cả hai đều là những người phụ nữ xinh đẹp, đức hạnh, nhưng lại chịu số phận đa đoan, bi thảm. Họ được yêu, được ngưỡng mộ bởi nhiều người đàn ông và cũng bị chính đàn ông làm cho khốn khổ.
Văn học nghệ thuật Việt Nam thường có truyền thống chọn phụ nữ làm nhân vật đại diện khi nói về cái khổ của một lớp người, một xã hội, hay một thế hệ. Bởi dường như trong những biến cố lịch sử, những người được coi là phái đẹp thường là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Quyên, phiên bản văn học và phiên bản điện ảnh, cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Thân phận của nhân vật Quyên là cái cớ để các tác giả vươn đến một điều gì đó rộng hơn. Đó là bức tranh toàn cảnh về số phận của những người Việt lưu vong tại Đức tại thời điểm bức tường Berlin chuẩn bị sụp đổ. Ở điểm này, tiểu thuyết Quyên tương đối thành công, nhưng phiên bản điện ảnh thì chưa.
Quyên có nhiều thay đổi so với nguyên tác văn học. Sự thay đổi khi chuyển thể là cần thiết, nhưng lại khiến bộ phim mất đi cái không khí của cuốn tiểu thuyết.
Trên thực tế, bộ phim có nhiều điểm thay đổi so với tác phẩm gốc. Số phận Quyên trong phim bớt cay đắng, bớt sóng gió, ít biến cố hơn. Đành rằng việc bỏ bớt những nhân vật, chi tiết, sự kiện là điều cần thiết, nhưng điều đó khiến phiên bản điện ảnh giống như câu chuyện cá biệt của một cô gái tên là Quyên.
Cuộc sống bấp bênh, bất trắc, khốc liệt của người Việt tha hương không được đề cập nhiều hoặc chỉ được kể lướt qua. Vì thế, bộ phim chỉ giống như tác phẩm chính kịch xoay quanh một cô gái gặp hết chuyện éo le này đến chuyện không may khác. Gắn cho Quyên ý nghĩa đại diện hay khái quát về số phận người Việt tại Đức trong thời kỳ cuối thập niên 1980 là khoác một cái áo quá rộng cho bộ phim.
Nếu xét Quyên là một bi kịch cá nhân thì bộ phim cũng chưa hẳn thành công. Nội tâm, nỗi đau quá khứ, động cơ của các nhân vật chưa được khai thác tốt để khơi gợi cảm xúc nơi khán giả. Bộ phim cũng thêm thắt nhiều chi tiết, sự kiện mới như sự phát triển tính cách của nhân vật Dũng hay những vụ thanh trừng, trả thù giữa các nhóm người Việt ở Đức. Công bằng mà nói, những thay đổi đó có làm bộ phim trở nên kịch tính hơn, nhưng nhiều chi tiết thêm vào vẫn còn thiếu logic.
Vũ Ngọc Anh có nhiều khoảnh khắc xuất thần. Nhưng đài từ lại phá hỏng nỗ lực trong lần đầu cô diễn xuất.
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình là một người rất chịu khó tìm tòi ra những gương mặt điện ảnh mới. Năm 2010, chính anh là người đã có công phát hiện ra Ninh Dương Lan Ngọc qua Cánh đồng bất tận. Trở lại với Quyên, anh cũng mang đến một gương mặt mới toanh, lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Đó là top 5 Hoa hậu Việt Nam 2012 Vũ Ngọc Anh trong vai nữ chính.
Ngọc Anh có lợi thế rõ ràng về ngoại hình. Với gương mặt đẹp, đôi mắt ngây thơ to tròn, mái tóc đen dài, cô rất giống với những gì được miêu tả trong sách. Phần đầu, Ngọc Anh diễn còn bị gượng, nhiều cảm xúc bị "làm quá" thành ra kịch. Nhưng càng về sau, cô diễn càng tự nhiên hơn. Trong một số cảnh, Ngọc Anh diễn bằng mắt khá xuất thần. Tuy nhiên, đài từ chậm chạp, lối đọc thoại như trả bài lại khiến người xem mất thiện cảm.
Trong khi đó, Trần Bảo Sơn trong vai Hùng diễn tự chủ và thuyết phục. Nhưng đôi khi thoại của anh câu trước giọng Bắc, câu sau giọng Nam, thiếu đi sự nhất quán.
Quyên có những cảnh quay đẹp và hiếm gặp trong các bộ phim Việt. Cảnh những ngọn núi mênh mông tuyết phủ, đoàn người lầm lũi nối nhau đi hay cảnh khu chợ của người Việt tại Đức bị cháy đều rất ấn tượng. Những cảnh rượt đuổi, hành động cũng được làm khá tốt so với mặt bằng điện ảnh Việt.
Một điều đáng tiếc nữa của Quyên là sự lạm dụng nhạc nền và cách chuyển cảnh fadeout. Âm nhạc có tác dụng dẫn dắt cảm xúc, nhưng dùng nhiều sẽ gây phản tác dụng. Một số đoạn rượt đuổi gay cấn được lồng nhạc giao hưởng vào gây khó hiểu cho người xem. Bù lại, bài hát Giấc mơ đã qua do Trần Thu Hà thể hiện rất đáng để khán giả nán lại khiQuyên kết thúc.
Trailer bộ phim 'Quyên'
Không thuộc về dòng phim giải trí hái ra tiền, Quyên là một quyết định dũng cảm của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình. Đó là nỗ lực rất đáng trân trọng từ một người lao động nghệ thuật nghiêm túc. Tuy nhiên sự bảo thủ của đạo diễn vẫn được duy trì từ Cánh đồng bất tận khiến Quyên trở thành một tác phẩm đẹp, nhưng còn hời hợt về mặt cảm xúc.
Zing.vn đánh giá: 3,5/5
Theo Zing
"Quyên" tung bộ poster nhân vật đầy tính "tự sự" Bộ poster 4 nhân vật chính trong phim điện ảnh chuyển thể "Quyên" tiết lộ thêm về số phận của mỗi người. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là phim điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên: Quyên của Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình sẽ được ra rạp. Bộ 4 poster nhân vật với 4 sắc thái khác nhau...