Doãn Quốc Đam: Không ngại sờ soạng bạn diễn nếu có hiệu quả cho phim
Đảm nhận vai diễn với 2 nét tính cách, Doãn Quốc Đam ngày càng nhận được nhiều lời khen ngợi vì vào vai quá đạt trong bộ phim “ Mê cung” đang gây sốt trên truyền hình.
Bộ phim cảnh sát hình sự “Mê cung” khởi chiếu được 6 tập trên truyền hình nhưng đã thu hút được rất nhiều quan tâm từ phía khán giả.
Doãn Quốc Đam đảm nhận một tuyến nhân vật gây ám ảnh cho người xem khi cùng lúc thể hiện vai diễn tên giết người Fedora và vai Quang Nhật. Cả hai đều bị chứng tâm thần phân liệt, thậm chí bị nhận xét biến thái, bệnh hoạn.
Doãn Quốc Đam gây ám ảnh với nhiều người trong phim ‘Mê cung’.
Tôi không sợ mất hình tượng
- Đây là một nét diễn mới hoàn toàn khác vai Cảnh của anh trong ‘Quỳnh búp bê’, nét diễn này khiến anh gặp những khó khăn như thế nào?
Khó là việc tôi phải làm hai nhân vật cùng một lúc, một người tâm thần phân liệt và một người bị chứng tự kỷ. Phải làm sao để hai trạng thái của nhân vật tách riêng và cá tính của hai nhân vật không được lẫn vào với nhau.
- Dường như nhân vật Fedora do anh đảm nhận không chỉ có 1 diễn biến tâm lý là thích phụ nữ đẹp (có cảnh sờ ngực đàn ông ở tập 4)?
Nhân vật Fedora hoàn toàn chỉ bị hội chứng tâm thần phân liệt chứ không hề bệnh hoạn, biến thái. Lòng thù hận vì cái chết của người mình yêu, sự cô đơn thiếu thốn tình cảm khi bị chính mẹ đẻ bỏ rơi khiến anh ta căm hận thế giới xung quanh và đẩy anh ta đến bi kịch của sự trả thù. Anh ta cố tình bắt chước và làm quá lên những hành động cử chỉ của Quang Nhật, làm cho nó càng biến thái, càng bệnh hoạn để những người xung quanh nghĩ rằng Fedora chính là Nhật và Nhật là một người bệnh hoạn, biến thái.
Anh ta cũng có mục đích đổ hết tội lên đầu Nhật vì nghĩ rằng chính Nhật là người cướp đi sự yêu thương, chăm sóc, bao bọc của người mẹ chứ hoàn toàn cả hai nhân vật Quang Nhật hay Fedora (nhân vật hư cấu) đều không hề có tâm lý bệnh hoạn, biến thái!
Trong phim, Doãn Quốc Đam vào vai hai nhân vật với nhiều nét diễn biến tâm lý phức tạp.
- Có khán giả xem phim nhận xét anh đang gây ám ảnh đến giấc ngủ của nhiều người yếu tim, hay “sau phim này, các cô gái sẽ không mơ tưởng đến thần tượng nữa”. Anh có suy nghĩ như thế nào?
Tôi thường không sợ mất hình tượng. Bởi khi bạn chỉ giữ mãi một hình tượng nào đó chỉ để bạn được yêu thì bạn cũng chỉ được lưu lại trong đầu họ một lần. Bạn hãy cho họ nhiều gam màu để nhớ về mình! Và việc họ mất hình tượng về tôi là điều tôi cảm thấy bình thường. Bởi trước khi bấm máy, tôi có nói với vài đồng nghiệp rằng nếu sau phim này mà khán giả không thấy mất hình tượng về tôi có nghĩa tôi thất bại.
Video đang HOT
- Nhân vật của anh được đầu tư kỹ lưỡng từ đi đứng, trang phục và hóa trang nhưng những biểu hiện của anh có thể nói khá đắt giá, điều gì làm khó anh nhất trong các cảnh quay thể hiện sự biến thái của nhân vật?
Việc khó nhất với tôi chính là phải đeo răng. Đây là bộ niềng được đặt riêng, thiết kế mỏng ôm sát vào răng thật. Mỗi lần tôi đeo niềng vào rất cộm và hầu như không ăn được gì vì nó rất yếu. Mỗi lần tháo ra để ăn trưa, hay ăn tối, tôi thường hay bị tê răng thật.
- Từ hình tượng soái ca chuyển sang một tên biến thái nhưng anh hiện nhận được khá nhiều lời khen do nhập vai đạt. Còn anh cảm thấy mình làm tốt vai diễn trong những tập vừa qua?
Cá nhân thì tôi vẫn cảm thấy chưa đủ vẫn muốn bồi đắp thêm nữa nhưng không còn cơ hội. Có lẽ tôi sẽ làm điều đó vào một dự án nào đó sau này. Mỗi một dự án, bộ phim qua đi cho tôi nhìn ra được những điểm còn thiếu sót để hoàn thiện hơn cho những sản phẩm sau.
Không ngại lột đồ, sờ soạng bạn diễn
Doãn Quốc Đam không ngại đóng cảnh nhạy cảm trên phim.
- Phim mới chỉ phát sóng được 6 tập nhưng có khá nhiều cảnh nhân vật của anh “sờ soạng, lột đồ, vỗ mông” các cô gái trẻ, đẹp. Khi quay những cảnh như vậy, anh thấy thế nào?
Tôi không ngại. Tôi có quan điểm làm nghề thế này: nếu cần thiết để tạo hiệu quả cho nhân vật, cho phim tôi sẽ làm một cách nhiệt tình say mê. Còn nếu tôi thấy nó không hiệu quả, không cần thiết phải động chạm đến bạn diễn mặc dù kịch bản có viết tôi cũng sẽ không làm và chọn cách khác. Nếu bạn làm mà không hiệu quả, không chạm được đến cảm xúc, cảm nhận của người xem hì hục làm vừa mất công, vừa phí phạm thì làm làm gì?
- Bản thân khán giả nhận xét anh nhập vai quá tốt, vậy sau khi nhập vai như vậy, tâm lý anh có bị chút ảnh hưởng nào từ vai diễn biến thái đó?
Tôi không bị ảnh hưởng gì từ vai diễn mà tôi bị từ chính tôi. Tôi bực bội vì đôi khi cảm giác mình làm chưa tốt, chưa đủ đầy chứ khi thay phục trang, tẩy trang tôi lại chính là tôi, không bị ám ảnh hay thói quen nào của nhân vật vương vào bản thân mình.
Doãn Quốc Đam trong hình tượng nhân vật Quang Nhật.
- Sau khi bộ phim này công chiếu, có khán giả nào nhắn tin nói anh biến thái, bệnh hoạn quá không?
Có rất nhiều là đằng khác nhưng tôi chỉ đọc vui vui thôi. Tôi cho rằng đó là phản ứng rất bình thường của khán giả mà nhiều diễn viên như tôi có thể gặp phải. Tôi không quá để tâm những chuyện như vậy.
- Sau này, Doãn Quốc Đam sẽ muốn hóa thân vào những dạng nhân vật, nét diễn mới lạ nào khác nữa không?
Bản thân tôi muốn nhiều nhưng tôi nghĩ mọi việc cứ để tự nhiên. Nếu tôi có duyên thì vai diễn sẽ đến với mình. Mong muốn của bản thân không phải cứ muốn là sẽ có được.
Hàn Triệt
Theo Vietnamnet
Diễn viên Doãn Quốc Đam: Tôi xấu cũng được nhưng nhân vật phải "đẹp"
Doãn Quốc Đam - nam diễn viên "Quỳnh búp bê" thẳng thắn cho biết, đối với anh, vai diễn Cảnh không phải đầu tiên và cũng không phải vai diễn cuối cùng trong sự nghiệp. Thế nên trước những sự quan tâm của khán giả anh rất vui nhưng không vì thế mà ngủ quên trong thành công.
Doãn Quốc Đam khẳng định, tên tuổi diễn viên sẽ chỉ được quan tâm khi bộ phim đang chiếu, kết thúc phim chắc gì khán giả đã nhớ mình. Vậy nên anh rất hiểu mình là ai, ở đâu và có những gì.
Tên tuổi sẽ "nóng" khi bộ phim đang chiếu
- PV: Cảm xúc của anh thế nào khi một lần nữa khi tên mình lại được nhắc liên tục giống như hiệu ứng trong phim "Người phán xử"?
- Diễn viên Doãn Quốc Đam: Nếu nói tôi không có cảm xúc gì là nói dối. Tôi có vui và cũng khá bất ngờ khi vai Cảnh do mình diễn xuất trong phim "Quỳnh búp bê" lại được nhắc nhiều đến vậy. Thế nhưng tôi hiểu rõ một điều, tên tuổi của mình có thể đang được khán giả và truyền thông quan tâm nhưng sẽ chỉ là trong khoảng thời gian phim phát sóng, hoặc kéo dài hơn một chút chứ không thể mãi mãi. Khán giả có quên tôi, không nhắc gì nữa khi phim kết thúc cũng là điều bình thường. Thế nên, tôi biết mình ở đâu, có gì và cần phải làm gì.
- Anh được người hâm mộ dành nhiều ưu ái cho nhân vật Cảnh, vậy anh có thích tạo hình trong phim không?
- Khi vào vai Cảnh, anh Thái Phạm (chuyên gia trang điểm VFC - PV) là người chịu trách nhiệm cho mái tóc của Cảnh. Khi cắt xong, tôi nhìn vào trong gương và choáng, phải hét lên: "Ôi anh ơi, làm cái gì thế này, sao em đi ra ngoài được?". Anh hỏi tôi: "Thế bây giờ có muốn làm không, có chấp nhận không?". Tôi bảo, nếu anh muốn em cạo trọc thì em cũng làm luôn nhưng ít nhất nó còn ra một kiểu, còn kiểu này trông rất ngố và buồn cười nhưng tôi đành chấp nhận. Bên hóa trang nói rằng: "Em yên tâm đi, tóc này lên phim sẽ "hot". Anh để cho em cái đầu ngố như thế này nhưng nếu em diễn nhí nhố em sẽ là một thằng ngố, nhưng em phải lạnh. Bản chất nhân vật là lạnh, tóc ngố nhưng diễn lạnh vẫn ra được nhân vật.
- Cuối cùng anh vẫn phải chấp nhận điều đó cho nhân vật?
- Thú thực, đến bây giờ tôi vẫn không thích mái tóc đó nhưng tôi quan niệm mình xấu nhưng nhân vật "đẹp" là được. Đã có một số người hỏi tôi, tại sao những tập gần đây Cảnh không mặc cái áo khác mà cứ mặc đi mặc lại một cái. Thật ra, Cảnh không phải là nhân vật chưng diện trong phim. Nếu chưng diện thì tính cách sẽ khác, cách quan tâm mọi người cũng sẽ khác. Bản thân nhân vật này là sống tồn tại cho qua kiếp người chứ không phải quan tâm ăn ngon, mặc đẹp.
- Nhiều người luôn cố gắng hoặc thích nhận mình đẹp nhưng anh lại luôn tự nhận mình xấu, tại sao vậy?
- Tôi không tự thấy mình đẹp. Tuy nhiên 9 người 10 ý, người thì bảo ông này không đẹp nhưng diễn tốt và thích điều đó hơn. Có những người chưa cần quan tâm đến việc có diễn tốt không mà phải đẹp trước. Vậy thì tôi nói rằng, ở trên phim đẹp là do kỹ thuật make-up. Mọi người gặp tôi thường nhận xét mặt tôi cá tính thôi chứ không phải mặt đẹp. Bản thân tôi cũng thấy vậy. Tôi thích nét đàn ông chứ không phải là một người chải chuốt. Đi dự các sự kiện thì tôi sẽ trau chuốt hơn về ngoại hình. Còn tính tôi vốn "phủi", không thích đồ khuôn khổ quá. Tôi rất thích đồ âu, vest nhưng tôi mặc theo kiểu của mình, áo vest dài hơi rộng, quần ống rộng, mỗi người một gout, cái gì hợp với chất của mình tôi thấy là đẹp nhất.
Diễn viên Doãn Quốc Đam trong phim "Quỳnh búp bê"
Luôn từ chối nhắc đến gia đình
- Ở Hà Nội sẽ phát triển nghề hơn nhưng anh lại chọn Thái Nguyên, cũng là quê hương của mình để sống?
- Tôi vẫn hay về Thái Nguyên để thăm gia đình hay khi nhà có những việc trọng đại. Nếu được nghỉ quay 2, 3 ngày thì tôi về để tìm sự yên bình, thư giãn và làm mới đầu óc. Có thời điểm chán không tìm được chất liệu cho nhân vật, tôi lại đi một nơi khác xa thành phố để thấy sự mới mẻ, con người mới và một khung cảnh mới hơn.
- Phải chăng lý do quan trọng hơn là vì vợ mới cưới của anh?
- Tôi xin phép không muốn nhắc chuyện gia đình lên trên mặt báo hay các trang mạng xã hội. Đó là nguyên tắc, chuyện riêng thì hãy để đó là những gì kín đáo nhất cho gia đình.
- Tôi thấy diễn viên đôi khi hay dùng "cái tôi" của mình vào vai diễn, còn anh thì sao?
- Bất kể một diễn viên, dù là người có kỹ năng diễn xuất cũng đều có "cái tôi" của mình trong nhân vật mình đảm nhận. Cái tôi trong hình tượng nhân vật có nghĩa là bạn dùng cái tôi để kiểm soát, tiết chế những hành động của nhân vật xem đã hợp lý chưa, hay có bị quá đà không. Cái tôi là cái tư duy để phân tích nhân vật. Ví dụ, tâm lý xuôi thế này, ta dùng cái tôi để thử sức mình diễn theo tâm lý ngược lại, biết đâu cái diễn ngược đó lại đem lại hiệu quả cho tâm lý, tính cách nhân vật đó, trong tình huống đó hơn diễn xuôi - đó mới là nghệ thuật - nó đa chiều và muôn hình vạn trạng.
Nếu chỉ có cái tôi mà không có sự hòa trộn cùng tính cách nhân vật thì sẽ là sự bắt chước như một con vẹt. Người diễn viên này chỉ đang bắt chước, sao chép y hệt một nhân vật từ hành động, cử chỉ mà không có sự sáng tạo vậy thì ta tìm luôn một người y hệt như nhân vật đó ngoài đời để làm phim mà không cần mất thời gian và tiền để đào tạo diễn viên.
- Anh nghĩ sao việc có một số diễn viên xuất hiện nhiều quá sẽ khiến khán giả cảm thấy vai nào cũng giống vai nào?
- Tôi nghĩ nhận xét này là khá chủ quan và đôi khi khán giả xem chưa tinh tế để nhìn ra. Ai sinh ra cũng có những nét trên khuôn mặt là điểm riêng của người đó. Biểu cảm thế nào thì cái khuôn mặt ý không thể thay đổi đi các nét được. Cái liếc mắt đó dù diễn thế nào thì cũng vẫn là của người đó không thay đổi được. Đóng 2 nhân vật khác nhau thì cái ánh mắt đó nó vẫn vậy. Có muốn làm khác chắc chỉ có cách dùng hóa trang đặc biệt để làm biến đổi khuôn mặt. Mà cách này thì Hollywood họ dùng rất nhiều cho diễn viên. Còn Việt Nam vẫn chưa có điều kiện để làm được. Ở ta thay đổi dáng đi, giọng nói để ra nhân vật khác còn các cái nét trên khuôn mặt vẫn vậy. Cho nên khán giả tinh tế thì phải xem sự khác ở chỗ hình thể, dáng đi, lời nói hay sự thay đổi về cách ăn mặc của vai diễn đó.
- Cảm ơn Doãn Quốc Đam và chúc anh thành công!
"Tôi hiểu rõ một điều, tên tuổi của mình có thể đang được khán giả và truyền thông quan tâm nhưng sẽ chỉ là trong khoảng thời gian phim phát sóng, hoặc kéo dài hơn một chút chứ không thể mãi mãi. Khán giả có quên tôi, không nhắc gì nữa khi phim kết thúc cũng là điều bình thường. Thế nên, tôi biết mình ở đâu, có gì và cần phải làm gì" - Diễn viên Doãn Quốc Đam
Theo ANTĐ
Diễn viên Doãn Quốc Đam: Gã "giang hồ máu lạnh" mê sơn móng tay và kẻ mắt Vốn đã quen với một Doãn Quốc Đam giang hồ máu lạnh, tàn nhẫn trên màn ảnh, hẳn nhiều người sẽ bất ngờ về cá tính và phong cách đời thực của anh chàng này. Cảnh của Quỳnh búp bê thừa nhận mình rất "dị" và thích làm những thứ khác người mặc bị bàn tán, soi mói. Chuyên đóng những vai phản...