Đổ tiền tỉ làm MV ‘khủng’
Bên cạnh những ca sĩ thuộc dòng giải trí, nhiều ca sĩ theo dòng nhạc chính thống cũng không ngại đổ tiền tỉ để làm MV (music video) cho mình.
Ca sĩ Phạm Thu Hà trong MV Vũ điệu bình minh – Ảnh: ẢNH: NSCC
MV như bộ phim điện ảnh
Dịp đầu năm mới vừa qua, khán giả rất “mãn nhãn” với MV mới của ca sĩ Đức Tuấn. MV mang đến câu chuyện xuyên không với những cảnh mùa xuân qua những thời kỳ khác nhau của đất nước từ những năm 1940 đến hiện tại, quy tụ hơn 200 người mẫu, nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp, quần chúng tham gia. Một trong những phân cảnh tiêu tốn nhiều nhất trong MV là cảnh đốt pháo thật. Được biết, để có 10 giây pháo nổ trong MV, nam ca sĩ đã phải chi tới 100 triệu đồng, và tổng chi phí của MV lên tới 2 tỉ đồng.
Trước đó, ca sĩ Phạm Thu Hà ra mắt MV Vũ điệu bình minh hát opera trên nền nhạc dance với dàn nhạc giao hưởng, hợp tác cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Dù Phạm Thu Hà từ chối tiết lộ kinh phí thực hiện, nhưng dễ thấy Vũ điệu bình minh được đầu tư với số tiền không hề nhỏ. MV được thực hiện trong 3 tháng với những cảnh quay tại nhiều địa điểm như đỉnh mây Tà Xua (Sơn La), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), được quay bằng máy quay phim điện ảnh chiếu rạp. MV còn rất nhiều cảnh kỹ xảo áp dụng công nghệ hiện đại như lũ cuốn, cháy rừng với mục đích truyền tải thông điệp về tình yêu và trách nhiệm với thiên nhiên và cuộc sống. Đạo diễn của MV Trần Xuân Chung cho biết, riêng việc thực hiện các cảnh này cũng “ngốn” tới 2 tháng làm việc của ê kíp.
MV Chàng vinh quy của quán quân Sao Mai Phạm Phương Thảo lại giống như bộ phim cổ trang ngắn, tái hiện lễ rước Trạng. Nữ ca sĩ đã thuyết phục được NSND Khải Hưng – vị đạo diễn phim truyền hình nổi tiếng kỹ tính, lần đầu tiên làm tổng đạo diễn MV, NSND Lý Thái Dũng đảm nhiệm vai trò giám đốc hình ảnh, đạo diễn Bùi Thọ Thịnh với vai trò giám đốc nghệ thuật… Bên cạnh ê kíp thực hiện gồm khoảng 50 người, gần 200 diễn viên chuyên nghiệp, quần chúng từ trẻ nhỏ đến người lớn tại tỉnh Ninh Bình, cũng như các tỉnh lân cận đã được huy động để quay MV. Còn MV Cúc ơi! của NSƯT Tố Nga đã được dàn dựng như một bộ phim điện ảnh ngắn có bối cảnh chiến tranh, tái hiện hình ảnh những nữ liệt sĩ thanh niên xung phong tại ngã ba Đồng Lộc giữa bom rơi đạn nổ. 200 diễn viên quần chúng là các chiến sĩ bộ đội, học sinh, sinh viên tại Hà Tĩnh đã được quy tụ để thực hiện MV. Những cảnh quay chiến tranh đều có sự tham gia cố vấn của bên quân đội.
Hiện nay, xu hướng người nghe thích những gì ngắn gọn, nên nhiều dự án âm nhạc chỉ dừng lại ở việc làm MV. Những MV có thể đáp ứng nhu cầu nghe, xem, nhìn cùng một lúc của khán giả. Bởi vậy, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng bỏ tiền đầu tư cho ra những sản phẩm MV lớn
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long
Phục vụ xu hướng người nghe
“Trước đây, hầu hết các dự án âm nhạc mang tính quy mô như làm album hay DVD. Nhưng hiện nay, xu hướng người nghe thích những gì ngắn gọn, nên nhiều dự án âm nhạc chỉ dừng lại ở việc làm MV. Những MV có thể đáp ứng nhu cầu nghe, xem, nhìn cùng một lúc của khán giả. Bởi vậy, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng bỏ tiền đầu tư cho ra những sản phẩm MV lớn”, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhìn nhận.
Ông Long cho rằng, ca sĩ VN đang theo xu hướng của các nghệ sĩ thế giới, tức là thực hiện MV có ý tưởng, đầu tư chất lượng cả phần hình ảnh lẫn trình diễn. Bên cạnh đó, ông Long cũng lý giải về việc có nhiều ca sĩ thuộc dòng nhạc chính thống đầu tư làm MV. “Trước đây, có thể nhiều nghệ sĩ thuộc dòng chính thống chưa có điều kiện, hoặc chưa coi trọng truyền thông. Nhiều người vẫn chỉ nghĩ đến việc đưa hình ảnh của mình qua các kênh của truyền hình, nhưng bây giờ nhiều nghệ sĩ hát nhạc opera, nhạc dân gian, nhạc đỏ… đã tìm cách đến gần hơn với khán giả qua những MV. Điều đó giúp đời sống âm nhạc sôi động, có nhiều sản phẩm phong phú”, ông Long nói.
Không thể phủ nhận rằng các MV có phần hình ảnh, kỹ xảo, ý tưởng được đầu tư công phu dễ thu hút người xem. MV Chạy ngay đi đánh dấu sự trở lại với V-Pop sau một năm ở ẩn của Sơn Tùng M-TP (có thông tin cho biết được đầu tư tới 3 tỉ đồng, có sự tham gia của đạo diễn Hàn Quốc, quay ở Hàn Quốc) chỉ sau 1 ngày lên sóng, đã nhận được 22 triệu lượt xem, nằm trong top 10 MV được xem nhiều nhất. MV Cúc ơi! của NSƯT Tố Nga, dù là một ca khúc thuộc dòng nhạc “đỏ”, hiện cũng đã thu hút hơn nửa triệu lượt xem trên YouTube sau 7 tháng ra mắt.
Tuy nhiên, thực tế là kinh phí đầu tư cho MV chưa chắc đã tỷ lệ thuận với chất lượng MV. Nhiều MV được đầu tư lớn nhưng không tạo nhiều dấu ấn về sáng tạo, nghệ thuật. Có những MV gây ra tranh luận trái chiều, thậm chí bị lên án vì thiếu văn minh trong âm nhạc như nói lái tục tĩu, hay có những hình ảnh dán nhãn 16 dung tục, phản cảm…
“Những MV dù được đầu tư cao đến đâu mà không hướng đến giá trị thẩm mỹ của âm nhạc, tâm hồn đều sẽ bị khán giả quay lưng. Và kiểu làm như vậy chỉ là cách làm ăn xổi, mang tính nhất thời, chứ không phải là cách đi đường dài của người làm nghề”, ông Long nói.
Theo Thanh Niên
3 giọng ca nữ bán cổ điển xuất sắc nhất: Thế hệ diva mới?
Khi những cái tên như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà đã dần lùi bước, khán giả lại nuôi hy vọng về một thế hệ nữ nghệ sĩ mới có thể vừa đảm đương được trọng trách duy trì sức sống của dòng nhạc bán cổ điển tại Việt Nam.
3 giọng ca Phạm Thu Hà, Nhật Huyền và Hiền Nguyễn đem lại một luồng gió mới cho dòng nhạc vốn "kén" người nghe này.
Ca sĩ Phạm Thu Hà. Ảnh: NVCC.
Phạm Thu Hà: Có khả năng "nâng cấp" dòng nhạc bán cổ điển
Phạm Thu Hà là nữ nghệ sĩ hiếm hoi có khả năng "nâng cấp" dòng nhạc bán cổ điển. Tốt nghiệp Thạc sĩ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cô đã dành hơn chục năm theo học thanh nhạc chuyên nghiệp. Điều này đã giúp nữ nghệ sĩ sinh năm 1982 hình thành một tư duy nghệ thuật cấp tiến nhưng không bảo thủ, một chất giọng thanh sáng và một bản lĩnh chinh phục sân khấu âm nhạc cổ điển khó ai bì kịp.
Album "Classic meets chillout" của cô đã cho thấy tư duy âm nhạc mới mẻ, hiện đại, sự nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng giữa nhạc cổ điển với âm nhạc điện tử đã giúp cô giành được giải Cống hiến năm 2013 cho hạng mục "Album của năm".
Ca sĩ Nhật Huyền. Ảnh: NVCC.
Nhật Huyền: Nổi bật giữa một "rừng" giọng nữ cao
Nhật Huyền là giọng nữ trung hiếm hoi nổi bật giữa một "rừng" giọng nữ cao trong làng nhạc cổ điển Việt Nam. Cô còn được mệnh danh là "tiếng hát thiện lành". Chính chất giọng nữ trung trữ tình dày dặn, giàu âm sắc của Nhật Huyền lại trở thành một dấu ấn riêng, giúp cô không bị lu mờ giữa vô vàn gương mặt cổ điển "na ná" nhau về giọng điệu.
Đang ở tại thời điểm sự nghiệp vừa mới chớm nở, Nhật Huyền gác lại đam mê, quyết định lập gia đình. Đến năm 35 tuổi, khi đã tốt nghiệp Thạc sĩ Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội được nhiều năm và làm giảng viên tại ngôi trường này được một thời gian, cô mới cầm mic trở lại.
Sự từng trải của một người phụ nữ ngoài 30 đã giúp Nhật Huyền có được một giọng hát ấm áp, chân thật, giàu cảm xúc, tròn trịa và đằm thắm. Bởi vậy, dù bắt đầu sự nghiệp muộn nhưng Nhật Huyền đã sớm đạt được độ "chín" về mặt kỹ thuật, trải nghiệm cuộc sống và cảm xúc mà có lẽ, không phải nghệ sĩ nào ở độ tuổi của cô cũng có được.
Đầu năm 2018, Nhật Huyền tung album đầu tay "Ave Maria", đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của một giọng nữ trung giàu nội lực, trong sáng và thiện lành.
Ca sĩ Hiền Nguyễn. Ảnh: NVCC.
Hiền Nguyễn: Tư duy âm nhạc độc đáo
Hiền Nguyễn xuất thân từ nhóm nhạc Mộc Miên, nhóm nhạc nữ đầu tiên ở Hà Nội theo đuổi dòng nhạc Semi - Classic.
Cô sở hữu chất giọng soprano ( giọng nữ cao kịch tính) khá hiếm gặp.
Trong 5 năm tu nghiệp ở Ý với các khóa học gồm âm nhạc thính phòng, âm nhạc tiền cổ điển, nghệ thuật trình diễn sân khấu, âm nhạc đương đại và Opera, Hiền Nguyễn đã rèn cho mình một tư duy âm nhạc độc đáo.
Tháng 10 vừa qua, Hiền Nguyễn đã tung MV đầu tay "La Vie En Rose" đánh dấu mốc đầu tiên cho sự nghiệp solo của mình sau nhiều năm tu nghiệp tại nước ngoài.
Theo Báo Mới
Khi 'nữ hoàng opera' không ngại hát bolero Tên gọi Ánh trăng tình yêu của đêm nhạc Lan Anh vào ngày 3, 4/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội quả là sự ví von khá chỉnh dành cho tính chất âm nhạc và giọng hát chủ nhân. Vẫn biết Lan Anh là giọng nữ đẹp tiêu biểu trong dòng nhạc thính phòng nhưng phải đến tận chương trình này, công chúng...