Đỏ mặt vì cảnh phòng the trên sân khấu
Trong “ Nước mắt người điên”, cảnh phòng the giữa cô vợ và anh bác sỹ, cô vợ và đứa cháu trai của chồng diễn ra khá dài. Cảnh “ nóng” táo bạo, chân thực tới mức làm nhiều người xem cũng phải ngượng ngùng cúi mặt…
Hai vở diễn nổi bật của sân khấu kịch Sài Gòn tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc làm khán giả đỏ mặt vì cảnh phòng the nón.g bỏn.g.
GS.NSND Đình Quang, một tên tuổ.i gạo cội của ngành sân khấu khen ngợi diễn xuất của nữ diễn viên Thanh Vân sau khi thưởng thức 2 vở kịch của sân khấu Hồng Vân tại Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc đang diễn ra tại Huế. “Tôi cho rằng tìm được một nữ diễn viên diễn giỏi, tỉ mỉ và rất thật như Thanh Vân trên sân khấu không phải là dễ, nhất là trong vở “Nước mắt người điên. Người phụ nữ trong vở kịch bị đẩy vào rất nhiều tình huống rắc rối, trớ trêu nhưng Thanh Vân đã diễn rất tốt”, GS.NSND Đình Quang nói.
Thanh Vân vai Dung và NSƯT Việt Anh vai ông Hoàng trong vở “Nước mắt người điên”
Lần “mang chuông đi đán.h xứ người này”, sân khấu kịch Vân Tuấn của bà bầu Hồng Vân cho khán giả thưởng thức vở diễn rất ăn khách của tác giả Chí Trung, “Nước mắt người điên” và một vở mới toanh vừa dàn dựng cũng gây xôn xao là “Làm…” của tác giả Chu Thơm phóng tác theo tiểu thuyết “Làm đĩ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng.
Video đang HOT
Trong 2 vở diễn của sân khấu Vân Tuấn, GS.NSND Đình Quang đán.h giá cao vở “Nước mắt người điên” hơn. Ông cho rằng vở diễn này chững chạc hơn, cách diễn cũng không còn tự nhiên chủ nghĩa mà đã được nâng lên tầm văn học. Nếu tiết chế lại một số cảnh thì người xem hiểu biết sẽ thấy đây là một vở mực thước. Nhưng diễn như hiện nay ta vẫn thấy có hơi hướng giải trí để hút khán giả, đúng theo gu của kịch Sài Gòn vốn thiên về nghe, nhìn nhiều hơn.
Ông nhận xét: “Hai vở có 2 cách dựng, 2 cách diễn hoàn toàn khác nhau. Vở “Làm…” đậm phong cách Sài Gòn đúng nghĩa. Còn “Làm…” có hơi hướng phóng sự, đúng sở trường của Vũ Trọng Phụng. Tuy nhiên, cách diễn trong “Làm…” còn rất tự nhiên chủ nghĩa. Khi dàn dựng có lẽ chưa nghiên cứu kỹ bối cảnh thời gian, lịch sử thời kỳ những năm Vũ Trọng Phụng viết “Làm đĩ” thế nên phục trang và cả trang trí sân khấu có phần chưa chuẩn xác…
Vai diễn của Thanh Vân trong “Nước mắt người điên” được đán.h giá cao
“Nước mắt người điên” đã có xung đột kịch nhưng thì mấu chốt để tạo ra xung đột chưa thuyết phục. Ở đây, người chồng vì ấm ức với vợ vì vô tình làm chế.t người con, oán trách vì vợ vì chuyện đó đã hàn.h h.ạ vợ 6 năm trời bằng cách “đi tu”, không cho vợ hưởng cái hạnh phúc làm vợ nữa. Người vợ sau thời gian dài chịu đựng, tìm cách chữa trị cho chồng không được đã bắt tay với bác sỹ đẩy chồng vào nhà thương điên…
Thế nhưng cái cớ để đẩy người chồng vào nhà thương điên lại không được củng cố và có phần phi thực tế. Không ai có thể bắt một người tỉnh táo vào nhà thương điên được, không đúng với thực tế xã hội. “Một vở kịch bao giờ cũng có xung đột nhưng nhen xung đột như thế nào phải hợp lý, hợp lẽ, phải chân thực về mặt đời sống, sâu sắc về ý nghĩa xã hội thì xung đột mới có giá trị. Xung đột trong “Nước mắt người điên” còn thiếu chân thực về mặt đời sống”, GS.NSND Đình Quang nói.
Cả 2 vở “Làm…” và “Nước mắt người điên” đều khai thác khá kỹ các cảnh phòng the trên sân khấu. Trong “Nước mắt người điên”, cảnh phòng the giữa cô vợ và anh bác sỹ, cô vợ và đứa cháu trai của chồng diễn ra khá dài. Cảnh “nóng” táo bạo, chân thực tới mức làm nhiều người xem cũng phải ngượng ngùng cúi mặt…
Một cảnh “nóng” trong vở “Làm…”.
“Những cảnh phòng the nón.g bỏn.g có hơi nhiều một chút nhưng đó cũng là cái gu của kịch Sài Gòn vốn làm ra để kéo càng nhiều công chúng tới rạp”, GS. NSND Đình Quang nhận xét. Theo ông, với những lớp diễn liên quan đến cảnh phòng the thế này, sân khấu kịch phía Bắc thường thiên về “gợi ý”, khán giả có thể tự hiểu. Nhưng trong “Nước mắt người điên” thì những cảnh này lại là “tả”, lại tô đậm và kéo dài. Nói chung, kịch miền Nam diễn tự nhiên, thoải mái, kỹ thuật đài từ còn yếu nhưng lại tạo ra ưu điểm là gần gũi với đời sống, tạo ra sự thích thú cho khán giả.
Thêm vào đó, trong cả 2 vở kịch đều có những lớp chọc cười khán giả kéo dài. Trong vở “Làm…”, đó là phần trò chuyện “ngây ngô, ngố tàu” của cô Sen và anh Bùn. Trong “Nước mắt người điên”, đó là những chuyện hài hước diễn ra trong thế giới của người điên. Ông Hoàng, nhân vật người chồng “điên” thì ít mà những người xung quanh điên thì nhiều để tạo sự thích thú cho khán giả.
VietNamNet
"Anh tài" TP.HCM tham gia Hội diễn Sân khấu kịch chuyên nghiệp
Dù ba sân khấu lớn của TP.HCM là Idecaf, Hoàng Thái Thanh và Nhà hát Kịch TP.HCM không tham gia Hội diễn nhưng kịch thành phố vẫn khá rôm rả với bảy vở diễn của năm đơn vị: Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ, SK kịch Hồng Vân, SK Thế giới trẻ, SK Nụ cười mới và Kịch Sài Gòn.
Đời như ý của Thế giới trẻ tham gia Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp 2012 - Ảnh: T.V
Tuy có khá nhiều vở diễn mới ra mắt trong thời gian gần đây và đều được đán.h giá cao như Tốt xấu giả thật, Mẹ ơi... nhưng Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ vẫn quyết định dàn dựng lại vở Đôi bờ (TG: Lê Duy Hạnh, ĐD: NSƯT Trần Minh Ngọc) để tham dự Hội diễn. Đất nước thời kỳ hội nhập, những suy nghĩ, cảm xúc của mỗi con người được khắc họa rõ nét trong từng nhân vật. Chuyện kịch mang tính triết lý cao về những mâu thuẫn đối lập nhưng luôn tồn tại song hành trong cuộc sống, trong mỗi số phận con người. Đây là lần phục dựng thứ hai sau lần ra mắt khá ấn tượng vào năm 2007 cũng trên SK Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ.
Hồn ma báo oán (TG: Vương Huyền Cơ, ĐD: Hữu Nghĩa) của Kịch Sài Gòn là vở diễn đề tài kinh dị hiếm hoi tham gia Hội diễn. Chuyện kịch được dàn dựng đan xen giữa những ám ảnh về thế giới tâm linh và lòng tham, sự ích kỷ của con người. Bên cạnh vở diễn này, Kịch Sài Gòn còn góp mặt bằng vở chính luận Tội ác quyền lực (TG: Nguyễn Đăng Chương, ĐD: NSND Trần Ngọc Giàu) khiến người xem phải day dứt về con đường dẫn đến sự tha hóa của những cán bộ biến chất.
SK Hồng Vân mang đến hội diễn hai vở vốn là những kịch mục đang ăn khách của mình: Nước mắt người điên (TG: Lê Chí Trung - Lê Bình, ĐD: NSND Hồng Vân - Minh Hoàng) và Làm... (TG: Chu Thơm, ĐD: NSND Hồng Vân). Nước mắt người điên là một góc nhìn khá gần gũi về những bi kịch trong đời sống hôn nhân hiện đại vốn là vở diễn ăn khách của SK Hồng Vân từ năm 2008 , vừa được làm mới lại vào đầu năm nay. Làm... được chuyển thể từ tác phẩm Làm đĩ của nhà văn Vũ Trọng Phụng vừa được bà bầu Hồng Vân "khai trương" vào tháng 6 để "đo" cảm xúc khán giả trước khi tham gia hội diễn.
SK Nụ Cười Mới trình làng một tên tuổ.i đạo diễn còn mới toanh - Vũ Phi Nga với vở Tình cha đặt vấn đề về lối sống thực dụng, ích kỷ, không biết quan tâm đến những người đang sống xung quanh mình dù đó là những người đã mang nặng đẻ đau và nuôi mình khôn lớn thành người.
Dù khá mạnh với thể loại kịch hài, kịch đồng tính và kinh dị, nhưng SK Thế giới trẻ cũng đầu tư dàn dựng một vở diễn khác hẳn với thế mạnh của mình để vừa dự thi, vừa bổ sung vào chương trình kịch mục. Đời như ý được chính ĐD trẻ Bùi Quốc Bảo chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Man mác buồn và đậm dấu ấn về đời sống, con người của miền sông nước Nam bộ, Đời như ý kể về cuộc đời đầy những khúc quanh trắc trở của chàng trai mù Hai Đời. Sau thành công của một loạt vở diễn đề tài kinh dị, Bùi Quốc Bảo đang được xem là một trong những niềm hy vọng mới của mùa hội diễn lần này.
Theo PNO
Hữu Châu gặp ta.i nạ.n trước ngày vào vai Nguyễn Trãi Một tuần trước khi tái diễn "Bí mật Lệ Chi viên", Hữu Châu bị taxi tông khi đi trên đường, cơ thể chấn thương nhiều chỗ. Nhưng khi hóa thân thành anh hùng Nguyễn Trãi, diễn xuất của anh vẫn chiếm trọn trái tim khán giả. Tối 14-15/7, vở Bí mật vườn Lệ Chi (tác giả: Hoàng Hữu Đản, đạo diễn NSƯT Thành...