Đố bạn biết, đâu là card đồ họa phổ biến nhất trên Steam ?
Card đồ họa phổ biến nhất hiện nay chính là Nvidia GeForce GTX 1060, một card đồ họa tầm trung ra mắt từ 3 năm trước
Mới đây, Steam đã công bố kết quả của cuộc khảo sát phần cứng và phần mềm vào tháng 6 năm 2019 và như chúng ta có thể thấy, Windows 10 thống trị bảng xếp hạng về hệ điều hành. Có tới 71% người dùng Steam tham gia khảo sát sử dụng hệ điều hành mới nhất của Microsoft, bỏ lại Windows 7 với 22% và Windows 8.1 với 3%.
Đương nhiên Intel và Nvidia cũng thống trị thị trường CPU và GPU trên Steam, khi theo kết quả của cuộc khảo sát, 75,5% người dùng Steam tham gia khảo sát đang sử dụng card đồ họa mang thương hiệu Nvidia và 82% người dùng Steam đang sử dụng CPU của Intel. Bỏ lại đối thủ trung là AMD với 14,75% ở thị trường GPU và 18% ở thị trường CPU. Điều này chứng minh người dùng Steam cũng như đa số game thủ trên toàn thế giới đang sử dụng thương hiệu Intel và Nvidia đến nhường nào, mặc dù AMD có tăng trưởng nhưng không thể đánh bại được sử thống trị của hai ông lớn này.
Điều thú vị là, PC chơi game với CPU 4 lõi đang có xu hướng giảm chậm và đều đặn, có vẻ như game thủ PC đang chuyển sang CPU thế hệ mới với những nâng cấp về số lõi lên 6 hoặc 8, không còn ưa chuộng CPU 4 lõi như trước. Thật không may, Steam không có tỷ lệ phần trăm cụ thể của các PC trang bị CPU 6 hoặc 8 lõi (tất cả chúng đều được bao gồm trong danh mục Other).
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, card đồ họa phổ biến nhất hiện nay chính là Nvidia GeForce GTX 1060, một card đồ họa tầm trung ra mắt từ 3 năm trước tuy nhiên vẫn được rất nhiều game thủ tin dùng và yêu thích hiện nay với 15,50% người dùng Steam tham gia thử nghiệm đang sử dụng.
Điều thú vị nữa là Nvidia GeForce RTX 2070 có số người dùng nhiều hơn cả RTX 2080 hoặc RTX 2080Ti trong bảng xếp hạng. 1920 1080 (Full HD) vẫn là độ phân giải màn hình được sử dụng phố biến nhất và hầu hết các PC chơi game hiện nay đều được trang bị 8GB Ram (38,36% PC đang sử dụng 8GB RAM và 33,89% PC đang sử dụng 16GB RAM).
Theo GameK
Trải nghiệm AMD RX Radeon 5700 XT: chơi tốt nhiều game ở 2K, xung cao hơn, ít ăn điện hơn đời trước
Radeon 5000 series được AMD kỳ vọng rất nhiều với kiến trúc đồ họa RDNA mới cũng như GPU Navi sản xuất trên tiến trình 7nm đầu tiên, chưa kể là kết nối PCIe 4.0.
Với những công nghệ này, AMD hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo của card đồ họa Radeon vốn vẫn còn thua khá xa so với những giải pháp của đối thủ truyền kiếp Nvidia. Vậy Radeon RX 5000 mạnh tới đâu? Trong bài này mình sẽ cho anh em thấy cái nhìn sơ lược về hiệu năng của phiên bản Radeon RX 5700 XT - mạnh nhất trong dòng Radeon RX 5000 series tính đến thời điểm này.
Phiên bản mình mượn được từ AMD là Reference Edition (RE) - phiên bản với thiết kế tham chiếu giống như chiếc Radeon RX Vega 64 từng đánh giá cách đây 2 năm, hiện tại AMD vẫn chưa tung ra phiên bản Frontier như dòng Vega và cũng không chắc là sẽ có dòng này, riêng các đối tác làm card đồ họa của AMD như ASUS, MSI, Gigabyte ... đều đã rục rịch với các phiên bản custom.
Tạm gọi là Radeon RX 5700 XT RE, chiếc card năm nay đẹp hơn so với các thế hệ trước. Backplate vẫn được làm bằng kim loại khá dày, phần vỏ được làm bằng nhôm với các đường vân khắc sâu rất cao cấp và AMD còn uốn lượn một chút khiến nó điệu hơn so với thiết kế tham chiếu cũ có phần hơi chán. Thực ra đây là chủ đích thiết kế của AMD nhằm giảm độ ồn cho quạt khi nó quay ở tốc độ cao.
Mặt hông card, hướng ra ngoài khi cắm vào khe PCIe trên bo mạch sẽ là logo Radeon phát sáng cùng với các đường màu đỏ nhắc cho người ta nhớ đây là hàng của đội đỏ và socket 8 6 pin PCIe cấp nguồn.
Tản nhiệt vẫn có thiết kế lồng sóc với 1 quạt, cá nhân mình thấy quạt này to hơn chút so với quạt của phiên bản Radeon RX Vega 64 RE lần trước. Luồng gió được quạt hút vào từ bên ngoài, đẩy qua heatsink tích hợp bên trong và sau cùng hơi nóng thải ra ngoài ở phía sau card. Lần này trên RX 5000 series, AMD sử dụng tản nhiệt buồng hơi - một sự nâng cấp đáng chú ý nhằm giúp cho GPU vận hành mát hơn.
Đầu trên của card có thiết kế rất ngầu, chưa từng có trên card của AMD xưa nay với họng lấy gió cho quạt. Đầu còn lại phần lớn không gian dành cho các khe giải phóng luồng khí nóng và 4 cổng trình xuất gồm 3 x DisplayPort 1.4 và 1 x HDMI. Không có cổng trình xuất USB-C DisplayPort - mình thì lại rất thích cổng này bởi nó sẽ tăng sự tiện dụng khi sử dụng với các loại màn hình USB-C như LG UltraFine.
Navi và kiến trúc RDNA mới của AMD
Navi là tên của con GPU bên trong dòng card Radeon RX 5000 series, phiên bản dùng trên Radeon RX 5700 XT là Navi 10 còn điểm nhấn công nghệ ở đây là kiến trúc đồ họa RDNA.
RDNA là kiến trúc đồ họa thay thế cho GCN - một kiến trúc đồ họa được AMD sử dụng trên các dòng GPU của mình từ năm 2012 đến nay. Không chỉ được dùng trên GPU cho card đồ họa chơi game hay card đồ họa chuyên nghiệp như dòng Radeon Instinct, GCN còn là kiến trúc của GPU trên Xbox One và PS4 - 2 hệ máy chơi game console rất thành công của Microsoft và Sony. Thế nhưng kiến trúc GCN đã trải qua hơn 5 thế hệ, điển hình như GPU Vega 20 trên Radeon VII - dù được sản xuất trên tiến trình 7nm nhưng nó vẫn dùng kiến trúc GCN 5.1. Thêm vào đó GCN chưa đạt được hiệu năng cao so với mức điện năng mà nó tiêu thụ, GPU khó đạt được xung nhịp cao thành ra RDNA và tiến trình 7nm hứa hẹn sẽ thay đổi điều này.
Có một điểm khác biệt chính trên RDNA và GCN là hệ thống SIMD (Single Instruction, Multiple Data). Đây là một kiến trúc xử lý nằm sâu bên trong GPU và có thể hình dung nó như một cái cổng để xử lý các nhóm chỉ thị trong đó bao gồm những chỉ thị xử lý thành phần đồ họa gọi là wavefront và trước đây với kiến trúc GCN, AMD khai thác Wave64, hình dung là 64 luồng đi qua cổng SIMD. Tuy nhiên SIMD trên GCN lại chỉ có thể đáp ứng 16 luồng đi qua một lúc tức SIMD16 thành ra để xử lý Wave64 hay 64 luồng thì phải đợi 4 chu kỳ xung. Trên RDNA, AMD thay đổi độ rộng của SIMD thành 32 tức SIMD32 đồng thời khai thác wavefront Wave32 vậy nên anh em có thể hình dung 32 luồng sẽ có thể đi qua cổng SIMD cùng 1 lúc thay vì phải đợi 4 chu kỳ xung như Wave64. Từ đó hiệu năng, mức tiêu thụ điện năng trên mỗi chu kỳ xung sẽ được tối ưu. AMD nói là kiến trúc RDNA sẽ cải thiện hiệu năng/xung 25%.
Kết hợp giữa những cải tiến về kiến trúc, thay đổi về hệ thống bộ đệm đa lớp, cải tiến xung nhịp và tiến trình 7nm thì RDNA sẽ mang lại hiệu năng/watt cao hơn 1,5 lần so với GCN 5.0 trong khi tiêu thụ ít điện năng hơn 23%. Kích thước đế chip cũng nhỏ hơn rất nhiều so với Vega, như Navi 10 chỉ 251 mm2 trong khi Vega 10 đến 495 mm2.
Radeon RX 5700 XT với Navi 10 có 40 CU> mỗi CU có 64 nhân> 2560 Stream processor. Mỗi CU có 4 TMU> 160 TMU đi kèm với 64 ROP. Phiên bản Radeon 5700 không XT sẽ có 36 CU và số nhân Stream cũng ít hơn. Điều đáng chú ý là dù không có quá nhiều số nhân Stream, số đơn vị xử lý texture cũng ít hơn so với dòng Vega nhưng Navi có ưu điểm lớn về xung nhịp. AMD công bố mức xung cơ bản của Navi 10 trên Radeon RX 5700 XT là 1605 MHz - cao hơn cả mức xung Boost của RX Vega 64 và mức xung tối đa của Radeon RX 5700 XT có thể đạt 1905 MHz - một mức xung chưa từng có trên GPU của AMD. Thực tế mình theo dõi khi chơi game, mức xung tối đa thậm chí còn trên 1905 MHz tùy theo tình huống, nó giống như công nghệ XFR trên dòng CPU Ryzen. Như vậy sự cải tiến về xung nhịp trên Navi nhờ kiến trúc RDNA rất rõ ràng.
Radeon RX 5700 XT có giá 399 USD - đã giảm 50 USD so với mức giá công bố trước đó. Mức giá này hiển nhiên rẻ hơn so với Radeon RX Vega 64 khi mới ra mắt tức 499 USD. Một trong những yếu tố khiến Radeon RX 5700 XT rẻ hơn đó là sử dụng bộ nhớ GDDR6 thay vì HBM2. Trên các phiên bản card đồ họa cao cấp của AMD thì hãng luôn sử dụng HBM2. Loại bộ nhớ này có chi phí cao, ưu điểm về băng thông lớn khi độ rộng bus lên đến 4096-bit trên Radeon VII hay 2048-bit trên Vega 64 nhưng nhược điểm là xung nhịp hay tốc độ bộ nhớ không cao với 4 Gbps trong khi GDDR6 đã là 14 Gbps. Vì vậy với độ rộng bus 256-bit thấp hơn nhiều so với HBM2 nhưng với ưu điểm về tốc độ, GDDR6 trên Radeon RX 5700 XT vẫn mang lại băng thông đến 448 GB/s, thua một chút so với băng thông của RX Vega 64 là 484 GB/s.
Thêm một điểm mới nữa trên Radeon RX 5700 XT là việc nó hỗ trợ giao tiếp PCIe 4.0 x16. Đây là thế hệ PCIe thứ 4 với băng thông tăng gấp đôi so với PCIe 3.0 x16. Hiện tại một lane của PCIe 3.0 có băng thông 985 MB/s mỗi chiều thì PCIe 4.0 sẽ gấp đôi lên. Như vậy với kết nối PCIe 4.0 x16 thì băng thông của nó sẽ là 32 GB/s mỗi chiều hay 64 GB/s 2 chiều (bi-directional), gấp đôi PCIe 3.0 x16 với tối đa 16 GB/s hay 32 GB/s bi-directional. Có thể hình dung đơn giản PCIe 3.0 x16 có băng thông chỉ tương đương với PCIe 4.0 x8. Tuy nhiên, để khai thác PCIe 4.0 x16 thì bạn sẽ cần cả bộ đôi Ryzen 3000 series mới và bo mạch chủ X570. Hiện tại GPU khó có thể khai thác hết băng thông khổng lồ của PCIe 3.0 x16 chứ chưa nói đến PCIe 4.0 x16, thành ra mình nghĩ băng thông của PCIe 4.0 sẽ rất lý tưởng với những ai dùng đa GPU CrossFire hơn là đơn GPU.
Benchmark:
Hệ thống mình dùng để benchmark vẫn là Intel Core i9-9900K để đảm bảo độ công bằng về kết quả giữa các phiên bản card được so sánh:
- CPU: Intel Core i9-9900K 8 nhân 16 luồng, cho chạy 5 GHz toàn nhân;
- MOBO: Gigabyte Aorus Z390 Pro Wi-Fi
- RAM: 2 x 8 GB DDR4-3600 G.Skill SniperX
- SSD: WD Black PCIe 256 GB (OS Tools)
- HDD: WD Black 2 TB (Game)
- PSU: Thermaltake ToughPower Grand RGB 850 W 80 Gold.
- Màn hình: ViewSonic VX3276-2K
Vẫn ăn điện nhưng ít hơn so với Vega, nhiệt độ GPU trên 80 độ C trên phiên bản Reference Edition:
Dựa trên những gì mình thấy khi chơi game thì xung của Radeon RX 5700 XT thật sự cao, trên 1800 MHz và mức ăn điện của con Navi 10 nhìn chung vẫn cao nhưng so với Vega thì đã ít hơn kha khá. Điện năng tiêu thụ thường thấy với 6 tựa game mình chơi thì các tựa game DX12 luôn khiến Radeon RX 5700 XT ăn nhiều điện nhất, từ 180 - 185 W, riêng DX11 thì luôn dưới 180 W, chẳng hạn như Ghost Recon Wildlands khiến nó ăn chỉ 160 - 165 W với đồ họa tối đa. Như vậy với độ ăn điện thấp hơn so với Vega, xung cao hơn và hiệu năng cao hơn thì rõ ràng AMD đã không nói ngoa khi khẳng định hiệu năng/xung và hiệu năng/watt của Navi cao hơn lần lượt là 25% và 1,5 lần so với Vega.
Cũng cần lưu ý là Radeon RX 5700 XT sẽ dùng 8 6 pin nguồn PCIe và AMD gợi ý PSU phải từ 600 W trở lên. Mình dùng nguồn 850 W dư sức kéo chiếc card này và Core i9-9900K, anh em trước khi mua nên kiểm tra cục nguồn của mình nhé, tránh tình trạng mua về phải đổi luôn cục nguồn thì lại tốn thêm một khoản nữa không nhỏ.
Nhiệt độ thì cũng tùy tải nhưng đa phần đều trên 80 độ C khi chơi game bật đồ họa tối đa và phân giải 2K. Thiết kế tản nhiệt kiểu blow-out như phiên bản Reference Edition này dù đã được AMD cải tiến với buồng hơi vampor nhưng nhìn chung vẫn chưa khiến Navi 10 mát hơn. Đôi khi nhiệt độ đột nhiên tăng lên 85 độ C khiến xung tụt khiến khung hình tụt theo. Vì vậy mình nghĩ rằng nếu anh em muốn mua Radeon RX 5700 XT thì nên chọn các phiên bản custom của các hãng OEM như ASUS, MSI, Gigabyte ... bởi họ luôn trang bị cho những chiếc card hệ thống tản nhiệt tối ưu nhằm giữ hay thậm chí là OC xung của GPU, mang lại hiệu năng cao hơn và ổn định hơn so với các phiên bản gốc từ AMD.
Mình chỉ mượn được chiếc card này trong thời gian ngắn và hy vọng những chia sẻ trên đã giúp anh em hình dung về sức mạnh của Radeon RX 5700 XT cũng như GPU Navi 10 và sự cải tiến của kiến trúc RDNA. Tính năng PCIe 4.0 mình vẫn chưa test được nhưng khả năng trong tuần tới mình sẽ có một chiếc bo X570 để test xem có gì chênh lệch với PCIe 3.0 không.
Vậy anh em chọn đội đỏ hay xanh, đồng giá thì anh em sẽ mua RTX Super hay Radeon RX 5000 series?
Theo tinh tế
Raft: Sống trên bè nhỏ hay xây lâu đài giữa đại dương Raft dành cho những kẻ cô đơn, lựa chọn giấc mơ sống yên bình hãy thách thức bản thân với những công trình vĩ đại. Tôi bắt gặp Raft trong mùa giảm giá của Steam với chỉ 131.500 VND. Đây có lẽ là một trong số hiếm hoi các game sinh tồn thuần thiên nhiên, sau The Long Dark. Nghĩa là bạn sẽ...