Disney cho rằng mảng content của Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản
Disney cho rằng mảng nội dung (content) của Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản, chính phát ngôn này đã khiến Nhà Chuột các fan ném đã dữ dội.
Disney cho rằng mảng content của Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản
Các nhà lãnh đạo của Walt Disney đã nhận xét trong một sự kiện gần đây rằng nội dung được sản xuất tại Hàn Quốc “vượt trội” hơn so với nội dung được sản xuất tại Nhật Bản về khả năng mở rộng và các loại chủ đề đều được phần còn lại của thế giới đón nhận.
Ngày 12/09/2022 vừa qua, đài MBC của Hàn Quốc đưa tin rằng vào ngày 10/09 (giờ địa phương), đại diện nội dung từ Công ty Walt Disney của Mỹ đã gặp gỡ các nhà báo Hàn Quốc tại sự kiện đặc biệt của Disney D23 Expo, và công nhận khả năng cạnh tranh toàn cầu cao của các tác phẩm gốc Hàn Quốc làm.
Theo bài báo, Rebecca Campbell, Chủ tịch Nội dung và Hoạt động Quốc tế, nói rằng, tất cả các sản phẩm của Disney Hàn Quốc đều có nội dung tuyệt vời từ góc độ khu vực và toàn cầu. Hơn nữa, nếu nội dung nào đó nhận được phản hồi tốt ở Hàn Quốc, thì có nghĩa rằng, khán giả châu Á và Quốc tế cũng đều có thể tiếp nhận được. Carol Choi, Giám đốc Chiến lược Nội dung Nguyên Tác khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cũng cho biết bà tin rằng, nội dung của Hàn Quốc vượt trội hơn so với Nhật Bản về khả năng mở rộng, với những nội dung cụ thể được đồng cảm và yêu thích bởi nhiều quốc gia trên thế giới.
Những content mà các phim Hàn sử dụng hiện tại đã được Nhật khai thác từ nhất nhiều năm trước
Cư dân mạng Hàn Quốc khi xem bài báo này đã đưa ra nhiều quan điểm về điều này.
Video đang HOT
“Đôi khi tôi muốn thưởng thức sự độc đáo của Nhật Bản, nhưng sự thật là các tác phẩm của Nhật Bản thiếu khả năng mở rộng toàn cầu.”
“Tôi chưa xem bất kỳ nội dung tiếng Nhật nào kể từ sau ‘Love Letter (1995)’”.
“Thiếu tính hiện thực và khó chịu.”
“Nhật Bản là một hòn đảo biệt lập và có lẽ quá độc đáo để trở nên dễ thương trên thị trường toàn cầu.”
“Điều duy nhất mà Hàn Quốc đang thua Nhật Bản hiện nay là tổng dân số.”
“Ngoài nội dung, Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản về nhiều mặt khác như bóng chày, bóng đá, trượt băng nghệ thuật, Thế vận hội, chất bán dẫn, điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh, chưa kể K-POP.”
“Sự phổ biến của Webtoon đã khiến Hàn Quốc trở thành ‘cường quốc truyện tranh’. Những gì còn lại là kinh doanh trò chơi điện tử và các nhân vật nổi tiếng.”
Tuy nhiên đối với fan quốc tế và điển hình nhất là Việt Nam thì nhiều người lại kịch liệt phản đối về phát ngôn này. Nếu nói về nội dung là ý tưởng thì hầu như những tác phẩm của Nhật Bản đều đi trước Hàn Quốc một quãng dài. Chủ yếu là do ngành công nghiệp điện ảnh ở Nhật Bản không quá phát triển mà thay vào đó họ tập trung vào mảng anime cùng manga (hai mảng giải trí đang thống trị tại Nhật), vậy nên những ý tưởng táo bạo mà Hàn đã chuyển thể khi lên phim thì Nhật cũng có (bằng phiên bản manga) và thậm chí là còn xuất sắc hơn. Thậm chí nói khó nghe một chút là những ý tưởng mà Nhật khai thác đến chán chê thì bây giờ các nhà làm phim Hàn Quốc mới bắt đầu để ý đến và “xào nấu” từ chính các ý tưởng đó để tạo nên một tác phẩm mới.
Ngoài ra với chính phát ngôn kia thì Nhà Chuột cũng thành công nhận về rất nhiều gạch đá từ người hâm mộ, các fan cho rằng chính Nhà Chuột mới là người thiếu content và luôn bao biện nó bằng nhiều lý do khác nhau. Ví dụ điển hình nhất là trong The Little Mermaid, khi mà phân biệt chủng tộc chỉ là lý do nhảm nhí mà Disney đưa ra để phản bác lại những ý kiến trái chiều từ người hâm mộ cũng như cố gắng che dấu đi việc họ đã quá thiếu ý tưởng để khai thác bộ phim.
Chán isekai 'đại trà'? Hãy xem thử Grimgar
Cảm giác sợ hãi "giết hoặc bị giết" trong những cảnh chiến đấu, thiên về sinh tồn và sử dụng chiến thuật hơn là trông thật ngầu hoặc phô trương sức mạnh - Đó là Grimgar.
Khá nhiều người hâm mộ anime ghét isekai, nhưng Grimgar of Fantasy and Ash hoàn toàn trái ngược với những gì thể loại này được biết đến, tạo tiền đề cho một loạt phim giả tưởng gay cấn. Nhưng đáng tiếc là...
Isekai được nhiều người hâm mộ anime yêu thích, nhưng đồng thời cũng bị nhiều người khác ghét bỏ. Không có hồi kết cho việc nguồn cung cấp light novel isekai dường như vô tận được chuyển thể thành anime, nhiều isekai cùng chạy trong một mùa là điều thường thấy. Với vô số những trò lố bịch và một số cách kể chuyện kém thú vị, không có gì ngạc nhiên khi ngay cả những người ủng hộ isekai nhiệt thành nhất đôi lúc cũng thấy bội thực vì thể loại này.
Tuy nhiên, vẫn có ít nhất một anime nhảy vọt vượt ra ngoài khuôn mẫu isekai điển hình và nó vẫn chưa thực sự được chú ý. Grimgar of Fantasy and Ash kết hợp sự tatr thực vào isekai, với kết quả là một câu chuyện khác xa với một tưởng tượng khuôn mẫu. Đôi khi sự khắc nghiệt và tập trung vào nhân vật lại khiến Grimgar là đỉnh cao của isekai mà bạn nên thử theo dõi.
Grimgar of Fantasy and Ash, còn được gọi là Grimgar, Ashes and Illusions, bắt đầu là một bộ light novel của Ao Jumonji và Eiri Shirai vào năm 2013. Sau đó nó được chuyển thể thành manga trước khi nhận được anime dài 12 tập vào năm 2016. Cốt truyện của bộ truyện theo sau một nhóm Mạo hiểm giả đến từ một thế giới khác theo đúng nghĩa đen. Các thành viên trong nhóm thấy mình được tái sinh trong một thế giới tưởng tượng nào đó, không biết làm cách nào để có thể sống sót, mất gần hết ký ức. Các nhân vật chính sau đó được dẫn dắt bởi cậu bạn Manato, họ buộc phải thích nghi với thực tế mới khắc nghiệt để tồn tại.
Nhiều cái chết, thực tại isekai đầy thô bạo và khả năng kinh tế là những chủ đề và khái niệm xuyên suốt trong câu chuyện của Grimgar. Tương tự như vậy, mặc dù light novel vẫn đang tiếp tục, bộ anime chỉ kéo dài 12 tập cộng với một OVA. Điều này làm cho bản anime rất phù hợp để tạo cảm hứng đọc light novel.
Nhưng chính xác thì tại sao những người không thể chịu được isekai lại nên thử bộ truyện được cho là "khác biệt" này?
Có một số điều, Grimgar of Fantasy and Ash là câu chuyện isekai xa nhất so với kiểu câu chuyện "main có sức mạnh sau khi isekai". Đây là một tình tiết phổ biến trong isekai, với việc các nhân vật chính nhanh chóng quen với thế giới của họ và đột nhiên trở thành người mạnh nhất trong đó. Nếu nhân vật chính là nam, xung quanh họ sẽ là toàn các nhân vật nữ chiều chuộng họ. Nếu nhân vật chính là nữ, xung quanh sẽ toàn là các mỹ nam. Grimgar không có tất cả những điều này. Nó cũng không chèn sự hài hước và tình dục thường thấy trong nhiều bộ isekai, mà tập thể hiện những thực tế nghiệt ngã của một cuộc sống nơi xa lạ.
Các nhân vật được đẩy vào một thế giới mới khác xa với thế giới của họ và họ hoàn toàn bất lực lúc đầu vì điều đó. Mặc dù họ đã làm quen với thế giới mới này và học cách tự bảo vệ mình, nhưng sự phát triển là có hạn, không bao giờ có cảm giác như nó chỉ đơn giản là được giải quyết chỉ bằng phép thuật. Tương tự như vậy, một số nhân vật chính thậm chí còn chết, làm tăng thêm cảm giác thực tế về Grimgar.
Grimgar cũng không có hành động liên tục, với cốt truyện quan tâm hơn đến việc phát triển các nhân vật và hoàn cảnh của họ. Nhưng như vậy không có nghĩa là khi đánh nhau xảy ra, chúng sẽ thiếu căng thẳng và hồi hộp. Có một cảm giác sợ hãi và "giết hoặc bị giết" trong những cảnh chiến đấu của Grimgar, khiến chúng thiên về sinh tồn và sử dụng chiến thuật hơn là trông thật ngầu hoặc phô trương bằng một số kỹ thuật mới mạnh một cách vô lí.
Thật ra, Grimgar không có nhiều cách thức của một hệ thống ma thuật hoạt động và nhóm thực sự phải tập hợp lại với nhau để biến nó trở nên sống động trong thế giới mới của họ. Không có một thành viên nào trong nhóm có thể giải quyết vấn đề của mọi người hoặc trở nên quá sức mạnh đến mức không có thử thách. Tất cả những điều này khiến Grimgar có cảm giác vừa là một series sinh tồn, vừa là một anime giả tưởng cổ điển.