Điều kỳ lạ sau cột mốc 500 triệu USD của ‘Người Kiến & Chiến binh Ong’
Không có gì ngạc nhiên khi bom tấn mới nhất của Marvel Studios đạt doanh thu trên 500 triệu USD. Nhưng thị trường Trung Quốc đã giúp chỉ ra một nghịch lý tại phòng vé.
Trailer bộ phim ‘ Người Kiến & Chiến binh Ong’ Tác phẩm siêu anh hùng tiếp theo của MCU sau “Avengers: Infinity War” (2018), xoay quanh hai nhân vật Ant-Man ( Paul Rudd) và The Wasp ( Evangeline Lilly)
Cuối tuần qua, Ant-Man and The Wasp ( Người Kiến & Chiến binh Ong) mới chính thức ra rạp ở Trung Quốc. Thành tích vượt trội ở quốc gia tỷ dân giúp bom tấn rốt cuộc cũng vượt qua cột mốc doanh thu 500 triệu USD toàn cầu.
Vốn ra rạp tại Bắc Mỹ và nhiều nơi từ khoảng giữa mùa hè, bom tấn thực tế không tạo ra cơn sốt quá lớn dù được phát hành ngay sau cơn bão trị giá hơn 2 tỷ USD mang tên Avengers: Infinity War hồi đầu mùa hè.
Những con số oái oăm
Theo thống kê của trang Deadline, sau bốn ngày trình chiếu tại Trung Quốc, Ant-Man and The Wasp đã thu tới 77,4 triệu USD. Trong đó, với riêng ba ngày cuối tuần trước, chuyến phiêu lưu của Người Kiến (Paul Rudd) và Chiến binh Ong (Evangeline Lilly) đạt thành tích 68,2 triệu USD.
Đây là thành tích ra mắt tốt thứ năm của MCU tại Trung Quốc, chỉ đứng sau Avengers: Infinity War (200 triệu USD), Captain America: Civil War (97 triệu USD), Avengers: Age of Ultron (86 triệu USD) và Spider-Man: Homecoming (69 triệu USD).
Với tỷ giá ngoại tệ liên tục biến đổi, nếu tính theo đơn vị nhân dân tệ, Ant-Man and The Wasp thực tế đã đứng trên bộ phim riêng về Người Nhện (Tom Holland).
Ant-Man and The Wasp đã vượt qua cột mốc doanh thu 500 triệu USD, nhưng hiện vẫn nằm ở nhóm cuối của MCU.
Trở lại khu vực Bắc Mỹ, Ant-Man and The Wasp sau khoảng gần ba tháng trình chiếu mới mang về cho Disney khoảng 211,4 triệu USD. Con số này hiện chỉ vượt hơn 5 tác phẩm khác cùng thuộc MCU là Thor: The Dark World (206,3 triệu USD), Thor (181 triệu USD), Ant-Man (180 triệu USD), Captain America: The First Avenger (176,6 triệu USD), và The Incredible Hulk (134 triệu USD).
Còn nếu tính ở cấp độ toàn cầu, Ant-Man and The Wasp hiện đứng trên Ant-Man (519,3 triệu USD), Thor (449,3 triệu USD), Captain America: The First Avenger (370,6 triệu USD) và The Incredible Hulk (263,4 triệu USD).
Trước sự đón nhận của thị trường Trung Quốc đối với bộ phim, giới quan sát nhận định Ant-Man and The Wasp hoàn toàn có thể tiếp tục nâng cao thành tích, và vượt qua Iron Man (585,2 triệu USD) trên bảng xếp hạng của nhà MCU.
Tuy nhiên, dù thế nào, Ant-Man and The Wasp vẫn sẽ chỉ thuộc nhóm cuối về mặt doanh thu của Marvel Studios. Nhưng riêng tại Trung Quốc, chàng siêu anh hùng tí hon thực tế lại là “một người khổng lồ”.
Khán giả Bắc Mỹ chưa thực sự mở lòng?
Trong quá trình quảng bá, đoàn làm phim Ant-Man and The Wasp liên tục nhấn mạnh rằng đây là bom tấn siêu anh hùng đầu tiên thuộc MCU đưa một nhân vật nữ là The Wasp (Chiến binh Ong) lên tựa đề.
Quãng thời gian trước đó, không ít người chỉ trích Marvel Studios “trọng nam khinh nữ”, quyết không làm phim riêng về một siêu anh hùng phái đẹp. Câu chuyện càng trở nên nóng bỏng khi đối thủ DCEU tung ra Wonder Woman (2017) hết sức thành công. Còn “lời đáp trả” của MCU mang tên Captain Marvel (2019) thì phải hai năm sau mới ra mắt.
The Wasp là siêu anh hùng đầu tiên thuộc phái đẹp được Marvel Studios đưa lên tựa đề phim.
Hiện dự án phim riêng về Black Widow (Scarlett Johansson) cũng đã được Marvel Studios cho triển khai. Nhưng bước tiến thực sự trong công cuộc tôn vinh phái đẹp của xưởng phim với The Wasp lại chỉ nhận được sự thờ ơ từ khán giả Bắc Mỹ.
Ngược lại, Trung Quốc – nơi thường bị cho là có thành kiến với các bộ phim về phái đẹp hoặc nhóm thiểu số – lại tỏ ra hào hứng hơn hẳn với tác phẩm.
Câu chuyện lúc này của Ant-Man and The Wasp tương đối giống Coco (2017) cách đây nửa năm. Được giới phê bình ngợi ca về chất lượng nội dung và hình ảnh, sở hữu chủ đề tôn vinh tình cảm gia đình và những nét văn hóa Mexico đặc trưng, cũng như sau đó thắng giải Oscar, nhưng tác phẩm có doanh thu không cao tại Bắc Mỹ.
209,7 triệu USD khiến Coco cũng nằm ở nhóm cuối trên bảng xếp hạng doanh thu nội địa của riêng Pixar, chỉ đứng trên Ratatouille (206,4 triệu USD), Toy Story (191,7 triệu USD), Cars 2 (191,4 triệu USD), A Bug’s Life (162,7 triệu USD), Cars 3 (152,9 triệu USD) và The Good Dinosaur (123 triệu USD). Thậm chí, nếu tính theo số lượng vé bán ra, Coco chỉ hơn mỗi Cars 3 và The Good Dinosaur.
Khán giả quốc tế, trong đó có Trung Quốc, rất hào hứng với Coco. Nhưng tại Bắc Mỹ, doanh thu của bộ phim không quá nổi bật.
Song, câu chuyện về cậu bé Miguel với niềm đam mê âm nhạc lại chinh phục khán giả khắp nơi trên toàn thế giới, và thu tới 597 triệu USD bên ngoài Bắc Mỹ.
Và với tổng doanh thu lên đến 807,1 triệu USD, tính trên cấp độ toàn cầu, Coco leo lên vị trí thứ sáu của bảng xếp hạng riêng nhà Pixar, sau The Incredibles 2 (1,14 tỷ USD), Toy Story 3 (1,06 tỷ USD), Finding Dory (1,02 tỷ USD), Finding Nemo (1,02 tỷ USD) và Inside Out (857,6 triệu USD).
Lại nhắc tới Trung Quốc, riêng quốc gia tỷ dân đã đóng góp cho Coco khoảng 168 triệu USD. Con số này thực tế nhiều hơn tổng doanh thu tất cả các phim của Pixar ra mắt trước đó tại thị trường cộng lại.
Khán giả Bắc Mỹ xem ra chỉ đáp lại với những tác phẩm mang tầm cỡ quy mô “sự kiện điện ảnh”, như kiểu Black Panther (700 triệu USD) hay mới đây là Crazy Rich Asians (76,6 triệu USD sau gần một tuần phát hành). Đó là những hiện tượng bất chợt, chứ chưa thể tạo ra sự thay đổi lâu dài cần thiết tại Hollywood.
Còn với những bộ phim có “ít quy mô” hơn, lựa chọn nhân vật chính là nữ giới hoặc thuộc nhóm yếu thế, đến giờ vẫn là lựa chọn hết sức phiêu lưu.
Việt Phương
Ảnh: Disney
Theo Zing
Sao nữ 'Người Kiến & Chiến binh Ong' không muốn có phim riêng
Evangeline Lilly cho rằng The Wasp cần gắn liền với Ant-Man (Paul Rudd), và nhân vật nữ hùng không cần có tác phẩm riêng thuộc MCU.
Tác phẩm siêu anh hùng Ant-Man and The Wasp vẫn đang được trình chiếu muộn tại một số thị trường trên thế giới, và đội ngũ diễn viên của bộ phim tiếp tục tham gia nhiều sự kiện quảng bá cho cuộc phiêu lưu mới của Người Kiến (Paul Rudd) cùng Chiến binh Ong (Evangeline Lilly).
Tại sự kiện Fan Expo mới đây ở Boston (Mỹ), kiều nữ sắm vai Hope van Dyne/The Wasp được hỏi về khả năng có bộ phim riêng. Song, bản thân Evangeline Lilly không hào hứng về điều đó.
Evangeline Lilly cho rằng The Wasp cần song hành với Ant-Man, chứ không nên có phim riêng. Song, cô hoàn toàn ủng hộ ý tưởng về dự án toàn nữ siêu anh hùng của Marvel. Ảnh: Disney.
Cô phát biểu: "Tôi rất muốn tiếp tục tham gia MCU sau Avengers 4, nhưng tôi không thích ý tưởng về một bộ phim riêng dành cho The Wasp. Ở truyện tranh, ngay từ lúc trình làng, cô ấy luôn song hành cùng Ant-Man. Hai người luôn là một đội hoàn chỉnh".
"Tôi nghĩ chính sự phối hợp ăn ý tạo ra tính khác biệt cho Ant-Man và The Wasp. Nếu tách nhau ra, họ sẽ giống như rất nhiều siêu anh hùng đơn lẻ khác của Marvel", cô giải thích thêm.
Tuy nhiên, vẫn có một trường hợp Evangeline Lilly không đồng hành với Paul Rudd ở MCU. "Tôi không muốn chia tách hai nhân vật, trừ phi họ muốn làm một phim riêng về toàn các nữ hùng của nhóm Avengers. Nếu điều đó xảy ra và họ gửi lời mời, tôi chắc chắn sẽ đồng ý".
Ngoài ra, Evangeline Lilly còn tiết lộ rằng cô từng tiếp cận một thương hiệu đình đám khác của Disney: Star Wars. Khi biết J.J. Abrams chuẩn bị thực hiện Star Wars: The Force Awakens (2015), người đẹp đã gửi tin nhắn cho ông bởi hai người từng có quãng thời gian hợp tác rất ăn ý ở series Lost.
Song, J.J. Abrams xem ra đã không tìm được vai diễn nào phù hợp dành cho Lilly ở "thiên hà xa thật xa". Và bản thân cô cũng không chắc chắn mình muốn điều gì từ Chiến tranh giữa các vì sao. "Có lẽ tôi phải nói luôn rằng, &'Hãy cho đóng vai Leia'", nữ diễn viên hài hước chia sẻ.
Tuấn Lương
Theo Zing
Những phản hồi tích cực dành cho phim 'Ant-Man and the Wasp' "Ant-Man and the Wasp" là phần phim tiếp theo của "Ant-Man (2015)" do Peyton Reed ngồi ghế đạo diễn. "Ant-Man" cũng chính là màn chào sân của nhân vật siêu anh hùng Người Kiến/Paul Rudd (Scott Lang) và Chiến binh Ong/Hope van Dyne (Evangeline Lilly). Trong khi phần một chỉ đơn giản tập trung vào hành trình trở thành Người Kiến của Paul...