Điều ít ai biết về nam diễn viên chính của ‘Mùa Hè Lạnh’
Cùng nghe chàng diễn viên trong “ Mùa Hè Lạnh” nói về cuộc đời và trải nghiệm diễn xuất đầu tiên của mình.
Người dân tộc Mường, sinh ra và lớn lên ở một bản làng heo hút (nghe cái tên là đủ hình dung: Hang Kia, Bà Cò ở tỉnh Hòa Bình, một điểm nóng m.a t.úy nổi tiếng), hành trình vượt thoát khỏi vùng quê nghèo của Hà Việt Dũng như câu chuyện của một… chàng lọ lem hiện đại. Nhưng ở chàng trai cao 1,86m từng đoạt giải Đồng cuộc thi Siêu mẫu 2011 và đang bán nước mía này không có chút mặc cảm hay tủi thân nào, thậm chí ngược lại là đằng khác.
Ở Dũng có vẻ rắn rỏi và tự tin của một chàng trai từng vào quân ngũ và bươn chải qua rất nhiều nghề nặng nhọc khác… Có lẽ vì thế mà dù là diễn viên tay ngang, Dũng vào vai Kiên trong “ Mùa hè lạnh” với nhiều sự đồng cảm, vì “chỉ cần mang cuộc sống của mình vào phim là đủ, không cần phải diễn nữa”.
Ở cái bản làng của Dũng, học được hết cấp 3 đã là may. Rồi sau đó ở nhà, sáng lên nương rẫy, tối về ngủ cùng giờ với… gà. Một hai năm sau thì lấy vợ, sinh con và cứ thế, vòng tròn cuộc sống lại tiếp diễn. Ông bà, bố mẹ Dũng đã từng sống như thế, quanh năm lam lũ mà bao đời nay vẫn nghèo. Nhiều người trong làng bản chịu không nổi được cảnh nghèo nên đi buôn… m.a t.úy. Bản làng của Dũng có rất nhiều người như thế, nhiều bạn bè hay người quen từng vướng vào vòng lao lý, hoặc bị c.hết vì sốc thuốc, c.hết vì nhiễm AIDS do tiêm chích hoặc c.hết vì các cuộc thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng xã hội. May mắn là Dũng có một gia đình hạnh phúc dù nghèo. Bố mẹ hết lòng dạy dỗ con cái. Và ngay từ nhỏ, Dũng đã tập quen với việc kiếm được từng đồng bằng mồ hôi công sức của mình. Từ năm 9, 10 t.uổi, cứ đến hè là Dũng theo mẹ đi làm phụ hồ, đóng lò gạch. Năm 11 t.uổi theo bố xuống một xưởng mộc của người chú họ ở Hà Nội để học nghề bào gỗ, đ.ánh nhám, hết hè có được một ít t.iền cho bố mẹ hoặc mua dụng cụ cho năm học mới…
Tốt nghiệp cấp 3, Dũng vào thăm chị gái lấy chồng ở Đà Nẵng rồi tranh thủ học nghề chế tác kim hoàn, chỉ vài tháng hè đã thạo nghề, đã làm được nhẫn vàng, dây chuyền. Rồi bố mẹ gọi về vì có giấy gọi quân ngũ. Thế là chàng trai bản Mường xuống Hà Nội vào quân đội. Nhờ có vóc dáng cao ráo, khỏe mạnh nên Dũng được tuyển vào Lữ đoàn cơ động 144 của Bộ Quốc phòng, chuyên làm nhiệm vụ trực tiếp bảo vệ các nguyên thủ quốc gia khi sang thăm Việt Nam, đến khi nào họ ra sân bay về nước thì mới được nghỉ. Hai năm quân ngũ của Dũng cũng có khá nhiều thành tích như từng sáng tạo một điệu nhảy hip-hop dạy cho lữ đoàn đi thi và được giải nhất, từng được chụp hình bìa cho tạp chí Tuyên huấn của Bộ Quốc phòng… Khái niệm nghệ thuật với Dũng lúc đó chỉ có thế – “được cái tôi làm gì cũng được, học gì cũng rất nhanh và bắt chước thì rất giỏi”. Hai năm quân ngũ rèn cho Dũng tính kỷ luật và sự điềm tĩnh cũng như thích nghi được với mọi hoàn cảnh nhưng cuộc sống gò bò khiến chàng thanh niên trẻ t.uổi bị ức chế. “Mỗi tuần chúng tôi chỉ được 2 giờ tự do, còn lại phải sống theo nếp của quân đội hết. Tôi vốn thích sự khám phá nên một gò bó một thời gian nó tê hết cả người”…
Thực hiện xong nghĩa vụ quân đội, Dũng lại về quê. Lại sáng lên nương tối về nhà. Được một thời gian thì chồn chân mỏi gối muốn đào thoát lần nữa. “Một khi đã sống ở Hà Nội 2 năm, đã thấy được những ánh đèn rực rỡ khi đêm xuống, thật khó để sống lại cuộc sống bốn bề núi rừng heo hút”. Thế là chàng trai bản lại tính chuyện lên đường. Vấn đề là lúc đó không kiếm được đồng nào để dằn túi cả. Bố mẹ cũng không có đồng nào để dành, may mắn Dũng được ông anh trong làng cho 2 triệu đồng làm lộ phí. “Đó là một người buôn bán m.a t.úy trong bản, làm chủ cả một đường dây tiêu thụ, nhưng chưa bao giờ lôi kéo tôi vào con đường đó. Và khi tôi cần t.iền thì sẵn sàng cho mà không cần bất cứ điều gì” – Dũng tâm sự.
Số t.iền đó cũng giúp Dũng sống lay lắt ở Hà Nội một thời gian mà không tìm được việc. Một lần nữa, cậu lại thực hiện cuộc phiêu lưu lớn nhất của đời mình: bán luôn chiếc xe Wave cũ được 5 triệu và bắt một chuyến xe đò vào Sài Gòn. Dũng gọi đó là một chuyến Nam tiến vô thức vì không có khái niệm gì về mảnh đất phương Nam này cũng như không biết tương lai phía trước thế nào. Từ Sài Gòn, Dũng lại xuống Sa Đéc, Đồng Tháp làm thuê cho một chủ xưởng gỗ. Ngày ngày ra bến bốc vác những thanh gỗ nặng cả tạ từ đường sông Thái Lan sang, sau đó xẻ thành ván rồi bào và chà nhám. T.iền lương sau khi ăn uống cũng chỉ được vài trăm ngàn mỗi tháng.
Được vài tháng, Dũng lại quyết định lên Sài Gòn để tìm công việc đỡ nặng nhọc mà thu nhập cao hơn. Ai dè lại tiếp tục làm nghề… bốc vác. Lần này là bốc vác giấy vụn cho một xưởng thu mua phế liệu. Thu nhập được 4,5 triệu đồng nhưng mỗi ngày vác cả tấn giấy. Chị chủ khuyên Dũng nên bỏ nghề vì người cao như thế mà vác nặng rất dễ bị gù lưng. Đến bây giờ, dấu tích những ngày tháng lao động cực khổ đó vẫn hằn lên đôi vai chai sạn và hơi gù gù của chàng siêu mẫu.
Bỏ nghề bốc vác giấy vụn, Dũng chuyển sang làm nghề… bồi bàn tiệc cưới. Để tiết kiệm được khoản thuê nhà và ăn uống, Dũng chỉ tìm chỗ thuê nào bao cả ăn ở. Đầu tiên là làm bồi bàn cà phê, rồi quán karaoke, nhưng thấy không… an toàn nên chuyển sang làm ở một trung tâm tiệc cưới ở Hóc Môn. Chủ nuôi ở và ăn ngày hai buổi, buổi tối tự lo. Dũng làm ca sáng nên thường đi dọn bàn, kiếm được vài chục ngàn khách để lại “boa” để ăn tối. Trung tâm tiệc cưới bé xíu, lại chủ yếu tổ chức đám cưới cho các cặp vợ chồng công nhân nên rất nghèo. Lương tháng của Dũng được 1,4 triệu đồng, cậu để dành tiết kiệm và phòng lúc đau ốm. Tết năm 2010, không đủ t.iền về quê, Dũng ở lại Sài Gòn ăn cái Tết xa nhà với những người bạn công nhân. Gọi điện về nhà, mẹ khóc hết nước mắt, vì trước đó Dũng nói dối bố mẹ vẫn ở Hà Nội.
Dũng cũng biết thêm, người anh trong bản từng cho mình 2 triệu đồng làm lộ phí đã bị bắt và bị tù chung thân khi đường dây m.a t.úy bị phá vỡ trong một cuộc thanh toán băng đảng đẫm m.áu ở Hải Phòng. “Ơn của tôi đối với anh ấy không phải vì 2 triệu đồng lộ phí mà cái ơn đã không lôi kéo mình vào con đường c.hết và luôn khuyên tôi tìm công việc tử tế để sống. Vợ con anh ấy hiện vẫn đang ở quê, một ngày nào đó, tôi sẽ trả cái ơn này!” – Dũng tâm sự. Với Dũng, đó là một cái tết thật buồn, nhưng cũng là động lực lớn để cậu quyết tâm thay đổi tương lai của mình.
Video đang HOT
Không thể cứ làm nghề phục vụ tiệc cưới mãi, được bạn bè khuyến khích vì có vóc dáng người mẫu, từ số t.iền tiết kiệm được, Dũng trích ra 600.000 đồng mỗi tháng để học nghề người mẫu ở Trung tâm PL. Năm đầu đi thi bị trượt ngay từ vòng đầu. Lại tiếp tục quay về làm phục vụ bàn để quyết tâm thi năm sau, vì với nghề người mẫu, phải có thứ hạng mới hy vọng được mời đi show và kiếm được t.iền”. Năm thứ 2, Dũng lọt vào vòng chung kết và đoạt giải Đồng chung cuộc. Số t.iền thưởng lên đến 20 triệu đồng, là khoản t.iền lớn nhất mà Dũng có được trong đời. Một nửa gửi về cho mẹ, nửa còn lại Dũng đãi bạn bè công nhân một bữa nhậu ra trò và một hai món quà nhỏ cho người giúp đỡ cậu. Nhưng rồi nghề người mẫu thu nhập cũng phập phù không kém, trong khi Dũng đã nghỉ hẳn ở chỗ trung tâm tiệc cưới. Và thế là quán nước mía ra đời.
Câu chuyện về chàng siêu mẫu đi bán nước mía qua một bức ảnh tình cờ của đàn chị Trang Trần quả là một chiêu PR không công mà Dũng không lường trước được, dù cậu cũng không hề mong muốn được nổi tiếng theo cách đó. Báo chí bắt đầu tới tấp khai thác và ngay cả đạo diễn Ngô Quang Hải cũng ấn tượng tới mức quyết định giao vai chính cho Dũng khi đang định giao vai chính trong bộ phim “Mùa hè lạnh” cho một siêu mẫu tên t.uổi khác…
Cuộc sống có những ngã rẽ mà không ai lường trước được – Dũng nói. Hành trình của một chàng lọ lem sinh năm 1987 ra đi từ miền quê nghèo, trải qua bao nghề cực khổ kiếm sống để rồi một ngày đứng trên sàn diễn catwalk hay trước máy quay điện ảnh là điều Dũng không bao giờ tưởng tượng được khi bắt chuyến xe đò vào Nam. Tôi hỏi Dũng, sống giữa thế giới của một chàng bốc vác, phục vụ hay bán nước mía lầm lụi, cực khổ và thế giới phù phiếm của thế giới người mẫu, diễn viên, có bao giờ cậu bị sốc không? Dũng nói, nhờ có sự trải nghiệm mà cậu biết cân bằng và thích nghi rất tốt. Bây giờ về quê, cậu vẫn lên nương cày cấy không khác gì ngày xưa.
Cuộc sống ở đâu cũng có mặt trái. Ở quê thì sống trong điểm nóng về m.a t.úy và giờ với cuộc sống của một người mẫu, diễn viên thì là điểm nóng của sự… cám dỗ, cái còn lại là bản lĩnh của mình thôi. Dũng nói thêm, “trên đời này không có gì tôi chưa thử cả, cũng mắc một số sai lầm, nhưng chỉ thử để biết, cái nào ảnh hưởng xấu đến mình thì bỏ”. Có lẽ vì thế mà sự phù phiếm chưa bao giờ chạm tới chàng trai này. Dũng kể, những lúc rảnh rỗi, anh vẫn nhậu với đám anh em công nhân may mặc hay phụ hồ từ hồi ở dưới Hóc Môn, còn trong giới người mẫu, diễn viên thì hầu như không chơi với ai.
Với “Mùa hè lạnh”, Dũng cho đó là một cuộc phiêu lưu may mắn của mình. “Trải nghiệm cuộc sống của tôi rất giống với Kiên trong bộ phim này, cũng là một cuộc phiêu lưu vào Nam đi tìm kiếm những điều không lường trước được. Anh Hải có thể nhìn thấy được điều đó ở tôi nên chọn tôi cho vai diễn nặng ký này dù đây là sự lựa chọn mạo hiểm. Bản thân tôi cũng rất mạo hiểm vì chưa có khái niệm diễn xuất điện ảnh trước đó, mà tôi thì ngại nhất là làm hỏng việc của người khác. Tôi và anh Hải lại rất khó nói chuyện với nhau. Ai cũng như con trâu, nhìn chỉ muốn húc nhau”.
Khi tôi hỏi làm sao để một diễn viên tay ngang có thể hóa thân vào nhân vật, Dũng cho biết, cậu không cố gắng để hóa thân mà chỉ mang con người thật của mình lên phim, bởi “cố gắng nhập vai mà không có kỹ năng hoặc không hợp thì rất dễ giả tạo”.
Hơn ba tháng đi quay bộ phim này, Dũng gặp không ít sự khủng hoảng hay những trải nghiệm… rợn tóc gáy mỗi khi nhớ lại. “Đầu tiên là khủng hoảng về tâm lý vì anh Hải không thích thị phạm diễn viên vì anh ấy cần diễn xuất tự nhiên của họ. Đôi lúc anh ấy tạo áp lực với những cách chỉ đạo khá thô bạo làm tôi cũng bị khớp, và càng bị khớp thì càng diễn không ra. Hay có những cảnh phải quay đi quay lại cả chục đúp, anh Hải suýt khóc vì ức chế hoặc quát tháo ầm ĩ”. Sau khủng hoảng về tâm lý là khủng hoảng vì… sợ hãi, như cảnh Dũng phải nhảy xuống cầu chữ Y với dòng nước đen ngòm và hôi thối với rất nhiều con vật c.hết.
“Anh Hải hỏi tôi có dám nhảy không, tôi cũng sợ nhưng gật đầu. Đợi thủy triều lên, tôi nhảy xuống, nhưng vì trên vai đeo ba lô, chân lại mang giày nên mới nhảy xuống đã… uống một bụng nước đen ngòm. Leo lên thuyền tôi nôn thốc nôn tháo. Về nhà phải tắm bằng xăng mới sạch được”. “May mắn là sau những cảnh đen tối cũng có những cảnh lãng mạn. Nhân vật của tôi yêu hai cô gái xinh đẹp và mỗi cô có một cảm xúc khác nhau, bù lại những cảnh phải nhảy sông” – Dũng cười đùa.
Chưa biết được bộ phim điện ảnh đầu tay của Dũng có thành công hay không, điều đó còn phải chờ phản ứng của khán giả khi bộ phim chính thức ra rạp. “Tôi nghe nói nhiều người sống quá với nhân vật nên bị ám ảnh, khó thoát ra được. Tôi thì chỉ mang sự chân thật của mình lên màn ảnh nên khi máy quay đóng lại, cuộc phiêu lưu của tôi cũng kết thúc” – Dũng nói. Cậu chờ đợi bộ phim của mình với nhiều sự hy vọng, nhưng không để nó ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.
Cuộc sống hiện tại của Dũng vẫn là quán nước mía làm chung với người bạn đồng hương thuê cùng nhà (hy vọng đến một lúc nào đó có thể mở được cả một hệ thống), ngoài ra còn tranh thủ đi tiếp thị, bán mỹ phẩm, diễn show thời trang khi có lời mời. Dũng cũng tiết lộ đã có bạn gái và không ngần ngại cho biết. “Đó là một cô gái lớn hơn t.uổi, nhưng không nhiều lắm (cười to) và cũng có nhiều trải nghiệm cuộc sống. Cô ấy hiện là chủ một vũ trường và đang làm luận án tiến sĩ. Đó là một người phụ nữ tôi ngưỡng mộ và xem như… người mẹ, người chị, người vợ tương lai của mình. Tất nhiên tình yêu mới chỉ được một năm nên tôi chưa dám nói điều gì”…
Theo Tiin
"Mùa hè lạnh": Quá dài và quá ngắn
Có rất nhiều điểm chưa tương xứng trong bộ phim mới ra mắt của đạo diễn Ngô Quang Hải.
Thời lượng phim quá dài
Mùa hè lạnh kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, với những cảnh quay được thực hiện phần đầu ở Hà Nội, và chủ yếu là bối cảnh Sài Gòn. Phim kể về Kiên ( Hà Việt Dũng), một chàng trai Hà Nội vào Nam tìm mẹ sau khi bố anh qua đời. Tại Sài Gòn, Kiên đã gặp gỡ và có quan hệ với 2 người phụ nữ: một là Hoa ( Lý Nhã Kỳ), người đàn bà khát tình xinh đẹp và một là Nhâm ( Midu) - cô sinh viên trường Y trong sáng, thánh thiện. Mối quan hệ tay ba này đẩy Kiên vào những tình huống đầy nguy hiểm và bất ngờ chỉ được tiết lộ vào phút chót.
Câu chuyện quá ngắn
Nội dung phim ban đầu được tiết lộ như trên, nhưng khi xem, khán giả sẽ nhận ra rằng, mối quan hệ của Kiên - Hoa và Nhâm thực chất chỉ để làm nền cho tình tiết chính - một vụ á.n m.ạng của ông chủ nhà trọ Phương Bắc ở Sài Gòn, cũng là chồng của Hoa - người đàn bà khát tình đã có mối quan hệ vụng trộm với Kiên.
Cách kể chuyện "tỏ ra nguy hiểm" của đạo diễn Ngô Quang Hải đã khiến người xem nghĩ tới một vụ á.n m.ạng lắt léo với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhưng càng xem, họ sẽ càng nhận ra thực tế rằng đây là một câu chuyện khá đơn giản và có lẽ không cần đến hơn 2 tiếng đồng hồ để kể lể. Sự kéo dài của các tình tiết để diễn tả một câu chuyện không tương xứng rất có thể sẽ làm nản lòng một số khán giả thiếu kiên nhẫn.
Một vài cảnh quay quá dài
Chắc chắn một bộ phận khán giả tới rạp chiếu sẽ cảm thấy sốt ruột với một số cảnh quay trong Mùa hè lạnh. Có thể đạo diễn muốn kéo dài những cảnh này để diễn tả một ý đồ nào đó, nhưng rất tiếc là ít người hiểu được ý đồ này. Thay vào đó, họ lại cảm thấy bộ phim quá rườm rà và sa đà vào những thứ không cần thiết. Ví dụ như hình ảnh một đoàn tàu lao đi vun vút được tái hiện rất nhiều lần trong phim, và lần nào khán giả cũng mất rất nhiều thời gian để nhìn... tàu chạy. Hay đơn giản hơn, cảnh Kiên bước đi trên cây cầu sau khi tạm biệt ông thầy bói mù, cảnh anh chàng và Hoa lưu luyến chia tay nhau trong phòng ông Quảng...
Chiều sâu nhân vật quá ngắn
Bộ phim kéo dài hơn 2 tiếng với đất diễn chia cho các nhân vật không phải là ít, nhưng hầu hết các nhân vật trong phim lại cứ trôi tuột đi mà không để lại ấn tượng nào với khán giả. Đặc biệt, vai nam chính - linh hồn của cả câu chuyện thì lại quá nhạt nhòa. Được giới thiệu là một anh chàng phong trần, lãng tử, nhưng cái mà Hà Việt Dũng mang đến trong phim chẳng có nét gì phong trần, lãng tử, ngoài ngoại hình của anh. Nhưng trong phim, vẻ ngoài của Dũng cũng bị "dìm" đi nhiều, nên sự phong trần, lãng tử ở đây có thể nói là bằng không.
Hà Việt Dũng trong một cảnh quay
Về cá tính, Kiên hầu như không có cá tính. Chẳng ai biết anh ta là người thế nào sau 2 tiếng xem anh ta đi lại, chuyện trò và hành động trên màn ảnh. Ban đầu, rất nhiều khán giả sẽ nghĩ rằng Kiên yêu Nhâm, còn đến với Hoa chỉ vì ham muốn thể xác, nhưng cuối cùng cũng không phải vậy. Kiên là kiểu nhân vật đ.ánh đố người xem, khiến họ không biết phải hiểu thế nào cho đúng.
Bên cạnh Kiên, nhân vật Nhâm của Midu cũng là nòng cốt của câu chuyện. Khác với Kiên, Nhâm trong phim là kiểu nhân vật đã được định hình rõ. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là kịch bản phim lại thêm thắt quá nhiều chi tiết không liên quan vào nhân vật này và khiến người xem bị rối, để rồi cuối cùng, Nhâm cũng bị biến thành một kiểu nhân vật lập lờ và nửa vời.
Midu trong phim
Với những điều không tương xứng kể trên, Mùa hè lạnh chưa đủ xuất sắc để khán giả phải khen, nhưng nó cũng có những yếu tố gây tò mò vừa đủ để giữ chân họ lại trong hơn hai tiếng đồng hồ. Đoạn kết phim có thể ngay lập tức khiến người xem bị hẫng và thắc mắc ngay lúc đó, nhưng nghĩ kỹ hơn một chút thì cũng hợp với logic chung.
Tình tiết phim dài nhưng cũng không phải không hấp dẫn; có những đoạn cao trào, thắt mở rõ ràng, có cả những điều bất ngờ theo đúng nghĩa bất ngờ, chứ không phải đơn thuần "tỏ ra nguy hiểm".
Về mặt diễn xuất, Hà Việt Dũng trong vai nam chính khá mờ nhạt, một phần cũng do kịch bản xây dựng nhân vật của anh quá vô lý và lấp lửng. Là một diễn viên tay ngang mới vào nghề, Dũng cũng đã cho thấy những cố gắng nhất định đáng được khen ngợi.
Hotgirl Midu được khán giả đặt nhiều kỳ vọng trong bộ phim này, sau một Thiên mệnh anh hùngquá nhạt hồi đầu năm nay. Nhưng Midu vẫn chưa thể hiện được bước tiến gì đột phá. Midu đã nắm được cái thần của nhân vật, nhưng thể hiện của cô có chút gì đó chưa tới. Hơn thế nữa, dường như người ta không thấy Midu phải "diễn" nhiều trong bộ phim này.
Trong ba nhân vật chính, Lý Nhã Kỳ trở nên nổi bật hơn cả, vì may mắn thay, nhân vật của cô được xây dựng rõ ràng nhất. Hình ảnh của Lý Nhã Kỳ cũng rất hợp với vai Hoa, và cô cũng đã nắm được thần thái, tâm lý của nhân vật khá vững. So với đàn em Midu, Lý Nhã Kỳ lấn át và tỏa sáng hơn, mặc dù đất diễn của họ ngang ngửa nhau.
Lý Nhã Kỳ trong phim
Nhìn toàn cảnh, Mùa hè lạnh chưa phải một bộ phim hay. Tuy nhiên, nó cũng chưa thực sự chạm đến ngưỡng dở. Tất cả chỉ vừa lửng lơ, lơ lửng như kiểu xây dựng nhân vật và tình tiết phim. Một chữ "thường" có vẻ là hợp nhất với bộ phim này.
Mùa hè lạnh công chiếu trên toàn quốc từ ngày 21/12/2012.
Theo TTVN
Andrea mặc váy xấu đi xem phim một mình Mẫu teen Andrea đã làm mất hình tượng thời trang của mình khá nhiều trong buổi họp báo phim "Mùa hè lạnh" ở miền Bắc. Tối qua (21/12), ê-kíp Mùa hè lạnh đã bay ra Hà Nội để tổ chức buổi họp báo ra mắt phim ở đây. Chung vui với đoàn làm phim của đạo diễn Ngô Quang Hải, Midu, Lý Nhã...