Điều gì khiến Thế Giới Hoàn Mỹ “câm lặng” suốt 3 năm trời?
Tồn tại 3 năm trong làng game Việt với một chỗ đứng nhất định đối với cộng đồng game thủ, nhưng Thế Giới Hoàn Mỹ vẫn chưa thật sự “hoàn mỹ” khi vẫn còn vướng những “điểm chết” đáng bận tâm.
Tính tới thời điểm 2010, Thế Giới Hoàn Mỹ vẫn là một trong những tựa game MMORPG 3D lão làng còn trụ lại tại Việt Nam. Dù sở hữu nhiều điểm mạnh cả về đồ họa lẫn gameplay nhưng thực tế sau 3 năm “chinh chiến”, trò chơi vẫn chưa tạo được sự bứt phá nào lớn để vươn tầm trở thành một “đại gia” của làng game Việt.
Lý do nào dẫn tới một tựa game với nhiều ưu điểm trội hơn hẳn so với mặt bằng chung lại không thể phát triển mạnh mẽ được như thế? Chúng ta hãy cùng thử phân tích những điểm cơ bản nhất.
Điều gì khiến Thế Giới Hoàn Mỹ “câm lặng” nhiều năm qua?
Đau đầu về “Kim Nguyên Bảo”
Tại thời điểm Thế Giới Hoàn Mỹ ra mắt, sản phẩm của Quang Minh DEC được mang tiếng “khét lẹt” về giá. Hầu hết những chi phí cho game đều được đánh giá là “đắt” so với mức bình quân bấy giờ. Phù máu/mana có giá 10 KNB (tương đương 10.000 VNĐ), Thú cưỡi có giá 40 KNB, mức giá không hề nhẹ nhàng đối với giới học sinh, sinh viên nước nhà.
Nhưng vấn đề khiến Thế Giới Hoàn Mỹ từng mất đi một lượng khá đông người chơi không phải vì sự “đắt đỏ’ của KNB. Một cách hài hước, đó chính là việc không nạp được KNB vào thời điểm then chốt của game: open beta.
Cụ thể, với ảnh hưởng của Thông tư 60, sản phẩm của DEC là 1 trong những game đầu tiên bị giới hạn 5h chơi và không thể nạp KNB vào thời điểm đó. Sự kiện ấy đã ảnh hưởng khá mạnh tới cộng đồng khiến nhiều người chơi muốn “bỏ đi”.
Game thủ Thanh Tú (nick Ụt – Chu Tước), một thành viên từng gắn bó với Thế Giới Hoàn Mỹ từ những ngày đầu nhận xét về quãng thời gian “đen tối”: “Không nạp được KNB khiến nhiều người không thể tiếp tục chơi game, một bộ phận khá đông người chơi đã bỏ game vì lý do đó cùng việc giới hạn 5h. Đó thật sự là một thời kỳ buồn đối với TGHM”.
Sức ép từ cấu hình máy
Thế Giới Hoàn Mỹ sở hữu một thế giới 3D mở, bản đồ rộng mênh mông tự do di chuyển và khả năng bay lượn cũng như bơi lội không hạn chế. Nhận xét thật khách quan, cho tới hiện tại trò chơi vẫn không hề thua kém những “tân binh” mới ra đời.
Video đang HOT
Đồ họa đẹp đồng nghĩa với cấu hình cao.
Nhưng lợi thế mạnh nhất của Thế Giới Hoàn Mỹ cũng chính là nhược điểm đáng kể khi game được phát hành. Yêu cầu khá cao về cấu hình tại thời điểm ra mắt đã hạn chế một lượng khá đông game thủ du nhập thế giới ảo. Nên nhớ, vào năm 2007, việc một chiếc PC có thể thỏa mãn “sức nặng” của sản phẩm này là điều khá hiếm hoi tại các tiệm game online – nơi vốn là “đất thánh” của các game 2D.
Tiêu cực trong việc điều hành
Không phủ nhận NPH Quang Minh DEC đã xây dựng một đội ngũ Chăm sóc khách hàng nhiều kinh nghiệm. Việc nâng cấp các phiên bản cũng như tiến hành mở Máy chủ mới đều được diễn ra suôn sẻ. Cộng đồng Thế Giới Hoàn Mỹ được tiếp cận một game “sạch” và khá chỉnh chu trong vấn đề kỹ thuật.
Scandal “tuồn” 1000 viên Long Châu là hồi chuông cảnh tỉnh NPH.
Nhưng điểm “chết” lớn nhất lại nằm ở những cá nhân “cầm cân nảy mực” – Game Master. Vụ scandal “tuồn” hơn 1000 viên Long Châu (vật phẩm cao cấp) đã khiến mặt bằng chung của game bị xáo trộn triệt để. Hãy thử tưởng tượng 600/1000 viên Long Châu ấy được tiêu thụ trái phép sẽ biến một Máy chủ trở nên lộn xộn đến thế nào.
Vụ việc cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về công tác điều hành cũng như phanh phui những “mảng tối” của làng game Việt. Quang Minh DEC đã khá dũng cảm và mạnh tay theo đuổi tới cùng vụ án. Tuy nhiên, người ta thường nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” và có không ít game thủ đành ngậm ngùi ước ao “Giá mà…”.
Với Hoàn Mỹ Tiền Truyện, liệu Thế Giới Hoàn Mỹ có lấy lại được những vinh quang đã mất?
Thế Giới Hoàn Mỹ đang đứng trước một sự thách thức khá lớn sau ba năm tồn tại. Khi mà thời kỳ của những game MMORPG 3D đang tới rất gần, liệu tựa game “lão làng” này có đủ sức và lực để tạo ra một cuộc lột xác ngoạn mục hay không? Còn trước mắt, thử thách lớn nhất chính là việc đưa Hoàn Mỹ Tiền Truyện ra mắt cộng đồng.
Theo Gamek
Cửu Long Tranh Bá: Hấp hối trong đen tối?
Chính thức open beta vào cuối tháng 9/2006, cho đến nay Cửu Long Tranh Bá đã trải qua một quảng đường khá dài tại thị trường game Việt Nam. Trải qua ngần ấy thời gian, hiện nay Cửu Long Tranh Bá như "rồng mắc cạn" nằm hấp hối, tiếc nuối một thời hoàng kim đã qua của mình.
Thời hoàng kim
Được xem là một tựa game MMORPG 3D đỉnh nhất lúc bấy giờ, trong năm 2005 Cửu Long Tranh Bá đã từng nhận được giải thưởng "Digital Contents 2005" của Bộ Thông tin Hàn Quốc và giải "Trò chơi xuất sắc của Hàn Quốc năm 2005".
Cửu Long Tranh Bá từng đạt rất nhiều giải thưởng về game trong và ngoài nước.
Không chỉ có thế, ngay ở thị trường game Việt, Cửu Long Tranh Bá cũng gặt hái thành tựu với giải thưởng "Game quốc tế có thiết kế đồ họa hay nhất trong năm 2007" (giải Vietgames 2007 do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam trao tặng).
Thế nhưng, đằng sau chiến tích lẫy lừng đó, Cửu Long Tranh Bá gần như là một cơn "ác mộng" đối với game thủ. Bởi nạn hack và sự thiếu quan tâm của nhà phát hành.
Những chuỗi ngày "ác mộng"
Party của... Hack: Nếu như bạn đã từng được mọi người biết đến khi là một cao thủ có trình độ PK "pro" hay một cao thủ nằm trong bảng top. Thì giờ đây, sẽ chẳng còn ai quan tâm đến điều đó bởi các chương trình hack: Hack tốc độ, hack bất tử, hack lervel, hack dame, hack vũ khí 12 sao... xuất hiện nhan nhản trong game. Khiến các game thủ chân chính ngày một nản lòng với tựa game mình đã gắn bó trong thời gian qua.
Không nản sao được, khi trước đó bạn phải bỏ công "khổ luyện" một thời gian khá lâu mới vinh danh trên bảng top hay nâng cao trình độ PK của mình. Hay bạn đã từng hãnh diện vì mình là một "đại gia" khi sở hữu bộ trang bị khủng được nhiều người hâm mộ. Nhưng chỉ cần hack, thì bất cứ một tên "vô danh tiểu tốt" nào cũng có thể xếp ngang hàng với bạn.
Trình độ PK hay không bằng... hack.
Vật phẩm "vip" một thời được hacker quăng đầy đường không ai thèm nhặt
Đứng trước tình trạng này, VinaGame đã nhiều lần cập nhật sửa lỗi và thậm chí là khóa các tài khoản hack. Tuy nhiên, sau nhiều lần sửa lỗi hay khóa tài khoản, "hack vẫn hoàn hack". Mặc cho nhà phát hành xử lý như thế nào, game thủ vẫn cứ hack.
Khóa tài khoản này, ta tạo tài khoản mới mấy hồi.
Khao khát event: sự thiếu quan tâm của nhà phát hành cũng chính là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tình trạng hấp hối của Cửu Long Tranh Bá. Không chỉ chịu đựng hack, game thủ còn phải chịu đựng tình trạng lỗi nhiệm vụ, lỗi đăng nhập... xảy ra như cơm bữa sau mỗi lần cập nhật. Và các event trong game ngày càng xuống cấp, diễn ra thưa thớt với nội dung nghèo nàn, không tạo được sức hút.
"Đến giờ phút này đây khi NPH đã bỏ mặc Cửu Long, đã lâu lắm rồi không có event nào diễn ra kể cả trong những ngày lễ, tết. Game không còn gì để khám phá tìm hiểu nữa. Level cao nhất cũng có thể hack được..." Game thủ tuanxmd chia sẽ với câu hỏi: "Bây giờ bạn chơi Cửu Long vì lý do gì?".
"Tủi thân" vào những ngày hội không có event, khi game khác nhộn nhịp rôm rả.
Rất nhiều game thủ đã đặt ra rằng: "Bây giờ bạn chơi Cửu Long vì lý do gì?"
Vào game chỉ toàn... "phủi ruồi": game thủ Cửu Long Tranh Bá còn "khát" cả bóng người, đồng không nhà trống, không ai ks boss, lâu lâu gặp người là mừng lắm rồi!
Game thủ babycun1 đã chia sẽ niềm vui của mình lên diễn đàn khi đi săn boss gặp lại bằng hữu cũ. Và cũng là babycun1, trong một topic khác, lại chia sẽ nỗi buồn... vì không có ai tranh giành boss với mình. Có đôi khi game thủ Cửu Long Tranh Bá tự hỏi, bạn bè của mình hiện "trôi dạt" phương nào? Giờ đây, đăng nhập vào game để hack hay để xem người khác hack?
Vui vì lâu lâu mới gặp... người.
Rồi lại buồn vì "Không ai tranh giành boss"
Hệ quả của việc game "ế" là bộ mặt nhếch nhác của diễn đàn. Trong game, game thủ phải "ngáp ruồi" thì trên diễn đàn cũng không khá hơn là bao. Ngoài những topic than vãn, tiếc nuối của game thủ ra, diễn đàn Cửu Long Tranh Bá chẳng khác nào đã "chết".
" Đã 4 ngày tôi chính thức từ bỏ Cửu Long, cảm giác buôn khó tả, phải xa rời biêt bao bạn bè thân thiêt trong game của tôi..."
" Bây giờ HT, LD, LC, sâm... vứt đầy đường mà không ai thèm nhặt. Nhìn cảnh này thật buồn và tiếc cho 1 game hay..."
" Game sống lay lắt như 1 ngọn đèn chờ giám đốc công ty thổi gió..."
...đó là những lời tận đáy lòng game thủ chia sẽ trên Cửu Long Tranh Bá.
Bao giờ Cửu Long "chết" thật sự?
Chứng kiến cảnh thăng rồi đến trầm của Cửu Long Tranh Bá, game thủ EMAER đã "can đảm" nhìn thẳng vào "sự thật" mà đặt câu hỏi với nhà phát hành: " Tại sao VinaGame chưa đóng cửa Cửu Long?".
Trước sự "thẳn thắn" của game thủ, phải chăng Cửu Long Tranh Bá nay đã đến tuổi "về hưu"? Và nhà phát hành bao giờ mới cấp phép cho Cửu Long vào "viện dưỡng lão"?
Theo 248
Xôn xao trước phiên tòa xét xử vụ trộm cắp vật phẩm ảo tại Việt Nam Dù đã bồi thường số tiền 91 triệu đồng nhưng cựu GameMaster của Thế Giới Hoàn Mỹ vẫn phải đối mắt với vành móng ngựa vào tháng 3 tới. Do công ty QuangMinh DEC phát hành độc quyền tại Việt Nam, tựa MMORPG Thế Giới Hoàn Mỹ(TGHM) đã thu hút được lượng người chơi khá đông đảo và vẫn còn duy trì cho...